Zalo

Các món ăn chay từ nấm cho người muốn giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các món ăn chay từ nấm thường được nhiều người lựa chọn trong những ngày rằm hoặc những người ăn chay trường. Không chỉ dễ chế biến, nguyên liệu giá cả phải chăng mà các món ăn từ nấm còn giúp hỗ trợ kiểm soát cân nặng tốt.

1. Vì sao thường làm món chay từ nấm? 

Vào những ngày ăn chay (ngày rằm) hoặc tại các quán ăn chay, bạn sẽ dễ bắt gặp các món ăn chay từ nấm. Các loại nấm được chọn làm món chay khá dễ tìm và giá thành cũng không quá cao, do đó thường xuyên được sử dụng. 

Nấm là 1 loại thực vật thường được dùng chế biến các món ăn hàng ngày. Các loại nấm thường là nguồn cung cấp chất xơ và các vitamin nhóm B như B6, B5, B3, B2. Ngoài ra một số loại nấm còn cung cấp kali, vitamin D và các vi chất cần thiết cho cơ thể. 

Theo các nhà khoa học, nấm có tính kháng khuẩn, qua đó ăn nấm có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, ngoài ra cũng giúp giảm nồng độ cholesterol máu. Nhờ nguồn dinh dưỡng dồi dào và tốt cho sức khỏe, các món ăn chay từ nấm được nhiều người yêu thích và lựa chọn trong các thực đơn ăn chay.

Các món ăn chay từ nấm được nhiều người yêu thích 

2. Các món ăn chay từ nấm hỗ trợ giảm cân

2.1. Nấm rơm chiên 

Nấm rơm là 1 trong các loại nấm có giá thành rẻ và bạn có thể dễ dàng tìm mua tại các siêu thị. Nấm rơm chiên là một trong số các món ăn chay từ nấm dễ làm từ nấm mà ai cũng có thể thực hiện được. 

Nguyên liệu chuẩn bị: 200gr nấm rơm tươi, rau xanh (xà lách), bột chiên xù và các gia vị, sốt mayonnaise

  • Bước 1: Cắt bỏ phần chân nấm, ngâm trong nước muối tầm 5 phút và rửa sạch, để ráo nước. Tẩm ướp nấm với bột nêm và tiêu cho thấm gia vị. Với phần xà lách thì bạn sẽ tiến hành rửa sạch và để cho ráo nước.
  • Bước 2: Xào sơ nấm sau đó cho ra rổ nhỏ và rắc áo bột mì lên trên. 
  • Bước 3: Cho phần bột mì còn lại vào trong nước và đánh sánh lại, sau đó lăn nấm đã xào sơ qua phần bột sánh và nhúng vào trong phần bột chiên xù, cuối cùng bỏ vào chảo chiên đến chín vàng là vừa. 
  • Bước 4: Đặt xà lách và bày trí nấm rơm đã chiên lên dĩa, trang trí thêm và ăn cùng với tương ớt hoặc sốt mayonnaise,

2.2. Làm món chay từ nấm và mì xào

Một trong các món chay dễ làm từ nấm đó chính là nấm xào mì kết hợp với rau củ. Một đĩa mì xào nấm chay có thể cung cấp đầy đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng trong một bữa ăn, bao gồm carbs, chất đạm, chất xơ và các vitamin từ rau củ. 

Một trong các món chay dễ làm từ nấm đó chính là nấm xào mì 

Nguyên liệu chuẩn bị: 100gr mì vàng (có thể dùng mì tôm sống), 50gr cà rốt thái nhỏ, 100gr đậu cô ve, 50gr cải xanh, 150gr nấm bào ngư hoặc nấm rơm, 1 miếng đậu khuôn (có thể chiên sẵn) cắt thành từng lát.

  • Bước 1: Luộc mì với nước sôi, cho thêm 1 muỗng cà phê dầu ăn (dùng dầu thực vật) để mì luộc không bị dính khi vớt ra.
  • Bước 2: Đậu cô ve cắt bỏ phần đầu, sau đó cắt nhỏ, cải thảo nên rửa sạch cà cắt nhỏ.
  • Bước 3: Cho cà rốt và đậu cô ve vào xào đều với dầu ăn, cho một ít muối. Sau đó, cho cải thảo và đậu khuôn vào xào và nêm gia vị.
  • Bước 4: Khi đã ngấm đều gia vị phần topping thì bạn có thể cho mì vào và trộn đều tay.
  • Bước 5: Cho mì xào nấm ra đĩa và thưởng thức, có thể trang trí thêm tùy thích. 

2.3. Nấm kim châm xào 

Một trong các loại nấm được ưa thích trong thực đơn ăn chay là nấm kim châm. Món nấm kim châm xào là một trong các món chay với nấm kim châm đơn giảm mà bạn có thể thực hiện tại nhà để tăng độ phong phú cho bữa ăn của mình, đây cũng là một trong các món ăn chay từ nấm hot nhất hiện nay. 

Nguyên liệu chuẩn bị: 1 - 2 gói nấm kim châm tùy vào số lượng người ăn, gia vị gồm xì dầu, đường, ớt và boa rô 

  • Bước 1: Rửa sạch nấm kim châm và cắt bỏ phần chân nấm. Nấm kim châm thường dính vào nhau nên bạn cần phải tách nhỏ nấm trước khi xào, tránh trường hợp nấm dính vào nhau sẽ khó bày ra dĩa. 
  • Bước 2: Cho nấm kim châm đã tách nhỏ và rửa sạch vào luộc.
  • Bước 3: Làm nóng chảo và cho gia vị vào xào đều, sau đó cho nước tương, boa rô và ớt vào, thêm tí nước sôi vào đun với lửa vừa cho đến khi sệt lại thành nước sốt. 
  • Bước 4: Có thể cho nấm kim châm đã luộc vào xào đều trong 1-2 phút hoặc bày nấm ra đĩa và cho nước sốt rưới đều lên trên. 

2.4. Nấm đùi gà trộn sa tế

Một trong các món ăn chay từ nấm dễ làm với nấm đùi gà đó chính là nấm đùi gà trộn sa tế. Đây là món ăn có vị cay nhẹ, giòn giòn từ nấm đùi gà và tạo cảm giác no khá nhanh, thích hợp khi dùng với thực đơn ăn chay, kiểm soát cân nặng

Nguyên liệu chuẩn bị: 3 cây nấm đùi gà, cần tây, nước tương, bột nêm, gia vị cần thiết, mè trắng, sa tế (tùy vào khẩu vị)

  • Bước 1: Rửa sạch nấm đùi gà sau đó xé dọc thành sợi dễ ăn. Đem nấm đùi gà đi luộc trong nước sôi từ 2-3 phút, vớt ra rổ để cho ráo. 
  • Bước 2: Cho các nguyên liệu gồm nấm, tỏi băm, sa tế, giấm và mè rang vào tô lớn và trộn đều. 
  • Bước 3: Cho nước tương, dầu mè và cần tây đã cắt nhỏ vào hỗn hợp trên, để trong 10 phút cho gia vị ngấm là có thể bày ra đĩa và thưởng thức. 

2.5. Đậu hũ non sốt nấm đông cô 

Nấm đông cô là một trong các loại nấm có nhiều chất dinh dưỡng, giàu các vitamin cùng với các khoáng chất. Nấm đông cô không chỉ dùng trong thực đơn ăn kiêng thông thường (người ăn mặn) mà còn được nhiều chuyên gia khuyên dùng để làm các món ăn chay từ nấm. Trong đó, đậu hũ non sốt nấm đông cô là món ăn mà bạn không thể bỏ qua trong thực đơn của mình. 

Nguyên liệu chuẩn bị: 1 gói đậu hũ non, 100gr nấm đông cô, rau mùi, dầu hào chay, nước tương, muối, dầu mè, một thìa bột năng.

  • Bước 1: Cắt phần chân già của nấm đông cô, sau đó rửa sạch và ngâm trong nước muối loãng 15 phút. Sau 15 phút, vớt ra và cắt lát mỏng. 
  • Bước 2: Rửa sạch đậu hủ non và cắt miếng nhỏ vừa ăn, sau đó đem hấp chín. Sau khi hấp chín thì bày ra dĩa.
  • Bước 3: Cho dầu mè vào chảo đợi cho đến khi nóng lên, sau đó cho nấm vào xào chín, thêm dầu hào chay, nước tương và đảo đều tay. 
  • Bước 4: Hòa một thìa bột năng với nước, cho vào chảo và đảo nều cho đến khi sệt lại là được. Đổ nước sốt hỗn hợp nấm và dầu hào, nước tương lên dĩa đã bày sẵn đậu hủ.
Hầu hết các món ăn chay từ nấm có lượng calo thấp 

Các món ăn chay từ nấm đa phần là những món ăn có lượng calo thấp nhưng lại mang lại giá trị dinh dưỡng cao, chứa ít chất béo. Với những cách chế biến món chay dễ làm từ nấm trên đây, bạn có thể thêm vào thực đơn ăn kiêng, ăn chay của mình để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng vẫn kiểm soát cân nặng ổn định nhé.

Trong trường hợp bạn muốn giảm cân nhưng thực hiện rất nhiều phương pháp đều thất bại thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình truyền. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Thực đơn ăn chay giàu đạm, không mất cơ bắp

Thực đơn ăn chay giàu đạm, không mất cơ bắp

Có cần bổ sung omega-3 cho người ăn chay để giảm cân?

Có cần bổ sung omega-3 cho người ăn chay để giảm cân?

Ăn cá ngừ có giảm cân không?

Ăn cá ngừ có giảm cân không?

Bị tăng cân nhanh là bệnh gì?

Bị tăng cân nhanh là bệnh gì?

369

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.