Zalo

9 lợi ích sức khỏe của việc ăn ngũ cốc nguyên hạt để giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngũ cốc nguyên hạt là một trong những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe mà nhiều chuyên gia khuyên bạn nên đưa vào chế độ ăn kiêng. Bên cạnh việc cung cấp năng lượng, giúp no lâu và chứa nhiều khoáng chất, các chuyên gia cũng cho rằng những lợi ích của việc giảm cân bằng ngũ cốc nguyên hạt là rất tốt. Hãy cùng tìm hiểu 9 lợi ích sức khỏe mà việc ăn ngũ cốc nguyên hạt giảm cân có thể mang lại.

1. Ngũ cốc nguyên hạt gồm những loại nào? 

Ngũ cốc nguyên hạt là một trong những loại thực phẩm lành mạnh đã có trong thực đơn ăn uống từ xưa. Trong thời đại này, với sự đa dạng về số lượng thực phẩm và cách chế biến, việc sử dụng ngũ cốc nguyên hạt dường như đang có xu hướng giảm theo thời gian. Thay vào đó, người ta sử dụng ngũ cốc tinh chế, chứa nhiều đường tinh luyện có thể gây hại cho sức khỏe. Trên thực tế, theo các chuyên gia thì việc ăn ngũ cốc nguyên hạt mang lại nhiều giá trị về mặt dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe hơn là việc ăn ngũ cốc tinh chế. 

Ngũ cốc nguyên hạt thường có ba phần, bao gồm:

  • Vỏ cám: Chứa nhiều chất xơ và khoáng chất, chất chống oxy hóa
  • Nhân: Lớp giữa của ngũ cốc, thành phần chính là carbohydrate
  • Phôi: Lớp bên trong cùng của hạt ngũ cốc, thường chứa khoáng chất và protein. 

Việc ăn ngũ cốc nguyên hạt giảm cân cần người dùng giữ được ba thành phần chính là vỏ cám, nhân và phôi. Có thể chế biến bằng cách xay, hoặc nghiền nứt nhưng vẫn phải đảm bảo ba phần này tồn tại trong tỉ lệ của phần ngũ cốc mà bạn đang ăn. 

Trong khi đó, ngũ cốc tinh chế là các loại hạt nguyên cám đã qua xử lý và chỉ còn lại phần nhân. Mặc dù với các công nghệ sản xuất hiện đại thì ngũ cốc tinh chế vẫn đảm bảo có những thành phần dinh dưỡng, tuy vậy, các chuyên gia vẫn khuyên rằng ăn ngũ cốc nguyên cám vẫn tốt hơn. Một số loại ngũ cốc nguyên cám phổ biến như: 

  • Bột yến mạch
  • Bắp 
  • Gạo lứt 
  • Lúa mạch nguyên hạt 
  • Lúa mạch xay 
  • Gạo xay 
  • Lúa mạch ấu

Một mẹo nhỏ để bạn lựa chọn đúng cho chế độ ăn ngũ cốc nguyên hạt giảm cân đó là hãy đọc kỹ thành phần trước khi chọn mua để đảm bảo rằng nhà sản xuất đảm bảo độ nguyên hạt và không trộn lẫn với ngũ cốc tinh chế. Ngoài ra, việc chú ý đến lượng đường trong các sản phẩm ngũ cốc cũng là một điều quan trọng giúp bạn có được việc giảm cân bằng ngũ cốc nguyên hạt hiệu quả.

Ngũ cốc nguyên hạt là một trong những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe

2. 9 lợi ích từ việc ăn ngũ cốc nguyên hạt giảm cân

2.1 Ngũ cốc là nguồn dinh dưỡng và chất xơ tự nhiên vô cùng tốt 

Chất xơ. Vỏ cám chứa hầu hết chất xơ trong các loại ngũ cốc nguyên hạt.

Vitamin. Việc ăn ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp cung cấp cho bạn các loại vitamin nhóm B, bao gồm niacin, thiamin và folate, đây là những vitamin cần thiết cho hoạt động trao đổi chất và hoạt động của hệ thần kinh trong cơ thể. 

Khoáng chất. Một số khoáng chất như kẽm, sắt, magie và mangan cũng được tìm thấy ở một số loại ngũ cốc. 

Protein. Ngũ cốc nguyên nguyên cám có nhiều gam protein trên mỗi hàm lượng nhất định.

Chất chống oxy hóa. Dường như lợi ích tiềm năng nhất mà việc ăn ngũ cốc nguyên hạt giảm cân có thể mang lại cho người dùng là chất chống oxy hóa. Chúng bao gồm axít phytic, lignans, axít fomic và các hợp chất lưu huỳnh.

Thành phần thực vật khác. Nguyên cám chứa nhiều loại hợp chất thực vật có vai trò trong việc ngăn ngừa bệnh tật. Chúng bao gồm polyphenols, stanols và sterols 

2.2 Ăn ngũ cốc nguyên hạt giảm nguy cơ bệnh tim

Một trong những lợi ích sức khỏe lớn nhất của giảm cân bằng ngũ cốc nguyên hạt là giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong trên toàn cầu. Trong một đánh giá quy mô lớn gồm 10 nghiên cứu đã phát hiện rằng việc sử dụng 1 ounce (28 gam) của ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim đến 22%.

Tương tự, một nghiên cứu kéo dài 10 năm trên 17.424 người đã quan sát thấy rằng những người ăn tỷ lệ nguyên cám cao nhất so với tổng lượng carb tiêu thụ hàng ngày có nguy cơ mắc bệnh tim giảm 47% (nguồn đáng tin cậy số 9).

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng chế độ ăn lành mạnh cho tim mạch nên bao gồm nhiều ngũ cốc nguyên hạt hơn và ít ngũ cốc tinh chế càng tốt.

2.3 Ăn ngũ cốc nguyên hạt giảm nguy cơ đột quỵ 

Ăn ngũ cốc nguyên hạt cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc đột quỵ. Trong một phân tích dựa trên 6 nghiên cứu trên gần 250.000 người, những người ăn nhiều nguyên cám nhất có nguy cơ mắc đột quỵ thấp hơn 14% so với những người ăn ít nhất.

Hơn nữa, một số hợp chất trong nguyên cám như chất xơ, vitamin K và chất chống oxy hóa có thể giảm nguy cơ mắc đột quỵ.

2.4 Ăn ngũ cốc nguyên hạt giúp bạn không béo phì

Giảm cân bằng ngũ cốc nguyên hạt là một trong nhiều phương pháp giảm cân an toàn, khoa học được áp dụng rộng rãi hiện nay. Chúng ta đều đã biết rằng, việc ăn thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp bạn nhanh no và ngăn việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm trong ngày. Điều này là một trong những lý do tại sao chế độ ăn giàu chất xơ được khuyến nghị để giảm cân, cụ thể là ăn ngũ cốc nguyên hạt.

Giảm cân bằng ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm được làm từ chúng có khả năng làm no hơn so với việc sử dụng ngũ cốc đã tinh chế và nghiên cứu cho thấy chúng có thể giảm nguy cơ béo phì.

Ăn ngũ cốc nguyên hạt giúp bạn không béo phì

2.5 Ăn ngũ cốc nguyên hạt giảm nguy cơ bị tiểu đường

Giảm cân bằng ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc tinh chế có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Một cuộc đánh giá bao gồm 16 nghiên cứu kết luận rằng thay thế ngũ cốc tinh chế bằng các loại ngũ cốc nguyên hạt và ăn ít nhất 2 khẩu phần mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường. Với hàm lượng chất xơ dồi dào, ngũ cốc nguyên hạt cũng có thể giúp kiểm soát cân nặng và ngăn ngừa béo phì, một yếu tố nguy cơ gây bệnh tiểu đường tuýp 2.

2.6 Hỗ trợ hệ tiêu hóa 

Theo nhiều nghiên cứu, việc tiêu thụ chất xơ có trong ngũ cốc nguyên hạt có thể hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh theo nhiều cách khác nhau. Đầu tiên, chất xơ giúp tạo thể tích cho phân và giảm nguy cơ táo bón.

Thứ hai, một số loại chất xơ trong ngũ cốc có tác dụng như chất dinh dưỡng cho lợi khuẩn. Điều này có nghĩa là chúng giúp cung cấp thức ăn cho lợi khuẩn trong ruột với lượng lợi khuẩn khỏe mạnh, hệ tiêu hóa của bạn sẽ hoạt động tốt và tránh các bệnh về đường ruột.

2.7 Giảm các triệu chứng viêm mãn tính

Trong một nghiên cứu, phụ nữ thực hiện việc giảm cân bằng ngũ cốc nguyên hạt ít gặp nguy cơ tử vong do các tình trạng mãn tính liên quan đến viêm nhiễm. Hơn nữa, trong một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng những người có chế độ ăn không lành mạnh thay thế sản phẩm lúa mạch tinh chế bằng lúa mạch nguyên cám đã cho thấy sự giảm rõ rệt về tình trạng viêm nhiễm.

2.8 Giảm nguy cơ ung thư 

Nghiên cứu về mối liên hệ giữa việc ăn ngũ cốc nguyên hạt và nguy cơ mắc bệnh ung thư đã mang lại các kết quả trái ngược nhau, tuy nhiên chúng đem lại những triển vọng về việc cải thiện thói quen ăn uống lành mạnh. Trong một cuộc đánh giá quy mô lớn với 20 nghiên cứu, có 6 nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc bệnh ung thư giảm đi bằng chế độ ăn lành mạnh hơn với ngũ cốc không tinh chế, trong khi 14 nghiên cứu không chỉ ra mối liên kết nào tốt hơn hay tệ hơn.

Tuy vậy, việc giảm cân bằng ngũ cốc nguyên hạt cũng đã cho thấy khả năng giảm mắc ung thư đại tràng, một trong những loại ung thư phổ biến nhất hiện nay. Bên cạnh đó, những thành phần khác của nguyên cám, bao gồm axít phytic, axít phenolic và saponins, có thể làm chậm quá trình phát triển của bệnh ung thư.

2.9 Giảm nguy cơ tử vong sớm

Các nhà khoa học tin rằng, việc giảm cân bằng ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp người ăn cải thiện sức khỏe và giảm thiểu nguy cơ tử vong. Nhưng bên cạnh đó, ăn uống khoa học cũng phải đi kèm với các thói quen sinh hoạt lành mạnh như không hút thuốc lá và kiểm soát cân nặng cơ thể tốt. Theo một nghiên cứu dài hạn cho thấy việc tiêu thụ một khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt 28g/ngày giúp giảm nguy cơ tử vong sớm đi 5%. 

Có thể thấy, ngũ cốc nguyên hạt là một trong nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe hiện nay, đặc biệt với những người đang bị béo phì hay người ăn kiêng. Việc giảm cân bằng ngũ cốc nguyên hạt không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp bạn tránh được nguy cơ mắc các bệnh phổ biến hiện nay như tiêu hóa, tiểu đường. Trên hết, với lối sống lành mạnh, bạn hoàn toàn có thể nâng cao tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm.

Có thể thấy thừa cân béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe và việc áp dụng chế độ ăn kiêng, giảm cân sớm mang đến nhiều hiệu quả tích cực trong việc giảm cân lẫn cải thiện vóc dáng.

Bên cạnh việc sử dụng các loại ngũ cốc nguyên hạt thì bạn cũng có thể tham khảo liệu pháp giảm cân tiêu hao năng lượng. Đây là 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu hiện đại và tân tiến với công thức độ quyền từ Mỹ. Thông qua việc truyền các loại vitamin & khoáng chất vào cơ thể, cơ thể sẽ thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ đánh giá sức khỏe tổng thể của khách hàng qua một loạt các xét nghiệm như xét nghiệm máu, chỉ số mỡ, chỉ số khối cơ thể (BMI) và tư vấn cho bạn về các vấn đề tâm lý, làm sao để xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hoạt động thể chất phù hợp để giúp bạn hiểu rõ về cách giảm cân an toàn và khoa học nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Thừa cân uống nước bí đao có giảm mỡ máu không?

Thừa cân uống nước bí đao có giảm mỡ máu không?

Giảm cân không rõ nguyên nhân và ung thư: Khi nào cần lo lắng?

Giảm cân không rõ nguyên nhân và ung thư: Khi nào cần lo lắng?

Tại sao giảm cân lại khó khi bạn bước sang tuổi 40?

Tại sao giảm cân lại khó khi bạn bước sang tuổi 40?

Các tác hại nếu ăn nhiều tinh bột

Các tác hại nếu ăn nhiều tinh bột

Trong bánh tráng nướng bao nhiêu calo?

Trong bánh tráng nướng bao nhiêu calo?

262

Bài viết hữu ích?