Zalo

Béo phì và bệnh tim mạch tác động qua lại thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì góp phần trực tiếp vào các yếu tố nguy cơ tim mạch, bao gồm rối loạn lipid máu, đái tháo đường týp 2, tăng huyết áp và rối loạn giấc ngủ. Béo phì dẫn đến sự phát triển của bệnh tim mạch và tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch độc lập với các yếu tố nguy cơ tim mạch khác. Nhiều dữ liệu gần đây nhấn mạnh béo bụng, được xác định bởi chu vi vòng eo, như một dấu hiệu nguy cơ mắc bệnh tim mạch không phụ thuộc vào chỉ số khối cơ thể.

1. Béo phì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim như thế nào?

Trọng lượng dư thừa có thể dẫn đến chất béo tích tụ trong động mạch (mạch máu mang máu đến các cơ quan). Nếu các động mạch mang máu đến tim của bị tổn thương và tắc nghẽn, nó có thể dẫn đến một cơn đau tim. Nếu điều này xảy ra trong các động mạch mang máu đến não của bạn, nó có thể dẫn đến đột quỵ hoặc chứng mất trí do mạch máu.

Trong cơ thể có nhiều loại mỡ khác nhau, chất béo mà sờ thấy, nằm ngay dưới da được gọi là mỡ dưới da. Chất béo nội tạng nằm xung quanh các cơ quan nội tạng như tim và gan. Chất béo nội tạng ảnh hưởng có thể làm tăng cholesterol trong máu, tăng huyết áp, tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Tất cả những yếu tố nguy cơ này có liên quan chặt chẽ với các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Tăng mỡ ở vòng bụng có thể khiến cơ thể khó sử dụng một loại hormone gọi là insulin, loại hormone kiểm soát lượng đường trong máu. Điều này có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2. Lượng glucose trong máu cao sẽ gây ảnh hưởng đến động mạch và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim và tuần hoàn. Những người có thân hình “quả táo” (có trọng lượng dư thừa ở phần giữa) có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người có thân hình “quả lê” (có trọng lượng ở hông, đùi và mông) vì chất béo nằm xung quanh các cơ quan của họ.

Những người thừa cân, được định nghĩa là có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 25 đến 29,9 hoặc béo phì (chỉ số BMI từ 30 trở lên), cũng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn nhiều ở độ tuổi trẻ hơn. Nghiên cứu cho thấy những người béo phì có tuổi thọ ngắn hơn.

Mối liên hệ giữa béo phì và bệnh tim mạch được thể hiện qua nhiều mặt. Thứ nhất, béo phì làm tăng nguy cơ phát triển nhiều yếu tố nguy cơ khác đối với bệnh tim. Nó cũng kích hoạt các quá trình viêm ảnh hưởng đến tim mạch và có thể dẫn đến những thay đổi về cấu trúc hoặc chức năng của tim. 

Mối liên hệ giữa béo phì và bệnh tim mạch được thể hiện qua nhiều mặt

2. Béo phì và bệnh tim mạch tác động qua lại thế nào?

Béo phì làm tăng nguy cơ phát triển các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim ở người béo phì bao gồm tăng huyết áp, bất thường về cholesterol và bệnh tiểu đường loại 2, tất cả đều làm tăng khả năng mắc bệnh tim mạch. Thừa cân cũng làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và tăng các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm huyết áp cao, mức cholesterol HDL thấp, mức chất béo trung tính cao, lượng đường trong máu cao và vòng eo lớn (35 inch trở lên đối với nữ, 40 inch trở lên đối với nam).

Mối quan hệ giữa béo phì và bệnh tim mạch là huyết áp cao do béo phì gây ra kích thích mảng bám trong động mạch và khiến nó bị vỡ, đó là nguyên nhân gây ra cơn đau tim.

Béo phì gây bệnh tim do làm tăng phát triển hội chứng ngưng thở khi ngủ. Bản thân chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn khiến giấc ngủ ban đêm bị gián đoạn. Nhưng nó cũng là một yếu tố rủi ro phát triển bệnh tăng huyết áp, bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh lý tim mạch. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy những người thừa cân bị ngưng thở khi ngủ nhẹ có nhiều khả năng mắc hội chứng chuyển hóa, tăng huyết áp, tiền tiểu đường và bất thường về cholesterol, đặc biệt là chất béo trung tính cao.

Béo phì gây bệnh tim do có liên quan đến chứng viêm, tình trạng viêm và các yếu tố gây viêm mà nó giải phóng làm tăng nguy cơ phát triển chứng xơ vữa động mạch và tích tụ mảng bám trong thành động mạch. Béo phì cũng giải phóng các chất trong máu có thể làm vỡ mảng bám, đó là nguyên nhân dẫn đến các cơn đau tim. 

Đồng thời, béo phì có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của tim. Nghiên cứu cho thấy béo phì có thể làm tăng nguy cơ phát triển chứng rung tâm nhĩ, nhịp tim nhanh không đều (loạn nhịp tim) của các ngăn trên (tâm nhĩ) của tim, có thể thúc đẩy sự hình thành các cục máu đông và dẫn đến đột quỵ, suy tim hoặc các bệnh lý tim mạch khác. các biến chứng liên quan. 

Ngoài ra, béo phì có thể dẫn đến phì đại tim, có thể là do tăng huyết áp không được điều trị. Những cân nặng dư thừa buộc trái tim phải làm việc chăm chỉ hơn, đặc biệt là trong giai đoạn thư giãn của chu kỳ tim - cái được gọi là tâm trương. Theo thời gian, điều đó có thể dẫn đến các triệu chứng suy tim.

Béo phì và bệnh tim mạch tác động qua lại với nhau

3. Các biện pháp để bảo vệ tim

Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, giảm béo có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng giảm ít nhất 5 pound ở người béo phì có thể bắt đầu thấy sự cải thiện về huyết áp, lượng đường trong máu, mức cholesterol và các yếu tố gây viêm. Tất cả những thay đổi này đều có lợi cho tim.

Cách tốt nhất để giảm cân là cải thiện chế độ ăn uống và thói quen tập thể dục với mục tiêu giảm 1 pound mỗi tuần. Bạn cần tuân thủ chế độ ăn uống có nhiều trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa ít chất béo, cá béo và thịt gia cầm không da, các loại hạt và đậu, cũng như các loại dầu ăn tốt cho sức khỏe. Tránh bổ sung thêm đường, thực phẩm chế biến cao và thực phẩm chiên. Về mặt tập thể dục, bạn có thể kết hợp tập thể dục nhịp điệu và tập tạ để tăng khối lượng cơ và giảm mỡ trong cơ thể.

Nhìn chung, béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng trong đó vấn đề bệnh tim ở người béo phì gây ảnh hưởng làm giảm chất lượng cuộc sống. Vì vậy, thực hiện giảm cân trong điều trị bệnh tim ở người béo phì là giải pháp hữu hiệu nhất để cải thiện sức khỏe và vóc dáng. Hiện nay, một cách giảm cân mới mang tên liệu pháp tiêu hao năng lượng đang được nhiều người ưa chuộng lựa chọn sử dụng. Phương pháp này được thực hiện dựa trên việc truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể tác dụng nhằm tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên đối với người sử dụng. 

Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể sau đó là đo chỉ số cơ thể BMI và bác sĩ sẽ lên phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành trong cả quá trình thực hiện liệu pháp đồng thời lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập cũng như vận động điều độ để có công dụng giảm cân đảm bảo tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vì sao người béo phì bị bệnh tim mạch nhiều?

Vì sao người béo phì bị bệnh tim mạch nhiều?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Quá trình trở nên béo phì ảnh hưởng đến bệnh tim như thế nào?

Quá trình trở nên béo phì ảnh hưởng đến bệnh tim như thế nào?

Thừa cân tuổi trung niên tiềm ẩn rủi ro nào về sức khỏe?

Thừa cân tuổi trung niên tiềm ẩn rủi ro nào về sức khỏe?

18

Bài viết hữu ích?