Zalo
top-ads

Selen có giảm cân, giảm mỡ không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Selen là 1 trong các khoáng chất vi lượng có tác dụng ngăn chặn các rối loạn chuyển hóa trong cơ thể và chống oxy hóa. Vậy ngoài những tác dụng trên thì “selen có giảm cân hay giảm mỡ hay không?”, cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết câu trả lời.

1. Selen là gì?

Selen là 1 trong các khoáng chất được tìm thấy ở tuyến giáp. Khoáng chất này hoạt động giống như một chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do được cơ thể tạo ra trong quá trình sản xuất hormone ở tuyến giáp. Từ thế kỷ trước, các nhà khoa học đã tiến hành nhiều thí nghiệm và chứng tỏ selen rất cần cho sự sống của con người. Thiếu hụt selen có thể dẫn đến các bệnh lý như tim mạch, ung thư, bệnh gan và đặc biệt là đái tháo đường

Selen giảm cân hoạt động như một chất chống oxy hóa
Selen giảm cân hoạt động như một chất chống oxy hóa

2. Selen có tác dụng gì?

Nếu bạn đang không biết “chất selen có tác dụng gì?” thì câu trả lời chính là:

2.1. Selen phòng chống ung thư

Selen tham gia và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư, có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc ung thư phổi, ung thư đại trực tràng và đặc biệt là ung thư tiền liệt tuyến.

2.2. Selen giúp ngăn ngừa bệnh gan

Selen tham gia quá trình tạo nên enzyme chống các gốc tự do và oxidative stress, giúp hạn chế xơ gan và tránh được ung thư gan.

2.3. Selen giúp tăng cường miễn dịch

Selen kết hợp với kẽm là 2 khoáng chất có tác dụng làm tăng bạch cầu hỗ trợ cho hệ miễn dịch của cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh gồm virus và vi khuẩn.

2.4. Selen giảm mỡ

Selen tham gia vào quá trình chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng, từ đó giúp giảm mỡ nội tạng trong cơ thể theo cách tự nhiên

3. Chất selen có tác dụng gì trong việc giảm cân, giảm mỡ?

Selen được tìm thấy trong tuyến giáp của con người, tham gia quá trình chuyển hóa hormone ở tuyến giáp. Trong khi đó, các hormone ở tuyến giáp đóng vai trò chuyển hóa thức ăn, mỡ thừa trong cơ thể thành các năng lượng phục vụ các hoạt động tự nhiên, nhờ đó tiêu hao được lượng mỡ thừa trong cơ thể và giảm cân. Một nghiên cứu về bổ sung selen cho người béo phì với 37 người tham gia, chia làm 2 nhóm:

  • Nhóm được bổ sung 24 240μg/ngày L-selenomethionine trong 3 tháng;
  • Nhóm sử dụng giả dược.

Trong đó, nhóm được bổ sung L-selenomethionine trong vòng 3 tháng có kết quả giảm lượng mỡ và tăng lượng cơ bắp vượt trội hơn so với nhóm sử dụng giả dược. Kết quả này cho thấy việc bổ sung selen trong khẩu phần ăn giúp giảm mỡ và tiêu thụ năng lượng tốt hơn. Ngoài ra, nghiên cứu trên còn chỉ ra rằng selen có giảm cân.

Selen có giảm cân không là thắc mắc của nhiều người
Selen có giảm cân không là thắc mắc của nhiều người

4. Bổ sung selen giảm mỡ tốt hay không?

Từ nghiên cứu trên cho thấy, việc bổ sung selen với lượng vừa đủ sẽ giúp hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả. Selen có nhiều trong hành tây, tỏi, thịt gà, trứng, cá hồi, bông cải xanh, bắp cải, súp lơ. Ngoài ra, selen còn có trong các thực phẩm chức năng hiện nay có mặt trên thị trường. Tuy nhiên, bổ sung selen từ các thực phẩm chức năng thì bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ để sử dụng với lượng phù hợp, vì thừa selen sẽ gây ra các tác dụng sau:

  • Rụng tóc;
  • Móng tay giòn, dễ gãy;
  • Hơi thở có mùi kim loại;
  • Dễ buồn nôn, tiêu chảy.
Selen giảm mỡ có trong rất nhiều các loại thực phẩm
Selen giảm mỡ có trong rất nhiều các loại thực phẩm

Cùng với selen thì các khoáng chất khác như vitamin C, vitamin B12, vitamin B phức hợp, kẽm, biotin,..đều tham gia chuyển hóa mỡ thành năng lượng ATP phục vụ cho các hoạt động hàng ngày và các cơ quan khác trong cơ thể. Với việc chuyển hóa được mỡ thành năng lượng ATP thì lượng mỡ nội tạng và cân nặng của người bệnh cũng sẽ giảm nhanh chóng. Hiện nay, có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu là truyền tiêu hao năng lượng cthể giúp bạn bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho việc chuyển hóa mỡ thành năng lượng ATP để đào thải ra bên ngoài 1 cách hiệu quả. Phương pháp này hoàn toàn không xâm lấn mà được thực hiện bằng cách truyền trực tiếp các vi hoạt chất vào cơ thể theo đường tĩnh mạch, kết hợp với chế độ dinh dưỡng và tập luyện theo tư vấn của bác sĩ. 1 liệu trình diễn ra 8 giờ trong vòng 6 tuần sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả giảm cân như mong muốn mà không gây mệt mỏi hay mất sức, tỷ lệ tái béo rất thấp. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng thất bại.

Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Khi ngủ cơ thể có tiêu dùng năng lượng không?

Khi ngủ cơ thể có tiêu dùng năng lượng không?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các đồ ăn ít calo nhiều dinh dưỡng mẹ sau sinh nên quan tâm nếu muốn giảm cân

Các đồ ăn ít calo nhiều dinh dưỡng mẹ sau sinh nên quan tâm nếu muốn giảm cân

Vì sao rất dễ tích mỡ bụng dưới?

Vì sao rất dễ tích mỡ bụng dưới?

Những bài tập giảm mỡ nội tạng

Những bài tập giảm mỡ nội tạng

right-ads

58

Bài viết hữu ích?