Zalo

Khi ngủ cơ thể có tiêu dùng năng lượng không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cơ thể sẽ trong trạng thái nghỉ khi ngủ, không phải dùng năng lượng là quan niệm của nhiều người. Vậy sự thật là như thế nào? Khi ngủ cơ thể có tiêu dùng năng lượng không? Theo dõi bài viết dưới đây để biết câu trả lời.

1. Khi ngủ cơ thể có tiêu dùng năng lượng không?

Khi ở trạng thái nghỉ ngơi thì các hoạt động bên trong cơ thể vẫn diễn ra không ngừng. Do đó, cơ thể vẫn tiếp tục tiêu dùng năng lượng, dù năng lượng này sẽ thấp hơn khi hoạt động. Cụ thể, các tế bào sẽ tiến hành quá trình phân chia và sửa chữa nhanh hơn lúc hoạt động. Tế bào não sẽ ghi nhớ những điều quan trọng và loại bỏ các thông tin không quan trọng trong ngày. Các cơ quan như gan, thận, tim, phổi,... vẫn hoạt động để duy trì sự sống. Trong khi ngủ, cơ thể vẫn có thể đốt cháy năng lượng. Do đó ở những người đang muốn giảm cân thì đảm bảo giấc ngủ cũng đóng vai trò rất quan trọng. Với thắc mắc “ngủ nhiều giảm cân không?” hay “khi ngủ cơ thể có tiêu dùng năng lượng không?” thì câu trả lời là có thể. 

Cơ thể đốt calo khi ngủ để tạo năng lượng duy trì các hoạt động sống cơ bản. Điều này không có nghĩa là ngủ nhiều sẽ giảm cân, giấc ngủ không thể thay thế vận động, ngủ đủ giấc vào đúng giờ sinh học của cơ thể mới góp phần duy trì cân nặng hợp lý.

Khi ngủ cơ thể có tiêu dùng năng lượng không là thắc mắc của nhiều người
Khi ngủ cơ thể có tiêu dùng năng lượng không là thắc mắc của nhiều người

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự đốt calo khi ngủ gồm:

  • Thiếu ngủ hay thức đêm kéo dài có thể làm gia tăng nồng độ hormon cortisol, làm tăng dự trữ mô mỡ, tăng cảm giác thèm ăn và làm chậm quá trình trao đổi chất, dẫn đến tình trạng thừa cân béo phì.
  • Việc ngủ có tốn calo không còn phụ thuộc vào nhiệt độ cơ thể và thời gian ngủ. Do vậy, giấc ngủ có chất lượng tốt, ngủ đúng giờ, chỗ ngủ có nhiệt độ không quá lạnh, cũng không quá nóng sẽ giúp quá trình tiêu thụ calo tốt hơn.
  • Ăn quá muộn, ăn trước khi đi ngủ gây khó ngủ và cũng làm chậm quá trình trao đổi chất tiêu hao năng lượng.
  • Cân nặng càng cao thì quá trình trao đổi chất càng trở nên chậm chạp, chất béo đốt cháy ít hơn trong trạng thái nghỉ ngơi. Do đó, giảm cân sẽ giúp cơ thể thư giãn, khiến giấc ngủ ngon hơn và có tinh thần hơn khi tỉnh dậy.
  • Một số bệnh lý chuyển hóa, bệnh nội tiết như hội chứng Cushing, suy giáp,... làm chậm quá trình trao đổi chất và tăng cân liên tục làm cơ thể mệt mỏi, tiêu thụ calo kém khi nghỉ ngơi.
  • Nam giới có xu hướng đốt cháy nhiều calo hơn nữ giới dù có cùng số cân nặng do khối lượng cơ ở nam nhiều hơn.

2. Lượng calo cơ thể tiêu thụ khi ngủ

  • Mức độ tiêu thụ calo ngoài phụ thuộc vào cân nặng còn phụ thuộc vào tốc độ chuyển hóa của cơ thể. Chuyển hóa cơ sở (BMR) là quá trình cơ thể biến nguồn thực phẩm đưa vào thành năng lượng cho các hoạt động sống của tế bào.

Chỉ số chuyển hóa cơ sở (BMR) được tính bằng công thức:

  • Đối với nam: BMR = 66 + (6,2 x 0.45 x cân nặng) + (12,7 x 30.5 x chiều cao) - (6.76 x tuổi)
  • Đối với nữ: BMR = 655,1 + (4,35 x 0.45 x cân nặng) + (4,7 x 30.5 x cao) - (4,7 x tuổi)
  • Khi cơ thể ngủ, không sử dụng các hoạt động thể chất cơ thể tiêu hao năng lượng có các chuyển hóa của tế bào, năng lượng cho các cơ quan tim, gan, thận, não,... bằng 95% lúc hoạt động. Như vậy có thể ước tính lượng đốt calo khi ngủ bằng cách xác định chỉ số BMR rồi nhân với 95%.

Một các khác để ước tính lượng calo lúc cơ thể nghỉ ngơi: Người bình thường sẽ tiêu thụ 0,42 calo trên 1 pound trọng lượng (0,45kg) trong 1 giờ. Như vậy, nếu một người nặng 60kg, ngủ 8 giờ sẽ tiêu thụ khoảng 448 calo.

Nhiều người băn khoăn liệu ngủ nhiều giảm cân không?
Nhiều người băn khoăn liệu ngủ nhiều giảm cân không?

3. Cách tăng cường trao đổi chất và đốt calo khi ngủ hiệu quả

  • Tăng cường hoạt động thể chất mỗi ngày để giảm khối lượng mỡ và tăng khối lượng cơ bắp. Khối cơ bắp nhiều cũng làm cơ thể tiêu thụ nhiều calo hơn khi ngủ.
  • Vận động đều đặn mỗi ngày giúp cơ thể tăng cường quá trình trao đổi chất vào lúc nghỉ ngơi.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ, phòng ngủ cần tránh tiếng ồn, không để ảnh sáng quá mạnh khi ngủ, tránh ăn no, không sử dụng các thức uống như trà, cà phê trước khi ngủ, ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc. Không ngủ quá nhiều vào ban ngày.
  • Có thể tập các bài tập nhẹ nhàng trước khi đi ngủ như yoga, xoa bóp vùng cổ gáy, xoa bóp lòng bàn chân.

Như vậy, ngay cả khi ngủ cơ thể vẫn tiêu thụ calo để tạo năng lượng cho các hoạt động trao đổi chất cơ bản. Quá trình tiêu thụ calo này không đủ để đốt cháy mỡ ở người thừa cân. Do đó để có 1 cân nặng lý tưởng, bạn cần có 1 phương pháp tập luyện và ăn uống hiệu quả phối hợp với lối sống lành mạnh, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý. Ngoài ra, có thể thực hiện phương pháp truyền tiêu hao năng lượng để giúp đào thải mỡ ở cấp độ tế bào và giảm cân bền vững. Phương pháp này sử dụng các vi hoạt chất quan trọng để truyền vào cơ thể theo đường tĩnh mạch. Các vi hoạt chất này có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa chất béo, cùng với các bài tập nhẹ nhàng và chế độ dinh dưỡng theo tư vấn của bác sĩ sẽ giúp bạn giảm cân nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bệnh béo phì được định nghĩa như thế nào?

Bệnh béo phì được định nghĩa như thế nào?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các đồ ăn ít calo nhiều dinh dưỡng mẹ sau sinh nên quan tâm nếu muốn giảm cân

Các đồ ăn ít calo nhiều dinh dưỡng mẹ sau sinh nên quan tâm nếu muốn giảm cân

Vì sao rất dễ tích mỡ bụng dưới?

Vì sao rất dễ tích mỡ bụng dưới?

Vòng eo bao nhiêu là béo phì ?

Vòng eo bao nhiêu là béo phì ?

237

Bài viết hữu ích?