Zalo

Bị tăng cân liên tục là bệnh gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tăng cân liên tục có thể xảy ra ở một trường hợp sinh lý như phụ nữ đang mang thai nhưng cũng có thể gặp ở một số bệnh lý như bệnh tuyến giáp, bệnh cơ xương khớp… Những ảnh hưởng của tăng cân liên tục đến sức khỏe cần được quan tâm và kiểm soát. Vậy tăng cân liên tục là bệnh gì và khi nào cần đi khám?

1. Tăng cân liên tục là gì?

Tăng cân liên tục là khi cân nặng của cơ thể dao động liên tục và không thể kiểm soát được. Cân nặng của cơ thể tăng lên hoặc giảm đi có thể do nhiều yếu tố như lượng thực phẩm nạp vào quá nhiều, hoặc mức độ vận động của cơ thể hạn chế hoặc quá ít, công việc thường xuyên bị stress hay ngồi nhiều… Hơn nữa, tăng cân liên tục có thể do nguyên bệnh lý hoặc không có nguyên nhân rõ ràng. 

tăng cân liên tục
Tăng cân liên tục là khi cân nặng của cơ thể dao động liên tục và không thể kiểm soát được 

Tình trạng bị tăng cân liên tục có thể được đánh giá thông qua nhận định cân nặng tăng bất thường trong 1 tuần có thể từ 1-2kg hoặc trong một tháng khoảng 4kg. Ngoài ra, cũng có thể nhận định qua khuôn mặt, tròn trịa hơn, cơ thể nặng nề do tích trữ mỡ thừa khá nhiều ở vùng bụng, đùi, lưng. Đồng thời xuất hiện các vết rạn da, đặc biệt ở vùng đùi, mông, bụng… Vậy tăng cân liên tục là bệnh gì và tác động tới sức khỏe người bệnh như thế nào?

2. Tăng cân liên tục cảnh báo bệnh gì?

Tình trạng tăng cân liên tục có thể gặp ở một số trường hợp đặc biệt như: 

  • Phụ nữ đang mang thai: Khi mang thai cơ thể sẽ có xu hướng ăn nhiều. Tuy nhiên, khi lượng thức ăn cung cấp cho cả mẹ và thai nhi vượt quá mức cần thiết sẽ là nguyên nhân gây tăng cân liên tục. Hệ quả của tăng cân liên tục ở thai phụ có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến sức khoẻ như đái tháo đường thai kỳ, tiền sản giật…
  • Phụ nữ đang ở thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh: Khi chu kỳ kinh nguyệt thất thường cùng với việc nồng độ estrogen trong cơ thể thấp sẽ khiến cho cơ thể thèm ăn nhiều hơn. Đây chính là lý do khiến cơ thể người phụ nữ tăng cân liên tục. Với việc tăng cân mà ít có sự vận động khiến cho insulin lúc đói luôn ở mức cao. Khi đó sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch

Ngoài ra, việc tăng cân liên tục có liên quan đến mắc các bệnh lý: 

  • Bệnh tuyến giáp: Tự nhiên tăng cân là bệnh gì thì người ta có thể nghĩ ngay đến các bệnh liên quan đến tuyến giáp. Khi chức năng tuyến giáp bị suy giảm thì sẽ hạn chế quá trình trao đổi chất của cơ thể và gây tăng cân liên tục, mất kiểm soát. 
  • Bệnh cơ xương khớp: Khi các khớp xương bị viêm có thể ảnh hưởng đến các hệ xương khác nhau cột sống, khớp và cả cơ bắp. Những yếu tố này có thể khiến cho người bệnh tăng cân liên tục và nhanh chóng. Nguyên nhân giải thích điều này chính là do những cơn đau nhức xương khớp sẽ làm giảm khả năng vận động của người bệnh. Từ đó dẫn tới việc đốt cháy chất béo và calo dư thừa trong cơ thể bị hạn chế. 
  • Mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể: Khi buồng trứng và tuyến thượng thận sản xuất dư thừa hormone testosterone làm mất đi sự cân bằng nội tiết tố thì sẽ dẫn tới tình trạng tăng cân liên tục. Đồng thời người bệnh còn gặp các triệu chứng kèm theo như bệnh phụ khoa, rối loạn kinh nguyệt, mụn trứng cá… Thậm chí ở những trường hợp mắc hội chứng buồng trứng đa nang cũng có nguy cơ tăng cân liên tục. 
  • Không bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết: Ban đầu nghe có vẻ hơi nghịch lý về điều này, nhưng khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết sẽ làm cho tình trạng tăng cân diễn ra nhanh chóng. Bởi vì khi đó cơ thể đang thiếu những khoáng chất hoặc vitamin cần thiết làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Từ đó sẽ làm cho cơ thể ngộ nhận là thiếu năng lượng và liên tục ăn nhiều hơn so với bình thường. Với việc cung cấp thừa thực phẩm cho cơ thể dẫn tới tích mỡ thừa và tăng năng lượng trong cơ thể khiến cân nặng tăng liên tục.

3. Khi nào tăng cân liên tục là nguy hiểm và cần đi khám?

Một số dấu hiệu của tăng cân liên tục đi kèm với một số trạng thái cơ thể sẽ là ngưỡng cảnh báo người bệnh cần đi khám bác sĩ ngay. Việc sớm phát hiện ra các hiện tượng, nguyên nhân gây bệnh có thể giúp cải thiện và phục hồi sức khoẻ tốt hơn. 

  • Tăng cân liên tục đi kèm với trạng thái mệt mỏi: Theo các chuyên gia về dinh dưỡng nhận định, tình trạng tăng cân liên tục kèm theo mệt mỏi là dấu hiệu khá nguy hiểm và lúc này bạn cần đi kiểm tra sức khỏe ngay. Bởi tình trạng này có thể cảnh báo vấn đề về tuyến giáp ở phụ nữ.
tăng cân liên tục
Nhiều người bị tăng cân liên tục thường đi kèm với trạng thái mệt mỏi 
  • Tăng cân liên tục kèm theo chu kỳ kinh nguyệt diễn ra bất thường: Với những chị em phụ nữ bị tăng cân kèm theo kinh nguyệt thất thường, thường là dấu hiệu phổ biến của tình trạng buồng trứng đa nang. Để chắc chắn cũng như có những can thiệp y tế kịp thời thì khi có dấu hiệu này chị em nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.
  • Tăng cân kèm theo cảm giác chướng bụng thường xuyên: Ruột non hoạt động dựa vào các vi khuẩn có lợi, nhưng cũng lại chứa quá nhiều vi khuẩn có hai. Điều này sẽ dẫn đến mất cân bằng lợi khuẩn và hình thành nguy cơ vi khuẩn phát triển quá mức ở ruột non. Những trường hợp gặp tình trạng này sẽ xuất hiện chướng bụng, đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy. Lúc này bạn cần tới bệnh viện để được bác sĩ khám và kê đơn kháng sinh để điều chỉnh sự gia tăng bất thường của loại vi khuẩn này. 

Tốt nhất khi gặp tình trạng tăng cân liên tục kèm theo những vấn đề sức khỏe, bạn nên đến bệnh viện để được kiểm tra nhằm có những can thiệp kịp thời. Bởi tăng cân liên tục có thể dẫn đến một số bệnh lý như: rối loạn tuyến giáp, suy giáp, hội chứng buồng trứng đa nang… Những bệnh lý này đều có sự ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe tổng thể. Vì vậy, cần có kế hoạch duy trì hoặc giảm cân hiệu quả để hạn chế nguy cơ mắc bệnh này. 

Nguồn: webmd.com - healthpartners.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

26

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Béo phì - triệu chứng, nguyên nhân, chỉ số BMI và biến chứng

Béo phì - triệu chứng, nguyên nhân, chỉ số BMI và biến chứng

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Mọi điều bạn cần biết về mỡ máu cao

Mọi điều bạn cần biết về mỡ máu cao

Hiệu quả của thuốc điều trị béo phì đến đâu?

Hiệu quả của thuốc điều trị béo phì đến đâu?

26

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.