Zalo

Các thực phẩm béo có lợi cho sức khỏe

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chất béo là một trong những nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho sự hoạt động và phát triển của cơ thể. Tuy nhiên chất béo trong cơ thể người còn được chia thành chất béo tốt và chất béo xấu. Trong khi chất béo tốt cung cấp năng lượng thì chất béo xấu lại khiến cơ thể sản sinh cholesterol. Thịt mỡ chính là một loại thực phẩm giàu chất béo thường xuyên được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày nhưng lại tiềm ẩn nhiều vấn đề cho sức khỏe. Vậy thực sự ăn thịt mỡ có tốt không?

1. Ăn thịt mỡ có tăng cân không?

Ăn thịt mỡ có béo không còn tùy thuộc vào số lượng thịt mỡ mà bạn tiêu thụ, thịt mỡ sẽ có hàm lượng chất béo cao hơn nhiều so với thịt nạc, lượng calo mà thịt mỡ đem lại cũng gấp đôi so với thịt nạc vì vậy nếu tiêu thụ quá nhiều thịt mỡ có thể dẫn tới thừa cân, béo phì. Tuy nhiên trong thịt mỡ lại chứa nhiều vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K thường được khuyến khích sử dụng cho trẻ em đang trong độ tuổi phát triển và chỉ hạn chế sử dụng ở người cao tuổi. Ngoài ra, những người đang thực hành chế độ ăn hạn chế tinh bột cũng có thể lựa chọn thịt mỡ với lượng vừa phải nhằm cung cấp đủ calo cho hoạt động hàng ngày.

Ảnh 1: Ăn thịt mỡ quá mức có thể gây tăng cân
Ảnh 1: Ăn thịt mỡ quá mức có thể gây tăng cân

2. Các thực phẩm béo có lợi cho sức khỏe

Nếu lo lắng về việc sử dụng thịt mỡ gây ảnh hưởng tới sức khoẻ thì bạn có thể tham khảo một số loại thực phẩm béo khác có lợi như:

  • Thịt bò: Có rất nhiều người tránh ăn thịt đỏ vì nghĩ rằng chúng có nhiều chất béo bão hoà. Tuy nhiên sự thật gần một nửa chất béo trong thịt bò là chất béo không bão hoà đơn- axit oleic có lợi cho tim mạch giống như chất béo có trong dầu oliu. Hơn nữa hầu hết chất béo bão hòa trong thịt bò thực sự làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách giảm LDL-cholesterol hoặc giảm tỷ lệ cholesterol toàn phần so với HDL cholesterol. Hơn nữa thịt bò còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như sắt, kẽm và vitamin B có lợi cho sức khỏe.
  • Cá: Các loài cá tự nhiên đều có chứa nhiều axit béo omega-3 rất tốt cho hệ tim mạch và duy trì hoạt động của hệ thần kinh. Các nghiên cứu còn cho thấy người ăn cá có xu hướng khoẻ mạnh hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, trầm cảm, mất trí nhớ.
  • Trứng: Trứng là thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu, ngoài ra trứng còn là nguồn cung cấp choline rất tốt mà cơ thể cần để phân huỷ chất béo để lấy năng lượng. Bên cạnh đó trứng còn cung cấp lutein và zeaxanthin, chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa thoái hoá điểm vàng và đục thuỷ tinh thể.
  • Bơ: Trong bơ có tới khoảng 77% chất béo, khiến chúng có lượng chất béo cao hơn hầu hết các loại thực phẩm động vật. Ngoài ra bơ còn là nguồn cung cấp chất xơ và kali tốt nhất trong chế độ ăn kiêng, thậm chí chứa nhiều kali hơn so với chuối và các loại thực phẩm khác.
Ảnh 2: có rất nhiều loại thực phẩm béo có lợi cho sức khoẻ mà bạn có thể sử dụng
Ảnh 2: có rất nhiều loại thực phẩm béo có lợi cho sức khoẻ mà bạn có thể sử dụng
  • Dừa: Mặc dù có hàm lượng chất béo bão hoà khá lớn nhưng có tới 50% lượng chất béo bão hoà trong dừa là axit lauric có khả năng làm tăng HDL cholesterol có lợi cho sức khỏe và làm giảm nguy cơ tim mạch.
  • Phô mai: Là nguồn cung cấp canxi, vitamin B12, phospho, selen và các chất dinh dưỡng khác. Phô mai rất giàu protein, các axit béo lành mạnh giúp giảm nguy cơ tim mạch và bệnh đái tháo đường.
  • Socola đen: Là thực loại thực phẩm rất giàu chất béo, lại chứa nhiều chất xơ, sắt, đồng và mangan cùng một số chất chống oxy hoá có hoạt tính sinh học mạnh mẽ. Vì vậy socola đen không chỉ là nguồn thực phẩm béo lành mạnh mà còn giúp hạ huyết áp, bảo vệ LDL-cholesterol trong máu không bị oxy hoá và giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho thấy socola đen có thể giúp cải thiện chức năng não và bảo vệ làn da khỏi bị hư hại khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
  • Dầu oliu: Dầu oliu là một loại thực phẩm béo tốt cho sức khỏe được sử dụng trong các chế độ ăn lành mạnh như chế độ ăn Địa Trung Hải. Dầu oliu nguyên chất chứa vitamin E, K và được nạp các chất chống oxy hoá hoá mạnh mẽ giúp giảm huyết áp, cải thiện các chỉ số cholesterol. Nhiều nghiên cứu cho thấy tất cả các loại lợi ích trên có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Sữa chua: Sữa chua chứa đầy đủ các chất béo lành mạnh, lại chứa nhiều vi khuẩn có lợi cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy sữa chua có thể cải thiện các vấn đề về sức khoẻ tiêu hoá, giúp chống lại bệnh tim và béo phì.

Tóm lại, chất béo là một trong những nhóm dưỡng chất rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Vì vậy việc lựa chọn các thực phẩm béo có lợi cho sức khoẻ là vô cùng cần thiết. Thịt mỡ mặc dù hàm lượng chất béo cao và phù hợp để sử dụng trong các giai đoạn phát triển của trẻ nhỏ nhưng đối với người trưởng thành đặc biệt là người cao tuổi nên hạn chế ăn thịt mỡ để phòng ngừa các biến cố tim mạch.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

6 cách thêm đường sẽ gây béo và thừa mỡ cho cơ thể bạn

6 cách thêm đường sẽ gây béo và thừa mỡ cho cơ thể bạn

Vì sao người béo phì bị bệnh tim mạch nhiều?

Vì sao người béo phì bị bệnh tim mạch nhiều?

Chẩn đoán rối loạn lipid máu ở người béo phì thế nào?

Chẩn đoán rối loạn lipid máu ở người béo phì thế nào?

6

Bài viết hữu ích?