Zalo

Bị tăng cân nhanh là bệnh gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tăng cân là một vấn đề phổ biến trong xã hội hiện đại, đặc biệt là với những người sống ở các thành phố lớn và có lối sống ít vận động. Tuy nhiên, ít ai biết rằng tăng cân nhanh có thể là triệu chứng của một số bệnh lý nguy hiểm. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi tìm câu trả lời cho “tăng cân nhanh là bệnh gì?” và “tăng cân quá nhanh phải làm sao?”

1. Tăng cân nhanh là bệnh gì?

Tăng cân nhanh có thể được xem như là một triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau. Vậy “tăng cân nhanh có sao không?” câu trả lời là có, nếu tăng cân nhanh trong một khoảng thời gian ngắn, bạn có thể đang bị một số bệnh lý sau đây:

1.1. Rối loạn tuyến giáp

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết nằm ở cổ, có tác dụng sản xuất hormone giúp điều tiết quá trình trao đổi chất của cơ thể. Khi tuyến giáp bị rối loạn, sản xuất hormone cũng bị ảnh hưởng. Nếu tuyến giáp sản xuất quá ít hormone, cơ thể sẽ chậm trao đổi chất và có thể dẫn đến tăng cân nhanh.

1.2. Tăng sản xuất hormone tăng trưởng

Hormone tăng trưởng là một hormone quan trọng được tuyến yên tiết ra. Nó có tác dụng kích thích sự phát triển và tăng trưởng của tế bào và mô trong cơ thể. Tuy nhiên, một số trường hợp tăng sản xuất hormone tăng trưởng có thể gây tăng cân nhanh.

tăng cân nhanh
Tăng sản xuất hormone tăng trưởng có thể gây tăng cân nhanh

1.3. Bị stress gây tăng cân

Khi bị stress, cơ thể sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất, làm năng lượng calo bị tích tụ nhiều trong cơ thể và gây nên tình trạng tích tụ mỡ thừa, tăng cân. Nếu bạn không thể điều chỉnh tốt tâm trạng của mình dẫn đến căng thẳng, lo âu, tăng cảm giác thèm ăn và dẫn đến nguy cơ ăn quá nhiều sẽ khiến bạn tăng cân nhanh không kiểm soát.

1.4. Rối loạn tuyến thượng thận

Tuyến thượng thận sản xuất hormone cortisol, giúp điều tiết stress và quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Khi tuyến thượng thận sản xuất cortisol quá nhiều, điều này có thể dẫn đến sự tích trữ mỡ và chất béo trong cơ thể, gây tăng cân nhanh

2. Tăng cân quá nhanh phải làm sao?

2.1. Hạn chế đồ ăn có nhiều đường và chất béo 

Đồ ăn có nhiều đường và chất béo rất có hại cho cơ thể của chúng ta. Không những nó khiến cho cơ thể tăng cân nhanh mà còn tác động rất xấu đến sức khỏe như: tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, gây tổn thương cho các cơ quan nội tạng khác…

tăng cân nhanh
Đồ ăn nhiều đường khiến cơ thể tăng cân nhanh 

2.2. Tăng cường hoạt động thể chất: 

Vận động thường xuyên chính là câu trả lời của “Tăng cân quá nhanh phải làm sao?” Vậy động thường xuyên và đều đặn có thể giúp đốt cháy mỡ và giảm cân hiệu quả. Bạn có thể tập thể dục, đi bộ hoặc chạy bộ, tùy thuộc vào sở thích và khả năng của mình.

2.3. Ăn nhiều rau và trái cây: 

“Tăng cân quá nhanh phải làm sao?” Câu trả lời là ăn nhiều rau xanh và trái cây trong chế độ ăn uống hàng ngày. Rau và trái cây là nguồn dinh dưỡng tốt và không chứa nhiều calo. Ăn nhiều rau và trái cây có thể giúp bạn giảm cân và cải thiện sức khỏe. Đồng thời, rau xanh chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ đem lại cho bạn một sức khỏe và sức đề kháng tốt.

2.4. Uống đủ nước

Uống đủ nước có thể giúp bạn giảm cảm giác đói và hỗ trợ quá trình trao đổi chất của cơ thể. Ngoài ra việc uống đủ nước giúp duy trì độ ẩm của cơ thể và giúp tiêu hóa tốt hơn, giảm nguy cơ bị táo bón. Một ngày nên uống từ 2-2,5 lít nước

2.5. Kiểm soát stress

Stress có thể gây ra các vấn đề liên quan đến cân nặng khiến bạn tăng cân nhanh. Kiểm soát stress bằng cách thực hành yoga, tập thể dục, học cách quản lý tâm trạng, cố gắng suy nghĩ tích cực nhất có thể trong bất kì trường hợp nào.

tăng cân nhanh
Stress có thể gây ra các vấn đề liên quan đến cân nặng khiến bạn tăng cân nhanh 

Tăng cân nhanh có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Nếu bạn có triệu chứng tăng cân nhanh và lo lắng về sức khỏe của mình, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.

Trong trường hợp bạn muốn giảm cân nhưng thực hiện rất nhiều phương pháp đều thất bại thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình truyền. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Thực đơn ăn chay giàu đạm, không mất cơ bắp

Thực đơn ăn chay giàu đạm, không mất cơ bắp

Có cần bổ sung omega-3 cho người ăn chay để giảm cân?

Có cần bổ sung omega-3 cho người ăn chay để giảm cân?

Ăn cá ngừ có giảm cân không?

Ăn cá ngừ có giảm cân không?

Các món ăn chay từ nấm cho người muốn giảm cân

Các món ăn chay từ nấm cho người muốn giảm cân

30

Bài viết hữu ích?