Zalo

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cá basa là một loại cá rất phổ biến và được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Loại cá này có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Vậy cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

1. Thành phần dinh dưỡng của cá basa?

Cá ba sa thuộc loại cá thịt trắng, khi được nấu lên thì thớ thịt khá săn chắc và có hương vị thơm ngon. Thành phần dinh dưỡng của cá basa trong 126 gam bao gồm: 

  • 22.5 gam protein
  •  7 gam chất béo
  •  2 gam chất béo bão hoà
  • 73 mg cholesterol
  •  89 mg natri

Như vậy có thể thấy thành phần dinh dưỡng của cá basa khá phong phú, giàu protein, acid béo tự nhiên. Đây cũng chính là lý do khiến cho cá basa được lựa chọn trong khẩu phần ăn kiêng, giảm cân. Vậy ăn cá basa có tốt không

Với hàm lượng chất béo không bão hoà 5 gam với các chất béo tốt như omega3 sẽ là chất dinh dưỡng không chỉ tốt cho quá trình giảm cân, mà còn quan trọng với chức năng não bộ và sự phát triển của cơ thể. 

Hàm lượng protein trong cá basa khá cao giúp tăng cường protein cho cơ bắp cũng như hình thành phát triển cơ bắp tốt hơn. Tuy nhiên, lượng carbs trong cá basa khá thấp. Vì vậy, đây được xem như loại thực phẩm ít carbs phù hợp với chế độ ăn keto hoặc chế độ ăn giảm carbs. 

Vitamin D trong cá basa khá dồi dào, và đây là loại vitamin quan trọng giúp hấp thụ và phát huy tác dụng của canxi trong phòng chống nguy cơ loãng xương, gãy xương… 

Ngoài ra trong các basa còn có chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khoẻ như kali, kẽm, … Những khoáng chất này có tác dụng giúp hỗ trợ cơ thể, bảo vệ thành mạch, giảm tình trạng mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đột quỵ…

Ăn cá basa mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe. Không những vậy, đây còn được xem là loại thực phẩm được khuyến nghị lựa chọn để bổ sung vào chế độ ăn giảm cân giúp duy trì vóc dáng hoặc giảm trọng lượng cơ thể một cách hiệu quả. 

Thành phần dinh dưỡng của cá basa khá phong phú, giàu protein, acid béo tự nhiên
Thành phần dinh dưỡng của cá basa khá phong phú, giàu protein, acid béo tự nhiên

2. Hàm lượng calo trong cá basa là bao nhiêu? Ăn cá có béo không? 

Mặc dù cá basa có nhiều lợi ích cho sức khoẻ, nhưng để sử dụng món ăn này trong chế độ giảm cân thì cần biết 100g cá basa bao nhiêu calo? Theo nhận định của các nhà dinh dưỡng cung cấp thông tin về mức năng lượng của thực phẩm thì cho biết với 100 gam cá basa có thể chứa khoảng 170 calo. Tuy nhiên, hàm lượng calo này sẽ phụ thuộc và loại cá, cách chăm sóc và nuôi cá… 

Bên cạnh đó, cá basa còn được chế biến thành các loại khác nhau như cá basa fillet. Với loại cá này thường chỉ bao gồm phần thịt cá và mức năng lượng trong 100 gam fillet basa tương tự như cá basa thông thường. Mức này dao động từ 170 đến 180 calo.

Cá basa chiên là cách chế biến khá quen thuộc và được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, với cách chế biến này lại không được khuyến nghị khi thực hiện chế độ ăn giảm cân. Bởi vì hàm lượng dầu mỡ trong món ăn này khá cao, từ đó cung cấp chất béo nhiều hơn. Lượng calo trong món ăn này cũng tăng lên khoảng 210 calo tương ứng với 100 gam cá basa chiên.

Cá basa kho cũng chứa mức năng lượng cao hơn so với cá basa bình thường. Bởi vì món ăn này được tẩm ướp thêm khá nhiều dầu mỡ và gia vị. Trong 100 gam cá basa kho chứa khoảng 190 calo

Với hàm lượng calo trong cá basa thì ăn cá basa có mập không? Trước khi trả lời câu hỏi thì cần xác định mức năng lượng cần cung cấp cho cơ thể. Theo khuyến nghị của chuyên gia dinh dưỡng, một người bình thường cần cung cấp khoảng 2000 calo/ngày để sử dụng cho các hoạt động hàng ngày. Nếu một ngày ăn ba bữa chính thì mỗi bữa sẽ tương ứng khoảng hơn 650 calo.

Lượng cá basa cần cung cấp để ăn no một bữa khoảng 500 gam. Khi đó, bữa ăn này sẽ cung cấp 850 calo cho một bữa ăn. So sánh mức năng lượng cần thiết cung cấp cho cơ thể thì một bữa ăn với 500 gam cá basa sẽ làm cho cơ thể dư thừa năng lượng. Với năng lượng này sẽ không được đốt cháy kịp thời và tích tụ lại trong cơ thể rồi chuyển hóa thành mỡ và khiến cho cơ thể bị béo, mập. 

Trong 100 gam cá basa kho chứa khoảng 190 calo
Trong 100 gam cá basa kho chứa khoảng 190 calo

3. Cách ăn/chế biến cá basa để không lo tăng cân

Mặc dù ăn cá basa có thể gây tăng cân. Tuy nhiên, ăn cá với lượng vừa phải kết hợp với cách chế biến, sử dụng kèm theo các loại thực phẩm có thể tạo ra bữa ăn lành mạnh giúp giảm cân hiệu quả. 

Một số món ăn hoặc cách chế biến cá basa không lo tăng cân khi ăn:

  • Canh cá basa om hoa chuối: Với sự kết hợp của các loại nguyên liệu như cá basa, hoa chuối, đậu phụ cùng các loại gia vị đặc trưng như mẻ, riềng, sả, lá lốt, tía tô, ớt mắm… Món ăn này không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng sinh năng lượng tốt mà còn cung cấp hàm lượng chất xơ phong phú từ hoa chuối nên rất phù hợp lựa chọn vào khẩu phần ăn kiêng, giảm cân. 
  • Cá basa om riềng mẻ: Món ăn này có nguyên liệu chính là cá basa và đậu phụ cùng với các loại gia vị đặc trưng như mẻ, riềng, sả, lá lốt, tía tô, ớt mắm… Món ăn này cung cấp lượng protein cần thiết cho cơ thể giúp xây dựng cơ bắp và phát triển cơ bắp. 
  • Canh chua cá basa:  Món ăn này có nguyên liệu chính cá basa kết hợp với cà chua, mẻ, dọc mùng, giá đỗ, rau thơm, gia vị…Sự kết hợp các loại nguyên liệu này cho ra một món ăn khá hấp dẫn và phù hợp cho chế độ ăn kiêng giảm cân.
  • Canh cá basa hoa thiên lý:  Nguyên liệu của món ăn này bao gồm cá basa, hoa lý, cà chua, hành ngò, gia vị… Món ăn này không chỉ giúp chữa đau mỏi cơ thể mà còn giúp duy trì cân nặng ở mức lý tưởng. 
  • Lẩu cá basa với rau nhút: Món ăn này giúp giảm cân hiệu quả mà còn giúp chữa được các chứng đau mỏi khớp. Nguyên liệu món ăn này ngoài cá basa thì sử dụng xương heo, lá giang, cà chua, hành lá, rau đắng, hoa chuối, gia vị, mắm muối…

Có thể thấy, món ăn từ cá basa không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà còn giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bên cạnh đó, các món ăn được trình bày ở trên còn có tác dụng chữa bệnh nhức mỏi xương khớp khá hiệu quả. Mặc dù hàm lượng calo của các basa khá cao nhưng nếu lựa chọn và chế biến phù hợp thì cá basa sẽ trở thành món ăn không chỉ mang lại lợi ích sức khỏe mà còn giúp duy trì cân nặng hiệu quả. 

Để duy trì cân nặng khỏe mạnh, ngoài việc xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hoạt động thể chất lành mạnh, bạn còn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp tiêu hao và chuyển hóa mỡ theo cấp độ tế bào. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu không xâm lấn với công thức độc quyền từ Mỹ.

Dịch truyền được sử dụng chứa các vi hoạt chất, vitamin và khoáng chất giúp chuyển hóa lượng mỡ thừa thành dạng năng lượng phục vụ cho các hoạt động hàng ngày. Đây chính là lý do vì sao bạn giảm cân nhưng không thấy mệt mỏi, mất cơ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

134

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Lượng calo trong bún chả là bao nhiêu? Ăn nhiều có béo không?

Lượng calo trong bún chả là bao nhiêu? Ăn nhiều có béo không?

134

Bài viết hữu ích?