Zalo

Gia tăng béo phì: Giải pháp là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì đang gia tăng ở khá nhiều các quốc gia, trong đó Mỹ là nước có tỷ lệ béo phì tăng nhanh và được xếp vào quốc gia có phần trăm béo phì lớn nhất thế giới. Vậy có giải pháp nào để ngăn chặn tình trạng béo phì hay không?

1. Tình hình gia tăng béo phì ở người trưởng thành

Hiện nay sự gia tăng của bệnh béo phì đang có xu hướng xuất hiện nhiều ở trẻ em và thanh thiếu niên. Một nghiên cứu mới được công bố vào ngày 10 tháng 10 trên tạp chí The Lancet cho thấy số trẻ em và thanh thiếu niên béo phì vào năm 2016 cao gấp 10 lần so với năm 1975. 

Tại Mỹ, tình trạng béo phì hiện không có dấu hiệu chậm lại. Theo báo cáo, vào năm 2016, gần 40% người Mỹ trưởng thành và 19% thanh niên Mỹ bị béo phì. Béo phì tăng nhanh ở người trưởng thành ở Mỹ cũng tăng 30% kể từ năm 1999. Béo phì tăng nhanh ở thanh niên lên tới  33% trong thời gian đó.

Nguyên nhân gây nên tình trạng béo phì ở những nước phát triển này được cho là bắt nguồn từ việc thường xuyên sử dụng chế độ ăn nhanh, hạn chế vận động, mắc nhiều bệnh lý…

Đáng nói hơn, béo phì được xác định là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và có thể dẫn đến một số bệnh như: bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, đột quỵ cùng bệnh khác. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn được bệnh béo phì cũng như thay đổi sức khỏe nếu duy trì một lối sống lành mạnh.

Tình hình béo phì ở người trưởng thành gia tăng

2. Giải pháp nào giúp đẩy lùi sự gia tăng béo phì

Cho đến nay, không có quốc gia nào có thể đảo ngược tỷ lệ béo phì đang gia tăng kể cả Mỹ, quốc gia đã chiến đấu với tình trạng này trong nhiều năm nay. 

Cách hiệu quả nhất và hiện nay vẫn đang được áp dụng đó là vận động người dân giảm tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn, giàu chất béo, tăng cường tập luyện thể dục và ăn nhiều trái cây, rau cũng như thực phẩm không đường.

Bên cạnh đó một số công ty ở Mỹ cũng đang khuyến khích nhân viên lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn bằng cách trợ cấp cho các loại thực phẩm như trái cây và rau quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt và các nguồn protein nạc để nhân viên có được những bữa ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe và điều quan trọng vẫn là hạn chế tối đa nguy cơ làm gia tăng bệnh béo phì.

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp đẩy lùi sự gia tăng béo phì

Có thể thấy, béo phì là một tình trạng phức tạp gây ảnh hưởng đến hầu hết mọi lứa tuổi và các nhóm kinh tế xã hội cũng như đe dọa cả các nước phát triển và đang phát triển. Mặc dù nam giới có thể có tỷ lệ thừa cân cao hơn nhưng phụ nữ lại có tỷ lệ béo phì cao hơn. Đối với cả hai, béo phì đều có thể làm gia tăng bệnh đái tháo đường, bệnh tim mạch, tăng huyết áp và đột quỵ. Hậu quả sức khỏe của nó bao gồm từ tăng nguy cơ tử vong sớm đến các tình trạng mãn tính nghiêm trọng làm giảm chất lượng cuộc sống nói chung.

Do đó để có thể nâng cao sức khỏe, ngăn ngừa sớm tình trạng béo phì bạn nên bắt đầu từ việc thay đổi chế độ ăn, tăng cường tập luyện thể dục và có thể áp dụng thêm các phương pháp giảm cân khoa học như liệu pháp tiêu hao năng lượng.Hiện đây là một phương pháp giảm cân thế hệ mới, được đánh giá là mang đến hiệu quả gấp nhiều lần so với cách giảm cân truyền thống. Đặc biệt phù hợp với những người thừa cân, béo phì lâu năm, đã thất bại nhiều lần trong những cách giảm cân trước đó. Khi phương pháp giảm cân tiêu hao năng lượng chú trọng đến việc sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các nguyên nhân béo phì phổ biến

Các nguyên nhân béo phì phổ biến

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh sỏi thận

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh sỏi thận

Cách cân bằng năng lượng trong cơ thể

Cách cân bằng năng lượng trong cơ thể

Cách xây dựng khẩu phần ăn cho người béo phì

Cách xây dựng khẩu phần ăn cho người béo phì

Liên quan giữa bệnh tuyến giáp và béo phì

Liên quan giữa bệnh tuyến giáp và béo phì

11

Bài viết hữu ích?