Zalo

Tìm hiểu thứ tự giảm mỡ trên cơ thể

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ là một phần của cơ thể, tuy nhiên khi mỡ được tích trữ quá mức sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực. Do đó, giảm mỡ là một vấn đề rất được quan tâm. Câu hỏi đặt ra là thứ tự giảm mỡ trên cơ thể diễn ra thế nào và cần làm gì để tối ưu hiệu quả giảm mỡ?

1. Mỡ trong cơ thể con người giảm theo thứ tự nào? Vì sao?

Để tìm hiểu về thứ tự giảm mỡ trên cơ thể, chúng ta cần biết về những đặc điểm cơ bản của chúng. Chúng ta nói rất nhiều về mỡ trong cơ thể con người nhưng thực tế không có quá nhiều người biết về vai trò của nó đối với sức khỏe. Theo một bài báo xuất bản tháng 12/2014 trên Tạp chí Y học Anh​, chất béo là kết quả chuyển hóa từ carbohydrate hoặc protein dư thừa mà chúng ta tiêu thụ thông qua các loại thực phẩm, chủ yếu là chất béo trung tính (Triglyceride) và được dự trữ trong các giọt lipid của tế bào. Các chuyên gia phân chia mỡ trong cơ thể làm 2 loại như sau:

  • Mỡ nội tạng: Còn được gọi là “mỡ trắng” hay “mỡ cứng”, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và vị trí tích tụ thường là ở xung quanh và bên trong các cơ quan nội tạng. Các chuyên gia cho biết thêm loại mỡ này sẽ xâm nhập vào các cơ quan và qua đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh bằng cách gây ra phản ứng viêm. Cụ thể là các bệnh lý như ung thư, bệnh tim mạch và các rối loạn chuyển hóa khác.
  • ​Mỡ dưới da: Còn được gọi là “mỡ mềm”, nằm ngay lớp dưới da và không nguy hiểm như mỡ nội tạng. Mỡ dưới da là loại mà bạn có thể cảm nhận được bằng cách véo da.
Gen sẽ kiểm soát cách thức cũng như vị trí tích mỡ, đồng thời cũng quyết định cơ chế giảm mỡ của cơ thể
Gen sẽ kiểm soát cách thức cũng như vị trí tích mỡ, đồng thời cũng quyết định cơ chế giảm mỡ của cơ thể

Ngoài ra còn có một loại mỡ trong cơ thể con người khác gọi là “mỡ nâu” với nhiệm vụ điều chỉnh thân nhiệt khi bị cơ thể đốt cháy. Một số nhà nghiên cứu tin rằng tập thể dục có thể kích thích mỡ nâu và có thể đóng một vai trò nhất định trong việc kiểm soát cân nặng.

Theo các chuyên gia, thứ tự giảm mỡ trên cơ thể được quyết định chủ yếu bởi gen di truyền. Gen sẽ kiểm soát cách thức cũng như vị trí tích mỡ, đồng thời cũng quyết định cơ chế giảm mỡ của cơ thể ở từng vị trí cụ thể.

Tuy nhiên nhìn chung, thứ tự giảm mỡ trên cơ thể ở phụ nữ thường là giảm ở phần dưới trước (bao gồm phần hông, mông và đùi), sau đó mới đến phần trên cơ thể. Với đàn ông, họ có xu hướng tích trữ mỡ nhiều hơn ở bụng và thường cơ chế giảm mỡ của cơ thể sẽ bắt đầu tại đây. Tất nhiên, thứ tự giảm mỡ trên cơ thể sẽ khác nhau rất nhiều tùy theo từng cá nhân, do đó sẽ không có các hướng dẫn chung phù hợp cho tất cả. 

Nhìn chung, thứ tự giảm mỡ trên cơ thể ở phụ nữ thường là giảm ở phần dưới trước
Nhìn chung, thứ tự giảm mỡ trên cơ thể ở phụ nữ thường là giảm ở phần dưới trước

2. Làm thế nào để tối ưu hóa quá trình giảm mỡ?

Ngoài việc cắt giảm calo và tăng cường tập luyện, các chiến lược giảm mỡ trong cơ thể con người hiệu quả nhất sẽ bao gồm:

  • Tạo ra sự thiếu hụt calo
  • Xây dựng cơ bắp để tăng tỷ lệ trao đổi chất cơ bản (hay còn gọi là quá trình đốt calo khi nghỉ)

Theo các chuyên gia, một trong những cách để tối ưu hiệu quả giảm mỡ là phải tăng cơ, càng có nhiều cơ thì lượng mỡ được đốt cháy càng nhiều và càng thường xuyên hơn. Vì vậy, bạn nên cân nhắc bổ sung các bài tập rèn luyện sức mạnh vào chế độ tập luyện hàng tuần của bản thân.

Theo Hiệp hội Khoa học Thể thao Quốc tế (ISSA), loại thực phẩm bạn đang tiêu thụ khi phù hợp với thời gian tập luyện cũng có thể tạo ra sự khác biệt trong cách cơ thể đốt cháy chất béo. Về cơ bản, cách cơ thể lấy nhiên liệu để phục vụ quá trình tập luyện sẽ tùy thuộc vào loại năng lượng từ thực phẩm có sẵn và loại bài tập cụ thể. Nói dễ hiểu hơn là cơ thể sẽ luôn tìm kiếm những nguồn nhiên liệu dễ tiếp cận nhất để tạo năng lượng.

Các chuyên gia thể hình cho biết thêm, cơ thể con người dự trữ glycogen (một nguồn năng lượng từ carbohydrate) một cách tự nhiên để sử dụng như một nguồn năng lượng ban đầu khi đối mặt với các stress, căng thẳng. Sau khi sử dụng hết lượng glycogen dự trữ sẵn có, cơ thể sẽ chuyển sang sử dụng nguồn năng lượng thứ hai là mỡ trong cơ thể. Cơ thể con người luôn ở chế độ bảo vệ, do đó sẽ tích trữ nhiều chất béo để sử dụng trong trường hợp phải nhịn ăn trong một thời gian dài. 

Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo bạn cần tạo ra mức thâm hụt calo (nghĩa là lượng calo đốt cháy nhiều hơn mức nạp vào) và kết hợp các bài tập xen kẽ giữa những ngày cường độ cao và những ngày cường độ thấp.

Bởi thừa cân béo phì được xác định là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý mạn tính, do đó khi bị thừa cân bạn nên tìm đến những thực phẩm ít calo và tham khảo những biện pháp giảm cân khoa học như truyền tiêu hao năng lượng để giúp giảm béo thành công. 

Phương pháp này sẽ giảm cân bằng việc truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Nguồn: livestrong.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách đào thải mỡ nội tạng

Cách đào thải mỡ nội tạng

Nên ăn gì để giảm béo bụng nhanh nhất?

Nên ăn gì để giảm béo bụng nhanh nhất?

Nguyên nhân hình thành mỡ nội tạng do đâu?

Nguyên nhân hình thành mỡ nội tạng do đâu?

Các loại mỡ tốt và mỡ xấu trong cơ thể

Các loại mỡ tốt và mỡ xấu trong cơ thể

663

Bài viết hữu ích?