Zalo

Cách giảm mỡ dưới da: Tất cả những điều bạn cần biết

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ dưới da là chất béo có thể nhìn thấy ngay dưới da hay mỡ mà bạn có thể cấu véo được bằng tay. Một số chất béo dưới da rất tốt cho cơ thể và giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác động vật lý nguy hiểm. Tuy nhiên quá nhiều mỡ trong cơ thể có khả năng dẫn tới các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng gồm bệnh tim mạch, đái tháo đường, đột quỵ. Chính vì vậy việc giảm mỡ dưới da cũng rất quan trọng. Vậy có những cách nào giảm mỡ dưới da hiệu quả?

1. Mỡ dưới da là gì, chúng khác gì so với mỡ nội tạng?

Mỡ dưới da là một loại mỡ được lưu trữ ngay bên dưới da của bạn, nằm ở lớp sâu nhất trong 3 lớp của da. Mỡ dưới da thường tập trung chủ yếu ở quanh hông, mông, đùi và bụng. Theo đánh giá loại mỡ này có nhiều vai trò khác nhau như:

  • Đệm cơ và xương giúp bảo vệ cơ thể khỏi các va đập và té ngã
  • Giúp các mạch máu và dây thần kinh đi từ đến cơ bắp
  • Kiểm soát nhiệt độ cơ thể, đảm bảo cơ thể không bị quá nóng hoặc quá lạnh
  • Gắn kết lớp da giữa (hạ bì) với cơ và xương bằng mô liên kết đặc biệt

Trong khi đó mỡ nội tạng lại là chất béo nằm sâu bên trong các cơ quan vùng bụng và không thể nhìn thấy từ bên ngoài. Nó bao quanh dạ dày, gan, ruột và các cơ quan quan trọng khác của cơ thể. 

giảm mỡ dưới da
Mỡ dưới da có nhiều vai trò quan trọng đối với cơ thể người

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng da có nhiều mỡ và tại sao khó có thể cải thiện tình trạng sức khoẻ này?

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mỡ dưới da, trong đó di truyền góp phần xác định lượng mỡ dưới da của một người cùng với các yếu tố môi trường quan trọng khác khiến lượng mỡ dưới da phát triển theo thời gian. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống không lành mạnh với nhiều thực phẩm béo và lối sống ít vận động mới là những nguyên nhân chính góp phần làm tăng lớp mỡ dưới da. 

Bạn cũng có thể có nhiều mỡ dưới da hơn nếu bạn có khối lượng cơ thấp và không thực hiện bất kỳ hoạt động trong ngày nào. Người bệnh đái tháo đường type 2 hoặc kháng insulin cũng có thể có lượng mỡ dưới da cao hơn.

Một số yếu tố khiến cho việc giảm mỡ dưới da trở nên khó khăn vì:

  • Kháng insulin: Chất béo nội tạng có tương quan với tình trạng kháng insulin, điều này khiến bạn khó giảm cả mỡ nội tạng và cả mỡ dưới da.
  • Chiến lược giảm cân sai: Người có nhiều mỡ dưới da thường mắc sai lầm khi cố gắng giảm mỡ tại chỗ, như tập nhiều bài tập bụng. Chiến lược này tương đối kém hiệu quả so với việc cố gắng đốt cháy chất béo khắp cơ thể.
  • Tình trạng viêm: Một số nghiên cứu cho thấy chất béo nội tạng giải phóng các cytokine làm tăng tình trạng viêm. Phản ứng viêm này có liên quan đến tăng cân và có thể làm tăng mỡ dưới da.

3. Quá nhiều mỡ dưới da gây ra tình trạng sức khoẻ gì?

Khi bạn có quá nhiều mỡ dưới da, điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn có nhiều mỡ nội tạng. Điều này có thể dẫn tới một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như:

  • Bệnh ung thư: Lượng chất béo dư thừa có thể làm tăng nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư.
  • Bệnh gan nhiễm mỡ: Bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng chất béo tích tụ trong gan gây ra các phản ứng viêm có hại.
  • Bệnh túi mật: Bao gồm sỏi mật, viêm túi mật.
  • Bệnh thận: Xảy ra khi thận bị tổn thương và không thể lọc máu bình thường.
  • Viêm xương khớp: Là tình trạng đau, sưng và giảm chuyển động ở khớp.
  • Đột quỵ: Có thể xảy ra khi nguồn cung cấp máu lên não đột ngột bị cắt do tắc nghẽn hoặc vỡ mạch máu não…

Ngoài ra còn nhiều căn bệnh khác như chứng ngưng thở khi ngủ, đái tháo đường type 2, bệnh tim mạch…

giảm mỡ dưới da
Tích tụ mỡ dưới da quá mức có thể gây nên các bệnh lý nguy hiểm 

4. Cách nào giảm mỡ dưới da hiệu quả?

Cách tốt nhất để giảm mỡ dưới da là duy trì lối sống lành mạnh, tập trung vào kế hoạch tập luyện và ăn kiêng đốt cháy chất béo. Ngoài ra, việc ngủ đủ giấc và tránh căng thẳng là điều quan trọng không kém nhằm giảm mỡ dưới da.

Đối với chế độ ăn uống bạn nên tập trung vào việc ăn ít calo hơn lượng calo có thể đốt cháy trong ngày. Chế độ ăn uống nên bao gồm protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo, trái cây và rau quả. Protein có thể giúp chúng ta cảm giác no lâu hơn, tránh các bữa ăn phụ không cần thiết, bên cạnh đó cần giảm lượng carbohydrate, đường, muối và thịt đỏ trong chế độ ăn uống của bạn.

Đối với chế độ tập luyện, cơ thể dự trữ năng lượng trong lớp mỡ dưới da, vì vậy bạn cần đốt cháy năng lượng hay chính là đốt cháy calo mới có thể giảm lượng mỡ dưới da hiệu quả. Các bài tập như aerobic, tập kháng lực, tập cardio và luyện tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT) đều giúp đốt cháy calo, cải thiện sức khỏe rất tốt.

Ngoài ra đối với bài tập aerobic sẽ giúp giảm mỡ tổng thể bao gồm cả mỡ dưới da. Các bài tập điển hình có thể là đi bộ nhanh, chạy, bơi và nhảy dây. Để đạt được lợi ích tối đa của thể dục nhịp điệu hãy thực hiện các bài tập với cường độ cao hơn và trong thời gian dài hơn

Với các bài tập HIIT sẽ gồm việc thực hiện các đợt hoạt động cường độ cao trong thời gian ngắn, sau đó là thời gian nghỉ ngơi hoặc các hoạt động cường độ thấp. Tập các bài kháng lực như nâng tạ có thể cải thiện sức mạnh cơ bắp, khối lượng cơ bắp tuy không trực tiếp giúp giảm cân, giảm mỡ nhưng khối lượng cơ lớn sẽ hỗ trợ cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn ngay cả khi nghỉ ngơi. Một lưu ý khác là để quá trình giảm mỡ dưới da trở lên hiện quả, bạn cũng nên ngủ đủ giấc đồng thời hạn chế tối đa tình trạng căng thẳng.

Có thể thấy mỡ dưới da là vùng mỡ dễ hình thành nhưng khá khó giảm, điều này khiến những người đang trong tình trạng thừa cân béo phì luôn tìm kiếm những giải pháp giảm cân chuyên sâu để loại bỏ mỡ thừa trên cơ thể.

Hiện nay liệu pháp tiêu hao năng lượng đang là cách giảm cân chuyên sâu được giới doanh nhân và nghệ sĩ lựa chọn. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Khi ngủ nằm sấp có giảm mỡ bụng không? Vì sao?

Khi ngủ nằm sấp có giảm mỡ bụng không? Vì sao?

Tìm hiểu thứ tự giảm mỡ trên cơ thể

Tìm hiểu thứ tự giảm mỡ trên cơ thể

Các bài tập thể dục giảm mỡ bụng dưới

Các bài tập thể dục giảm mỡ bụng dưới

Mỡ nội tạng và mỡ dưới da có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe không?

Mỡ nội tạng và mỡ dưới da có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe không?

Mỡ thừa ở vùng bụng có ảnh hưởng đến bệnh gì?

Mỡ thừa ở vùng bụng có ảnh hưởng đến bệnh gì?

71

Bài viết hữu ích?