Zalo

Vòng xoáy buồng trứng đa nang (PCOS) - trầm cảm - tăng cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Buồng trứng đa nang có cách viết tắt là PCOS là một rối loạn nội tiết tố thường xuất hiện các triệu chứng đầu tiên vào khoảng tuổi dậy thì. Hội chứng PCOS được biết đến có mối liên quan làm gia tăng nguy cơ bị trầm cảm và tăng cân. Cùng xem mối liên hệ của 3 bệnh lý này trong bài viết sau đây.

1. Buồng trứng đa nang là bệnh gì?

Buồng trứng đa nang có cách viết tắt là PCOS là một rối loạn nội tiết tố thường xuất hiện các triệu chứng đầu tiên vào khoảng tuổi dậy thì. Các triệu chứng bao gồm:

  • Kinh nguyệt không đều, phổ biến nhất là kinh nguyệt không thường xuyên hoặc rong kinh kéo dài.
  • Dư thừa androgen, một loại hormone sinh dục nam. Điều này có thể gây ra sự gia tăng lông trên cơ thể và trên khuôn mặt, mụn trứng cá nghiêm trọng và chứng hói đầu ở nam giới.

Nguyên nhân của buồng trứng đa nang vẫn chưa được biết, nhưng các nguyên nhân tiềm ẩn bao gồm insulin dư thừa, tình trạng viêm, do yếu tố di truyền trong gia đình, buồng trứng sản xuất ra lượng androgen cao.

Các phương pháp điều trị phổ biến nhất là thay đổi lối sống, thường là với mục tiêu giảm cân và sử dụng thuốc để giải quyết các vấn đề cụ thể như điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt.

2. Buồng trứng đa nang (PCOS)  có gây ra trầm cảm?

Các nhà khoa học chưa xác định chính xác cơ chế buồng trứng đa nang (PCOS) làm tăng nguy cơ trầm cảm. Nhưng theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng, khoảng 27%– 49% người mắc buồng trứng đa nang bị trầm cảm trong khi chỉ có khoảng 19% người bình thường không mắc bệnh này bị trầm cảm. Ngoài ra, khoảng 50% người mắc PCOS cảm thấy lo lắng, so với khoảng 39% người không mắc PCOS. Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) có nhiều khả năng bị lo âu và trầm cảm.

Người mắc buồng trứng đa nang có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn.

3. Mối liên quan trầm cảm và buồng trứng đa nang 

Các nhà nghiên cứu chưa làm rõ cơ chế chính xác mối quan hệ giữa trầm cảm và buồng trứng đa nang. Tuy nhiên, có một số giả thuyết được nghiên cứu hỗ trợ về giải thích mối liên quan giữa trầm cảm và PCOS như sau:

  • Tình trạng kháng insulin: Khoảng 70% phụ nữ mắc buồng trứng đa nang kháng insulin, điều này có nghĩa là cơ thể họ tiếp tục tạo ra insulin nhưng không thể sử dụng nó đúng cách. Insulin là một loại hormone giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, hoặc glucose. Một giả thuyết cho rằng tình trạng kháng insulin làm thay đổi cách cơ thể tạo ra một số hormone có thể dẫn đến căng thẳng và trầm cảm kéo dài.
  • Tình trạng viêm: Hội chứng buồng trứng đa nang cũng liên quan đến chứng viêm khắp cơ thể. Viêm kéo dài có liên quan đến gia tăng nồng độ cortisol ở mức cao. Cortisol giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất, chức năng miễn dịch và phản ứng viêm. Tăng hoạt động viêm của hệ thống miễn dịch dường như góp phần vào trầm cảm. Ngoài ra, căng thẳng có thể kích hoạt giải phóng các cytokine, đây là những chất khiến cơ thể tạo ra nhiều chứng viêm hơn.
  • Tình trạng béo phì: Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang có nhiều khả năng bị béo phì hơn phụ nữ không mắc hội chứng này. Béo phì có liên quan đến trầm cảm, bất kể người bị béo phì có mắc hội chứng buồng trứng đa nang kèm theo hay không. Tuy nhiên, điều này có thể có ảnh hưởng nhỏ đến mối liên hệ giữa trầm cảm và PCOS.
  • Tình trạng căng thẳng kéo dài: Đây là một yếu tố nguy cơ chính dẫn đến trầm cảm. Căng thẳng cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong mối quan hệ giữa PCOS, lo lắng và trầm cảm. Mức độ căng thẳng gia tăng có thể làm tăng mức độ của hormone cortisol. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nồng độ cortisol tăng cao có mối liên hệ tích cực với chứng rối loạn trầm cảm nặng và cấp tính. 

4. Cách điều trị trầm cảm nếu bị buồng trứng đa nang

Lựa chọn điều trị tốt nhất cho những người bị buồng trứng đa nang và trầm cảm phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản.

Nếu trầm cảm liên quan đến kháng insulin, béo phì hoặc tiểu đường loại 2, một số thay đổi lối sống có thể giúp một người kiểm soát tốt hơn các tình trạng này. Một số biện pháp giải quyết tình trạng này bao gồm:

  • Áp dụng một chế độ dinh dưỡng sử dụng ít carbohydrate;
  • Áp dụng các biện pháp giảm cân hoặc duy trì cân nặng khỏe mạnh;
  • Tập thể dục để giúp điều trị một số triệu chứng;
  • Sử dụng một số loại thuốc để điều trị tình trạng kháng insulin và bệnh tiểu đường loại 2.

Nếu bệnh trầm cảm liên quan đến mất cân bằng nội tiết tố bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Những loại thuốc này có thể giúp kiểm soát hoặc giảm các triệu chứng của PCOS và điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt.

Nếu trầm cảm bắt nguồn từ những cảm xúc xung quanh vấn đề vô sinh, các phương pháp điều trị như một số loại thuốc hoặc phẫu thuật có thể cải thiện cơ hội thụ thai đối với người phụ nữ.

Tập thể dục là ý tưởng tuyệt vời giúp giảm cân nặng 

5. Khi nào cần đi khám bác sĩ?

Nếu các triệu chứng trầm cảm xảy ra với tần suất thường xuyên hoặc kéo dài trong ít nhất hai tuần thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. Các dấu hiệu cảnh báo bệnh trầm cảm bao gồm:

  • Đau, nhức hoặc xuất hiện các vấn đề về tiêu hóa mà không có nguyên nhân rõ ràng;
  • Các vấn đề về liên quan đến nhận thức như khó tập trung, ghi nhớ mọi thứ hoặc đưa ra quyết định;
  • Liên tục cảm thấy buồn, lo lắng, tội lỗi, bất lực hoặc vô vọng;
  • Cảm giác cáu kỉnh hoặc bồn chồn;
  • Mất hứng thú;
  • Giảm năng lượng và mệt mỏi không giải thích được;
  • Rối loạn giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, thường xuyên tỉnh dậy vào ban đêm;
  • Thường xuyên có suy nghĩ đến cái chết hoặc tự tử.

Tóm lại, béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng làm giảm chất lượng cuộc sống. Vì vậy thực hiện giảm cân luôn là giải pháp hữu hiệu nhất để cải thiện vóc dáng và sức khỏe. Hiện nay, một cách giảm cân mới mang tên liệu pháp tiêu hao năng lượng đang được nhiều người ưu tiên sử dụng trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Cách thực hiện phương pháp này thông qua truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ra ảnh hưởng gì đến sức khỏe người sử dụng. 

Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể, đo chỉ số cơ thể BMI sau đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ luôn có bác sĩ điều trị đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập cũng như vận động điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Điều trị béo phì và trầm cảm cùng nhau: Một giải pháp tốt

Điều trị béo phì và trầm cảm cùng nhau: Một giải pháp tốt

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Cách giảm carbohydrate trong chế độ ăn cho người béo phì

Cách giảm carbohydrate trong chế độ ăn cho người béo phì

Người béo phì có nguy cơ bị sỏi túi mật không? Cách dự phòng sỏi túi mật ở người béo phì

Người béo phì có nguy cơ bị sỏi túi mật không? Cách dự phòng sỏi túi mật ở người béo phì

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

15

Bài viết hữu ích?