Zalo

Ăn quá ít calo làm ngừng quá trình trao đổi chất

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Rất nhiều người có mong muốn giảm cân nhanh chóng và thực hiện chế độ nhịn ăn để giảm cân, giảm lượng calo một cách tốt đa. Tuy nhiên, việc ăn ít khiến quá trình trao đổi chất chậm lại và điều này có thể phản tác dụng và phá hoại sự nỗ lực giảm cân của bạn.

1. Ăn quá ít calo làm ngừng quá trình trao đổi chất

Cách hiệu quả nhất để giảm cân là tiêu thụ ít calo hơn mức tiêu hao, tạo ra sự thiếu hụt calo. Nhưng nếu lượng calo của bạn giảm xuống quá thấp, cơ thể sẽ chuyển sang chế độ đói. Lúc này cơ thể sẽ bắt đầu tích trữ chất béo và việc nhịn ăn làm giảm trao đổi chất, đốt cháy calo càng chậm càng tốt để bảo tồn năng lượng dự trữ. Đây chính là lý do nhiều người cắt giảm lượng calo quá nhiều có thể ngừng giảm cân. 

Ăn quá ít calo có thể là khởi đầu của một vòng luẩn quẩn gây ra tình trạng khó ăn kiêng. Khi bạn nhịn ăn để giảm cân tức là cắt giảm lượng calo quá thấp khiến quá trình trao đổi chất chậm lại để duy trì hoạt động của các hệ thống quan trọng khác. Lâu dần, sự thích nghi trao đổi chất trong quá trình giảm cân có thể khiến bạn khó đạt được mục tiêu của mình hơn. Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng, việc ăn kiêng kéo dài thêm một ngày khi cắt giảm 10 calo trong tốc độ trao đổi chất khi nghỉ ngơi. Một số phụ nữ có tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi giảm gần 700 calo, điều đó có nghĩa là họ sẽ mất thêm 70 ngày nữa hoặc khoảng 2 tháng nữa để đạt được mục tiêu giảm cân so với những người không có chuyển hoá nào. 

Ăn quá ít calo làm ngừng quá trình trao đổi chất

Trong một nghiên cứu về sự liên quan giữa quá trình trao đổi chất và thời gian giảm cân, các tình nguyện viên đều được cung cấp chế độ ăn 800 calo/ngày cho đến khi họ đạt được mục tiêu giảm cân. Tại thời điểm đó, một số phép đo đã được thực hiện, bao gồm cả tốc độ trao đổi chất khi nghỉ ngơi. Các nhà nghiên cứu đã xác định rằng 64% phụ nữ hoàn toàn tuân theo chế độ ăn kiêng của họ. Nhìn chung, phụ nữ giảm trung bình 12,5kg trong trung bình 22 tuần. Khi các nhà nghiên cứu tính đến những yếu tố như tuân thủ chế độ ăn kiêng, họ phát hiện ra rằng tốc độ trao đổi chất khi nghỉ ngơi càng thay đổi nhiều thì phụ nữ càng mất nhiều thời gian để đạt được mục tiêu giảm cân.

Ngoài việc ăn ít khiến trao đổi chất chậm, còn có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Khi cơ thể chuyển sang chế độ đói thì bạn sẽ có nguy cơ mắc các bệnh lý sau: 

  • Huyết áp thấp bất thường
  • Rối loạn nhịp tim
  • Mất cân bằng điện giải, đặc biệt là thiếu kali
  • Sỏi mật
  • Rụng tóc
  • Móng tay dễ gãy
  • Mất kinh nguyệt ở phụ nữ
  • Mọc lông mềm khắp cơ thể
  • Chóng mặt
  • Khó tập trung
  • Thiếu máu
  • Loãng xương 
  • Trầm cảm
Ăn quá ít calo có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

Tóm lại, calo không phải là nguyên nhân gây tăng cân, nó là một phần quan trọng trong cuộc sống khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Cơ thể bạn sẽ cần một lượng calo nhất định để duy trì chức năng thích hợp. Đây là lý do tại sao các chế độ ăn kiêng cắt giảm nhiều calo khiến cho cơ thể cảm thấy uể oải, run rẩy và dễ bỏ cuộc. Do đó, thay vì chọn một chế độ ăn kiêng nhất thời, hãy xây dựng một kế hoạch ăn uống và tập thể dục hợp lý và tuyệt đối không nhịn ăn để giảm cân. 

Song song với việc xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất phù hợp thì bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ để giảm cân.

Liệu pháp tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân khoa học đang được nhiều người trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thông qua đó, liệu pháp này có tác dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp kết hợp với luyện tập điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Vì sao không nên nhịn ăn để giảm cân?

Vì sao không nên nhịn ăn để giảm cân?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

57

Bài viết hữu ích?