Zalo

Chế độ ăn kiêng không tinh bột có thực sự giúp giảm cân hiệu quả?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay, nhu cầu giảm cân để cải thiện vóc dáng và sức khoẻ đang ngày càng phổ biến. Nhiều người lựa chọn ăn kiêng tinh bột để giảm cân. Vậy thực sự có nên ăn kiêng không tinh bột để giảm cân không? Lưu ý khi giảm cân bằng thực đơn không tinh bột là gì?

1. Có nên ăn kiêng không tinh bột để giảm cân?

Chế độ ăn kiêng tinh bột để giảm cân là phương pháp được nhiều người thừa cân- béo phì lựa chọn để giảm cân nhanh chóng. Nguyên nhân là do tình trạng béo phì thường gặp phải ở những người nạp vào cơ thể lượng tinh bột vượt quá nhu cầu trong chế độ dinh dưỡng thiếu cân bằng. Khi cơ thể không sử dụng hết năng lượng do phần tinh bột từ ăn uống cung cấp thì phần còn tồn đọng sẽ chuyển hóa thành mỡ tích tụ dưới da và cơ, dẫn tới béo phì.

Vấn đề loại bỏ hoàn toàn tinh bột trong chế độ ăn để giảm cân theo các chuyên gia là không nên. Thực tế thành phần chính của tinh bột là carbohydrates được cung cấp hàng ngày thông qua cơm, gạo, ngũ cốc,… và thậm chỉ là một số loại rau quả, các loại hạt. Vì carbohydrates là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, nhờ men và enzyme trong hệ tiêu hoá chuyển hoá thành glucose, năng lượng giúp cơ thể hoạt động trong đó có cả hoạt động của não bộ nên nếu ngừng ăn tinh bột có thể ảnh hưởng đến glucose cung cấp cho tế bào não, làm đường máu giảm xuống, thậm chí là ngất xỉu. 

Hơn nữa, nếu đã loại bỏ hoàn toàn tinh bột thì người muốn giảm cân thường có xu hướng bù đắp năng lượng bằng các loại thịt nhưng nếu sử dụng quá mức lại làm tăng mỡ máu hay nguy cơ bị bệnh Gout. Tóm lại chế độ ăn kiêng tinh bột giảm cân giúp giảm tối đa lượng tinh bột nạp vào cơ thể nhưng không nên kiêng tuyệt đối mà chỉ nên giảm lượng tinh bột nạp vào. Thậm chí có một số đối tượng không nên thực hiện chế độ ăn kiêng này:

  • Bệnh nhân đái tháo đường;
  • Phụ nữ có thai và cho con bú;
  • Trẻ em;
  • Người mắc bệnh mãn tính.
Ăn kiêng tinh bột để giảm cân
Chế độ ăn kiêng tinh bột để giảm cân là phương pháp được nhiều người thừa cân béo phì lựa chọn

2. Hạn chế ăn tinh bột có gây hại cho sức khoẻ không?

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân bằng giúp cơ thể duy trì và phát triển cần đầy đủ 4 nhóm thức ăn gồm chất bột đường, chất đạm- protein, chất béo- lipid và chất xơ, vitamin, khoáng chất. Trong đó chất bộ đường là nhóm cung cấp năng lượng chính cho cơ thể người. Do đó cần lưu ý giảm cân không ăn tinh bột có thể dẫn tới thiếu dinh dưỡng gây ra các tác hại như:

  • Thiếu máu: Mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, ngất xỉu;
  • Mất nước, mất cơ;
  • Da khô, nhăn nheo, chảy xệ;
  • Rụng tóc;
  • Trao đổi chất chậm;
  • Suy giảm trí nhớ;
  • Dễ tăng cân trở lại khi không còn nhịn ăn tinh bột.
Ăn kiêng tinh bột để giảm cân
Ăn kiêng tinh bột để giảm cân có thể để lại nhiều hậu quả cho sức khỏe 

Việc ăn kiêng tinh bột để giảm cân trong thời gian dài là không nên. Thay vào đó, để giảm cân nên đảm bảo lượng calo nạp vào ít hơn lượng calo tiêu hao. Cần kết hợp chế độ vận động đều đặn để giảm cân bền vững và hiệu quả.

3. Lưu ý khi giảm cân bằng thực đơn không tinh bột

Lưu ý giảm cân không ăn tinh bột là phương pháp mà bạn cần biết rõ nhóm thực phẩm nhiều tinh bột để cắt giảm khỏi khẩu phần ăn nếu muốn giảm cân bằng phương pháp này. Các thực phẩm chứa nhiều tinh bột cụ thể là: Bánh mì, cơm, cà rốt, khoai tây và các loại khác. Thay vào đó, nên nạp tinh bột qua những thực phẩm lành mạnh như gạo lứt, khoai lang. Ngoài ra, thực đơn giảm cân cũng cần có các thực phẩm giàu protein và vitamin để đảm bảo hoạt động sống của cơ thể. Những loại thực phẩm khuyến khích ăn trong chế độ này là thịt bò, thịt ức gà, các loại cá, rau xanh,…

Đặc biệt, để tránh thừa cân béo phì cũng hạn chế tối đa các bữa phụ, những loại thực phẩm giàu năng lượng, kể cả uống bia cũng có thể cung cấp tới 120 calo tương đương với 30 phút đi bộ. Kiểm soát chế độ ăn kết hợp với tăng cường hoạt động thể lực là nền tảng của giảm cân hiệu quả. Mặc dù vẫn có thể nhịn ăn tinh bột nhưng cần có sự tính toán calo hợp lý chứ không phải ăn kiêng bất chấp khả năng hoạt động của cơ thể. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 0334 458 686 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Bài tập plank có tăng cơ không?

Bài tập plank có tăng cơ không?

Dùng protein thực vật có tăng cơ không?

Dùng protein thực vật có tăng cơ không?

Gợi ý thực đơn giảm cân cho người bị béo phì

Gợi ý thực đơn giảm cân cho người bị béo phì

137

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.