Zalo

Căng thẳng và béo phì có liên quan đến nhau ra sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng căng thẳng và béo phì có mối quan hệ mật thiết và có thể là nguyên nhân - hệ quả của nhau. Bởi vì khi một người gặp trạng thái căng thẳng có thể tìm đến sử dụng đồ ăn béo và ngọt nhiều hơn.

1. Căng thẳng và béo phì liên quan đến nhau ra sao?

Căng thẳng là vấn đề mà hầu như ai cũng gặp ít nhất trong cuộc sống hàng ngày khi phải đứng trước các tình huống, công việc khó giải quyết. Căng thẳng chính là động lực thôi thúc bản thân tiến về phía trước nhanh hơn. Tuy nhiên nếu không có cách xử lý nhanh chóng, phù hợp thì có thể gây ra những vấn đề nguy hiểm kể cả thể chất và tinh thần. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, giữa căng thẳng và béo phì có mối quan hệ mật thiết, tương tác qua lại lẫn nhau. Và khi càng bị căng thẳng kéo dài làm tăng cân nhanh hơn.

Những người bị căng thẳng thường có xu hướng hoặc là bỏ ăn, không muốn ăn hoặc là ăn nhiều quá mức và không thể kiểm soát được lượng thực phẩm đưa vào cơ thể, dẫn tới tăng cân do căng thẳng. Những người căng thẳng thường rất hay có thói quen tìm đến đồ ăn có hàm lượng đường cao như trà sữa, bánh ngọt, bánh kem hoặc các món ăn vặt… và đây cũng chính là nguyên nhân khi bị căng thẳng kéo dài làm tăng cân nhanh hơn, từ đó dễ mắc các chứng thừa cân, béo phì

Theo các nghiên cứu nhận định, các hormone dẫn đến tình trạng căng thẳng thường gặp là glucocorticoid có thể giảm đi nếu sử dụng các loại đồ ăn có hàm lượng đường cao. Bởi vì thế, khi cảm thấy căng thẳng, hoặc lo lắng nhiều người sẽ cảm thấy thoải mái và hứng thú hơn với các loại đồ ăn này. 

Một nghiên cứu khác còn chỉ ra rằng, trong khi căng thẳng sẽ khiến cơ thể sản sinh ra nhiều hormone tích trữ chất béo - cortisol. Hormone này sẽ kích thích quá trình hình thành chất béo có khả năng tập trung ở các cơ quan nội tạng trong cơ thể và đây chính là chất béo nội tạng, từ đó gây ra tình trạng béo phì. 

Các thực phẩm mà khi căng thẳng có xu hướng tìm đến thường ít chất dinh dưỡng nhưng hàm lượng calo khá cao và dễ tích tụ mỡ thừa trong cơ thể. Mặt khác những người hay căng thẳng lại ít vận động, lười hoạt động cơ thể… Vì thế, do lý do nào đi chăng nữa thì việc nạp quá nhiều calo vào cơ thể mà không vận động sẽ khiến cho cân nặng tăng nhanh chóng, mỡ thừa tích tụ nhiều, đặc biệt ở vùng bụng và hông. 

Đồ ăn có hàm lượng đường cao giúp giải tỏa căng thẳng
Đồ ăn có hàm lượng đường cao giúp giải tỏa căng thẳng

Thêm một yếu tố liên quan giữa căng thẳng và béo phì chính là tình trạng mất ngủ. Có người cho rằng, việc thiếu ngủ hoặc ngủ ít có thể khiến cho họ gầy đi. Tuy nhiên, thiếu ngủ khiến cơ thể tăng cân dễ hơn và nếu cần giảm cân thường sẽ khó thành công. Nguyên nhân này là do cơ thể thiếu ngủ thì quá trình trao đổi chất sẽ hoạt động kém hiệu quả, khiến cho lượng mỡ dư thừa được tích tụ lại cơ thể. Đồng thời các hormon Ghrelin và leptin được sản xuất nhiều hơn khiến cơ thể thèm ăn nhiều vào ngày hôm sau. 

Sự căng thẳng hoặc lo lắng sẽ kích thích cơ thể sinh ra nhiều peptide. Đây chính là nguyên nhân làm xuất hiện các khối mỡ đặc biệt ở vùng bụng, mông… Có rất nhiều khảo sát được tiến hành và đều cho kết quả rằng cùng một chế độ ăn nhưng người sống trong căng thẳng sẽ có tỷ lệ béo phì cao hơn những người có lối sống lành mạnh, chế độ ăn khoa học, và thường xuyên luyện tập. 

2. Hệ luỵ từ căng thẳng và béo phì

Mối liên quan giữa căng thẳng và béo phì còn liên quan đến các biến chứng nguy hiểm khác có thể xảy ra. Một người bị căng thẳng chưa chắc đã bị béo phì nhưng hầu hết những người bị béo phì đều bị căng thẳng hoặc ít nhất đã từng gặp trạng thái này trong giai đoạn nào đó của cuộc đời. 

Các ảnh hưởng mà căng thẳng và chứng thừa cân béo phì gây ra không chỉ liên quan đến tinh thần mà còn tăng nguy cơ mắc rất nhiều các vấn đề thể chất khác, nếu không nhanh chóng có hướng kiểm soát kịp thời, điển hình như:

  • Gia tăng nguy cơ mắc các vấn đề tâm lý như trầm cảm hay rối loạn lo âu. Bởi căng thẳng vốn đã khiến tinh thần những người này sa sút, dễ tiêu cực hơn nên khi bị những người xung quanh trêu chọc, bắt nạt, bạo lực sẽ rất dễ tiến tới giai đoạn trầm cảm. Hầu hết những người béo phì thường dễ trở nên tự ti nên dù bản thân có sức mạnh lớn nhưng họ cũng rất ít đánh trả và thường dễ là nạn nhân của bạo lực
  • Gia tăng nguy cơ mắc các vấn đề về xương khớp. Hệ thống xương khớp phải chịu quá nhiều áp lực từ cơ thể đổ dồn xuống nên dễ trở nên suy yếu hơn. Mặt khác các yếu tố kém lành mạnh trong cơ quan của cơ thể cũng là nguyên nhân khiến người thừa cân, béo phì dễ mắc các bệnh xương khớp, chẳng hạn như viêm bao hoạt dịch khớp, thoái hóa khớp..
  • Gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch, mỡ máu, làm tăng nguy cơ đột quỵ, đặc biệt ở người già. Một số bệnh lý khác mà căng thẳng và chứng thừa cân béo phì gây ra như các bệnh về dạ dày, bệnh tiểu đường..
  • Người béo phì bị căng thẳng cũng thường có da dẻ xấu, dễ thâm sạm, dễ nổi mụn cùng rất nhiều vấn đề khác khiến họ này càng tự ti về ngoại hình.
Căng thẳng và béo phì là nguyên nhân của nhiều bệnh lý nguy hiểm
Căng thẳng và béo phì là nguyên nhân của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Các ảnh hưởng mà căng thẳng và chứng thừa cân béo phì gây ra đều rất khó kiểm soát. Tình trạng này kéo dài khiến chất lượng cuộc sống của họ suy giảm nghiêm trọng nên cần có hướng kiểm soát song song càng sớm càng tốt.

Có thể thấy, béo phì là một bệnh lý nguy hiểm và không chỉ gây ra tình trạng căng thẳng mà còn là nguyên nhân của vô vàn bệnh lý nguy hiểm khác. Cách tốt nhất để phòng ngừa biến chứng bệnh béo phì là xây dựng chế độ dinh dưỡng, lối sống lành mạnh. Bên cạnh đó, có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Đây là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa với công thức độc quyền từ Mỹ được rất nhiều người trong giới thượng lưu và nghệ sĩ sử dụng.

Không giống như các phương pháp giảm cân truyền thống, phương pháp này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất giúp chuyển hóa và tiêu hao mỡ cấp độ tế bào thành dạng năng lượng để cơ thể tiêu hao mà không gây mất nước, mất cơ hay mệt mỏi.

Trước khi thực hiện, bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, làm các xét nghiệm chuyên sâu và đưa ra lộ trình truyền phù hợp nên đảm bảo sự an toàn tuyệt đối, không gây xâm lấn, không tác dụng phụ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Loại bệnh tâm thần nào có liên quan đến béo phì?

Loại bệnh tâm thần nào có liên quan đến béo phì?

Những tác động ngắn hạn của béo phì

Những tác động ngắn hạn của béo phì

1 ngày phụ nữ cần bao nhiêu calo là đủ?

1 ngày phụ nữ cần bao nhiêu calo là đủ?

Cách thực hiện chế độ ăn kiêng eat clean giúp giảm cân

Cách thực hiện chế độ ăn kiêng eat clean giúp giảm cân

Mối nguy hiểm tiềm ẩn của bệnh béo phì

Mối nguy hiểm tiềm ẩn của bệnh béo phì

25

Bài viết hữu ích?