Zalo

Sau sinh 1 năm bụng vẫn to, phải làm sao để giảm mỡ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều bà mẹ cảm thấy lo lắng và khổ sở khi sau sinh 1 năm không giảm cân dù đã thực hiện nhiều biện pháp khắc nghiệt. Sau sinh 1 năm vẫn béo được xem là một vấn đề chung của không ít chị em, nó lấy đi vóc dáng lý tưởng từ đó làm giảm đi sự tự tin và vui vẻ của không ít người. Vậy vì sao sau sinh 1 năm bụng vẫn to và có những cách giảm mỡ bụng sau sinh 1 năm nào hiệu quả?

1. Vì sao sau sinh 1 năm bụng vẫn to?

Đa số tình trạng bị mỡ bụng sau sinh đều là do lớp mỡ dưới da tạo nên, lớp mỡ này có thể không gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của các bà mẹ, nhưng lại gây mất thẩm mỹ, từ đó làm mất đi sự tự tin của chị em. Để có thể tìm ra cách giảm mỡ bụng sau sinh 1 năm một cách hiệu quả thì trước hết cần tìm hiểu những nguyên nhân gây ra tình trạng này:

  • Quá trình tích tụ mỡ quá dài: Lý do đầu tiên giải thích cho tình trạng sau sinh 1 năm bụng vẫn to hay khó giảm cân là việc tích tụ mỡ đã diễn ra quá dài, cụ thể là 1 năm. Lớp mỡ này có thể đến từ bất kỳ nguyên nhân gì, tuy nhiên nếu đã trải qua quá trình tích trữ trong thời gian dài, thì việc giảm mỡ sẽ rất khó khăn, nếu không muốn nói là hầu như không thể. Trong trường hợp này, các bà mẹ cần phải dành rất nhiều thời gian và công sức để có thể đạt được hiệu quả giảm cân.
  • Yếu tố nội tiết: Việc thay đổi nội tiết tố trong và sau khi sinh em bé là một trong những nguyên nhân khiến mỡ tích tụ tại vòng bụng của các bà mẹ. Cụ thể, sự thay đổi nồng độ của những hormone thai nghén làm cho các mô mỡ tăng tích trữ trong cơ thể, đặc biệt là ở vùng bụng, đùi. Trong thai kỳ, việc tăng các mô mỡ tại vùng bụng có tác dụng như một tấm chắn bảo vệ và giữ ấm cho thai nhi. Tuy nhiên, việc tăng quá nhiều vô tình khiến các bà mẹ khó giảm cân sau sinh.
  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học: Trong thai kỳ, các bà mẹ có xu hướng tăng cường ăn uống nhằm mục đích duy trì sức khỏe cho mẹ và bảo đảm sự phát triển của thai. Đồng thời, sau khi sinh, để đảm bảo số lượng và chất lượng sữa cho con bú, các mẹ cũng được tẩm bổ rất nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Việc này vô tình khiến cơ thể bà mẹ tiêu thụ một lượng lớn thức ăn vượt quá nhu cầu hằng ngày. Ngoài ra, những thói quen ăn uống như ăn vặt, tiêu thụ thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn chế biến sẵn… cũng là những lí do giải thích cho tình trạng sau sinh 1 năm không giảm cân.
Chế độ ăn uống thiếu khoa học khiến các bà mẹ sau sinh 1 năm vẫn béo 
  • Lười vận động: Những phụ nữ trong và sau khi mang thai thường có tâm lý hạn chế vận động, đôi khi là lười vận động. Điều này có thể được biến minh là do phải trải qua một thời gian dài “mang nặng đẻ đau”. Thời gian vận động giảm xuống kéo theo quá trình tiêu hao hay đốt cháy mỡ thừa cũng bị suy giảm. Do đó, việc hạn chế vận động sau sinh, cùng với chế độ ăn không hợp lý có thể làm quá trình tích tụ mỡ bụng càng dễ xảy ra hơn.
  • Căng thẳng sau sinh: Căng thẳng trong giai đoạn sau sinh cũng được xem là nguyên nhân khiến các bà mẹ dễ tăng cân. Tại thời điểm này, cơ thể mệt mỏi, việc chăm sóc em bé và gia đình cực nhọc khiến nhiều bà mẹ lâm vào tình trạng căng thẳng liên tục. Stress khiến cơ thể tăng sản xuất một số lượng lớn hormone Cortisol, hoạt chất làm giảm quá trình tiêu hao mỡ thừa, đồng thời làm tăng sự tích tụ mỡ ở vùng bụng, hông, đùi… Ngoài ra, quá trình căng thẳng khiến chị em xu hướng thèm các loại thực phẩm có hại cho sức khỏe. Điều này khiến nhiều chị em gặp phải vấn đề sau sinh 1 năm vẫn béo.
  • Di truyền: Đôi khi, vấn đề sau sinh 1 năm không giảm cân hoặc khó giảm cân có thể liên quan đến yếu tố di truyền. Nghĩa là nếu mẹ hoặc chị em trong gia đình của người phụ nữ đó thuộc tạng người dễ tích trữ mỡ hay khó giảm cân… thì khả năng cao bà mẹ đó cũng có nguy cơ cao rơi vào tình trạng tương tự sau khi sinh.

2. Cách giảm mỡ bụng sau sinh 1 năm

2.1. Chế độ ăn uống

Chế độ ăn hợp lý và khoa học là một trong những phương pháp giúp những bà mẹ có thể lấy lại vóc dáng tại thời điểm sau sinh 1 năm. Dưới đây là một số lưu ý về thành phần dinh dưỡng mà chị em cần phải bổ sung trong quá quá trình xây dựng một thực đơn hàng ngày của mình: 

  • Protein: Cung cấp những loại thực ăn chứa Protein vừa có thể giúp hồi phục sức khỏe tốt sau sinh và tạo nguồn dưỡng chất tuyệt vời cho con nhỏ qua sữa mẹ, vừa không phải lo lắng về vấn đề tăng cân. Ngoài ra, Protein giúp giảm nồng độ Hormone ghrelin, một hormone gây cảm giác đói, từ đó khiến chị em giảm được lượng thức ăn tiêu thụ hằng ngày. Các bà mẹ có thể lựa chọn một số loại thực phẩm giàu Protein như thịt gà, cá, trứng, sữa, thịt nạc, các loại hạt, các loại đậu như đậu phụ, đậu nành...
  • Chất béo lành mạnh: Các chất như Omega - 3, Omega - 6 có thể cung cấp cho cơ thể lượng chất béo lành mạnh đủ cho nhu cầu của cơ thể, vừa giúp hạn chế hấp thu các chất béo xấu, ảnh hưởng đến vòng bụng. Chị em có thể tham khảo các loại chất béo lành mạnh có trọng các loại hạt dinh dưỡng, quả bơ, các loại cá béo như cá hồi, cá mòi, cá thu... ngũ cốc nguyên hạt… và tránh sử dụng các loại chất béo xấu trong một số thực phẩm như đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn, mỡ động vật, đồ chiên xào…
  • Giảm lượng tinh bột: Tinh bột chính là một chất có khả năng tạo mỡ bụng cao nhất, đó chính là một trong những nguyên nhân giải thích tại sao sau sinh 1 năm bụng vẫn to. Các loại thực phẩm chứa tinh bột dễ gây tăng cân như cơm trắng, bánh mì trắng, xôi… Các mẹ có thể thay thế những thực phẩm trên với các loại tinh bột tốt hơn như gạo lứt, yến mạch, khoai lang, ngũ cốc, bắp...
  • Rau củ và trái cây tươi: Những loại thực phẩm như trái cây hoặc rau củ thường chứa một lượng chất xơ dồi dào, một chất có tác dụng làm tăng cảm giác no và hạn chế lượng thức ăn tiêu thụ. Ngoài ra, những loại thực phẩm này còn có nhiều vitamin, khoáng chất, cùng với chất xơ có thể giúp thúc đẩy sự đốt cháy mỡ thừa và hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất, từ đó hỗ trợ cho quá trình giảm cân được hiệu quả hơn. 

Ngoài xây dựng một thực đơn khoa học, những lưu ý về việc ăn uống dưới đây cũng được xem là những cách giảm mỡ bụng sau sinh 1 năm an toàn và hiệu quả hơn:

  • Ăn chậm nhai kỹ: Phương pháp ăn từ tốn và chậm rãi, kết hợp với việc nhai kỹ thức ăn là một cách giúp tạo cảm giác no lâu hơn, từ đó hạn chế được việc ăn quá nhiều. Đồng thời, việc ăn chậm và nhai kỹ còn giúp các chất được tiêu hóa và hấp thu tốt hơn, gián tiếp xúc hạn chế việc tích tụ mỡ bụng sau khi sinh em bé.
  • Uống đủ nước: Uống đủ nước mỗi ngày hỗ trợ rất nhiều cho quá trình trao đổi chất và thanh lọc cơ thể. Không những vậy, thói quen ăn uống này còn hỗ trợ đắc lực cho quá trình đốt cháy các năng lượng dư thừa. Mỗi ngày các bà mẹ sau sinh nên uống đủ từ 2 - 2,5 lít nước. Ngoài việc uống nước lọc, chị em còn có thể uống các loại nước ép từ trái cây không đường, trà xanh
  • Từ bỏ thói quen ăn uống xấu: Những phụ nữ sau thường hay có cảm giác thèm ăn, đặc biệt là đồ ăn vặt. Ngoài ra, những bận rộn trong việc chăm sóc em bé và gia đình khiến nhiều người hình thành thói quen ăn uống vội vã, ăn khi đi lại hay việc ăn đêm. Tất cả những điều này giải thích tại sao sau sinh 1 năm vẫn béo. Hạn chế chế tối đã thói quen này góp phần rất lớn trong việc giảm cân nói riêng và tăng cường sức khỏe nói chung.
Uống đủ nước là cách giảm mỡ bụng sau sinh 1 năm 

2.2. Chế độ luyện tập

Chăm chỉ luyện tập thể dục hằng ngày là một trong những cách giảm mỡ bụng sau sinh 1 năm mà bất kỳ bà mẹ nào cũng nên thực hiện. Hoạt động thể lực giúp cơ thể tiêu hao và đốt cháy bớt lượng năng lượng, đồng thời là lượng mỡ dư thường tích tụ trong cơ thể. Giai đoạn sau sinh 1 năm cũng là thời điểm mà cơ thể bà mẹ gần như đã hồi phục hoàn toàn, cả những người sinh thường và sinh mổ, do đó chế độ luyện tập vào lúc này gần giống như người bình thường. Các bà mẹ có thể tham khảo một số cách tập luyện sau:

  • Cardio: Chạy bộ, đi bộ đường dài, bơi lội, đạp xe đạp…
  • Các bài tập tăng cường sức khỏe vùng cốt lõi
  • Các bài tập tăng cường sức mạnh và sức bền
  • Tập Yoga
  • Các bài tập trong phòng gym

1 năm sau sinh cũng là thời điểm con của bạn chuẩn bị được cai sữa, đồng thời đây cũng là lúc nhiều bà mẹ bắt đầu quay trở lại công việc sau thời gian nghỉ hậu sản. Vì thế, hãy sắp xếp thời gian tập luyện thể dục tại nhà hoặc đến những phòng tập chuyên nghiệp để giúp nhanh chóng có được cân nặng như mong muốn.

Cho con bú

Nhiều bà mẹ có thể đã thực hiện cai sữa cho bé tại thời điểm 1 năm sau sinh, tuy nhiên không ít người vẫn duy trì thói quen cho bé bú tại giai đoạn này. Việc cho con bú được nhiều chuyên gia xem như là cách giảm mỡ bụng sau sinh 1 năm tự nhiên và an toàn. Quá trình cho trẻ bú sẽ giúp cơ thể bà mẹ đốt cháy được một lượng calo hay mỡ thừa lớn, điều này rất tốt cho việc giảm cân. Đồng thời, cho con bú có thể giúp các mẹ hạn chế các nguy cơ tắc sữa hay mất sữa sau sinh. 

Đảm bảo thời lượng và chất lượng giấc ngủ

Bà mẹ sau sinh nên đảm bảo thời lượng giấc ngủ phải đủ ít nhất 7 - 8 tiếng mỗi ngày, điều này đã được chứng minh là có hiệu quả giảm mỡ thừa thông qua việc cơ thể tiến hành quá trình đốt cháy mỡ dư thừa trong lúc ngủ. Ngoài ra, việc đi ngủ sớm hay đảm bảo chất lượng giấc ngủ còn giúp bạn hạn chế được thèm ăn hay cảm giác đói về đêm, một trong nguyên nhân khiến các mẹ tăng cân. 

Ngủ đủ giấc cũng là một cách giảm mỡ bụng sau sinh 1 năm 

Giảm căng thẳng

Như đã được nêu ở trên, stress hay căng thẳng có thể gián tiếp gây nên tình trạng tăng cân ở phụ nữ sau sinh. Vì thế, tạo cho bản thân một tinh thần thoải mái, tránh lo âu, suy nghĩ tiêu cực được xem là một cách giảm mỡ bụng sau sinh 1 năm rất hiệu quả mà bà mẹ nào cũng nên áp dụng. Chị em có thể thực hiện cách thức này thông qua một số việc như tâm sự và trải lòng về những vấn đề khó khăn với gia đình hoặc những bà mẹ bỉm sữa khác. Ngoài ra, các hoạt động như ra ngoài với bạn bè, nghe nhạc, xem phim, mua sắm… cũng là những cách giúp bạn thư giãn cũng như giảm căng thẳng rất tốt.

1 năm sau khi sinh em bé là giai đoạn mà hầu hết các bà mẹ đã hồi phục lại sức khỏe sau một thời gian nghỉ ngơi kéo dài. Lúc này, các mẹ bỉm sữa cần có một chế độ ăn uống khoa học, kết học với việc luyện tập thể dục thường xuyên và xây dựng cho mình một thói quen sống lành mạnh. Tất cả những điều này góp phần giúp chị em nhanh chóng lấy lại cân nặng lý tưởng cũng như một vóc dáng yêu thích. Hãy cố gắng kiên trì thực hiện theo những hướng dẫn kể trên, chắc chắn bạn sẽ sớm đạt được những kết quả tích cực.

Để giảm mỡ sau sinh, ngoài chế độ dinh dưỡng, lối sống sinh hoạt thì mẹ có thể lựa chọn phương pháp giảm cân an toàn, không tác dụng phụ, không can thiệp phẫu thuật thẩm mỹ, đó là giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, thực hiện liệu trình truyền các loại vitamin và khoáng chất giúp tiêu hao lượng mỡ thừa trong cơ thể chuyển hóa thành nguồn năng lượng để đào thải ra bên ngoài.

Song song với các buổi truyền, mẹ cũng được thực hiện các buổi MASSAGE kết hợp máy LIPO CAVITATION. Nhờ sóng siêu âm cùng với đầu laser tạo những bóng bóng chân không giữ các mô mỡ, đồng thời làm đứt gãy các kết nối mô cứng của tế bào mỡ lâu năm. Vì thế các mô mỡ cũng dễ dàng đào thải ra khỏi cơ thể. 

Phương pháp giảm cân này được đánh giá là an toàn đối với tất cả người dùng, mẹ sau sinh có thể yên tâm thực hiện mà không lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng sữa cho con bú.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều đạm thực vật có tốt không?

Muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều đạm thực vật có tốt không?

Các cách giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng - 4 tháng

Các cách giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng - 4 tháng

Cách giảm cân nhanh nhất sau sinh con

Cách giảm cân nhanh nhất sau sinh con

Hướng dẫn cách giảm mỡ bụng bằng ăn uống

Hướng dẫn cách giảm mỡ bụng bằng ăn uống

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

198

Bài viết hữu ích?