Zalo

Mỡ thừa ở vùng bụng có ảnh hưởng đến bệnh gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ thừa gây ra rất nhiều bệnh lý như tim mạch, tiểu đường,… Khi mỡ dưới da tích tụ gây ngấn mỡ vùng eo, hông, mông, đùi khiến chị em mất đi những đường cong cơ thể và mất đi sự tự tin. Vậy về mặt sức khỏe, mỡ thừa ở vùng bụng có ảnh hưởng đến bệnh gì?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Việt Cường - Bác sĩ Nội khoa

1. Cơ thể người có mấy loại mỡ?

Chất béo (lipid) có trong thực phẩm mà chúng ta ăn vào mỗi ngày. Thông qua quá trình tiêu hóa, lipid sẽ được chuyển hóa thành axit béo và glycerol sau đó hấp thụ vào niêm mạc ruột và giải phóng vào hệ bạch huyết dưới dạng hạt li ti. Những hạt mỡ li ti sẽ nhanh chóng đi khắp cơ thể cho đến khi bị các tế bào lưu giữ tại mô mỡ, đặc biệt thường bị giữ lại ở xung quanh thắt lưng, bụng, đùi.

Mỡ thừa ở vùng bụng
Khi lượng mỡ tích tụ quá nhiều sẽ trở thành “kẻ phản chủ”

Về mặt chức năng sinh lý bình thường, vùng mỡ này có nhiệm vụ dự trữ năng lượng, nuôi dưỡng cơ bắp và tạo thành vùng đệm cơ học. Tuy nhiên, khi lượng mỡ tích tụ quá nhiều lại trở thành “kẻ phản chủ”.

Sai lầm khi chúng ta giảm mỡ và luôn cho rằng mỡ ở toàn bộ cơ thể là như nhau. Tuy nhiên, mỡ của con người được chia thành 2 loại theo chức năng bao gồm mỡ nâu (chiếm 3% ~7%) có các dụng sinh nhiệt và mỡ trắng (chiếm 93 ~97%). Mỡ nâu có khả năng giữ ấm và thường chiếm tỷ trọng lớn trong cơ thể của những người gầy. Trong khi đó việc tích lũy quá nhiều mỡ trắng chính là yếu tố khiến cơ thể bị thừa cân, tăng cholesterol và dễ mắc phải một số bệnh lý nền nguy hiểm. Thông thường khi muốn giảm mỡ, chúng ta cần phải tìm cách tác động để làm giảm tỷ lệ mỡ trắng trong cơ thể.

Ngoài ra, phân chia mỡ theo cấu trúc các lớp mỡ sẽ chia thành mỡ dưới da và mỡ nội tạng, nếu dựa vào vị trí có thể chia thành mỡ bụng, mỡ đùi, mỡ bắp tay, mỡ nọng cằm… Thông thường, các bộ phận cấu tạo từ mỡ (như mông, ngực) sẽ giảm đầu tiên, trước cả các bộ phận cấu tạo từ cơ bắp. 

2. Mỡ bụng nhiều có nguy hiểm không?

Chất béo nếu được phân bố đều khắp cơ thể thường không nguy hiểm cho sức khỏe khi sơ với sự tích tụ của nó ở vùng bụng (béo bụng). Trên thực tế, mỡ thừa ở bụng bắt đầu tồn tại như một hệ thống hoặc cơ quan riêng biệt có khả năng tạo ra các chất tương tự như hormone gây viêm trong cơ thể. Điều được xem là một trong những tác dụng tiêu cực và nguy hiểm của loại mỡ lắng đọng này.

Ngay cả khi trọng lượng dư thừa chỉ vài kg, dưới dạng mỡ ở bụng nó có thể làm hỏng toàn bộ quá trình trao đổi chất một cách nghiêm trọng, vì chất béo này tự sản sinh ra các thành phần ảnh hưởng đến sự trao đổi chất, hệ thống miễn dịch và thậm chí là tâm thần.

Thật vậy theo các nhà khoa học, mỡ bụng tiết ra nhiều adipokine (đây là một loại hóa chất gây viêm) và giải phóng nhiều axit béo hơn vào máu, từ đó góp phần vào sự xuất hiện của nhiều bệnh, bao gồm các tật rối loạn chuyển hóa, đái tháo đường, bệnh lý hệ tim mạch. Tốt nhất hãy cố gắng kiểm soát chu vi vòng eo, theo đó giới hạn được xem là 94cm đối với nam và 80cm đối với nữ. Nếu chu vi vòng eo lớn hơn nữa, sẽ làm tăng nguy cơ phát triển các quá trình viêm trong mô mỡ.

Mỡ thừa ở vùng bụng
Mỡ thừa ở vùng bụng được xem là một khiếm khuyết của cơ thể

Để giảm mỡ bụng chúng ta cần tránh ăn thực phẩm có chất béo chuyển hóa, trên bao bì thể hiện dòng chữ là "hydro hóa". Đây là loại chất béo tổng hợp nhân tạo liên quan đến sự phát triển của mô mỡ và tăng quá trình viêm. Chế độ ăn nên chứa nhiều protein, chất xơ hòa tan, axit béo omega-3 kết hợp với tăng cường vận động, đi bộ nhiều hơn...

3. Mỡ thừa ở vùng bụng có ảnh hưởng đến bệnh gì?

Dù cho cân nặng vượt như thế nào thì lớp mỡ bụng nhiều cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh dưới đây:

  • Thân hình mất cân đối: thân hình trở nên đồ sộ, xấu xí, da bụng bị kéo căng sẽ gây rạn nứt, mất thẩm mỹ… và được xem là một khiếm khuyết của cơ thể gây mất tự tin, không dám diện trang phục bản thân yêu thích, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và công việc.
  • Ảnh hưởng xấu đến xương khớp: Mỡ bụng nhiều khiến xương khớp phi chịu một áp lực rất lớn, lâu dần dễ bị thoái hoá, đau nhức, đi lại khó khăn.
  • Mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ: Vòng bụng càng lớn, càng tụ nhiều mỡ thì quá trình chuyển hóa càng bị ảnh hưởng, dẫn đến nguy cơ gây rối loạn lipid máu cũng tăng cao. Khi máu nhiễm mỡ quá nhiều sẽ tích lũy ở gan, gây gan nhiễm mỡ, để lâu không điều trị có thể gây xơ gan, ung thư gan.
  • Bệnh tim mạch: Lượng cholesterol cao còn có khả năng gây xơ hóa lòng mạch máu, gây cản trở tuần hoàn máu trong cơ thể khiếu cơ tim bị thiếu máu, thiếu oxy, hoạt động không còn hiệu quả, nhanh bị suy yếu và đổ bệnh. Nguy hiểm hơn, các mảng bám trong thành mạch quá dày có thể gây tắc mạch hoàn toàn, dẫn đến nguy cơ đau tim và đột quỵ rất cao. Nghiên cứu tiến hành trên một triệu phụ nữ Anh đã chứng minh nguy cơ mắc bệnh tim tăng gấp 2 ở những phụ nữ có vòng eo lớn. Mỗi 2,5 cm vòng eo tăng thêm sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ tăng 10%.
  • Đái tháo đường: Mỡ bụng cũng liên quan mật thiết đến bệnh đái tháo đường, độ lớn của vòng 2 tỉ lệ thuận với nguy cơ bị bệnh tiểu đường.
  • Rối loạn nội tiết tố: Mỡ bụng tăng khiến nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn gây ra tình trạng mất ngủ, dễ cáu gắt, nổi mụn, xỉn màu da, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt… và rất nhiều vấn đề nguy hiểm khác, thậm chí còn làm tăng nguy cơ ung thư.
  • Ung thư vú: Không chỉ xảy ở nữ giới mà ngay cả nam giới béo bụng cũng có thể mắc ung thư vú dễ hơn. Khi lượng chất béo trong cơ thể càng cao thì lượng estrogen sẽ càng nhiều làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư vú. Ngoài ra những phụ nữ béo bụng còn phải đối mặt với nguy cơ ung thư buồng trứng cao. Nghiên cứu được thực hiện trên 3000 phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh ở Ấn Độ cho thấy: những người có vòng eo to gần bằng đến kích thước của vòng hông có nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp 3 - 4 lần so với những phụ nữ có cân nặng và vòng bụng bình thường.

Ngoài ra, vòng bụng lớn còn là một yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển tình trạng sa sút trí tuệ ở phụ nữ, ngay cả ở những phụ nữ đó có cân nặng bình thường nhưng vòng bụng lớn. Theo kết quả nghiên cứu với hơn 350.000 đàn ông và phụ nữ ở Châu Âu, tình trạng béo bụng còn làm tăng gấp 2 lần nguy cơ tử vong sớm.

4. Phương pháp giảm mỡ thừa vùng bụng hiệu quả, an toàn

Để giảm thiểu những tác động tiêu cực do mỡ thừa vùng bụng gây ra, bạn cần có biện pháp đào thải mỡ và giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn là người rất bận rộn với công việc, không có thời gian cho việc tập luyện hoặc ăn kiêng thì có thể sử dụng phương pháp giảm cân đa trị liệu là truyền tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp có thể giúp giảm cân tới cấp độ tế bào chỉ trong thời gian 6 tuần, với liệu trình là 8 giờ. Các tổ hợp vitamin và khoáng chất của truyền tiêu hao năng lượng có tác dụng thúc đẩy sự trao đổi chất, chuyển hóa của cơ thể. Nhờ đó mà bạn luôn tràn đầy năng lượng cho mọi hoạt động mà vẫn có thể giảm mỡ nội tạng, mỡ trong máu hay mỡ dưới da nếu có dư thừa. Cách thực hiện của phương pháp này là truyền trực tiếp các loại vitamin và khoáng chất (B-complex, Vitamin C, khoáng chất Vàng Selen) vào tĩnh mạch của bạn. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể của bạn sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, giảm thiểu tối đa khả năng tích tụ mỡ thừa và không có nhu cầu để nạp thêm năng lượng. Đặc biệt, bạn không chỉ được thăm khám sức khỏe, đánh giá chỉ số mỡ trước khi bắt đầu mà trong suốt quá trình luôn có bác sĩ riêng theo sát và lên thực đơn dinh dưỡng dựa trên kết quả tầm soát chỉ số ngộ độc mỡ. Lựa chọn truyền tiêu hao năng lượng chính là giải pháp giảm mỡ ở phần bụng dưới eo hiệu quả và bền vững hiện nay.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Khi giảm cân có giảm mỡ không?

Khi giảm cân có giảm mỡ không?

Các tác hại của mỡ máu cao

Các tác hại của mỡ máu cao

Tác hại của thừa cân béo phì ở tuổi trung niên

Tác hại của thừa cân béo phì ở tuổi trung niên

Cách giảm mỡ dưới da: Tất cả những điều bạn cần biết

Cách giảm mỡ dưới da: Tất cả những điều bạn cần biết

115

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.