Zalo

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nấm đông cô là thực phẩm được ví như biểu tượng của sự trường thọ nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, khả năng ngăn ngừa và điều trị nhiều bệnh lý mạn tính. Nó không chỉ có chứa các vitamin B phức hợp có lợi cho sự trao đổi chất, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, tăng cường sức khỏe xương khớp mà còn giúp làm đẹp dáng, đẹp da. Vậy nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nấm đông cô nhiều có tốt không? Hãy cùng đi tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây.

1. Giới thiệu về nấm đông cô và thành phần dinh dưỡng

Nấm đông cô (tên khoa học: Lentinula Edodes, họ Pleurotaceae) có xuất xứ từ Trung Quốc, mọc quanh năm. Từ lâu loại nấm này đã được xem là biểu tượng của sự trường thọ và được sử dụng phổ biến ở các nước Châu Á. Nấm đông cô còn được người Trung Quốc gọi là Dong-Gu, người Nhật Bản gọi là Shiitake.  

Bạn có thể nhận ra loại nấm này dựa trên những đặc điểm sau:

  • Có màu nâu vàng, nâu đậm, nâu xám; thân cong, mọc xiên qua một bên hoặc ở trung tâm.
  • Kích thước mũ nấm từ 4 - 10cm. Trên mặt nấm có những đốm nhỏ màu trắng, thịt nấm có màu từ trắng đến vàng nhạt.
  • Có mùi thơm dễ chịu, nhất là khi được nấu chín.
Nấm đông cô thường mọc ký sinh trên những cây sồi, dẻ, phong
Nấm đông cô thường mọc ký sinh trên những cây sồi, dẻ, phong

Nấm đông cô được nhiều người ưa chuộng nhờ chứa khá nhiều đạm, giàu một số vitamin và khoáng chất như: vitamin nhóm B, vitamin C, tiền vitamin D, sắt, canxi, Niacin, magie, nhôm… Ngoài ra nó còn có khoảng 30 enzyme và tất cả các axit amin thiết yếu cho cơ thể. Đây cũng là lý do những người ăn chay rất hay kết hợp loại nấm này vào chế độ ăn chay của họ. 

Với những thành phần dinh dưỡng kể trên, lợi ích của nấm đông cô mang lại cho cơ thể là rất lớn. 

2. 100g nấm đông cô bao nhiêu calo? Ăn nấm đông cô nhiều có tốt không?

Để biết 100g nấm đông cô bao nhiêu calo, bạn có thể tham khảo bảng sau:

Thành phầnHàm lượng  
Calo33 kcal
Lipid0,5 g
Natri9 mg
Kali304 mg
Carbohydrate7 g
Chất xơ2,5 g
Đường2,4 g
Protein2,2 g
Vitamin D18 IU
Sắt0,4 mg
Vitamin B60,3 mg
Magie20 m
Canxi2 mg

Như vậy trong 100g nấm đông cô có chứa 33 kcal, ít hơn nhiều so với các loại rau khác. Dù hàm lượng calo thấp nhưng nấm lại cung cấp đến 2,5g chất xơ, giàu lượng nước, chỉ chứa 0,5g chất béo giúp bạn thấy no khi ăn, ngăn tình trạng nạp thừa calo vào cơ thể. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy nấm đông cô rất thích hợp làm thực phẩm giảm cân. Ví dụ như 1 nghiên cứu đăng tải trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition (2010) cho biết, 1800g nấm đông cô đã nấu chín có chứa khoảng 515 IU vitamin D giúp cơ thể giảm bớt trọng lượng, cải thiện vấn đề cân nặng.

Ngoài những công dụng về giảm cân, cải thiện vóc dáng, nấm đông cô còn là thực phẩm hiệu quả ngăn ngừa ung thư. Nhờ sở hữu nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ (như L-ergothioneine) mà nấm đông cô giúp cơ thể chống lại các gốc tự do có hại.

Trong nấm đông cô cũng có 1 hoạt chất có tên khoa học là d-Eritadenine đã được chứng minh là có thể làm giảm mức cholesterol trong máu. Hợp chất đường liên phân tử glucans beta cũng có tác dụng tương tự. Nhờ vậy nấm đông cô có thể ngăn chặn quá trình sản xuất phân tử bám vào, bảo vệ các mạch máu, tăng cường sức khỏe tim mạch.  

Nấm đông cô được ví như “bài thuốc quý” nhờ sở hữu nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe
Nấm đông cô được ví như “bài thuốc quý” nhờ sở hữu nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe

Vậy ăn nấm đông cô nhiều có tốt không? Hầu hết mọi người có thể tiêu thụ nấm đông cô một cách an toàn, chỉ có 1 số tác dụng phụ (cực kỳ hiếm) có thể xảy ra như:

  • Phát ban do ăn hay xử lý nấm sống: Trường hợp hiếm, được cho là do lentinan gây ra.
  • Viêm da, nhạy cảm ánh sáng: Nếu sử dụng chiết xuất nấm đông cô (bột nấm) trong thời gian dài.
  • Đau dạ dày. 

3. Gợi ý cách sử dụng, chế biến nấm đông cô  

 Ngoài việc quan tâm đến thành phần và giá trị dinh dưỡng của nấm đông cô thì bạn cũng nên chú ý đến cách sử dụng và chế biến nấm. Khi nấm được phơi hay sấy khô, bạn chỉ cần rửa sơ qua và loại bỏ đất cát bám trên nấm. Không cần ngâm nấm trong nước quá lâu vì có thể làm thoát các chất dinh dưỡng trong nấm. 

Để giữ lại các chất dinh dưỡng và tối đa hóa các lợi ích sức khỏe của nấm đông cô, bạn chỉ nên chế biến nấm trong 7 phút. Nấm có kết cấu xốp nên nếu tiếp xúc với nước quá lâu sẽ bị mềm, mất độ giòn và ngon. Một số món ngon bạn có thể làm cho bản thân và gia đình là: gà hầm nấm đông cô, súp nấm, nấm đông cô xào hải sâm, nấm đông cô xào với bầu dục…

Như vậy, nấm đông cô không chỉ là thực phẩm nổi tiếng ngon miệng mà còn có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Nó có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết giúp bạn khỏe mạnh, đẹp “từ trong ra ngoài”. Khi dùng nấm để làm món ăn hay làm thuốc bạn hãy lưu ý cách chế biến nấm như trên để tận dụng tối đa lợi ích của nấm nhé.  Hy vọng thông tin trong bài viết đã giúp bạn biết được 100g nấm đông cô chứa bao nhiêu calo, từ đó có thể xây dựng cho mình chế độ ăn uống phù hợp để đạt mục tiêu cân nặng như ý. 

Nếu bạn đang gặp khó khăn với việc giảm cân sau khi đã thử nhiều cách khác nhau, có thể bạn sẽ muốn tìm hiểu về liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là một phương pháp giảm cân khoa học được phát triển tại Hoa Kỳ và được nhiều người nổi tiếng trên toàn cầu tin tưởng áp dụng. Phương pháp này tập trung vào việc cung cấp các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu vào cơ thể thông qua đường tĩnh mạch. Điều này kích thích quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp này, bạn sẽ được các chuyên gia y tế đánh giá toàn diện và nhận được những lời khuyên phù hợp cho từng cá nhân. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về phương cụ thể.

Nguồn: www.hellobacsi.com - www.nhathuoclongchau.com.vn - www.nhathuocankhang.com 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Liên hệ giữa béo phì, chế độ ăn kiêng và bộ não của bạn

Liên hệ giữa béo phì, chế độ ăn kiêng và bộ não của bạn

Cách thực hiện chế độ ăn kiêng eat clean giúp giảm cân

Cách thực hiện chế độ ăn kiêng eat clean giúp giảm cân

Giảm cân có tốt cho tim mạch và cải thiện suy tim không?

Giảm cân có tốt cho tim mạch và cải thiện suy tim không?

Tầm quan trọng của chế độ ăn kiêng và tập thể dục  trong việc giảm béo phì

Tầm quan trọng của chế độ ăn kiêng và tập thể dục trong việc giảm béo phì

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

433

Bài viết hữu ích?