Zalo

Quá trình trở nên béo phì ảnh hưởng đến bệnh tim như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì là vấn đề sức khoẻ đang ngày càng phổ biến, ảnh hưởng tới nhiều lứa tuổi và giới tính. Quá trình tăng cân không chỉ khiến cơ thể trở nên nặng nề, ảnh hưởng tới hoạt động hàng ngày mà còn là nguyên nhân phát sinh các loại bệnh tật nguy hiểm cho cơ thể như người béo phì bị bệnh tim mạch rất phổ biến. Vậy quá trình béo phì ảnh hưởng đến tim mạch như thế nào?

1. Quá trình béo phì ảnh hưởng đến bệnh tim như thế nào?

Theo nghiên cứu gần đây, thời gian một người trẻ tuổi bị béo phì ảnh hưởng đến tim mạch của người đó ở tuổi trung niên. Phát hiện này cho thấy việc ngăn chặn quá trình tăng cân không chỉ trì hoãn sự khởi đầu mà còn giúp giảm tình trạng bệnh tật tim mạch về sau. Có nhiều yếu tố nguy cơ có thể được sửa đổi để giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh tuy nhiên bệnh tim mạch vẫn là vấn đề phát triển chậm theo thời gian, thường được chẩn đoán khi một người có các dấu hiệu hoặc triệu chứng của cơn đau tim, suy tim hoặc rối loạn nhịp tim (nhịp tim không đều). Trước khi bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào xuất hiện thì tình trạng này được gọi là bệnh tim “thầm lặng”.

Quá trình tăng cân béo phì ảnh hưởng đáng kể tới việc phát sinh bệnh lý tim mạch về sau

Béo phì là yếu tố nguy cơ được biết đến đối với hầu hết các tình trạng tim mạch khi chỉ số BMI tăng cao tỷ lệ thuận với nguy cơ mắc bệnh tim. Bên cạnh đó các nhà khoa học cũng bắt đầu quan tâm xem xét liệu thời gian béo phì có ảnh hưởng tới bệnh tim hay không. Một nghiên cứu đã thu thập và kiểm tra 3200 đối tượng từ 18-30 tuổi và cứ sau 2-5 năm những người tham gia sẽ được kiểm tra để xác định quá trình tăng cân của họ và xem họ có béo phì hay không, béo phì trong bao lâu. Người tham gia sẽ được chụp CT trong các độ tuổi 15, 20 hoặc 25 xác định sự hiện diện của vôi hóa động mạch vành - một dấu hiệu cận lâm sàng điển hình của bệnh tim. 

Kết quả cho thấy khoảng 40% người tham gia bị béo phì trong quá trình nghiên cứu và hơn 38% những người béo phì trong hơn 20 năm bị vôi hóa động mạch vành. Ngược lại, chỉ có khoảng 25% những người có chỉ số BMI bình thường bị vôi hóa động mạch vành. Các nhà khoa học đã tính toán rằng không phụ thuộc vào chỉ số BMI hay vòng eo, mỗi năm một thanh niên bị béo phì sẽ gia tăng nguy cơ béo phì ảnh hưởng đến tim mạch thầm lặng lên 2-4%

2. Các tác động của béo phì lên hệ tim mạch

Béo phì là yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn tới các bệnh lý tim mạch ở mọi lứa tuổi, những tác động của tình trạng béo phì lên cơ thể và tim mạch cụ thể như sau:

  • Béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh: Béo phì chính là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây nên các bệnh chuyển hoá và bệnh tim mạch do sự gia tăng chất béo quá mức làm mở rộng tâm nhĩ, tâm thất và xơ vữa động mạch. Các chứng ngưng thở khi ngủ, bệnh huyết khối, bệnh chuyển hoá, tăng huyết áp cũng do việc tăng mỡ thúc đẩy hình thành.
  • Béo phì gây viêm mãn tính: Người bị béo phì trong thời gian dài luôn duy trì một tình trạng viêm mạn tính trong cơ thể, điều này làm gia tăng sự tích tụ của mô mỡ và hình thành các mảng bám trên thành mạch, từ đó dẫn tới đau tim, đột quỵ não, tắc động mạch mạc treo hoặc động mạch các chi do huyết khối, người béo phì bị bệnh tim mạch cũng vì nguyên nhân này.
  • Béo phì làm suy giảm chức năng của tim: Tim của người béo phì cần vận động với áp lực lớn hơn để đưa máu đi nuôi dưỡng tế bào khắp cơ thể trong khi các mạch máu lại bị tổn thương và xơ vữa. Điều này sẽ phát sinh lên các chứng rối loạn nhịp, rung nhĩ và hình thành cục máu đông nguy hiểm trong hệ tuần hoàn.
  • Béo phì khiến tim phải hoạt động nhiều hơn: Điều này diễn tiến trong thời gian dài từ lúc còn trẻ sẽ dễ dẫn tới suy tim về sau.

3. Kiểm soát béo phì từ khi còn trẻ như thế nào?

Không bao giờ là quá muộn để cải thiện tình trạng béo phì vì dù chỉ giảm cân một chút cũng đã giảm đáng kể tỷ lệ mắc các biến cố tim mạch hoặc tử vong do bệnh tim mạch. Khi chỉ số BMI đang vượt quá mức bình thường bạn nên bắt đầu thực hiện các phương pháp kiểm soát cân nặng và thay đổi lối sống như sau:

  • Giảm cân: Tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn kiêng phù hợp được hướng dẫn bởi bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng như ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, bổ sung các loại hạt hoặc thực phẩm từ cá, thịt, các loại đậu, sữa ít béo,… Bên cạnh đó cũng cần hạn chế các thực phẩm ngọt, thực phẩm đã qua chế biến, các món ăn nhiều dầu mỡ.
  • Hạn chế rượu bia: Vì chúng đều là những chất kích thích, không những gây hại cho sức khỏe tổng quát mà còn làm tăng nguy cơ béo phì và mắc các bệnh tim mạch.
  • Tập thể dục thường xuyên: Nên dành ra ít nhất 30-60 phút mỗi ngày để thực hiện các bài tập thể dục phù hợp với tình trạng sức khoẻ như chạy bộ, bơi, đạp xe,… vừa giúp đốt cháy mỡ thừa vừa bảo vệ trái tim khỏi các vấn đề do béo phì gây ra.
Việc kiểm soát chỉ số BMI là rất quan trọng trong phòng ngừa bệnh béo phì ảnh hưởng đến tim mạch

Tóm lại, quá trình béo phì tác động đáng kể tới tình trạng tim mạch về sau. Bạn càng béo phì trong thời gian dài thì tim mạch càng bị ảnh hưởng nhiều và những tác động tiêu cực thậm chí không thể đảo ngược. Chính vì vậy, dù tại thời điểm nào khi nhận thấy chỉ số BMI vượt quá giá trị tham chiếu cũng nên bắt đầu điều chỉnh lối sống, chế độ ăn để kiểm soát cân nặng từ đó hạn chế các vấn đề tim mạch trong tương lai.

Để có thể giảm cân hiệu quả và an toàn, bạn cần tham khảo các phương pháp giảm cân khoa học, được tư vấn bởi các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực này. Hiện nay, có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao. Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI… từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Tác hại khi ăn dầu mỡ nhiều

Tác hại khi ăn dầu mỡ nhiều

Thừa cân tuổi trung niên tiềm ẩn rủi ro nào về sức khỏe?

Thừa cân tuổi trung niên tiềm ẩn rủi ro nào về sức khỏe?

7-10 bệnh liên quan đến thừa cân béo phì

7-10 bệnh liên quan đến thừa cân béo phì

10

Bài viết hữu ích?