Zalo

Calo và chất béo là gì: Sự khác biệt & Lượng khuyến nghị

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thực phẩm ít chất béo chỉ là một thành phần của quá trình giảm cân. Nếu bạn không để ý xem mình ăn bao nhiêu calo, thì ngay cả thực phẩm ít béo và không có chất béo cũng sẽ được lưu trữ trong cơ thể bạn dưới dạng chất béo, dẫn đến tăng cân thay vì giảm cân.

1. Chất béo là gì ? Calo là gì ? Sự khác biệt giữa chất béo và calo

Chất béo là một trong sáu chất dinh dưỡng cơ bản mà cơ thể bạn cần để khỏe mạnh và phát triển bình thường. Năm chất dinh dưỡng khác là:

  • Carbohydrate: có trong trái cây, rau, mì ống, gạo, ngũ cốc, đậu Hà Lan, đậu và các loại đậu khác
  • Protein: có trong thịt, gia cầm, các sản phẩm từ sữa, trứng và đậu
  • Khoáng chất: như kali, canxi và sắt
  • Vitamin: chẳng hạn như vitamin A, D, E và K
  • Nước

Trong số sáu chất dinh dưỡng này, carbohydrate, protein và chất béo cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động dưới dạng calo. Trong đó, chất béo cung cấp nhiều calo nhất với mỗi gam chất béo chứa 9 calo và carbohydrate và protein tương tự nhau với mỗi gam mang lại 4 calo.

Chất béo và calo khác gì nhau? Calo là một phép đo, giống như một muỗng cà phê hoặc một inch. Calo là lượng năng lượng được giải phóng trong quá trình tiêu hóa và hấp thụ các loại thực phẩm mà bạn đã ăn. Thực phẩm càng có nhiều calo thì càng cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể bạn. Khi bạn ăn nhiều calo hơn mức cần thiết, cơ thể bạn sẽ tích trữ lượng calo dư thừa dưới dạng mỡ trong cơ thể. Vì thế, ăn một loại thực phẩm không hề chứa chất béo cũng có thể khiến cơ thể nạp rất nhiều calo. Lượng calo dư thừa dưới mọi hình thức đều có thể được lưu trữ dưới dạng mỡ trong cơ thể.

Chất béo là gì là thắc mắc của nhiều người
Chất béo là gì là thắc mắc của nhiều người

2. Tại sao chất béo là mối quan tâm của nhiều người ?

Chất béo nhận được nhiều sự chú ý vì nhiều lý do chính đáng như:

  • Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có thể làm tăng mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL), được gọi là “cholesterol xấu” trong máu. Cholesterol toàn phần cao hoặc mức cholesterol LDL cao là yếu tố nguy cơ hàng đầu đối với bệnh tim.
  • Một số thực phẩm béo chẳng hạn như thịt xông khói, xúc xích và khoai tây chiên thường có lượng calo cao hơn trong khi lại chứa rất ít vitamin và khoáng chất hơn so với các loại thực phẩm ít chất béo khác. Các nguồn protein, đặc biệt là thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa, có chứa chất béo bão hòa. Các nguồn protein tốt, ít chất béo bao gồm thịt nạc, cá, thịt gia cầm bỏ da, đậu, đậu lăng, đậu phụ, sữa chua không béo hoặc ít béo, sữa và phô mai.)
  • Chất béo có lượng calo mỗi gam cao hơn gấp đôi so với carbohydrate và protein. Một gam chất béo có khoảng 9 calo, trong khi một gam carbohydrate hoặc protein có khoảng 4 calo. Nói cách khác, bạn có thể ăn gấp đôi lượng carbohydrate hoặc protein so với chất béo với cùng một lượng calo.

Bạn có thể giảm cân nếu ăn thực phẩm ít chất béo không? Sự thật là có một chế độ ăn nhiều chất béo sẽ làm tăng nguy cơ bị tăng cân cho bạn, nhưng bạn chắc chắn là sẽ cần làm nhiều việc hơn là chỉ hạn chế thực phẩm giàu chất béo để giảm cân. Bạn cũng phải xem tổng lượng calo bạn ăn vào. Hãy nhớ rằng, lượng calo dư thừa ngay cả từ thực phẩm không có chất béo và ít chất béo có thể được lưu trữ trong cơ thể dưới dạng mỡ cơ thể.

Chọn các lựa chọn ít chất béo hơn là một ý tưởng hay để giúp giảm tổng lượng calo nạp vào, nhưng bạn cũng cần phải chú ý đến lượng calo nạp vào từ carbohydrate và protein. Ngoài ra, việc thay thế chất béo bằng thực phẩm giàu carbohydrate và đường đã qua chế biến cao là một sự đánh đổi không lành mạnh; một số thực phẩm được dán nhãn là “ít chất béo”, “giảm chất béo” hoặc “không chất béo” lại có chứa nhiều đường.

Để giảm cân, nguyên tắc quan trọng nhất bạn cần phải đảm bảo đó là sự thâm hụt calo. Một cách bạn có thể đạt được điều này là ăn ít chất béo và ít calo hơn, đồng thời rèn luyện thói quen tập thể dục thường xuyên, vì tập thể dục giúp đốt cháy calo.

3. Chất béo và calo: lượng khuyến nghị

Một chế độ ăn uống có hàm lượng chất béo vừa phải rất quan trọng để duy trì cân nặng khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ, đồng thời cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu. Viện Y học và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị tổng lượng chất béo tiêu thụ là 25-35% lượng calo, tương đương khoảng 80 gram chất béo hoặc ít hơn mỗi ngày nếu bạn ăn chế độ 2.000 calo mỗi ngày.

Làm thế nào để biết bạn đang ăn bao nhiêu chất béo? Nhãn dinh dưỡng cho biết số gam chất béo trong mỗi khẩu phần, vì thế bạn hãy đọc nhãn thành phần trên bao bì thực phẩm. So sánh con số này với lượng chất béo “dự trù” của bạn trong ngày. Nhãn thực phẩm cũng cho thấy tỷ lệ phần trăm chất béo hàng ngày được cung cấp trong mỗi khẩu phần. Nói cách khác, nếu tỷ lệ chất béo trong mỗi khẩu phần hàng ngày là 18%, thì mỗi khẩu phần cung cấp 18% tổng lượng chất béo bạn nên ăn trong ngày. Tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo với số lượng vừa phải để kiểm soát lượng calo nếu bạn đang cố gắng giảm cân.

Chất béo và calo khác gì nhau?
Chất béo và calo khác gì nhau?

Lượng khuyến nghị chất béo và calo hàng ngày là bao nhiêu, dựa trên 35% calo từ chất béo ?

  • Nếu bạn ăn 1.200 hàng ngày. không ăn quá 47 gam chất béo mỗi ngày,
  • Nếu bạn ăn 1.500 hàng ngày. không ăn quá 58 gam chất béo mỗi ngày
  • Nếu bạn ăn 1.800 hàng ngày. không ăn quá 70 gam chất béo mỗi ngày
  • Nếu bạn ăn 2.000 hàng ngày. không ăn quá 78 gam chất béo mỗi ngày
  • Nếu bạn ăn 2.200 hàng ngày. không ăn quá 86 gam chất béo mỗi ngày
  • Nếu bạn ăn 2.500 hàng ngày. không ăn quá 97 gam chất béo mỗi ngày

Như vậy, chất béo là một trong những chất dinh dưỡng đa lượng thiết yếu của cơ thể, cung cấp calo cho cơ thể hoạt động tương tự như carbohydrate và protein. Mặc dù chất béo chứa nhiều calo nhất trong ba loại nhưng chỉ việc hạn chế chất béo không thể giúp bạn giảm cân. Điều quan trọng là bạn nên ăn chất béo ở một lượng vừa đủ để khỏe mạnh và hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đồng thời tạo ra sự thâm hụt calo giữa lượng nạp vào và lượng tiêu hao nếu muốn giảm cân.

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn nhưng mang đến hiệu quả tối ưu và đảm bảo được cơ thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất thì có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ.

Liệu pháp này được thực hiện thông qua sử dụng một số loại vitamin và các loại khoáng chất cần thiết với công dụng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người sử dụng. Bác sĩ điều trị sẽ thực hiện những đánh giá sức khỏe tổng thể của từng cá nhân cụ thể trước khi thực hiện liệu pháp.

Sau đó, sẽ đưa ra cho bạn phác đồ giảm cân phù hợp với từng đối tượng cụ thể dựa trên kết quả các xét nghiệm cơ bản đã thực hiện như xét nghiệm máu và đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI). Khi bạn đăng ký thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng trong cả quá trình bạn sẽ luôn được các bác sĩ điều trị theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập sao cho phù hợp với thể trạng của mỗi người cụ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Protein ảnh hưởng đến Glucose không?

Protein ảnh hưởng đến Glucose không?

Lưu ý về lượng calo trong dầu & mỡ để kiểm soát cân nặng

Lưu ý về lượng calo trong dầu & mỡ để kiểm soát cân nặng

Các yếu tố ảnh hưởng đến lượng calo đốt cháy trong cơ thể bạn

Các yếu tố ảnh hưởng đến lượng calo đốt cháy trong cơ thể bạn

Trong một ngày đốt bao nhiêu calo để giảm cân?

Trong một ngày đốt bao nhiêu calo để giảm cân?

Cách tính lượng calo cần nạp cho cơ thể

Cách tính lượng calo cần nạp cho cơ thể

181

Bài viết hữu ích?