Zalo

Các nguyên nhân béo phì phổ biến

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì hiện nay đang gia tăng cao ở độ tuổi 18-35 tại nước ta. Tình trạng này gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh do các bậc phụ huynh và những người đang trong độ tuổi trưởng thành. Vậy do đâu mà tỷ lệ người béo phì ngày càng nhiều và các nguyên nhân gây béo phì phổ biến hiện nay là gì?

1. Các nguyên nhân béo phì phổ biến hiện nay

Béo phì, thừa cân gia tăng tỷ lệ nhanh chóng mặt trong những năm gần đây là một trong các thực trạng đáng báo động trên toàn cầu nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Nếu như trước đây, người béo phì, thừa cân chỉ ở mức BMI thấp hơn 30 thì hiện nay thực trạng này đã nghiêm trọng hơn. Nhiều người thừa cân và đạt đến mức béo phì với chỉ số BMI > 40, dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng. Theo các nhà khoa học, các nguyên nhân béo phì ngày nay đến từ nhiều khía cạnh khác nhau như: thói quen tiêu thụ đồ ăn nhanh, ngồi nhiều và lười vận động, thích đồ uống nước ngọt, nhiều đường…

2. Nguyên nhân gây béo phì có thể phòng ngừa

2.1. Béo phì do thói quen ăn uống chưa đúng cách

Một trong các nguyên nhân gây béo phì đó chính là bạn ăn uống chưa đúng cách, hay nói cách khác là ăn uống thiếu sự khoa học trong việc xây dựng thực đơn. Một trong các thói quen ăn uống dễ dẫn đến béo phì đó chính là bạn quá tập trung vào lượng tinh bột hoặc chất béo có trong bữa ăn, điều này vô tình làm cho các chất cần thiết khác cho cơ thể như đạm, chất xơ, vitamin & khoáng chất bị giảm đi hoặc thiếu hụt trầm trọng. Điều này dễ dàng gây ra béo phì nếu như nó đã thành một thói quen ăn uống khó bỏ của nhiều người.

Ngoài ra, một trong các nguyên nhân thừa cân béo phì đó chính là sử dụng rượu bia nhiều khiến cho lượng mỡ thừa tăng cao. Dù vậy, béo phì do thói quen ăn uống được liệt kê vào dạng nguyên nhân bệnh béo phì có thể khắc phục 

Ăn uống chưa đúng cách là một trong nguyên nhân béo phì chủ yếu 

2.2. Béo phì do thói quen công việc 

Tính chất công việc có phần nhiều thời gian trong ngày là ngồi cũng được xem là một trong các nguyên nhân béo phì phổ biến hiện nay. Ngồi nhiều, lười vận động khiến cơ thể không có được sự tiêu hao năng lượng tốt và dễ gây ra thừa cân, béo phì nếu như bạn có một chế độ ăn uống không thực sự lành mạnh. 

2.3. Stress cũng là một trong số các nguyên nhân gây béo phì

Theo các chuyên gia, béo phì có thể sẽ dễ mắc hơn nếu như bạn đang trong tình trạng stress. Việc thường xuyên bị stress khiến cho cơ thể tiết ra một loại hormone cortisol giúp tăng cảm giác thèm ăn, đặc biệt là ăn đồ ngọt. Do đó, nếu bạn đang thường xuyên bị stress thì đây là một trong các nguyên nhân thừa cân béo phì phổ biến ngày nay. Chuyên gia khuyên rằng, khi bị stress hãy lập tức thư giãn và tập thể dục, tìm cách cho đầu óc thoải mái hơn, tránh khỏi các suy nghĩ tiêu cực khiến tình trạng này nghiêm trọng hơn. 

3. Nguyên nhân gây béo phì không thể phòng ngừa

3.1. Béo phì do rối loạn chuyển hóa

Rối loạn chuyển hóa là một tình trạng liên quan đến các yếu tố toàn thân như tuổi tác, bệnh tâm lý. Với những người bị rối loạn chuyển hóa thì nguy cơ mắc béo phì sẽ cao hơn người bình thường. Trong số các nguyên nhân béo phì hiện nay thì rối loạn chuyển hóa đã trở nên phổ biến hơn lúc trước. 

3.2. Béo phì do di truyền 

Di truyền là một trong các nguyên nhân béo phì được các nhà khoa học cảnh báo sớm trong nhiều nghiên cứu gần đây. Theo đó, GEN FTO được xem là loại gen gây thèm ăn và làm tăng nguy cơ bị tiểu đường. GEN này có thể di truyền và những cặp vợ chồng nào bị béo phì thì con cái cũng có nguy cơ béo phì rất cao. 

Dù vậy, béo phì do di truyền không phải là nguyên nhân béo phì không thể phòng ngừa, nếu như các bậc cha mẹ có ý thức can thiệp thói quen của trẻ sớm, giúp trẻ siêng năng vận động và có thói quen ăn uống lành mạnh, hạn chế ăn các thức ăn nhiều đường, chứa nhiều chất béo thì vẫn có thể phòng ngừa được béo phì.

4. Chủ động phòng tránh nguyên nhân béo phì sớm bằng cách nào?

Theo các bác sĩ, dù nguyên nhân béo phì rất đa dạng và những nguyên nhân do rối loạn chuyển hóa và di truyền rất khó để phòng tránh. Tuy vậy, với một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh có tập thể dục thường xuyên bạn cũng có thể giảm cân hiệu quả và phòng tránh được béo phì.

4.1. Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học

Xây dựng một chế độ ăn lành mạnh có thể giúp bạn kiểm soát được cân nặng đồng thời, việc giảm tiêu thụ tinh bột và các thực phẩm giàu mỡ, tăng cường protein, chất xơ trong khẩu phần ăn cũng sẽ giúp quá trình giảm cân được hiệu quả hơn.

Ăn uống đúng cách lành mạnh giúp bạn hạn chế nguyên nhân béo phì 

4.2. Tập thể dục đều đặn

Có không ít các lợi ích từ việc bạn duy trì tập thể dục như đốt cháy mỡ thừa, tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho tim mạch, tăng cường trao đổi chất. Các chuyên gia khuyên rằng, nên dành từ 30-45p mỗi ngày để đi bộ hoặc chạy bộ để duy trì sức khỏe, sức bền và giúp phòng chống các nguyên nhân gây béo phì

Tập luyện thể dục đều đặn giúp phòng chống các nguyên nhân béo phì 

4.3. Áp dụng phương pháp giảm cân đa trị liệu

Hiện nay thì các phương pháp giảm cân, giảm mỡ hiện đại đã được áp dụng nhiều tại các quốc gia đang phát triển và phát triển như Mỹ, Canada và ở các nước Châu Âu. Một trong số các phương pháp giảm béo, giảm cân hiệu quả đó chính là truyền dịch tiêu hao năng lượng. Với phương pháp này thì khi tham gia điều trị, bạn sẽ được thăm khám, đo chiều cao, cân nặng cùng với siêu âm và xét nghiệm máu để tìm ra nguyên nhân gây nên thừa cân, béo phì.

Sau khi có các kết quả cận lâm sàng các bác sĩ sẽ tiến hành tư vấn và lên kế hoạch điều trị, giải thích về cơ chế truyền tiêu hao năng lượng qua đường tĩnh mạch cho người bệnh hiểu rõ hơn. Theo đó, dung dịch được truyền sẽ bao gồm các vitamin và khoáng chất thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ, đó chính là vitamin B, C và khoáng chất vàng selen. 

Song song với việc truyền dịch, bạn cũng sẽ được tư vấn về chế độ ăn, tập luyện giữ cơ để đảm bảo sức khỏe thích nghi với cân nặng mới cũng như quá trình giảm cân không ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Yoga giảm cân: Các lợi ích ngoài việc đốt cháy calo

Yoga giảm cân: Các lợi ích ngoài việc đốt cháy calo

6 cách thêm đường sẽ gây béo và thừa mỡ cho cơ thể bạn

6 cách thêm đường sẽ gây béo và thừa mỡ cho cơ thể bạn

Khi nào cơ thể lấy mỡ làm năng lượng?

Khi nào cơ thể lấy mỡ làm năng lượng?

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Bị tăng cân liên tục là bệnh gì?

Bị tăng cân liên tục là bệnh gì?

50

Bài viết hữu ích?