Zalo

Giảm cân sau sinh bằng bí đao có an toàn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ dinh dưỡng là 1 phần không thể thiếu trong giai đoạn hậu sản của bất kỳ bà mẹ bỉm sữa nào. Nhiều người thích ăn bí đao nhưng lại lo lắng “liệu phụ nữ sau sinh ăn bí đao được không?” và phương pháp “giảm cân sau sinh bằng bí đao có thật sự hiệu quả?”.

1. Tác dụng của bí đao

Bí đao còn được gọi là Benincasa hispida, bầu sáp, bí ngô trắng và dưa hấu Trung Quốc, là một loại trái cây có nguồn gốc từ các vùng của Nam Á. Nó phát triển trên 1 thân cây leo và trưởng thành thành một quả dưa tròn hoặc thuôn dài có kích thước và màu sắc gần giống như quả dưa hấu. Sau khi chín, lớp vỏ bên ngoài của quả biến thành một lớp phủ màu tro như bột. Hương vị dịu nhẹ của bí đao gợi nhớ đến dưa chuột và ruột quả là một phần bổ sung đặc biệt phổ biến cho các món ăn Trung Quốc và Ấn Độ.

Loại quả này được cho là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau và đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc và Ayurveda trong nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, chỉ một số lợi ích có mục đích của nó hiện được khoa học chứng minh.

Bí đao có chứa khoảng 96% nước và rất ít calo, chất béo, Protein và Carbs. Tuy nhiên, nó vẫn giàu chất xơ và cung cấp một lượng nhỏ các chất dinh dưỡng khác nhau. Một phần 100 gam quả bí đao thô cung cấp:

  • Calo: 13;
  • Chất đạm: dưới 1 gam;
  • Tinh bột: 3 gam;
  • Chất xơ: 3 gam;
  • Chất béo: dưới 1 gam;
  • Vitamin C: 14% giá trị dinh dưỡng hằng ngày;
  • Riboflavin: 8% giá trị dinh dưỡng hằng ngày;
  • Kẽm: 6% giá trị dinh dưỡng hằng ngày.

Bí đao cũng chứa 1 lượng nhỏ sắt, magiê, phốt pho, đồng và mangan, cũng như nhiều loại Vitamin B khác. Tuy nhiên, những lượng này thường không vượt quá 3% chất dinh dưỡng trong một khẩu phần ăn. Ngoài Vitamin C, bí đao còn là nguồn cung cấp Flavonoid và Carotenoid dồi dào, hai chất chống oxy hóa được cho là giúp bảo vệ cơ thể bạn chống lại tổn thương tế bào và một số tình trạng như bệnh đái tháo đường type 2 hay các bệnh lý tim mạch khác. Hàm lượng chất chống oxy hóa này của bí đao được cho là lý do chính đằng sau hầu hết các lợi ích có mục đích của nó.

Loại quả này được cho là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc và Ayurveda trong nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, chỉ một số lợi ích có mục đích của nó hiện được khoa học chứng minh. Lợi ích sức khỏe của bí đao bao gồm:

Tăng cường tầm nhìn:

Một số lượng lớn nghiên cứu đã liên kết các vấn đề về thị lực với sự thiếu hụt Riboflavin, thường được gọi là Vitamin B2. Bí đao cũng có hàm lượng Vitamin B2 rất cao, hơn 11% nhu cầu hàng ngày của bạn trong một khẩu phần ăn. Bằng cách tăng lượng vitamin B2 trong cơ thể, bạn có thể giảm nguy cơ mắc phải các rối loạn thị giác, trong khi chất chống oxy hóa có trong bí đao có thể giúp giảm căng thẳng oxy hóa ở võng mạc và thoái hóa điểm vàng.

Bảo vệ trái tim khỏe mạnh:

Với hàm lượng kali và Vitamin C cao, bí đao được xem như một loại thực phẩm có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch đã được thử nghiệm thực tiễn. Kali có thể hoạt động như một chất làm giãn mạch, nghĩa là nó có thể giúp giảm huyết áp bằng cách giải phóng áp lực trong các mạch máu, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn. Điều này có thể làm cho xơ vữa động mạch khó phát triển hơn, có thể gây ra các vấn đề về tim và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Hơn nữa, vitamin C có liên quan trực tiếp đến khả năng giảm nguy cơ đột quỵ.

giảm cân sau sinh bằng bí đao
Nhiều người lựa chọn giảm cân sau sinh bằng bí đao

Tăng cường khả năng miễn dịch:

Có lẽ với hơn 19% nhu cầu vitamin C hàng ngày của bạn trong một khẩu phần ăn, bí đao có thể được gọi là chất tăng cường hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Vitamin C có thể kích thích sản xuất tế bào bạch cầu, đồng thời cũng có thể hoạt động như một chất chống oxy hóa để trung hòa các gốc tự do và ngăn chặn sự đột biến của các tế bào khỏe mạnh. Bí đao cũng tự hào có một lượng kẽm khá nhiều, đây là một thành phần quan trọng khác đối với sức khỏe của hệ thống miễn dịch.

Kích thích tăng trưởng và phát triển của cơ thể:

Hầu hết mọi người có thể chỉ nghĩ về Vitamin C như một chất tăng cường hệ thống miễn dịch, nhưng trên thực tế, Vitamin C có trong bí đao có thể thực hiện một số chức năng chính trong cơ thể. Quan trọng nhất là việc Vitamin C là một thành phần trong quá trình sản xuất collagen, là một trong những khối xây dựng cơ bản của tế bào, mô, cơ, xương và mạch máu. Nếu bạn vẫn đang trong giai đoạn phát triển của cuộc đời hoặc đang hồi phục sau chấn thương, bệnh tật, hay trong giai đoạn hậu sản, bạn có thể muốn có hàm lượng vitamin C cao để cung cấp nguyên liệu thô cho sự phát triển và sửa chữa của cơ thể.

Hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa:

Chất xơ là một phần quan trọng của bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào, vì nó có thể tối ưu hóa quá trình tiêu hóa và ngăn ngừa nhiều vấn đề trên hệ tiêu hóa như táo bón, đầy hơi, tiêu chảy, trĩ và đau bụng nói chung. Chất xơ cũng có thể cải thiện hiệu quả hấp thu chất dinh dưỡng của ruột, cùng với việc giảm mức cholesterol trong hệ thống tim mạch.

Tăng cường chuyển hóa năng lượng:

Hấp thụ đúng chất dinh dưỡng là một chuyện, nhưng có thể sử dụng chúng đúng cách hay không lại là chuyện khác. Vitamin B2 trong bí đao đóng một vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của con người, vì nó có thể đảm bảo rằng các chất dinh dưỡng được chuyển hóa thành năng lượng có thể sử dụng được. Cùng với nhiều tác động khác có thể có đối với sự cân bằng nội tiết tố và sức khỏe, hàm lượng vitamin B2 cao có thể tìm thấy trong bí đao có thể giúp chúng ta tiêu thụ và sử dụng các chất dinh dưỡng một cách hiệu quả.

Cải thiện chức năng nhận thức:

Hàm lượng sắt đáng kể được tìm thấy trong bí đao có thể khiến nó trở thành một thực phẩm lý tưởng để tăng cường lưu thông máu đến các chi của cơ thể. Sắt là một thành phần quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu, vì vậy khi bạn có nhiều chất sắt hơn, bạn sẽ lưu thông máu tươi và vận chuyển oxy tốt hơn. Điều này có nghĩa là bí đao không chỉ có thể bảo vệ chống lại các triệu chứng thiếu máu mà còn có thể đảm bảo lưu lượng máu giàu dưỡng chất và lượng oxy thích hợp đến não, giúp tăng khả năng tập trung, nhận thức và ghi nhớ.

Giúp giải độc cơ thể:

Trong y học cổ truyền, bí đao thường được dùng làm thuốc lợi tiểu, giúp thanh nhiệt giải độc cơ thể. Đi tiểu giúp loại bỏ độc tố, chất béo, muối và nước dư thừa ra khỏi cơ thể, vì vậy bất kỳ loại rau nào có thể tạo ra quá trình giải độc đó đều có thể giúp gan và thận của bạn hoạt động ở mức tối ưu.

Hỗ trợ giảm cân:

Cuối cùng, bí đao thường được ca ngợi là một thực phẩm có tác dụng giảm cân hiệu quả, bởi vì nó giàu chất xơ và tương đối ít calo. Loại thực phẩm phổ biến này có thể khiến bạn cảm thấy no, do đó có thể giảm ăn vặt giữa các bữa ăn và không đẩy lượng calo nạp vào trong ngày của bạn vượt quá giới hạn nhất định. Sự pha trộn phong phú của các khoáng chất và chất dinh dưỡng cũng có thể thúc đẩy sự phát triển cơ bắp và quá trình trao đổi chất mạnh mẽ hơn, do đó kết hợp các tác dụng giảm cân có thể có. Đây là một trong những loại rau củ được nhiều chị em, đặc biệt là những người đang trong thời kỳ hậu sản sử dụng trong việc giảm cân.

giảm cân sau sinh bằng bí đao
“Phụ nữ sau sinh ăn bí đao được không?” là thắc mắc của nhiều người

2. Phụ nữ sau sinh có ăn bí đao được không?

Như đã nói ở trên, bí đao được xem như là một thực phẩm không thể thiếu trong bất kỳ thực đơn giảm cân nào của các bà mẹ bỉm sữa. Bên cạnh đó, các chuyên gia về dinh dưỡng đã chứng minh được rằng lượng chất xơ, Vitamin C, Vitamin nhóm B, khoáng chất…rất cần thiết cho cơ thể người mẹ và cả trẻ sơ sinh.

Bí đao có tính mát và vị ngọt tự nhiên nên có tác dụng giải độc rất tốt cho những phụ nữ sau sinh. Lý do là vì sau khi, các mẹ bỉm sữa cần phải bổ sung nhiều chất dinh dưỡng để hồi phục sức khỏe, dẫn tới tình trạng nóng trong người, lúc này bí đao là “cứu tinh” để giúp thải độc cho các mẹ.

Ăn bí đao hoàn toàn không gây mất sữa và cũng không ảnh hưởng gì đến chất lượng của sữa, nên các mẹ có thể yên tâm sử dụng trong giai đoạn hậu sản. Trong bí đao còn có tính mát, hàm lượng chất xơ, kali, photpho… không chỉ có tác dụng làm đẹp, giảm béo bụng, nhuận tràng, giảm táo bón cho mẹ mà còn hỗ trợ rất tốt cho đường tiêu hóa của trẻ.

Hàm lượng canxi và sắt có trong quá bí đao cũng tương đối cao. Đối với các mẹ sau sinh, đặc biệt là sau sinh mổ việc bổ sung 2 loại khoáng chất này là vô cùng cần thiết cho việc hồi phục sức khỏe. Sau sinh, các mẹ thường thiếu máu nhiều, đồng nghĩa với thiếu một lượng lớn sắt và canxi dẫn tới tình trạng hay bị đau mỏi, đau đầu, chóng mặt, tê bì tay chân…vì thế hãy thường xuyên bổ sung bí đao để nhanh chóng cung cấp lại lượng chất khoáng cần thiết này.

Ngoài ra, trong bí đao còn chứa hợp chất Hyterin - caperin, là chất có thể giúp thải bớt nước dư trong cơ thể, ngăn ngừa tích mỡ, giúp giảm eo và cho các mẹ vóc dáng thon gọn. Bí đao còn chứa thành phần là dầu thực vật rất tốt cho da và tóc, đồng thời lượng Vitamin B9, Vitamin E, Vitamin C, Vitamin A…trong loại quả này góp phần ngăn ngừa lão hóa da, đẹp da giúp gia luôn trắng mịn và mềm mại.

giảm cân sau sinh bằng bí đao
Có nhiều cách làm trà bí đao giảm cân sau sinh

3. Cách giảm cân sau sinh bằng bí đao

3.1. Sơ chế bí đao

Bí đao khá dễ chế biến, các mẹ có thể xử lý chúng theo cách tương tự như đối với hầu hết các loại trái cây và rau quả khác:

  • Rửa sạch bí đao: Đầu tiên, rửa quả bí đao cho đến khi thật sạch. Đảm bảo loại bỏ chất sáp, bột trên bề mặt của nó để không để lại vết dính.
  • Gọt vỏ và loại bỏ hạt bí: Sau khi bạn đã làm sạch bí đao, bước tiếp theo là sử dụng dụng cụ gọt vỏ hoặc dao để loại bỏ phần vỏ. Với kích thước của nó, trước tiên bạn có thể cân nhắc cắt đôi quả bí đao của mình thành 4 phần. Điều này giúp bạn loại bỏ lớp vỏ một cách dễ dàng. Sau đó, tiến hành dùng thìa cạo sạch hạt.
  • Cắt thành từng lát mỏng: Sau khi bí đao đã sạch, gọt vỏ và bỏ hạt, bây giờ bạn có thể tiến hành cắt lát. Thông thường, chúng ta cắt dưa thành từng lát mỏng.

3.2. Chế biến bí đao

Sau khi sơ chế xong bí đao, bạn có thể bắt đầu nấu chúng. Cách chế biến bí đao phổ biến nhất là ninh nhừ. Hầm bí đao là một cách làm thường xuyên trong ẩm thực Việt Nam để nấu súp hoặc trà bí đao giảm cân sau sinh. Đó là một phương pháp nấu ăn hiệu quả giúp làm mềm bí đao để chúng trở nên dễ ăn và dễ tiêu hóa. Điều này đặc biệt hữu ích cho phụ nữ sau sinh.

Các cách khác mà chúng ta có thể nấu bí đao bao gồm hấp và luộc, có thể dễ dàng thực hiện bằng nồi hấp. Tuy nhiên, đối với những người muốn món đậm đà hơn, bạn có thể cân nhắc xào hoặc om để thay thế. Những phương pháp nấu ăn này là những cách tuyệt vời để bí đao của bạn hấp thụ hương vị đậm đà hơn và tạo nên một bữa ăn thịnh soạn. Dù ngọt hay mặn, chúng ta đều có thể sử dụng bí đao trong nhiều công thức nấu ăn khác nhau.

  • Súp hoặc canh bí đao: Để có một bữa ăn thịnh soạn, hãy hầm bí đao trong nước dùng gà hoặc thịt lợn cùng với nấm đông cô khô và chà là đỏ. Món súp này là hoàn hảo cho một bữa tối ấm áp cho các mẹ bỉm sữa.
  • Trà bí đao giảm cân sau sinh: Một trong những cách giải tỏa cái nóng, đồng thời tăng giải độc và đặc biệt làm hỗ trợ giảm cân cho những mẹ bỉm sữa chính là thưởng thức món đồ uống ngọt ngào mà thơm mát, trà bí đao. Tất cả những gì bạn cần làm là đun bí đao với một ít cốt trà đen cùng đường nâu hoặc đường phèn. Uống nóng, để nguội hoặc có thể uống kèm với một ít đá. Ngoài ra, giảm cân bằng bí đao và gừng cùng với một ít trà cũng là một thức uống được nhiều phụ nữ ưa chuộng.
  • Bí đao xào chiên: Bí đao là một sự thay thế tuyệt vời cho bất kỳ công thức rau củ xào nào. Vì vậy, hãy xử lý bí đao như cách trên và xào chúng với một ít hải sản, thịt lợn, thịt gà, thịt bò… để có thêm nhiều hơn vị phong phú cho món ăn.
giảm cân sau sinh bằng bí đao
Giảm cân sau sinh bằng bí đao giúp đem lại hiệu quả nếu kiên trì

4. Những lưu ý khi giảm cân sau sinh bằng bí đao

  • Mẹ sau khi sinh ăn bí đao rất tốt, tuy nhiên không nên ăn quá nhiều loại thực phẩm này, khuyến cáo chỉ ăn 2 – 3 bữa trong tuần.
  • Xây dựng thực đơn giảm cân với những nguyên liệu khác để bữa ăn được đa dạng dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Kết hợp sử dụng bí đao kèm với chế độ ăn khoa học, hoạt động thể lực đều đặn và nghỉ ngơi hợp lý để tăng cao hiệu quả giảm cân.
  • Bí đao có tính hàn nên những mẹ bỉm sữa thuộc cơ địa lạnh hoặc thường bị tiêu chảy, chướng bụng không nên sử dụng loại quả này. Nếu mẹ vẫn muốn dùng bí đao để giảm cân thì nên bắt đầu với lượng ít và sau đó tăng lên dần để cơ thể hấp thu tốt hơn.
  • Mặc dù trà hay nước ép bí đao hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả tuy nhiên, không nên uống trong thời gian dài vì có thể ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa.
  • Phụ nữ bị huyết áp thấp trong giai đoạn hậu sản nên sử dụng bí đao kèm theo với các loại thực phẩm khác để tránh phải tình trạng thiếu chất và tụt huyết áp.
  • Nên sử dụng trà bí đao hay nước ép bí đao tại nhà tự làm và tránh sử dụng nước ép bí đao chế biến sẵn. Những loại sản phẩm này thường chứa hàm lượng đường cao, khiến cơ thể người mẹ nạp nhiều năng lượng hơn và ngày càng tích tụ nhiều mỡ thừa hơn.

Với các thông tin ở trên, ta có thể kết luận rằng bí đao là một loại quả bổ dưỡng cho bữa ăn hằng ngày, đặc biệt ở phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, các mẹ hãy nhớ thật kỹ những lưu ý trong quá trình lựa chọn, chuẩn bị và chế biến bí đao, để có được những món ăn và thức ngon miệng, đồng thời đầy đủ dinh dưỡng. Ngoài ra, nếu muốn giảm cân hiệu quả, an toàn và nhanh chóng mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình hồi phục sau sinh thì các mẹ có thể sử dụng phương pháp giảm cân đa trị liệu là truyền tiêu hao năng lượng. Phương pháp này chỉ cần thời gian trị liệu là 8 giờ, trong đó 2 giờ để thực hiện các xét nghiệm cần thiết, tiến hành truyền dịch và 6 giờ để tập các bài tập giúp tăng cơ. Dịch truyền được sử dụng trong liệu pháp này bao gồm các vitamin nhóm B, khoáng chất vàng Selen, vitamin C, được truyền theo đường tĩnh mạch, ngay lập tức chuyển hóa năng lượng của các tế bào mỡ thành loại năng lượng ATP , giúp làm tăng hoạt động của tế bào, làm tiêu hao nhanh chóng mỡ thừa, dẫn đến kết quả là làm giảm khối lượng và kích thước tế bào toàn thân, bao gồm cả việc làm giảm lượng mỡ nội tạng trong cơ thể. Đặc biệt, trước thực hiện phương pháp này, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành thăm khám sức khỏe, tầm soát bệnh nền, đo chỉ số mỡ…để đánh giá tình trạng thừa cân. Từ đó tư vấn chế độ dinh dưỡng, tập luyện và có liệu trình truyền phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Phụ nữ sau sinh nhảy dây có giảm cân không?

Phụ nữ sau sinh nhảy dây có giảm cân không?

Bóc mỡ bụng trong mổ sinh để giảm mỡ: Có nên không?

Bóc mỡ bụng trong mổ sinh để giảm mỡ: Có nên không?

Sau sinh: Tập mãi không giảm cân, vì sao?

Sau sinh: Tập mãi không giảm cân, vì sao?

Mục đích và ý nghĩa tiêu hao mỡ thừa trong chế độ giảm cân sau sinh

Mục đích và ý nghĩa tiêu hao mỡ thừa trong chế độ giảm cân sau sinh

39

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.