Zalo

Phụ nữ sau sinh nhảy dây có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhảy dây là bài tập thể dục phổ biến vì tính đơn giản, không đòi hỏi nhiều dụng cụ hay không gian nên rất thích hợp cho người không có nhiều thời gian tới các cơ sở tập luyện chuyên nghiệp. Phụ nữ sau sinh với công việc phải chăm sóc trẻ nhỏ rất phù hợp với hoạt động thể dục này. Vậy phụ nữ sau sinh nhảy dây có giảm cân không?

1. Nhảy dây có giảm cân không?

Nhảy dây được xếp vào nhóm vận động cường độ cao nhờ lượng calo tiêu hao lớn trong quá trình tập luyện và đòi hỏi sự tham gia của nhiều cơ quan, nhóm cơ trên cơ thể. Khi nhảy dây, người tập phải sử dụng kết hợp cả tay và chân để có sức bật trong khi phổi cũng liên tục phải hô hấp, tim đập nhanh và ra mồ hôi nhiều hơn. Do đó, nhảy dây chính là cách giảm cân nhanh, hiệu quả giúp làm tan lượng mỡ thừa 1 cách tự nhiên, giúp săn chắc cơ bắp và tăng độ đàn hồi của gân.

Các nghiên cứu cho thấy, với 30 phút nhảy dây, cơ thể có thể tiêu thụ khoảng 500 calo. Nhảy dây là 1 môn vận động thể lực, có mức độ tiêu thụ năng lượng lớn. Ngoài ra, việc nhảy dây điều độ còn giúp tăng cường nhịp tim, điều hoà huyết áp, củng cố hệ miễn dịch, cân bằng trao đổi chất,  nâng cao sức khỏe toàn diện và là cách giảm cân hiệu quả.

nhảy dây có giảm cân không
"Nhảy dây có giảm cân không?" là thắc mắc của nhiều người

2. Bà mẹ sau sinh nhảy dây giảm cân có an toàn không?

Nhìn chung, nhảy dây là 1 môn vận động ở mức độ cao, thường sẽ không phù hợp với phụ nữ sau sinh dưới 6 tuần, đặc biệt là phụ nữ sinh mổ. Tuy nhiên, nếu cơ thể đã hồi phục hoàn toàn và nghỉ ngơi đủ thời gian thì đây lại là 1 vận động tốt cho sức khỏe cũng như cách giảm cân hiệu quả. Để nhảy dây đúng cách và mang lại hiệu quả giảm cân, các mẹ có thể tham khảo các bài tập nhảy dây sau:

Bài 1: Nhảy dây cơ bản 2 chân:

Là cách nhảy dây giảm cân đầu tiên cho người tham gia bộ môn nhảy dây, các động tác đơn giản và dễ thực hiện.

  • Bước 1: Đứng thẳng người, 2 tay cầm chắc dây nhảy.
  • Bước 2: Dùng lực cổ tay và xoay dây thành vòng tròn, đồng thời bật nhảy chân lên. Lặp lại các động tác và nhảy đều.

Bài 2: Nhảy sang 1 bên:

Là cách giảm cân hiệu quả nhưng đòi hỏi độ khó cao hơn. Người tập phải di chuyển sang 1 phía bên cơ thể nhưng giúp tiêu hao năng lượng tốt hơn, hỗ trợ giảm mỡ thừa:

  • Bước 1: Giữ dây nhảy ở đúng vị trí, vừa nhảy vừa di chuyển vài centimet sang bên phải.
  • Bước 2: Thực hiện tương tự với bên trái, nhảy khoảng 15 lần hoặc 1 phút.

Bài 3: Nhảy dây chân xen kẽ.

Tác động giảm cân được cảm giác rõ rệt hơn thông qua động tác co chân và nâng cao đầu gối:

  • Bước 1: Thực hiện động tác nhảy dây tại chỗ.
  • Bước 2: Co chân, nâng đầu gối và bật nhảy cao khỏi mặt đất khoảng 3cm. Thực hiện tương tự với việc đổi chân co.

Phụ nữ sau sinh chỉ cần tham khảo 3 bài tập nhảy dây này là đủ để vừa vận động cải thiện sức khỏe, vừa cải thiện và lấy lại vóc dáng sau sinh. Nếu các bài tập quá khó có thể chỉ cần thực hiện bài 1 là đủ, nên nhớ việc vận động dù trong thời gian ngắn cũng đã có hiệu quả với cơ thể.

nhảy dây có giảm cân không
Cần lưu ý 1 số vấn đề khi thực hiện nhảy dây giảm cân

3. Lưu ý khi nhảy dây giảm cân sau sinh

Nếu bạn băn khoăn “nhảy dây có giảm cân không?” thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, đối với phụ nữ sau sinh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Vì là môn thể thao cường độ cao nên chỉ nên bắt đầu nhảy dây giảm cân sau khi sinh từ tuần thứ 6 trở đi và đảm bảo cơ thể phải khoẻ mạnh hoàn toàn.
  • Nên tập các bài tập nhẹ như đi bộ, chạy bộ trước khi tiến tới nhảy dây giảm cân.
  • Bất cứ lúc nào xuất hiện các dấu hiệu bất thường như xuất huyết, chảy dịch âm đạo, đau nhức cơ thể hoặc bộ phận sinh dục thì cần ngừng ngay việc vận động lại, đến cơ sở y tế để được bác sĩ khám và tư vấn.
  • Lựa chọn dây nhảy có độ dài phù hợp và áo ngực size vừa để bảo vệ cơ thể.
  • Tránh vận động quá sức.
  • Khởi động trước khi bắt đầu nhảy dây để tránh chấn thương, bong gân, chuột rút. Sau khi tập xong cần dành vài phút thả lỏng, làm mát cơ thể để giúp máu lưu thông tốt hơn.

Hy vọng thông qua bài viết đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “có nên nhảy dây giảm cân không?”. Song song với việc thực hiện nhảy dây giảm cân, bạn cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học và nghỉ ngơi hợp lý. Nếu có thể, hãy thử áp dụng phương pháp giảm cân đa trị liệu mới là truyền tiêu hao năng lượng để giúp đào thải mỡ thừa bền vững, hiệu quả. Phương pháp này chỉ cần thời gian trị liệu là 8 giờ, trong đó 2 giờ để thực hiện các xét nghiệm cần thiết, tiến hành truyền dịch và 6 giờ để tập các bài tập giúp tăng cơ. Dịch truyền được sử dụng trong liệu pháp này bao gồm các vitamin nhóm B, khoáng chất vàng Selen, vitamin C, được truyền theo đường tĩnh mạch, ngay lập tức chuyển hóa năng lượng của các tế bào mỡ thành loại năng lượng ATP, giúp làm tăng hoạt động của tế bào, làm tiêu hao nhanh chóng mỡ thừa, dẫn đến kết quả là làm giảm khối lượng và kích thước tế bào toàn thân, bao gồm cả việc làm giảm lượng mỡ nội tạng trong cơ thể. Đặc biệt, khi thực hiện truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng tư vấn và xây dựng kế hoạch dinh dưỡng phù hợp với thể trạng và quá trình nuôi con bằng sữa mẹ.

Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các bài tập thể dục phù hợp với mẹ sau sinh 2 tháng-3 tháng

Các bài tập thể dục phù hợp với mẹ sau sinh 2 tháng-3 tháng

Sau sinh: Tập mãi không giảm cân, vì sao?

Sau sinh: Tập mãi không giảm cân, vì sao?

Mục đích và ý nghĩa tiêu hao mỡ thừa trong chế độ giảm cân sau sinh

Mục đích và ý nghĩa tiêu hao mỡ thừa trong chế độ giảm cân sau sinh

Làm thế nào để dễ dàng tập thể dục trở lại sau khi sinh?

Làm thế nào để dễ dàng tập thể dục trở lại sau khi sinh?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

801

Bài viết hữu ích?