Zalo

Cách giảm cân an toàn tại nhà cho bà mẹ sau sinh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Phụ nữ sau sinh thường phải mất rất nhiều thời gian để có thể lấy lại vóc dáng như trước, thậm chí còn có 1 số người phải tập luyện hà khắc hoặc ăn uống kiêng khem để đạt mục tiêu giảm cân. Tuy nhiên, có một số cách giảm cân an toàn tại nhà sau sinh hiệu quả sau mà bà mẹ có thể tham khảo.

1. Thay đổi chế độ ăn tại nhà

Trong quá trình giảm cân tại nhà cho bà mẹ sau sinh thì thay đổi chế độ ăn có thể chiếm tới 70% khả năng thành công. Vì vậy, việc tính toán lượng calo nạp vào cơ thể thông qua chế độ ăn sẽ giúp người mẹ giảm cân hiệu quả hơn. Một số phương pháp dinh dưỡng hỗ trợ giảm cân an toàn tại nhà cho bà mẹ sau sinh như sau:

  • Ăn nhiều protein: Chế độ ăn nhiều nạc, giàu protein có thể giúp mẹ giảm cân và ngừa béo phì hiệu quả. Vì vậy, phụ nữ nên ăn các loại thực phẩm như thịt gà, cá, thịt nạc và các loại đậu để bổ sung protein mà không hấp thụ quá nhiều chất béo.
  • Ăn các món ăn vặt lành mạnh: Nếu muốn giảm cân an toàn tại nhà thì các mẹ nên lựa chọn những thực phẩm vừa dinh dưỡng vừa ngon miệng như các loại hạt khô (không chứa đường), hoa quả, rau củ cắt nhỏ, sữa chua ít béo và rong biển sấy khô. Tránh các loại bánh, kẹo ngọt có thể khiến cân nặng tăng không kiểm soát.
  • Uống cà phê đen: Nếu uống đúng cách cà phê đen có thể tác động tích cực đến cơ thể, cụ thể là quá trình chuyển hoá carb và chất béo, thậm chí là giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh gan. Hạn chế thêm đường và chất béo vào cốc cà phê để giảm cân an toàn tại nhà.
  • Uống trà xanh: Cũng giống như cafe, trà xanh có một lượng nhỏ caffeine cũng tăng hoạt động trao đổi chất. Đồng thời chống oxy hóa trong trà xanh kết hợp với cafein làm tăng quá trình đốt mỡ thừa. Sử dụng 1-2 cốc trà xanh mỗi ngày có thể đem lại hiệu quả giảm cân.
  • Uống đủ nước: Việc uống đủ ít nhất 2 lít nước/ ngày có thể giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và giảm sự thèm ăn. Nên thay thế hoàn toàn các loại nước ngọt có ga, sinh tố, đồ uống thể thao bằng nước lọc để giảm lượng calo hấp thụ hàng ngày. Ngoài ra, uống nước trước bữa ăn từ 30 phút có thể giúp mẹ ăn ít hơn trong bữa ăn, tăng khả năng giảm cân.
  • Bổ sung chất xơ: Chất xơ giúp hỗ trợ giảm cân bằng cách thúc đẩy tiêu hoá và cân bằng vi khuẩn trong ruột. Ngoài ra, chất xơ có trong rau xanh có thể tạo cảm giác no, hạn chế sự thèm ăn của cơ thể.
  • Chế biến thức ăn bằng dầu dừa hoặc dầu oliu: Dầu dừa, dầu oliu có nhiều chất béo có lợi giúp tăng cường trao đổi chất và khiến cơ thể nạp ít calo vào người hơn.
  • Sử dụng probiotic: Là 1 loại lợi khuẩn đường ruột giúp cải thiện hệ tiêu hoá và sức khỏe tim mạch, giúp giảm cân hiệu quả. Probiotic có thể giúp vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, ngăn chặn hấp thu chất béo trong chế độ ăn, giảm cơn thèm ăn. Các loại thực phẩm giàu probiotic gồm sữa chua, súp miso và món ngâm chua,…có thể giúp giảm cân an toàn tại nhà hiệu quả.
  • Ăn chậm nhai kỹ: Khiến cơ thể ăn ít thức ăn hơn nhưng vẫn sản sinh ra hormon có lợi cho việc giảm cân.
  • Giảm cân bằng chanh: Vitamin C trong chanh cũng giúp thúc đẩy các cơ quan trong cơ thể hoạt động, đốt cháy calo. Một cốc nước chanh pha với nước ấm vào buổi sáng giúp loại bỏ hiệu quả các axit béo còn tích tụ trong cơ thể. Tuy nhiên, không nên lạm dụng phương pháp này, chỉ nên uống 1 cốc nước chanh ấm vào buổi sáng, không uống quá nhiều. Đặc biệt bệnh nhân có bệnh dạ dày cần cân nhắc phương pháp này.
Chế độ ăn giảm cân sau sinh
Thay đổi chế độ ăn để giảm cân an toàn tại nhà

Song song với đó, để giảm cân an toàn tại nhà thì các mẹ cũng nên hạn chế một số thói quen ăn uống có khả năng gây tăng cân sau:

  • Hạn chế đồ ăn chế biến sẵn: Các loại thức ăn này thường chứa rất nhiều muối, đường, chất béo và calo nhưng lại kém dinh dưỡng. Do đó dù gây tăng cân nhưng sau mỗi bữa ăn cơ thể vẫn dễ đói, cảm giác thèm ăn tăng cao.
  • Tránh ăn đường phụ gia: Lượng đường phụ gia này thường đến từ các loại thực phẩm chế biến sẵn như nước ngọt, trà sữa hay kem sẽ được gan phân giải thành chất béo, sau đó giải phóng các tế bào mỡ vào máu, dễ dẫn tới thừa cân và làm ảnh hưởng đến hiệu quả giảm cân tại nhà.
  • Hạn chế ăn carb tinh chế: Carb tinh chế có thể gây ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất của cơ thể, khiến gan giải phóng mỡ vào máu nhiều hơn, do đó mẹ sau sinh nên hạn chế ăn nhiều cơm trắng, bột mì, kẹo và thay thế bằng các loại thực phẩm nguyên hạt để cơ thể khỏe mạnh.
  •  Sử dụng loại đĩa nhỏ hơn cho khẩu phần ăn: Có thể giúp kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ một cách hiệu quả hơn, ảnh hưởng tích cực tới tâm lý mẹ sau sinh muốn giảm cân.

2. Tăng cường tập luyện để giảm cân an toàn tại nhà

Tập thể dục Cách giảm cân an toàn tại nhà cho bà mẹ sau sinh
Tăng cường vận động để giảm cân an toàn tại nhà

Ngoài chế độ ăn thì việc tập luyện, vận động tại nhà cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cân tại nhà của phụ nữ sau sinh:

  • Tập gym tại nhà: Là sự kết hợp của các bài tập có thể thực hiện tại nhà giúp đốt cháy mỡ thừa an toàn và hiệu quả. Tập gym cần 1 khoảng thời gian nhất định cho các mục tiêu giảm cân.
  • Tập yoga giảm cân tại nhà: Các bài tập yoga mặc dù có vẻ nhẹ nhàng nhưng mang lại sự dẻo dai cho cơ thể, săn chắc cơ và hiệu quả giảm cân an toàn tại nhà. Ngoài ra, các bài tập yoga đa phần có thể thực hiện tại nhà, chỉ cần 1 khoảng không đủ rộng và 1 tấm thảm để chống trượt.
  • Tập Aerobic: Là các bài tập vận động cường độ cao theo điệu nhạc có thể thực hiện tại nhà giúp đốt cháy mỡ thừa, giảm cân hiệu quả.
  • Tập Cardio tại nhà: Là các bài tập dành riêng cho tim phổ biến như chạy bộ, đạp xe, đi bộ nhưng hoàn toàn có thể tập tại nhà với các động tác phù hợp giúp kiểm soát nhịp tim, tăng cường trao đổi chất, cải thiện lưu thông máu và đốt cháy mỡ thừa. Đây là 1 trong những bài tập giảm cân tại nhà hiệu quả nhất nhưng cần một sức khỏe ổn định của người mẹ.
  • Ngủ đủ giấc: Đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát nguy cơ béo phì. Người thiếu ngủ có nguy cơ béo phì cao hơn với người ngủ đủ giấc. Ngoài ra, ngủ đủ giấc còn giúp thể trạng cơ thể tốt hơn, sức khỏe được đảm bảo và có thể đủ thể chất theo đuổi các bài vận động hàng ngày.

Bài viết đã cung cấp 1 số cách giúp mẹ sau sinh giảm cân an toàn tại nhà. Trong trường hợp các mẹ bỉm quá bận rộn với công việc chăm sóc bé sau sinh mà không có thời gian tập luyện hay ăn kiêng thì có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới là truyền tiêu hao năng lượng. Phương pháp này có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống  hợp lý. Sử dụng truyền tiêu hao năng lượng không chỉ giúp sản phụ giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa và đặc biệt là không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Sản phụ sẽ được tầm soát sức khỏe và xét nghiệm vi chất  chuyên sâu để hỗ trợ bác sĩ thiết kế liệu trình điều trị chính xác. Đồng thời kiểm soát và điều chỉnh bệnh nền hiệu quả. Sau liệu trình hoàn toàn không cần nghỉ dưỡng. Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình đều có cảm giác phấn chấn, tràn đầy năng lượng nhờ cơ chế chuyển hoá mỡ thừa thành năng lượng. Tỷ lệ tái béo sau khi sử dụng truyền tiêu hao năng lượng được đánh giá là thấp nhất trong tất cả các phương pháp giảm mỡ hiện nay, giúp sản phụ quản lý cân nặng hiệu quả mà không cần ăn kiêng hay tập luyện quá vất vả.

Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Sau sinh giảm 20kg trong 1 tháng có vấn đề gì không?

Sau sinh giảm 20kg trong 1 tháng có vấn đề gì không?

Phụ nữ sau sinh nhảy dây có giảm cân không?

Phụ nữ sau sinh nhảy dây có giảm cân không?

Sau sinh con xông hơi giảm cân tại nhà có an toàn không?

Sau sinh con xông hơi giảm cân tại nhà có an toàn không?

Mục đích và ý nghĩa tiêu hao mỡ thừa trong chế độ giảm cân sau sinh

Mục đích và ý nghĩa tiêu hao mỡ thừa trong chế độ giảm cân sau sinh

1 ngày bà mẹ sau sinh nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân?

1 ngày bà mẹ sau sinh nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân?

35

Bài viết hữu ích?