Zalo

Vì sao giảm cân khó, còn tăng cân lại rất nhanh?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều người hiện nay đang khổ sở về việc cân nặng tăng nhanh trở lại sau 1 thời gian dài cực khổ vì giảm cân. Vậy vì sao giảm cân lại khó, trong khi tăng cân lại rất dễ dàng và nhanh chóng. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân cũng như đưa ra những biện pháp nhằm cải thiện tình trạng này.

1. Vì sao giảm cân khó?

Dưới đây là 1 số nguyên nhân làm việc giảm cân trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian:

  • Điều đầu tiên mà dễ nhận thấy nhất là quá trình giảm cân đòi hỏi thời gian dài và tính kiên trì cao để theo đuổi các phương pháp trong liệu trình. Đây không phải là việc mà ai cũng có thể thực hiện được.
  • Cơ địa của phụ nữ một khi đã bị thừa cân thường khó khăn trong việc giảm cân hơn so với đàn ông. Ngoài ra, những người có gen di truyền hoặc tiền sử gia đình dễ bị thừa cân béo phì thì họ cũng sẽ có nguy cơ bị tương tự. Một khi đã có cơ địa dễ tăng cân thì việc giảm cân đối với họ sẽ rất khó. Đây là 2 nguyên nhân chính trả lời cho câu hỏi tại sao có người giảm cân nhanh có người giảm cân chậm.
  • Không theo dõi thói quen ăn uống của mình là 1 nguyên nhân ít người nhận thấy nhưng trực tiếp ảnh hưởng đến việc giảm cân. Nhiều người không biết được lượng thức ăn mà mình đã tiêu thụ, từ đó ăn uống không có chừng mực.
  • Không dung nạp đủ chất đạm (Protein) trong chế độ ăn.
  • Không cắt giảm mà ngược lại sử dụng nhiều loại thực phẩm có Carbohydrate trong thực đơn hằng ngày. Điều này là dễ thấy ở chế độ ăn của người Việt Nam với việc sử dụng các loại thực phẩm như cơm, mì, bún… trong hầu như các món ăn hằng ngày.
  • Cơ thể nạp quá nhiều calo do sử dụng nhiều loại thực phẩm không kiểm soát và không biết được mục tiêu dinh dưỡng của bản thân.
  • Hạn chế hoặc ít ăn rau xanh, trái cây, những loại thực phẩm mang nhiều lợi ích cho cơ thể cũng như giúp điều chỉnh sự thèm ăn.
  • Không hoặc rất ít luyện tập thể dục là nguyên nhân được xếp thứ 2 sau chế độ ăn không hợp lý. Quá trình luyện tập thể dục giúp đốt cháy mỡ thừa rất tốt, vì thế lười biếng hoạt động thể lực sẽ làm việc giảm cân không thể đạt hiệu quả tốt.
  • Ăn uống quá độ và mất kiểm soát là vấn đề thường gặp ở những người đang giảm cân, đặc biệt là những người thừa cân do ăn quá nhiều. Nhiều người không thể vượt qua được sự cám dỗ của đồ ăn vặt, đồ ngọt, đồ chiên xào…
  • Ngủ không đủ giấc gián tiếp làm quá trình giảm cân trở nên khó khăn.
  • Không uống đủ nước mỗi ngày.
  • Việc lạm dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích trong lúc giảm cân.
  • Thói quen ăn uống xấu không được cải thiện như ăn vội vã, vừa đi vừa ăn, bỏ ăn sáng, thường xuyên ăn đêm…
  • Bệnh nhân mắc những bệnh lý dễ gây tăng cân như suy giáp, ngưng thở khi ngủ, đái tháo đường, hội chứng buồng trứng đa nang, hội chứng Cushing…việc điều trị các bệnh lý này gặp nhiều khó khăn, đồng nghĩa với việc giảm cân khó khăn hơn rất nhiều.
  • Sử dụng một số thuốc gây tăng cân trong quá trình giảm cân như thuốc tránh thai, thuốc dị ứng, thuốc điều trị trầm cảm, động kinh, thuốc tăng huyết áp, Estrogen, thuốc điều trị tâm thần và Corticosteroid…
  • Đặt ra những mục tiêu giảm cân phi thực tế, dù có tốn rất nhiều thời gian nhưng vẫn không đạt được cân nặng mơ ước.
  • Quá tập trung vào chế độ ăn kiêng, đôi khi là tiêu cực hóa chế độ ăn kiêng. Điều này vừa làm cho cơ thể mệt mỏi vừa gây tác dụng ngược là làm quá trình giảm cân trở nên khó khăn.
  • Tinh thần luôn trong trạng thái căng thẳng, lo âu về những vấn đề của cuộc sống như gia đình, công việc, bạn bè và tiền bạc…
Tại sao có người giảm cân nhanh có người giảm cân chậm
Giảm cân nhanh hay châm phụ thuộc vào cơ địa của từng người

2. Vì sao giảm cân khó, còn tăng cân lại rất nhanh?

Biết bao nhiêu người đã phải khổ sở vì sau thời gian vất vả để giảm cân thì tình trạng tăng cân lại quay trở lại. Dưới đây là một số nguyên nhân để trả lời cho câu hỏi tại sao một số người tăng cân nhanh chóng sau thời gian giảm cân khó khăn.

2.1. Chế độ ăn

Tư tưởng phải ăn bù sau thời gian kiêng cữ vật vã

Nhiều người thường kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn uống trong thời gian giảm cân nên dễ rơi vào trạng thái ăn uống kham khổ hoặc đơn điệu. Sau khi đã giảm cân thành công, nhiều người sẽ nghĩ không ăn kiêng nữa và bắt đầu thả lỏng bản thân hơn, đôi khi là những những lần “xõa” nhẹ để có thể ăn uống ngon miệng hơn hay ăn lại những món ăn ưa thích của mình. Điều này dù có vô tình hay cố ý cũng sẽ khiến cơ thể dung nạp một lượng thức ăn lớn và tăng cân nhanh chóng trở lại là một vấn đề tương đối dễ hiểu trong trường hợp này.

Chế độ ăn kiêng khắc nghiệt để giảm cân nhanh là một sai lầm

Mọi người đều mong muốn giảm cân nhanh bằng cách ăn kiêng khắc nghiệt và có lúc tiêu cực. Quá trình ăn kiêng như vậy đa số có thể giúp làm giảm cân nặng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên về sau, cân nặng sẽ tăng trở lại sau khi người đó quay trở lại chế độ ăn bình thường hay chỉ là tăng lượng thức ăn lên một chút. 

Lý do là cơ thể sau một thời gian dài thiếu chất dinh dưỡng sẽ khiến quá trình trao đổi chất và lượng cơ bắp bị suy giảm, hình thành nên trạng thái dễ bị béo phì. Sau đó, cơ thể sẽ phản ứng mạnh mẽ khi lượng thức ăn trở về bình thường và làm cho cân nặng tăng trở lại. 

2.2. Chế độ luyện tập

Lười vận động sau khi giảm cân

Một số người sẽ có dấu hiệu kiệt sức và dần dần trở nên lười biếng sau thời gian giảm cân vất vả, đặc biệt là có xu hướng giảm đi thời gian luyện tập thể dục. Sự lười biếng vận động sẽ khiến cơ thể không tiếp tục loại bỏ đi mỡ thừa, với những người có cơ địa dễ tăng cân hay áp dụng phương pháp ăn uống không đúng sau giảm cân có thể khiến mỡ tích tụ trở lại ngay và gây tăng cân nhanh.

2.3. Lối sống 

Có lối sống không lành mạnh

Một số người có suy nghĩ sai lầm rằng chỉ cần giảm cân một lần thì cân nặng sẽ được duy trì dài hạn và không bao giờ tăng cân lại. Do đó, nhiều người đặc biệt là những người trẻ tuổi thường sẽ dễ dàng quay lại lối sống tiêu cực như trước kia như hút thuốc, sử dụng rượu bia, thức đêm, ăn vặt,...những thói quen xấu này sẽ dẫn đến tích tụ mỡ thừa trở lại và tăng cân nhanh chóng.

2.4. Lý do khác

Không kiên trì để theo đủ liệu trình giảm cân

Kiên trì có lẽ là hai từ được đặt lên hàng đầu trong những tiêu chí cần có để có một liệu trình giảm cân và nó đúng cho cả hai giai đoạn trong và sau khi giảm cân. Một số người đã kiên trì nỗ lực để giảm cân, nhưng sau khi đạt được một số kết quả nhất định tại những bước đầu tiên của liệu trình lại nghĩ rằng mình đã giảm cân thành công. Và sau đó một quyết định sai lầm là ngừng liệu trình vì không còn kiên nhẫn nữa. Điều này khiến mỡ thừa sẽ nhanh tăng lại và gần như cân nặng sẽ về lại trạng thái như trước khi giảm cân.

Sử dụng các thuốc giảm cân

Hiện nay, nhiều người vì mong muốn giảm cân nhanh nên lựa chọn các loại thuốc giảm cân không an toàn và không mang lại tác dụng nhiều. Các loại thuốc giảm cân này có thể giúp cân nặng giảm nhanh, nhưng cân nặng giảm ở đây thường là do cơ chế làm mất nước của thuốc chứ không phải do loại bỏ chất béo dư thừa. Trong quá trình sử dụng thuốc giảm cân thì cân nặng có thể sẽ giảm đi nhiều, nhưng khi dừng thuốc thì lại bị tăng cân nhanh. 

Tại sao có người giảm cân nhanh có người giảm cân chậm
Giữ lối sống lành mạnh, ngủ đủ giấc

3. Giới thiệu phương pháp giảm cân bền vững và giúp cân nặng khó tăng trở lại

Bài tập rèn luyện sức mạnh

Rèn luyện sức mạnh là một loại bài tập trong đó cơ bắp của bạn co lại để chống lại lực cản. Nó giúp xây dựng khối cơ và tăng sức mạnh theo thời gian và thường liên quan đến việc nâng tạ. Nghiên cứu tiết lộ rằng tập luyện sức mạnh có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là khi giảm cân bền vững. Ngoài ra, tập luyện với kháng lực có thể giúp duy trì khối lượng không có chất béo, điều này có thể làm tăng lượng calo mà cơ thể bạn đốt cháy khi nghỉ ngơi. Thực hiện các bài tập thể hình, nâng tạ và sử dụng thiết bị tập thể dục tại phòng gym là một vài cách dễ dàng để bắt đầu rèn luyện sức mạnh.

Thực hiện chế độ ăn giàu Protein

Ăn nhiều thực phẩm giàu protein có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn và tăng cường đốt cháy chất béo. Cụ thể, tăng lượng protein nạp vào cũng có thể làm tăng cảm giác no, giảm cảm giác đói và giảm lượng calo nạp vào, đây là tất cả các yếu tố hỗ trợ giảm cân bền vững. Thực phẩm giàu protein bao gồm thịt, hải sản, trứng, các loại đậu, đậu phụ và các sản phẩm từ sữa như sữa, phô mai và sữa chua… Hãy thử thêm một vài thực phẩm giàu Protein vào chế độ ăn uống của bạn mỗi ngày.

Thực hiện chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa (chất béo tốt)

Mặc dù nghe có vẻ hơi lạ nhưng việc tăng lượng chất béo lành mạnh có thể ngăn ngừa tăng cân. Hơn nữa, việc tăng lượng chất béo chuyển hóa - một loại chất béo thường có trong thực phẩm chiên rán hoặc chế biến sẵn - có liên quan đến việc tăng cân trong thời gian dài. Dầu ô liu, dầu dừa, bơ, quả hạch và hạt chỉ là một vài ví dụ về chất béo không bão hòa có thể có lợi cho sức khỏe của bạn.

Bổ sung chất xơ

Chất xơ hòa tan có trong thực phẩm thực vật được hấp thụ và di chuyển qua đường tiêu hóa một cách chậm rãi, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Những thực phẩm này bao gồm trái cây, rau, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch và hạt. Một đánh giá khác cho thấy rằng việc tăng lượng chất xơ hòa tan giúp giảm đáng kể trọng lượng cơ thể và mỡ bụng, không phụ thuộc vào lượng calo.

Chọn ngũ cốc nguyên hạt thay vì tinh bột

Giảm lượng Carbs tinh chế có thể giúp bạn giảm mỡ thừa trong cơ thể. Ngoài ra, trong quá trình chế biến, các loại ngũ cốc tinh chế bị loại bỏ cám và mầm, dẫn đến sản phẩm cuối cùng có ít chất xơ và chất dinh dưỡng. Chế độ ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt có liên quan đến chỉ số khối cơ thể (BMI) và trọng lượng cơ thể thấp hơn, cộng với vòng eo nhỏ hơn.

Hãy thay thế Carbs tinh chế từ bánh ngọt, thực phẩm chế biến, mì ống, bánh mì trắng và ngũ cốc ăn sáng bằng ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, quinoa, kiều mạch, lúa mạch và yến mạch.

Thêm men vi sinh vào chế độ ăn uống

Probiotic là một loại vi khuẩn có lợi được tìm thấy trong đường tiêu hóa. Tăng lượng men vi sinh thông qua thực phẩm hoặc chất bổ sung cũng có thể tăng cường đốt cháy chất béo và hỗ trợ kiểm soát cân nặng lâu dài. Một số chủng men vi sinh thuộc chi Lactobacillus có thể đặc biệt hiệu quả trong việc hỗ trợ giảm cân và giảm mỡ. Dùng thực phẩm bổ sung là một cách đơn giản, thuận tiện để bổ sung một lượng men vi sinh đậm đặc mỗi ngày. Ngoài ra, bạn có thể ăn các loại thực phẩm giàu men vi sinh như kefir, tempeh, natto, kombucha, kim chi và dưa cải bắp.

Sử dụng đồ uống không đường

Thay thế đồ uống có đường bằng những lựa chọn lành mạnh hơn là một trong những cách dễ dàng nhất để thúc đẩy quá trình giảm cân lâu dài và bền vững. Các nghiên cứu cho thấy việc uống cả đồ uống có đường và rượu có nguy cơ tích mỡ bụng cao hơn. Thay vào đó, hãy chọn đồ uống không chứa calo như nước lọc, cà phê hoặc trà xanh. Trong đó, nước giúp tăng cảm giác no, giảm cảm giác đói và giảm lượng calo ăn trong bữa ăn, còn trà xanh có chứa caffein và rất giàu chất chống oxy hóa, cả hai đều có thể giúp tăng cường quá trình đốt cháy và trao đổi chất béo.

Ngủ nhiều hơn

Đi ngủ sớm hơn một chút hoặc đặt đồng hồ báo thức muộn hơn một chút là một chiến lược đơn giản giúp bạn đạt được và duy trì cân nặng bền vững. Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng việc thiếu ngủ có thể góp phần làm thay đổi hormone đói, tăng cảm giác thèm ăn và tăng nguy cơ béo phì. 

Mặc dù mỗi người cần thời gian ngủ khác nhau, nhưng hầu hết các nghiên cứu đều cho rằng ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm sẽ mang lại nhiều lợi ích nhất cho việc kiểm soát cân nặng và sức khỏe tổng thể. Để hỗ trợ chu kỳ giấc ngủ lành mạnh, hãy tuân thủ lịch trình ngủ đều đặn, hạn chế uống caffein vào buổi tối và giảm thiểu việc sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ.

Truyền tiêu hao năng lượng - Phương pháp giảm cân đa trị liệu mới

Ngoài các cách giảm mỡ trên, có 1 cách giúp bạn có thể loại bỏ mỡ thừa cơ thể 1 cách hiệu quả, bền vững mà rất an toàn với sức khỏe chính là sử dụng Truyền tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu mới, không chỉ giúp bạn giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa. Cách thực hiện của phương pháp này là truyền trực tiếp các loại vitamin và khoáng chất (B-complex, Vitamin C, khoáng chất Vàng Selen) vào tĩnh mạch của bạn. Tổ hợp các vitamin và khoáng chất này có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể của bạn sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa và đặc biệt là không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Phương pháp này đặc biệt an toàn ở chỗ, bạn sẽ được bác sĩ thăm khám, đánh giá tình trạng bệnh nền, chỉ số mỡ của cơ thể trước khi bước vào liệu trình truyền. Trong suốt quá trình, bạn cũng sẽ có bác sĩ riêng theo sát và lên thực đơn dinh dưỡng dựa trên kết quả tầm soát chỉ số ngộ độc mỡ. Sau mỗi liệu trình 8 giờ kéo dài trong 6 tuần, bạn sẽ đạt được mục tiêu giảm mỡ nội tạng và giảm cân hiệu quả mà không cần phải ăn kiêng khắt khe hay tập luyện vất vả. Hiện nay, phương pháp truyền tiêu hao năng lượng đang rất được đón nhận, là giải pháp tối ưu dành cho những ai đã từng áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng thất bại.

Tóm lại, giảm cân là 1 hành trình đầy gian nan, nhưng nó có thể trở thầy trang giấy trắng chỉ trong ít phút nếu như mọi người không cố gắng kiên trì. Một số phương pháp được đưa ra ở trên nhằm giúp mọi người có thể giảm cân hiệu quả cũng như duy trì cân nặng sau đó được ổn định.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm cân ở nam giới hiệu quả

Cách giảm cân ở nam giới hiệu quả

Béo phì: Khi nào cần điều trị y khoa?

Béo phì: Khi nào cần điều trị y khoa?

Cách chọn thực phẩm giảm béo an toàn, bền vững

Cách chọn thực phẩm giảm béo an toàn, bền vững

Hút mỡ có giúp giảm béo bền vững không?

Hút mỡ có giúp giảm béo bền vững không?

Ngưng uống thuốc giảm cân có tăng cân lại không?

Ngưng uống thuốc giảm cân có tăng cân lại không?

137

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.