Zalo

Thừa cân uống nước bí đao có giảm mỡ máu không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bí đao là loại quả hết sức thân thuộc trong bữa cơm gia đình. Bí đao có thể dễ dàng tìm mua tại các chợ và siêu thị khi đây không chỉ món ăn mà bí đao còn được chế biến thành các loại nước giải khát thơm ngon. Tuy nhiên không phải ai cũng biết công dụng chữa bệnh của loại quả này. Vậy uống nước bí đao có giảm mỡ máu không?

1. Thành phần và tác dụng của nước bí đao

Theo y học cổ truyền, quả bí đao là loại quả có vị ngọt, nhạt, tính mát, rất tốt trong việc giải nhiệt, làm mát ruột, tiêu phù và lợi tiểu. Bí đao thường được chế biến thành các loại thức uống giải khát, phổ biến nhất là các loại trà thanh nhiệt và giải độc. Đặc biệt trà bí đao rất phù hợp cho những ngày hè nắng nóng.

Thành phần chính bí đao gồm nước và không chứa chất béo, với hàm lượng natri rất thấp vì vậy tác dụng của bí đao rất tốt đối với bệnh xơ cứng động mạch, bệnh động mạch vành tim, tăng huyết áp, viêm thận, ung nhọt, phù thũng… Ngoài ra, bí đao còn chứa rất nhiều vitamin và chất khoáng có lợi, mỗi 100g bí đao sẽ cung cấp cho cơ thể 0.4g protid, 2.4g glucid, 19mg canxi, 12mg photpho, 0.3mg sắt và các loại vitamin như Caroten, vitamin B1, B2, B3, C… Theo y học cổ truyền, vị ngọt nhạt, tính mát của bí đao có công dụng thanh nhiệt, giải nhiệt, tan đờm, làm mát ruột, hết khát, lợi tiểu, giảm phù, giải độc và giảm cân nặng.

Hạt bí đao còn có tác dụng như một loại kháng sinh, tiêu độc, trừ giun, trị ho, trị rắn cắn. Bên cạnh đó, chúng ta còn có thể điều trị ung nhọt ở phổi hoặc đại tràng bằng cách kết hợp hạt bí đao với các vị thuốc khác, sau đó sắc uống hàng ngày.

Uống nước bí đao có giảm mỡ máu không là thắc mắc của nhiều người 

2. Uống nước bí đao có giảm mỡ máu không?

Bí đao hay bí xanh từ lâu đã được biết đến là loại quả có vị ngọt tính mát và có khả năng hòa tan các chất béo trong cơ thể. Vì vậy, người ta tin rằng bí đao có thể sử dụng để thanh nhiệt, giải khát và giảm béo hiệu quả.

Vậy bí đao giảm mỡ máu được không? Theo nghiên cứu của Viện khoa học Manchester, ruột bí đao có các thành phần như: Trigonelline, Tartronic acid, Saponin, Citrulline, vitamin B1… giúp thúc đẩy trao đổi chất trong cơ thể người, kiểm soát quá trình chuyển đường thành mỡ, phòng ngừa tích tụ mỡ trong cơ thể, từ đó giúp giảm mỡ máu bằng bí đao.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bí đao có hàm lượng natri thấp rất thích hợp để sử dụng trong chế độ ăn của người gặp vấn đề về sức khỏe như xơ vữa, cao huyết áp, viêm thận, đái tháo đường…

Nước ép bí đao giảm mỡ máu còn có tác dụng thanh nhiệt, giải khát và giảm béo hiệu quả

3. Cách chế biến nước bí đao ngon, lành mạnh, phù hợp với người thừa cân

Người thừa cân có thể giảm mỡ máu bằng bí đao thông qua các cách nấu thành món ăn hoặc chế biến như: trà, nước ép bí đao giảm mỡ máu. Dưới đây là một số gợi ý có thể áp dụng để giảm mỡ máu bằng bí đao rất đơn giản.

3.1. Trà từ ruột bí đao giúp giảm mỡ máu ở người thừa cân

Ruột bí đao có khả năng hạn chế quá trình chuyển hóa đường thành mỡ, ngăn tình trạng tích tụ mỡ thừa bên trong cơ thể. Đặc biệt hạt bí đao có chứa các thành phần Saponin và Citrulline… giúp giảm lượng mỡ và Cholesterol trong máu. Vì vậy để có được tác dụng giảm mỡ máu từ bí đao không thể bỏ qua phần ruột quả. Sau đây là cách nấu trà bí đao đơn giản nhất:

Cách thực hiện: mang phần ruột quả bí đao còn hạt mang đi phơi, mỗi lần sử dụng khoảng 15g đen đi đun sôi với 1 lít rưỡi nước lọc, sau đó dùng thay nước lọc mỗi ngày trong 2 tháng giúp giảm mỡ máu hiệu quả.

3.2. Nước ép bí đao giảm mỡ máu

Nước ép bí đao rất thanh mát, không chỉ giúp cơ thể giải nhiệt trong những ngày hè nóng bức mà còn là một thức uống tốt cho những ai bị mỡ máu cao, đặc biệt là những người thừa cân. Bên cạnh đó, uống nước ép bí đao còn giúp cơ thể chống lại mụn nhọt, cảm nóng, mẩn ngứa, rôm sảy vô cùng hiệu quả. Cách thực hiện nước ép bí đao giảm mỡ máu hiệu quả:

  • Sử dụng khoảng 500g bí đao, gọt vỏ, bỏ ruột đem đi rửa sạch.
  • Cắt bí đao thành miếng nhỏ sau đó cho vào máy ép lấy nước.
  • Thêm chút muối vào nước ép bí đao rồi chia thành nhiều lần uống trong ngày.
Nước ép bí đao giảm mỡ máu

3.3. Giảm mỡ bằng bí đao kết hợp với lá sen

Theo quan niệm y học cổ truyền, lá sen có tác dụng rất tốt trong việc an thần, tiêu mỡ, giảm béo hiệu quả. Khi kết hợp lá sen với bí đao tạo nên loại trà tốt cho sức khỏe, hỗ trợ giảm mỡ máu rất tốt, đặc biệt phù hợp cho người thừa cân.

Cách thực hiện: để nấu trà bí đao lá sen chúng ta cần 200g bí đao, 1 lá sen và 1 lít nước. Bí đao gọt bỏ hạt, rửa sạch rồi thái miếng, lá sen rửa sạch thái nhỏ rồi cho các nguyên liệu vào nồi, nấu sôi khoảng 1 tiếng sau đó gạn lấy phần nước uống làm nước giải khát.

3.4. Món canh giảm mỡ máu từ bí đao kết hợp với nấm hương

Nấm hương giàu axit amin, vitamin giúp bổ huyết rất tốt cho sức khỏe. Khi phối hợp canh bí đao với nấm hương không chỉ thơm ngon mà còn là món ăn được khuyên dùng cho bệnh nhân rối loạn mỡ máu.

Chúng ta cần chuẩn bị 200g bí đao và 50g nấm hương, bí đao xắt miếng vừa ăn, nấm hương ngâm nở, rửa sạch rồi thái sợi. Cho 2 nguyên liệu đã sơ chế vào chảo đảo đều với một chút dầu ăn cho đến khi bí và nấm săn lại thì nêm nếm gia vị vừa ăn, thêm chút nước đun sôi.

Ngoài canh bí đao, người thừa cân cũng có thể chế biến các món đơn giản khác từ bí đao như bí đao luộc, bí đao xào… giúp đa dạng món ăn trong thực đơn hỗ trợ giảm mỡ máu bằng bí đao.

Phần lớn những người mỡ máu cao đều gặp tình trạng thừa cân, béo phì, do đó một cách hiệu quả và bền vững để giúp hạ mỡ máu cũng như giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch đó là chủ động giảm cân. Hiện nay truyền tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân khoa học tới từ Hoa Kỳ, với cách này người thừa cân sẽ loại bỏ được những vùng mỡ thừa trên cơ thể từ mỡ nội tạng, mỡ dưới da, mỡ bụng… nhờ các tổ hợp vitamin và khoáng chất được truyền vào cơ thể để tiêu hao các tế bào mỡ.

Mọi quy trình giảm cân với truyền tiêu hao năng lượng đều được thăm khám và tư vấn bởi các bác sĩ có chuyên môn, điều này nhằm đảm bảo an toàn cũng như mang tới hiệu quả giảm cân được tốt nhất cho người bệnh.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Muốn sống thọ: Các tác hại của việc ăn quá nhiều

Muốn sống thọ: Các tác hại của việc ăn quá nhiều

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh đái tháo đường type 2

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh đái tháo đường type 2

Mì Omachi bao nhiêu calo và ăn có béo nhanh không?

Mì Omachi bao nhiêu calo và ăn có béo nhanh không?

156

Bài viết hữu ích?