Zalo

9 chế độ ăn kiêng giảm cân phổ biến được đánh giá cao

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ăn kiêng giảm cân thế nào là vấn đề luôn được rất nhiều người quan tâm. Để đạt được mục tiêu đề ra, chúng ta cần tuân thủ nhiều yếu tố và một số chế độ ăn kiêng giảm cân. Sau đây là 9 cách ăn kiêng giảm cân thường gặp mà bất kỳ ai cũng có thể theo đuổi.

1. Chế độ ăn kiêng giảm cân Paleo

Chế độ ăn Paleo tuân theo nguyên tắc tiêu thụ những loại thực phẩm giống như tổ tiên thời kỳ săn bắn hái lượm, trước khi nông nghiệp phát triển. Chế độ ăn kiêng giảm cân Paleo tập trung vào các loại thực phẩm toàn phần, protein nạc, các loại rau, trái cây, quả hạch và nhiều loại hạt, đồng thời không khuyến khích tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn, đường, sữa và cản ngũ cốc.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn Paleo giúp giảm cân đáng kể và giảm đi kích thước vòng eo. Theo đó, những người theo đuổi cách ăn kiêng giảm cân này sẽ tự động tiêu thụ ít carbs, ngược lại là tăng nhiều protein và nhu cầu calo dưới 300-900 mỗi ngày.

Bên cạnh giảm cân, chế độ ăn Paleo còn có vẻ mang lại hiệu quả trong việc làm giảm các yếu tố nguy cơ tim mạch, chẳng hạn như tăng đường huyết, cholesterol và chất béo trung tính trong máu cao và tăng huyết áp. Nhược điểm lớn nhất của chế độ Paleo là loại bỏ các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và sữa, mặc dù chúng đều được đánh giá là bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe.

Chế độ ăn kiêng giảm cân Paleo tập trung vào các loại thực phẩm toàn phần

2. Chế độ ăn thuần chay

Ăn kiêng giảm cân thế nào là thắc mắc của rất nhiều người. Một số trường hợp sẽ theo dõi chế độ ăn thuần chay, một trong những chế độ ăn kiêng giảm cân nghiêm ngặt nhất. Bên cạnh việc loại bỏ hoàn toàn thịt động vật, chế độ thuần chay còn loại bỏ cả sữa, trứng và các sản phẩm nguồn gốc động vật khác, chẳng hạn như gelatin, mật ong, albumin, váng sữa, casein và một số dạng vitamin D3.

Theo các chuyên gia, chế độ thuần chay rất hiệu quả trong việc hỗ trợ giảm cân mà không cần quan tâm đến số lượng calo vì chế độ này có hàm lượng chất béo rất thấp, đồng thời còn nhiều chất xơ nên khiến người theo đuổi cảm thấy no lâu hơn. Một nghiên cứu kéo dài 18 tuần cho kết quả những người theo chế độ ăn kiêng giảm cân thuần chay đã giảm được ít nhất 4.2kg so với người theo đuổi các chế độ ăn kiêng kiểm soát khác. Kèm theo đó, nhóm ăn thuần chay được phép ăn no trong khi nhóm chứng phải hạn chế calo nghiêm ngặt. Ngoài ra, cách ăn kiêng giảm cân bằng chế độ ăn dựa trên thực vật còn liên quan đến việc giảm nguy cơ tim mạch, đái tháo đường loại 2 và tử vong sớm  

Tuy nhiên, chế độ thuần chay lại có nhược điểm là do loại bỏ hoàn toàn thực phẩm từ động vật nên đưa đến thiếu một số chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm vitamin B12, vitamin D, iot, sắt, canxi, kẽm và omega-3.

chế độ ăn kiêng giảm cân
Có nhiều dạng chế độ ăn kiêng giảm cân khác nhau nhưng hầu hết đều liên quan đến việc hạn chế lượng carb tiêu thụ

3. Chế độ ăn kiêng giảm cân low-carb

Một trong những cách ăn kiêng giảm cân đã phổ biến trong nhiều thập kỷ là chế độ low-carbs. Mặc dù có nhiều dạng ăn low-carbs khác nhau nhưng hầu hết đều liên quan đến việc hạn chế lượng carb tiêu thụ ở mức 20-150g mỗi ngày.

Mục đích chính của chế độ ăn kiêng giảm cân này là buộc cơ thể phải sử dụng chất béo để tạo ra nhiên liệu thay vì sử dụng carbs. Khi lượng carb tiêu thụ ở mức rất thấp, các acid béo trong cơ thể sẽ được chuyển vào máu và vận chuyển đến gan để đốt cháy tạo năng lượng, và một trong những sản phẩm của quá trình này là thể ceton.

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng chế độ ăn kiêng low-carb cực kỳ hữu ích cho việc giảm cân, đặc biệt là ở người thừa cân và béo phì. Kèm theo đó chế độ low-carb còn rất hiệu quả trong việc giảm mỡ bụng, bao gồm mỡ nội tạng.

Chế độ ăn kiêng low-carb có thể mang lại nhiều lợi ích khác, bao gồm giảm các yếu tố nguy cơ tim mạch như giảm chất béo trung tính, cholesterol và đường trong máu, đồng thời cải thiện bài tiết insulin và kiểm soát huyết áp.

4. Chế độ ăn kiêng giảm cân Dukan

Cách ăn kiêng giảm cân bằng chế độ Dukan tuân theo nguyên tắc ăn nhiều protein và ít carb, và được chia thành 4 giai đoạn (2 giai đoạn giảm cân và 2 giai đoạn duy trì). Trong đó, các giai đoạn giảm cân chủ yếu dựa trên việc ăn không giới hạn thực phẩm giàu protein và cám yến mạch. Trong khi đó giai đoạn duy trì lại liên quan đến việc tăng cường bổ sung các loại rau không chứa tinh bột, sau đó là một số loại carbs và chất béo. Nói tóm lại, càng về giai đoạn sau thì số ngày sử dụng protein nguyên chất để duy trì cân nặng sẽ ngày càng ít đi. Trong một nghiên cứu, phụ nữ theo chế độ ăn kiêng Dukan tiêu thụ khoảng 1.000 calo và 100g protein mỗi ngày, và kết quả là giảm trung bình 15kg trong 8-10 tuần.

5. Chế độ ăn kiêng cực ít chất béo

Chế độ ăn cực ít chất béo yêu cầu hạn chế tiêu thụ chất béo dưới 10% lượng calo hàng ngày. Nhìn chung, chế độ ăn kiêng giảm cân này chỉ đòi hỏi khoảng 30% lượng calo dưới dạng chất béo. Nhiều nghiên cứu tiết lộ rằng cách ăn kiêng giảm cân này không mang đến hiệu quả trong thời gian dài.

Tuy nhiên về hiệu quả ngắn hạn, chế độ ăn cực ít chất béo đã được chứng minh là rất thành công trong việc giảm cân ở những người béo phì, trong đó những người tham gia đã giảm trung bình 63kg khi theo chế độ ăn này. Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần với chế độ ăn chứa 7-14% chất béo cho thấy mức giảm cân trung bình đạt được là 6.7kg.

Các nghiên cứu còn cho thấy chế độ ăn cực kỳ ít chất béo có thể hỗ trợ cải thiện một số yếu tố nguy cơ mạch, bao gồm huyết áp cao, cholesterol cao và phản ứng viêm. Đáng ngạc nhiên hơn là chế độ ăn nhiều carb và ít chất béo còn có thể giúp cải thiện đáng kể bệnh đái tháo đường loại 2. Tuy nhiên do phải hạn chế chất béo quá mức có thể gây ra các vấn đề lâu dài, vì cơ bản chất béo vẫn đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể, bao gồm xây dựng màng tế bào và các kích thích tố, cũng như giúp cơ thể bạn hấp thụ các vitamin tan trong dầu.

6. Chế độ ăn kiêng giảm cân Atkins

Bạn có thể giảm cân bằng cách tiêu đạm và béo tùy thích, tuy nhiên cần phải tránh tinh bột. Chế độ ăn kiêng giảm cân Atkins được chia thành 4 giai đoạn, bắt đầu là giai đoạn cảm ứng khi chỉ tiêu thụ dưới 20g carbs mỗi ngày trong 2 tuần. Các giai đoạn khác liên quan đến việc đưa từ từ các loại carbs lành mạnh trở lại chế độ ăn uống khi đã đạt được cân nặng mục tiêu. Chế độ ăn Atkins được cho thấy hiệu quả giảm cân nhanh hơn so với giảm cân với chế độ ăn kiêng ít chất béo.

Kèm theo đó, nhiều nghiên cứu cho thấy các chế độ ăn low-carb, như chế độ Atkins, có thể hỗ trợ giảm nhiều yếu tố nguy cơ gây bệnh như triglyceride, cholesterol, đường máu, insulin và huyết áp, bên cạnh đó nó còn rất an toàn và lành mạnh cho hầu hết mọi người. 

7. Chế độ ăn kiêng HCG

Chế độ ăn kiêng giảm cân HCG đòi hỏi rất khắc nghiệt để giảm cân tốc độ rất nhanh lên đến 0.45-1kg mỗi ngày. Những người ủng hộ chế độ HCG cho rằng nó kích thích tăng cường trao đổi chất và giảm mỡ thừa mà không gây đói 

Về mặt sinh lý, HCG (Human Chorionic Gonadotropin) là một loại hormone hiện diện ở mức cao trong thời kỳ đầu mang thai. Vai trò của nó là báo hiệu cho người phụ nữ biết rằng họ đang mang thai và duy trì việc sản xuất các hormone quan trọng cho sự phát triển của thai nhi.

Chế độ ăn kiêng HCG được chia thành 3 giai đoạn, trong giai đoạn đầu tiên, người theo đuổi sẽ bắt đầu sử dụng các sản phẩm bổ sung HCG. Trong giai đoạn thứ 2, bạn cần tuân theo chế độ ăn kiêng cực ít calo (chỉ 500 calo mỗi ngày), cần bổ sung HCG dạng dung dịch, viên uống, tiêm mạch hoặc dạng xịt. Với giai đoạn thứ 3, bạn sẽ ngừng dùng HCG và từ từ tăng lượng thức ăn tiêu thụ mỗi ngày.

Chế độ ăn kiêng HCG thực sự có thể giúp giảm cân, tuy nhiên nhiều nghiên cứu kết luận rằng hiệu quả giảm cân là do ăn cực ít calo chứ không phải do tác dụng của hormone HCG. Tương tự hầu hết các chế độ ăn kiêng cực ít calo khác, chế độ ăn HCG có thể gây mất cơ, và từ đó dẫn đến giảm khả năng đốt cháy calo

8. Chế độ ăn kiêng theo vùng

Chế độ ăn kiêng giảm cân theo vùng đặc trưng với lượng đường tiêu thụ ở mức thấp, trong đó cần hạn chế carb ở mức 35-45% nhu cầu calo hàng ngày và chất đạm và chất béo ở mức 30% mỗi loại. Chế độ này khuyến cáo chỉ nên tiêu thụ các nguồn carbs có chỉ số đường huyết (GI) thấp.

Theo các chuyên gia, chế độ ăn kiêng theo vùng ban đầu được phát triển để giảm viêm, qua đó giúp giảm cân và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Các nghiên cứu về chế độ ăn kiêng GI thấp khá mâu thuẫn, cụ thể một số người cho rằng chế độ ăn kiêng dạng này sẽ thúc đẩy giảm cân và giảm cảm giác thèm ăn, trong khi những người khác lại nói rằng họ giảm cân rất ít so với các chế độ ăn kiêng khác. Lợi ích lớn nhất của chế độ ăn kiêng giảm cân này là giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chẳng hạn như giảm cholesterol và chất béo trung tính.

9. Chế độ ăn kiêng nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn gián đoạn giúp cơ thể chuyển đổi giữa các giai đoạn nhịn ăn và giai đoạn ăn uống bình thường. Thay vì hạn chế các loại thực phẩm, bạn nên kiểm soát thời điểm tiêu thụ chúng. Do đó, chế độ ăn gián đoạn được xem là một mô hình ăn uống hơn là một chế độ ăn kiêng giảm cân đơn thuần.

chế độ ăn kiêng giảm cân
Chế độ ăn gián đoạn được xem là một mô hình ăn uống hơn là một chế độ ăn kiêng giảm cân đơn thuần 

Một số cách thức phổ biến để thực hiện nhịn ăn gián đoạn là:

  • Phương pháp 16/8: Yêu cầu bỏ bữa sáng và hạn chế thời gian ăn uống hàng ngày trong 8 giờ, sau đó nhịn ăn trong 16 giờ còn lại;
  • Phương pháp ăn - ngừng-ăn: Yêu cầu nhịn ăn 24 giờ 1 hoặc 2 lần mỗi tuần vào những ngày không liên tục;
  • Chế độ ăn kiêng 5:2: Vào 2 ngày không liên tiếp trong tuần, bạn hạn chế lượng ăn vào ở mức 500-600 calo, trong khi đó sẽ không cần hạn chế vào 5 ngày còn lại;
  • Chế độ ăn kiêng Warrior: Tiêu thụ một lượng nhỏ trái cây và rau sống vào ban ngày và một bữa ăn lớn vào ban đêm.

Chế độ nhịn ăn gián đoạn thường rất hiệu quả trong việc giảm cân. Nó đã được chứng minh là giúp giảm cân từ 3-8% trong khoảng thời gian từ 3-24 tuần, và đây là kết quả rất cao so với hầu hết các cách ăn kiêng giảm cân khác.

Kèm theo đó, nhịn ăn gián đoạn còn hỗ trợ giảm các dấu hiệu viêm, nồng độ cholesterol, chất béo trung và đường trong máu. 

Mặc dù việc nhịn ăn gián đoạn an toàn cho những người khỏe mạnh và được nuôi dưỡng tốt, nhưng nó không phù hợp với tất cả mọi người. Một số nghiên cứu lưu ý rằng nó không có lợi cho phụ nữ khi so sánh với nam giới. Ngoài ra, một số người nên tránh nhịn ăn, bao gồm những người nhạy cảm với tình trạng hạ đường huyết, phụ nữ đang mang thai, bà mẹ đang cho con bú, thanh thiếu niên, trẻ em và những người bị suy dinh dưỡng.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Xây dựng chế độ ăn giảm cân hợp lý theo hướng dẫn của bác sĩ

Xây dựng chế độ ăn giảm cân hợp lý theo hướng dẫn của bác sĩ

Có nên giảm cân theo phương pháp keto?

Có nên giảm cân theo phương pháp keto?

Các nguồn protein tốt nhất cho người ăn chay để có cơ bắp đẹp

Các nguồn protein tốt nhất cho người ăn chay để có cơ bắp đẹp

Chi tiết các bữa ăn Low-Carb trong 30 ngày để đốt mỡ, giảm cân

Chi tiết các bữa ăn Low-Carb trong 30 ngày để đốt mỡ, giảm cân

28

Bài viết hữu ích?