Zalo

Cách nào tiêu hao năng lượng cơ thể?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm tiêu hao năng lượng đóng một vài trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh béo phì. Năng lượng cơ thể được đo bằng calo, khi đó tổng năng lượng tiêu thụ là số calo đốt cháy hàng ngày. Để ngăn ngừa tình trạng béo phì, chúng ta phải cân bằng năng lượng tiêu hao và năng lượng nạp vào. Vậy cách nào tiêu hao năng lượng cơ thể?

1. Tiêu hao năng lượng là gì?

Tiêu hao năng lượng là lượng năng lượng mà một người cần để thực hiện những chức năng thể chất như thở, trao đổi chất, lưu thông máu, tập thể dục và tiêu hoá thức ăn. Năng lượng được đo bằng calo và tổng năng lượng tiêu thụ hàng ngày là số năng lượng cơ thể người đốt cháy mỗi ngày. 

2. Cách nào tiêu hao năng lượng cơ thể?

Hoạt động thể chất mỗi ngày có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe ngoài tác động của nó đối với việc tiêu hao năng lượng. Tập thể dục làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch và nhiều bệnh lý khác. Đây cũng là một cách giúp nâng cao mức năng lượng và cải thiện tinh thần tự nhiên. Ngoài việc tập thể dục giúp tiêu hao năng lượng thì bên cạnh đó còn có một số phương pháp khác giúp tiêu hao năng lượng cơ thể bao gồm:

2.1 Hoạt động sinh nhiệt không tập thể dục

Hoạt động sinh nhiệt không tập thể dục bao gồm những việc như thở, trao đổi chất, lưu thông máu, cảm giác bồn chồn, bất an. 

2.2 Hiệu ứng nhiệt của thực phẩm

Trong khi ăn, cơ thể con người có thể hoàn toàn tiêu hao năng lượng. Đối với quá trình nhai và tiêu hoá thức ăn cần đòi hỏi sự kết hợp hoạt động của nhiều cơ quan và năng lượng của cơ thể chúng ta. Trong khi đó, có một số loại thực phẩm đốt cháy nhiều năng lượng hơn những loại khác. Đây được gọi là hiệu ứng nhiệt của thực phẩm hay là TEF, chỉ một chế độ giàu thực phẩm dạng TEF sẽ không đốt cháy đủ calo để tạo ra điều đặc biệt trong liệu trình giảm cân. 

2.3 Vai trò của thuốc và các chất bổ sung

Một số loại thuốc hay những thực phẩm chức năng được cho là làm tăng cường trao đổi chất, từ đó cơ thể sẽ dễ dàng tiêu hao nhiều calo hơn mỗi ngày. Bên cạnh đó, có nhiều loại thuốc ăn kiêng thường không đảm bảo an toàn hoặc không mang lại hiệu quả. Trừ khi có sự chỉ dẫn của bác sĩ, nếu không thuốc ăn kiêng và chất bổ sung thường không được khuyến khích sử dụng. Các chuyên gia cũng khuyến cáo về việc sử dụng thuốc hay thực phẩm chức năng và một số loại chất bổ sung nhằm mang đến giảm cân. Đây là phương pháp nên phải cân nhắc áp dụng nếu các phương pháp giảm cân khác không mang lại hiệu quả.

Các loại thuốc ăn kiêng không được khuyến khích sử dụng để tiêu hao năng lượng cơ thể

2.4 Tập thể dục để đốt cháy kilogam

Khi bạn hoạt động, cơ thể bạn đốt cháy nhiều năng lượng hơn (kilojoules). Tập luyện không chỉ sử dụng hết nguồn năng lượng dự trữ mà còn giúp kích thích cơ bắp phát triển. Bạn càng có nhiều mô cơ, bạn càng có thể đốt cháy nhiều kilojoule. Hoạt động thể chất thường xuyên giúp bạn kiểm soát cân nặng và duy trì sức khỏe tốt, thậm chí có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Để tích cực giảm cân, hãy đặt mục tiêu thực hiện các hoạt động thể chất cường độ vừa phải trong 60 – 90 phút hầu hết các ngày trong tuần. Bắt đầu từ hoạt động nhỏ và dần dần làm việc theo cách của bạn. Hãy nhớ rằng, cân nặng bạn giảm dần dần có nhiều khả năng giảm hơn so với cân nặng bạn giảm được thông qua chế độ ăn kiêng cấp tốc.

3. Cân bằng năng lượng

Giảm lượng calo chúng ta ăn và uống hàng ngày, hoặc tập thể dục nhiều hơn mỗi ngày, dù chỉ với một lượng nhỏ, tất cả đều có thể cộng lại để tiêu hao mức năng lượng trong cơ thể và tạo ra sự khác biệt. Ta có thể thay đổi cách ăn như:

  • Ăn kèm salad hoặc cơm thay vì khoai tây chiên nóng
  • Gọi món nướng thay vì chiên ngập dầu hoặc vụn
  • Trao đổi chất béo đầy đủ cho sữa ít chất béo hoặc tách béo
  • Đổi đồ uống nhiều đường lấy nước
  • Đổi món chiên lấy món có lượng calo thấp
  • Đổi một phần thức ăn hoặc đồ uống lớn để lấy một phần nhỏ hơn
  • Có ít calo hơn trong các bữa ăn khác
  • Hoạt động nhiều hơn khi bạn ăn nhiều kilôgam hơn.
Một số thực phẩm giúp cân bằng năng lượng cơ thể

Tóm lại, nếu bạn đang trong liệu trình tăng cân hay giảm cân thì mức tiêu hao năng lượng của cơ thể là yếu tố quyết định cuối cùng. Việc tìm ra giải pháp cân bằng phù hợp là chìa khóa cho sự nỗ lực duy trì cân nặng hợp lý. Kết hợp năng lượng nạp vào với mức tiêu hao năng lượng theo thời gian sẽ giúp bạn duy trì cân nặng một cách lâu dài. Nếu muốn thay đổi cân nặng để sức khỏe được cải thiện thì hãy thay đổi chế độ ăn và lượng thức ăn để đạt được kết quả như mong muốn.Ngày này để quản trị cân nặng hiệu quả, bạn cũng có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng - Đây là 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao khi không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI…từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Điều gì xảy ra nếu bạn chỉ ăn một bữa mỗi ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn chỉ ăn một bữa mỗi ngày?

Vì sao cần hạn chế ăn Carbs tinh chế khi giảm cân?

Vì sao cần hạn chế ăn Carbs tinh chế khi giảm cân?

Có nên bổ sung Glucomannan để giảm cân?

Có nên bổ sung Glucomannan để giảm cân?

Mẹo giảm cân an toàn sau khi mang thai

Mẹo giảm cân an toàn sau khi mang thai

35

Bài viết hữu ích?