Zalo

Lợi ích sức khỏe của chế độ ăn thuần chay để giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay, tình trạng béo phì ngày càng tăng cao 1 cách đáng báo động. Từ đó, cũng dẫn đến rất nhiều phương pháp giảm cân và các chế độ ăn kiêng đi kèm một trong số đó chế độ ăn thuần chay để giảm cân. Vậy chế độ ăn chay là gì, ăn chay giảm cân nhanh không và các lợi ích sức khỏe của chế độ ăn chay mang lại? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn lời giải đáp.

1. Chế độ ăn thuần chay là gì?

Trong nhiều năm gần đây, các chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật đã trở thành xu hướng - một phần vì những lợi ích đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và các bác sĩ chăm sóc sức khỏe khuyến nghị cách ăn này vì nhiều người đã thấy kết quả đáng kinh ngạc từ bệnh nhân của họ. 

Vậy chế độ ăn thuần chay là những người chọn từ bỏ hoàn toàn các sản phẩm từ động vật (bao gồm sữa, pho mát và mật ong) và chỉ ăn thực vật như một phần của lối sống thuần chay. Chế độ ăn thuần chay có xu hướng bao gồm nhiều trái cây, rau, đậu, quả hạch và hạt. Ăn nhiều loại thực phẩm này sẽ cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất béo có lợi cho sức khỏe và protein quan trọng. 

2. Ăn chay giảm cân nhanh chóng

Việc ăn chay giảm cân nhanh không? Ngày càng có nhiều người chuyển sang chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật với hy vọng giảm được trọng lượng dư thừa. Mặc dù không có gì đảm bảo rằng chế độ ăn chay giảm cân, nhưng không thể phủ nhận chế độ ăn thuần chay là tốt cho sức khỏe. Một số nghiên cứu cho thấy những người ăn chế độ thuần chay ít nhất béo, nhiều chất xơ giảm cân nhiều hơn những người ăn chế độ ăn ít chất béo thông thường. 

Nhìn chung, việc ăn chế độ ăn chay giảm cân phần nào tạo ra sự khác biệt lớn nhất khi giảm cân với nhiều yếu tố ảnh hưởng hiệu quả đến chế độ ăn kiêng như: hàm lượng chất xơ, mức calo, ăn toàn bộ thực phẩm so với thực phẩm chế biến. Duy trì việc ăn chay giảm cân sẽ thiết lập một chế độ ăn uống bền vững và đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho bản thân.

Chế độ ăn thuần chay là tốt cho sức khỏe

3. Các lợi ích sức khỏe của chế độ ăn chay giảm cân

Chế độ ăn chay giảm cân có thể cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng mà một người cần, và chúng có thể loại bỏ một số rủi ro từ chất béo động vật có hại. Dưới đây là một số lợi ích của chế độ ăn thuần chay mang lại.

3.1. Chế độ ăn chay giảm cân giúp sức khỏe tim mạch tốt hơn

Với chế độ ăn chay giảm cân có thể tăng cường sức khỏe tim mạch theo nhiều cách. Theo một số nghiên cứu cho thấy khi ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật và ăn ít thực phẩm động vật sẽ góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong ở người lớn. 

Ăn chay để giảm cân là hạn chế các thực phẩm động vật như thịt, pho mát và bơ sẽ làm giảm nồng độ cholesterol giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Ngoài ra, những người ăn chay để giảm cân thường hấp thụ ít calo hơn và một lượng calo vừa phải sẽ dẫn đến chỉ số BMI thấp và giảm nguy cơ béo phì - yếu tố chính của bệnh tim.

3.2. Chế độ ăn chay giảm cân giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn một chế độ thuần chay chứa đầy thực phẩm thực vật chất lượng cao giúp giảm 34% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Có thể do thực vật chứa ít chất béo bão hòa hơn so với thực phẩm từ động vật, làm tăng mức cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

3.3. Chế độ ăn chay giúp giảm cân

Việc đổi từ chế độ ăn nhiều thịt sang chế độ ăn nhiều thực vật làm giảm thiểu nguy cơ béo phì của bạn. Theo một nghiên cứu nhỏ cho thấy việc một người trưởng thành thừa cân tuân theo chế độ ăn toàn thực phẩm thực vật trong một năm đã giảm trung bình 5kg. Vì vậy, việc ăn chay để giảm cân là một trong những phương pháp hiệu quả mà vẫn đảm bảo được sức khỏe.

3.4. Chế độ ăn chay giúp kéo dài thời gian tuổi thọ

Theo nghiên cứu của Tạp chí HIệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy chế độ ăn thuần chay làm giảm 25% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Hơn nữa, mức độ bảo vệ sẽ tăng lên nếu bạn gắn bó với các loại thực phẩm lành mạnh có nguồn gốc từ thực vật.

Ngày càng có nhiều người lựa chọn chế độ ăn thuần chay

3.5. Chế độ ăn chay để giảm cân làm giảm nguy cơ ung thư

Lợi ích sức khỏe từ chế độ ăn chay để giảm cân có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Từ nghiên cứu của Viện nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ cho biết cách tốt nhất để cung cấp các chất dinh dưỡng bảo vệ chống ung thư, bao gồm chất xơ, vitamin, khoáng chất và phytochemical là ăn một chế độ thuần chay nhiều rau, trái cây, đậu, hạt và ngũ cốc.

3.6. Chế độ ăn chay giảm cân làm giảm thiểu nguy cơ đột quỵ

Nguy cơ đột quỵ của bạn tăng lên nếu bạn bị huyết áp cao, thừa cân, mắc bệnh tiểu đường, tim mạch hoặc có lượng cholesterol cao, hút thuốc, uống rượu hoặc sử dụng ma túy. Như đã nói trên thì hầu như các yếu tố rủi ro trên đều có thể loại bỏ bằng cách tuân theo chế độ ăn thuần chay.

3.7. Chế độ ăn thuần chay giữ cho bộ não của bạn khỏe mạnh

Có rất nhiều lợi ích về mặt sinh lý của việc tuân theo chế độ ăn thuần chay, nhưng cũng có những lợi ích về mặt tinh thần. Theo một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn chay có vai trò trong việc làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer và cứ ăn thêm 100gr trái cây rau quả mỗi ngày sẽ giảm 13% nguy cơ suy giảm nhận thức và chứng mất trí nhớ.

Từ đây, có thể thấy việc thực hiện chế độ ăn chay để giảm cân đem lại rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe. Nhưng bên cạnh đó nên kết hợp với cách chế độ luyện tập thể thao và lối sống lành mạnh để có thể duy trì sức khỏe một cách tốt nhất. 

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Liệu uống trà gạo lứt đậu đen có giảm cân không?

Liệu uống trà gạo lứt đậu đen có giảm cân không?

Cách giảm cân trong vòng 1 tháng hiệu quả nhất: Ăn chuẩn, tập đúng, ngủ đủ

Cách giảm cân trong vòng 1 tháng hiệu quả nhất: Ăn chuẩn, tập đúng, ngủ đủ

Ăn chậm có giúp bạn giảm cân không?

Ăn chậm có giúp bạn giảm cân không?

Giấm táo giúp bạn giảm cân thế nào?

Giấm táo giúp bạn giảm cân thế nào?

Có cách giảm cân nhanh trong 7 ngày hiệu quả  không?

Có cách giảm cân nhanh trong 7 ngày hiệu quả không?

59

Bài viết hữu ích?