Zalo

Uống cafe đen giảm cân: Sự thật hay lời đồn?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giàu caffeine, ngăn ngừa ung thư, trầm cảm nhẹ và đau đầu,… là những lợi ích được nhắc tới của cà phê đen. Ngoài ra, uống cà phê đen giảm cân là 1 xu hướng được nhiều người lựa chọn. Vậy uống cafe đen giảm cân có thật sự hiệu quả không hay chỉ là lời đồn?

1. Xu hướng uống cà phê giảm cân

Cà phê đen là thức uống hiệu quả giúp tăng sự tập trung và tỉnh táo. Hiện nay, nhiều người có xu hướng uống cafe đen giảm cân. Nguồn gốc của hiện tượng này bắt nguồn từ cuốn sách “ The Coffee Lover’s Diet” của Bob Arnot. Theo tác giả, uống cà phê đen nhiều lần trong ngày được cho là giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, đốt cháy năng lượng, ngăn chặn hấp thu calo và kìm hãm sự thèm ăn.

Cảm hứng của The Coffee Lover’s Diet được lấy từ một đề tài nghiên cứu về những người sinh sống trên đảo Ikaria, Hy Lạp. Nơi này có rất nhiều người khỏe mạnh dù họ đã lớn tuổi. Tác giả tin rằng sức khỏe và tuổi thọ của những người này là do uống nhiều cà phê giàu các chất chống oxy hóa

Nếu đang có kế hoạch uống cafe đen giảm cân, bạn cần dùng ít nhất 3 cốc (720) cà phê rang nhẹ mỗi ngày. Các loại cà phê rang xay nhẹ thường chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn loại rang tối màu và nên tránh uống cà phê với đường, kem hay sữa.

Uống cafe đen giảm cân
Uống cà phê đen giảm cân là 1 xu hướng được nhiều người lựa chọn 

2. Uống cà phê có giảm cân không?

Sự thật uống cafe đen giảm cân được giải thích như thế nào? Trong cà phê có chứa thành phần Cafein có tác dụng chuyển hóa acid béo trong cơ thể thành dạng năng lượng dễ tiêu thụ. Đồng thời, nó còn thúc đẩy quá trình giải phóng chất béo trong máu. Tuy nhiên, uống cafe đen giảm cân còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Dưới đây là những lý do giải thích tại sao uống cà phê đen giảm cân được:

  • Giảm sự thèm ăn: Một vài nghiên cứu cho thấy uống cà phê trước bữa ăn giúp giảm lượng thức ăn ăn vào sau đó. Điều này giúp giảm bớt lượng calo tiêu thụ mỗi ngày và giúp cho quá trình giảm cân dễ dàng hơn. Tuy nhiên, uống cà phê 3 – 4,5 giờ trước khi ăn lại không ảnh hưởng đến lượng thức ăn mà bạn ăn vào sau đó. 
  • Kiềm chế cơn đói: Thành phần cafein trong cà phê đen có tác dụng kích thích quá trình trao đổi chất và từ đó ngăn chặn cơn đói. 
  • Tác động tới mức calo của cơ thể: Uống cà phê đen có thể mang tới nhiều thay đổi với mức calo hằng ngày của cơ thể. Kích thích hoạt động trao đổi chất, tăng cường hoạt động của cơ thể và đốt cháy nhiều calo hơn là những lợi ích của uống cà phê đen. Ngoài ra, uống cà phê trước khi tập luyện là cách hiệu quả để đốt cháy nhiều năng lượng hơn. Một cốc cà phê đen chỉ chứa 5,4 calo và được gọi là thức uống không năng lượng.
  • Giảm hàm lượng nước: Một số người béo lên do chất béo dư thừa tích tụ lại hoặc có thể do lượng nước thừa trong cơ thể. Uống cà phê đen gây đi tiểu thường xuyên và giảm hàm lượng nước cao. Với phương pháp uống cà phê đen giảm cân, số cân thừa do tích nước sẽ được cắt giảm mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào.
  • Tác động vào tế bào mỡ: Cafein kích thích hệ thần kinh gửi tín hiệu đến tế bào mỡ và điều khiển sự phân hủy chất béo. Điều này là nhờ cà phê đen có tác dụng tăng nồng độ epinephrine trong máu. Epinephrine đi đến các mô mỡ, thông báo với chúng phải phân hủy chất béo và giải phóng vào máu. Tuy nhiên, giải phóng acid béo vào máu sẽ không giảm được mỡ nếu cơ thể không đốt cháy nhiều calo hơn mức nạp vào.
Uống cafe đen giảm cân
Cafe đen giúp giảm sự thèm ăn 

3. Uống cafe giảm cân có hại cho sức khỏe không?

Uống cafe đen giảm cân là phương pháp được nhiều người lựa chọn. Mặc dù có thể giúp giảm cân nhưng cà phê cũng có thể khiến tăng cân trở lại. Hàm lượng caffeine cao lâu ngày có thể gây nhiều rủi ro tiềm ẩn về sức khỏe nên nhiều người vẫn băn khoăn về sự thật uống cafe đen giảm cân. Vậy uống cafe giảm cân có hại không?

  • Hàm lượng caffeine cao: Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cơ chế giảm cân của cà phê đen, nhưng hàm lượng caffeine cao lại gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có tăng huyết áp. Cafein là mốt chất lợi tiểu, khi uống nhiều cà phê, bạn sẽ đi vệ sinh nhiều hơn. Nhiều chất điện giải, bao gồm kali sẽ bị mất qua nước tiểu. Khi mất nhiều kali hơn bình thường sẽ dẫn đến hạ kali máu và ảnh hưởng đến cơ bắp và tim mạch.
  • Tăng cân trở lại: Cơ thể thích nghi với mức calo mà cơ thể tiêu thụ hằng ngày. Do đó khi giảm một lượng lớn calo đột ngột, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách làm giảm quá trình trao đổi chất, giảm số lượng calo đốt cháy. Ngoài ra, những thay đổi nội tiết xảy ra do hạn chế lượng calo có khả năng dẫn tới tăng sự thèm ăn. Nồng độ hormone leptin sẽ sụt giảm khi ăn ít calo và khiến cơ thể thèm ăn nhiều hơn.
  • Những nguy cơ sức khỏe về lâu dài: Lượng caffeine cao quá mức sẽ dẫn đến rối loạn giấc ngủ, mất ngủ hay trầm cảm. Đồng thời, chế độ ăn giảm cân với cà phê đen là chế độ ăn ít calo, khiến bạn khó đạt kết quả mong muốn. Không có nghiên cứu nào chứng minh rằng uống cà phê đen giảm cân trong thời gian dài là phương pháp hiệu quả để duy trì cân nặng ổn định và không có tác dụng phụ.

Để giảm cân an toàn và hiệu quả, bạn nên có một chế độ ăn uống khoa học kết hợp với tập luyện đúng cách. Điều này sẽ giúp quá trình giảm cân dễ dàng thực hiện hơn và có hiệu quả bền vững, không tái béo trở lại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Tỷ lệ protein, carb, fat cho người giảm cân: Những điều cần biết

Tỷ lệ protein, carb, fat cho người giảm cân: Những điều cần biết

Người béo phì nên hạn chế ăn những chất nào, thực phẩm gì?

Người béo phì nên hạn chế ăn những chất nào, thực phẩm gì?

Chế độ ăn kiêng không tinh bột có thực sự giúp giảm cân hiệu quả?

Chế độ ăn kiêng không tinh bột có thực sự giúp giảm cân hiệu quả?

Tìm hiểu chi tiết về Chế độ ăn kiêng Fasting- Mimicking Diet (Chế độ giả nhịn ăn) để giảm cân

Tìm hiểu chi tiết về Chế độ ăn kiêng Fasting- Mimicking Diet (Chế độ giả nhịn ăn) để giảm cân

Giảm mỡ nội tạng bằng cách nào an toàn nhất?

Giảm mỡ nội tạng bằng cách nào an toàn nhất?

56

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.