Zalo

Mẹo giảm cân an toàn sau khi mang thai

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mang thai và sinh con thường gây rất nhiều thay đổi về thể chất và tinh thần của người phụ nữ, trong đó có tăng cân. Vì thế, không ít bà mẹ sau sinh ăn kiêng để giảm cân. Tuy nhiên, ngoài ăn kiêng thì còn có nhiều mẹo giảm cân an toàn để lấy lại vóc dáng trước đó.

Chăm sóc em bé và những công việc hằng ngày khác khiến nhiều phụ nữ gặp khó khăn khi giảm cân sau sinh. Trong đó không ít người lựa chọn chế độ ăn kiêng để giảm cân. Tuy nhiên, khi áp cắt giảm calo để giảm cân cũng làm giảm lượng chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất quan trọng mà cơ thể hấp thu. Điều đó có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sau sinh cũng như số lượng và chất lượng sữa mẹ. Theo các chuyên gia sức khỏe, thay vì ăn kiêng thì phụ nữ sau sinh nên tập trung vào việc ăn uống lành mạnh và kiểm soát khẩu phần ăn. Dưới đây là một số mẹo giảm cân sau khi sinh con an toàn mà bạn có thể tham khảo:

1. Mẹo giảm cân an toàn: Hãy đặt mục tiêu giảm cân thực tế

Đặt mục tiêu giảm cân phù hợp với cơ thể của bạn hơn là xoay quanh những hình ảnh được lý tưởng hóa và phóng đại mà bạn thấy trên các phương tiện truyền thông. Mẹo giảm cân an toàn là chỉ nên giảm khoảng 0,5kg mỗi tuần. Điều này có nghĩa là hầu hết các bà mẹ mới phải mất từ ​​sáu tháng đến một năm để trở lại cân nặng trước khi mang thai. Trong đó, một nửa trọng lượng tăng thêm thường được giảm trong sáu tuần đầu tiên sau khi sinh. Sau đó, phụ nữ sau sinh giảm phần còn lại theo tốc độ riêng của mỗi người.

2. Mẹo giảm cân nào tốt cho phụ nữ sau sinh? Ăn các bữa ăn cân bằng

Trong khi nhiều phụ nữ áp dụng chế độ ăn kiêng hạn chế calo để giảm cân thì chế độ ăn kiêng này lại không được khuyến khích cho bà mẹ sau sinh, đặc biệt là giai đoạn cho con bú. Một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt có thể ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của cơ thể sau sinh. Ngoài ra, phụ nữ cho con bú thường cần thêm khoảng 500 calo mỗi ngày để sản xuất sữa cho em bé. Thay vì áp dụng các chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt và khó duy trì, mẹo giảm cân an toàn là hãy tập trung vào việc ăn các bữa ăn cân bằng, bao gồm:

  • Một nửa phần ăn của bạn chứa đầy trái cây và rau xanh.
  • Một phần tư phần ăn là ngũ cốc nguyên hạt
  • Một phần tư protein nạc
  • Một khẩu phần chất béo lành mạnh, chẳng hạn như bơ, hạt chia hoặc dầu ô liu

Lưu ý rằng thực phẩm chế biến, đóng gói và đồ uống có đường không có trong danh sách này. Chúng nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải vì chúng luôn chứa đầy calo rỗng - một yếu tố làm bạn tăng cân hơn là giảm cân.

mẹo giảm cân
Hãy ăn các bữa ăn cân bằng để giảm cân thay vì ăn kiêng nghiêm ngặt

3. Kiểm soát khẩu phần ăn là mẹo giảm cân an toàn sau sinh

Một mẹo giảm cân an toàn khác cũng quan trọng như ăn uống lành mạnh là ăn đủ năng lượng. Để giúp kiểm soát khẩu phần ăn của bạn, hãy chú ý đọc nhãn thực phẩm và nhu cầu khuyến nghị của các chất dinh dưỡng mỗi ngày.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử sử dụng đĩa nhỏ hơn để giúp bạn ăn đúng khẩu phần và tránh ăn quá nhiều. Nếu bạn đang ăn một chế độ ăn uống lành mạnh với mức năng lượng phù hợp thì bạn đang đi đúng hướng để giảm cân.

4. Mẹo giảm cân an toàn bằng cách tập thể dục 

Hoạt động thể chất là một thành phần quan trọng khác của việc giảm cân sau sinh. Tuy nhiên, kế hoạch tập thể dục của phụ nữ sau sinh sẽ có khác biệt so với trước khi mang thai. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ tập luyện nào để đảm bảo an toàn. mẹo giảm cân sau khi sinh con là hãy bắt đầu từ từ bằng cách tham gia các hoạt động thể chất ít tác động như:  

5. Mẹo giảm cân an toàn: Đừng quên chăm sóc bản thân

Những người mới làm mẹ phải hy sinh rất nhiều vì hạnh phúc của em bé. Tuy nhiên, mẹo giảm cân an toàn và quan trọng là mẹ cũng phải ưu tiên sức khỏe của mình. Điều này có nghĩa là nghỉ ngơi đầy đủ và uống đủ nước, ăn các bữa ăn bổ dưỡng và dành thời gian cho hoạt động thể chất. Và bạn cũng đừng ngại nhận sự giúp đỡ từ gia đình hoặc bạn bè hoặc có thể yêu cầu điều đó. 

mẹo giảm cân
Mẹo giảm cân an toàn: Đừng quên chăm sóc bản thân

Bạn có thể có những thay đổi vĩnh viễn sau khi mang thai như hông rộng hơn, bụng mềm hơn và vòng eo to đầy mỡ. Điều này không có nghĩa là bạn không khỏe mạnh hoặc có điều gì đó không ổn. Tuy nhiên, sẽ rất hữu ích nếu bạn tập trung nhiều hơn vào sức khỏe tổng thể của mình thay vì bị ám ảnh bởi những khác biệt trên cơ thể sau sinh. 

Nếu các bà mẹ sau sinh gặp khó khăn trong việc thực hiện những mẹo giảm cân an toàn trên thì có thể tham khảo 1 phương pháp giảm cân khoa học là liệu pháp tiêu hao năng lượng.

Trước khi thực hiện phương pháp này, bạn sẽ được các bác sĩ và chuyên gia đánh giá sức khỏe tổng thể thông qua các xét nghiệm cơ bản như: Xét nghiệm máu, xét nghiệm chỉ số mỡ, đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI)…. Căn cứ vào các kết quả thu được bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân gây dư thừa mỡ để từ đó đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp cho từng người. Liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ chú trọng việc truyền vào cơ thể các loại vitamin và khoáng chất giúp thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên, hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe. Hiện với phương pháp giảm cân chuẩn y khoa này chị em hoàn toàn có thể yên tâm và sớm lấy lại được vóc dáng như ý mà không cần ăn kiêng khắt khe hay tập luyện quá sức.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Sau sinh, chớ giảm cân quá mức ảnh hưởng sức khỏe

Sau sinh, chớ giảm cân quá mức ảnh hưởng sức khỏe

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Điều gì xảy ra nếu bạn chỉ ăn một bữa mỗi ngày?

Điều gì xảy ra nếu bạn chỉ ăn một bữa mỗi ngày?

Vì sao cần hạn chế ăn Carbs tinh chế khi giảm cân?

Vì sao cần hạn chế ăn Carbs tinh chế khi giảm cân?

Có nên bổ sung Glucomannan để giảm cân?

Có nên bổ sung Glucomannan để giảm cân?

10

Bài viết hữu ích?