Zalo

Vòng eo bao nhiêu là béo phì ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bên cạnh chỉ số cơ thể BMI, số đo vòng eo cũng là 1 chỉ số quan trọng trong việc xác định 1 người có bị thừa cân, béo phì hay không. Vậy số đo vòng eo bao nhiêu là béo phì và hiện nay có những phương pháp nào để giúp thu nhỏ vòng 2?

1. Thông tin chung về béo phì

Béo phì là 1 căn bệnh phức tạp liên quan đến tình trạng tích tụ mỡ trong cơ thể quá nhiều. Béo phì không chỉ là vấn đề thẩm mỹ, nó còn là một vấn đề y tế làm tăng nguy cơ mắc các bệnh và vấn đề sức khỏe khác như bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao, mạch máu và một số bệnh ung thư.

Vòng eo bao nhiêu là béo phì
Số đo vòng eo bao nhiêu là béo phì

Có nhiều lý do khiến một số người gặp khó khăn trong việc giảm cân. Thông thường, béo phì là kết quả của các yếu tố di truyền, sinh lý và môi trường, kết hợp với chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và lối sống. Tin tốt là hiện này có nhiều phương pháp có thể giúp cải thiện hoặc ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe liên quan đến béo phì. Một chế độ ăn uống lành mạnh hơn, tăng cường hoạt động thể chất và thay đổi hành vi có thể giúp bạn giảm cân. Thuốc theo toa và thủ thuật can thiệp để giảm cân là những lựa chọn bổ sung để điều trị bệnh béo phì.

Chỉ số khối cơ thể (BMI) thường được sử dụng để chẩn đoán béo phì. Để tính chỉ số BMI, hãy lấy cân nặng tính bằng kilôgam cho bình phương chiều cao tính bằng mét. Tình trạng cân nặng theo BMI được phân loại như sau:

  • Dưới 18,5 là thiếu cân;
  • 18,5 - 24,9 là bình thường;
  • 25,0 - 29,9 là thừa cân;
  • 30.0 trở lên là béo phì.

Đối với hầu hết mọi người, BMI cung cấp một ước tính hợp lý về lượng mỡ trong cơ thể. Tuy nhiên, chỉ số BMI không trực tiếp đo lượng mỡ trong cơ thể, vì vậy một số người, chẳng hạn như vận động viên, có thể có chỉ số BMI ở mức béo phì mặc dù họ không có lượng mỡ thừa trong cơ thể. Do đó, nhiều bác sĩ có thể sử dụng số đo chu vi vòng eo đã xác định xem người đó có nguy cơ béo phì hay không.

2. Vòng eo bao nhiêu là béo phì?

Chu vi vòng eo của bạn là 1 con số quan trọng cần biết, đặc biệt nếu bạn đang mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim hoặc có yếu tố nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, hoặc có tiền sử gia đình bị béo phì. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy chu vi vòng eo có thể quan trọng tương tự như chỉ số khối cơ thể (BMI) để dự đoán nguy cơ mắc bệnh béo phì và toàn bộ tình trạng sức khỏe. Điều này là do BMI không xác định đúng sự phân phối chất béo trong cơ thể, đặc biệt là ở vùng bụng và eo. Ngược lại, vòng eo lớn thường phản ánh sự tích tụ mỡ ở vùng trong bụng, mỡ ở vùng này có thể tác động đến các cơ quan nội tạng và hoạt động trao đổi chất nhiều hơn mỡ ở các vùng khác trên cơ thể. Để xác định béo phì bằng số đó vòng eo, bạn có thể tham khảo các chỉ số dưới đây.

Dành cho người gốc Châu Âu da trắng, người Châu Phi da đen, người Trung Đông và người có nguồn gốc hỗn hợp.

Chỉ số vòng eo đối với nam giới

  • Vòng eo dưới 94 cm (tương đương 37 inch) phản ánh nguy cơ thấp bị béo phì.
  • Vòng eo trong khoảng 94 – 102 cm (tương đương 37 – 40 inch) là nguy cơ cao. 
  • Vòng eo trên 102 cm (tương đương 40 inch) là nguy cơ rất cao bạn bị béo phì.

Chỉ số vòng eo đối với nữ giới

  • Vòng eo dưới 80 cm (tương đương 31,5 inch) phản ánh nguy cơ thấp bị béo phì.
  • Vòng eo trong khoảng 80 – 88 cm (tương đương 31,5 - 34,6 inch) là nguy cơ cao.
  • Vòng eo trên 88 cm (tương đương 34,6 inch) là nguy cơ rất cao.

Dành cho người gốc Phi Caribe, Đông Nam Á, Trung Quốc và Nhật Bản, 

Chỉ số vòng eo đối với nam giới

  • Vòng eo dưới 90 cm (tương đương 35,4 inch) là có nguy cơ thấp bị béo phì.
  • Vòng eo trên 90 cm là có nguy cơ cao.

Chỉ số vòng eo đối với nữ giới

  • Vòng eo dưới 80 cm (tương đương 31,5 inch) có nguy cơ thấp.
  • Vòng eo trên 80 cm là có nguy cơ cao.
Vòng eo bao nhiêu là béo phì
Chu vi vòng eo có thể dự đoán nguy cơ mắc bệnh béo phì

3. Cách đo vòng eo chuẩn để phát hiện béo phì hay không?

Các bước dưới đây giúp bạn đo được vòng eo chuẩn để xác định chính xác chỉ số này:

  • Để có được số đo chính xác, bạn cần đảm bảo rằng thước dây nằm trên bụng trần của mình. Nên cởi bỏ bất kỳ lớp quần áo nào chắn ngang eo. Có thể cởi áo của bạn hoặc nâng nó lên ngay dưới ngực của bạn. Nếu vướng quần, hãy cởi ra và kéo xuống quanh hông.
  • Sử dụng các ngón tay của bạn để tìm phần trên của hông và phần dưới của khung xương sườn. Eo của bạn là phần mềm, nhiều thịt nằm giữa hai phần xương này. Nó cũng sẽ là phần hẹp nhất trên thân của bạn và nó thường nằm ngang với rốn hoặc trên rốn 1 ít.
  • Đứng thẳng và hít thở bình thường. Giữ phần cuối của thước dây ở rốn của bạn và vòng quanh lưng đến phía trước eo. Thước dây phải song song với sàn và vừa khít quanh thân mà không hằn vào da. Đảm bảo rằng thước dây luôn thẳng và không bị xoắn ở bất kỳ đâu, đặc biệt là ở phía sau.
  • Thở ra rồi kiểm tra số đo trên thước dây. Số đo vòng eo của bạn sẽ ở vị trí trên thước dây nơi đầu số 0 gặp đầu chùng của thước dây. Con số cho biết số đo vòng eo của bạn tính bằng inch hoặc centimet, tùy thuộc vào loại thước dây bạn đã sử dụng.
  • Lặp lại phép đo một lần nữa để đảm bảo độ chính xác của phép đo ban đầu. Nếu khác lần thứ nhất thì đo lần thứ 3 và lấy giá trị trung bình cộng của ba số đó.

4. Làm gì để không béo phì vòng eo?

Để không sở hữu vòng eo béo phì, bạn có thể tham khảo các phương pháp dưới đây.

4.1. Kiểm soát chế độ ăn

Ăn thực phẩm bổ dưỡng là rất quan trọng để giảm cân bao gồm cả giảm mỡ quanh eo và kiểm soát cân nặng lâu dài. Dưới đây là cách giảm kích thước vòng eo và tổng trọng lượng với sự trợ giúp của việc thay đổi chế độ ăn uống.

Cắt giảm lượng calo

Cách duy nhất để bạn có thể thu nhỏ vòng eo béo phì là giảm cân trên toàn bộ cơ thể. Việc cắt giảm lượng calo hàng ngày của bạn từ 500 đến 1.000 calo có thể góp phần giảm cân. Bạn có thể tạo ra mức giảm calo này bằng cách ăn ít hơn và đốt cháy nhiều năng lượng hơn thông qua hoạt động thể chất.

Cảnh báo rằng lượng calo không được giảm xuống dưới 1.200 mỗi ngày đối với nữ giới và 1.500 mỗi ngày đối với nam giới trừ khi có sự giám sát của bác sĩ, vì ăn quá ít calo có thể mất đi các chất dinh dưỡng thiết yếu.

Ăn đủ chất xơ

Khuyến nghị chế độ ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, sữa và các sản phẩm từ sữa không béo hoặc ít béo, protein nạc và giảm thiểu chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và đường bổ sung. Việc tuân theo mô hình ăn uống bổ dưỡng này sẽ cung cấp cho bạn nhiều chất xơ - 1 chất dinh dưỡng thiết yếu giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt và có thể giúp bạn tìm được cân nặng lý tưởng.

Thực phẩm giàu chất xơ để kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn bao gồm hoa quả, rau xanh, các loại đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan và đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch, kiều mạch và bột yến mạch, hạt lanh.

Ưu tiên các loại Carbohydrate phức hợp

Một mẹo quan trọng khác để thu nhỏ kích thước vòng eo béo phì là tập trung vào việc ăn nhiều carbs phức hợp. Các loại carbs đơn giản như đường có trong đồ ăn nhẹ đóng gói, soda và đồ nướng… không cung cấp dinh dưỡng hoặc năng lượng cần thiết cho cơ thể bạn. Mặt khác, carbs phức tạp có thể cung cấp cho bạn nhiên liệu lâu dài. Nguồn Carbohydrate phức tạp bao gồm các loại đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan, các loại củ có tinh bột như khoai tây, khoai lang, các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, bột yến mạch và quinoa.

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn

Bạn không cần phải loại bỏ hoàn toàn những món ăn yêu thích nếu đang cố gắng giảm vòng eo béo phì của mình nhanh chóng. Thay vào đó, hãy ăn chúng ít hơn và giảm khẩu phần ăn của bạn. Một số thực phẩm chế biến khác cần hạn chế nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để thu nhỏ vòng eo nhanh chóng, bao gồm bánh nướng đóng gói, đồ ăn nhẹ có hàm lượng natri cao như khoai tây chiên, thực phẩm chiên, đồ ăn nhanh, kẹo…

Để ý đến các loại đồ uống

Lượng calo lỏng dư thừa sẽ tăng lên giống như lượng calo trong thực phẩm khi nói đến cách giảm eo nhanh chóng. Đồ uống như soda, nước trái cây, bia, rượu vang và cà phê tráng miệng…tất cả đều chứa nhiều calo và nên hạn chế hoặc tránh khi cố gắng giảm cân và giảm kích thước vòng eo của bạn.

Nước là một lựa chọn tốt hơn vì nó không chứa calo, cung cấp nước cho cơ thể và giúp hỗ trợ sức khỏe tổng thể.

Vòng eo bao nhiêu là béo phì
Một chế độ ăn uống lành mạnh hơn, tăng cường hoạt động thể chất

4.2. Chế độ luyện tập

Hoạt động thể chất cũng là 1 phần quan trọng của bất kỳ chương trình giảm cân vòng eo nào. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là không có bài tập cụ thể nào giúp thu nhỏ vòng eo của bạn hiệu quả, đồng nghĩa với việc hầu như không thể nhắm mục tiêu giảm cân chỉ ở một bộ phận cơ thể và cần phải phối hợp nhiều phương pháp khác nhau.

Lựa chọn chế độ luyện tập phù hợp với sức khỏe, đặc biệt là vấn đề tim mạch của bạn

Một phương pháp để giảm mỡ quanh eo và khắp cơ thể là kết hợp cardio vào các hoạt động hằng ngày của bạn. Khuyến cáo hoạt động thể chất cho bạn là nên thực hiện ít nhất 150 phút hoạt động cường độ vừa phải mỗi tuần (hoặc 75 phút tập thể dục cường độ mạnh). Một số hoạt động bạn nên thử như đi bộ đường dài, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, chèo thuyền, khiêu vũ…

Đừng quên rèn luyện cho cơ bắp

Nếu mục tiêu của bạn là giảm mỡ gần eo hoặc bất cứ nơi nào khác trên cơ thể, thì việc rèn luyện cơ bắp hay rèn luyện sức mạnh cũng rất quan trọng. Nó sẽ giúp bạn xây dựng cơ bắp, đốt cháy nhiều calo và chất béo hơn. Khuyến cáo nên thực hiện các hoạt động này với cường độ vừa phải hoặc cao ít nhất hai lần một tuần. Một số bài tập như cử tạ, isometric training, powerlifting, circuit training…

Bạn cũng có thể thực hiện các bài tập như Lunges, squats, churches, push-up, planks để xây dựng sức mạnh cơ bắp và thu nhỏ vòng eo khi bạn giảm mỡ khắp cơ thể. 

Thử tập ngắt quãng

Nếu bạn tò mò về cách giảm vòng eo béo phì nhanh chóng, thì bài tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT) có thể dành cho bạn. HIIT là 1 phương pháp trong đó xen kẽ các đợt hoạt động hết sức với thời gian nghỉ ngắn, ví dụ chạy nước rút trong 30 giây, sau đó đi bộ trong 30 giây.

Di chuyển nhiều hơn trong ngày

Kế hoạch thu nhỏ vòng eo béo phì của bạn không nhất thiết phải lúc nào cũng đến phòng tập thể dục hàng ngày mà chỉ cần di chuyển và vận động nhiều hơn và ngồi ít hơn trong ngày. Một số mẹo để làm thon gọn vòng eo của bạn bằng cách kết hợp nhiều hoạt động hàng ngày theo 1 cách tự nhiên như đi bộ ngắn, thực hiện Stretch tại bàn làm việc của bạn, làm việc đứng, đi cầu thang bộ thay thang máy…

4.3. Thay đổi lối sống

Cải thiện chế độ ăn uống và thói quen tập thể dục của bạn là cách tốt nhất để làm thon gọn vòng eo béo phì. Đồng thời cũng đảm bảo lối sống của bạn đang hỗ trợ sức khỏe tổng thể của bạn. Mặc dù những lời khuyên này không đề cập cụ thể đến cách thu nhỏ kích thước vòng eo của bạn, nhưng chúng có thể giúp bạn sống 1 cuộc sống lành mạnh hơn và thúc đẩy mục tiêu giảm cân của mình.

Ngủ đủ giấc

Ngủ không đủ giấc có liên quan đến tăng cân và tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, huyết áp cao, bệnh tim, đột quỵ và trầm cảm. Để ngăn chặn điều này, một người bình thường nên ngủ ít nhất 6 - 7 tiếng mỗi đêm và trung bình 8 tiếng 1 ngày.

Giảm căng thẳng

Trải nghiệm căng thẳng có thể kích hoạt những thói quen xấu làm tăng cân như ăn vặt, ăn thực phẩm chế biến sẵn hoặc lười biếng. Do đó, kiểm soát mức độ căng thẳng của bạn là một cách để hỗ trợ giảm cân và giảm kích thước vòng eo của bạn. Một số lời khuyên giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn như đừng bỏ bữa, luyện tập thể dục đều đặn, điều trị tâm lý, nghỉ ngơi, tham gia các hoạt động ưa thích, tập yoga, xoa bóp, hít thở sâu và thiền định…

Nhìn chung, vòng eo cũng là 1 trong những chỉ số quan trọng để xác định tình trạng béo phì trên 1 bệnh nhân. Mọi người có thể thường xuyên kiểm tra cân nặng cũng như vòng eo của bản thân để từ đó kịp thời phát hiện sự thay đổi tiêu cực của cơ thể. Nếu có thể, hãy đến phòng khám để thực hiện các xét nghiệm tầm soát béo phì (xét nghiệm công thức máu, đường huyết lúc đói, xét nghiệm AST/ALT, HDL-cholesterol, ure máu, chỉ số BMI…) và được bác sĩ tư vấn cụ thể về chế độ dinh dưỡng, tập luyện, cũng như phương pháp giảm cân phù hợp.

Hiện nay, truyền tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân đa trị liệu mới, có thể đáp ứng tất cả các mong muốn của bạn về 1 quá trình giảm cân an toàn, hiệu quả và bền vững. Với truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được thăm khám và đánh giá tình trạng sức khỏe, tầm soát bệnh nền trước. Sau khi có kết quả, bác sĩ sẽ căn cứ và chỉ số mỡ trên cơ thể của bạn để xây dựng chế độ dinh dưỡng và liệu trình truyền vitamin, khoáng chất phù hợp. Toàn bộ liệu trình truyền tiêu hao năng lượng chỉ kéo dài 8 giờ trong 6 tuần. Phương pháp này giúp cơ thể của bạn tăng cường trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng theo cơ chế tự nhiên mà không gây mệt mỏi hay kiệt sức. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa và đặc biệt là không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Nhờ đó mà bạn sẽ đạt được mục tiêu giảm cân, giảm mỡ, nói “không” với vòng eo béo phì mà hoàn toàn không làm thay đổi thời gian làm việc, sinh hoạt của mình.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Bệnh béo phì được định nghĩa như thế nào?

Bệnh béo phì được định nghĩa như thế nào?

Khi ngủ cơ thể có tiêu dùng năng lượng không?

Khi ngủ cơ thể có tiêu dùng năng lượng không?

Cách an toàn để giảm cân cho người béo phì

Cách an toàn để giảm cân cho người béo phì

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Thịt dê nhiều đạm không? Muốn giảm béo có nên ăn thịt dê?

Thịt dê nhiều đạm không? Muốn giảm béo có nên ăn thịt dê?

253

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.