Zalo

Khi ngủ nằm sấp có giảm mỡ bụng không? Vì sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nằm sấp khi ngủ là thói quen của không ít người, mặc dù đây là tư thế ngủ không mấy lý tưởng nhưng đã có nhiều thông tin đưa ra về việc nằm sấp khi ngủ có thể giảm mỡ bụng. Vậy thực hư việc ngủ nằm sấp có giảm mỡ bụng không?

1. Tư thế ngủ ảnh hưởng như thế nào đến khả năng giảm cân/ đốt calo khi ngủ?

Theo nhận định của các bác sĩ chuyên khoa, một người bình thường có cân nặng 56 kg có thể đốt cháy khoảng 38 calo mỗi giờ ngủ. Mặc dù lượng calo được tiêu hao không nhiều, nhưng đây là lượng calo mất đi khi không cần tập luyện thể dục. Nếu trong một đêm ngủ từ 7 đến 9 giờ thì có thể giúp đốt cháy khoảng 266 đến 342 calo. Vì vậy khi ngủ cơ thể chúng ta cũng đốt cháy lượng calo đáng kể. 

Vậy trong trường hợp thay đổi tư thế ngủ có tác động đến quá trình giảm cân của cơ thể khi ngủ hay không? Như đã giải thích, một giấc ngủ ngon đạt chất lượng sẽ không chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tốt mà còn giúp giảm lượng calo trong cơ thể ở trạng thái tĩnh. Thêm vào đó, nếu tư thế ngủ được thực hiện đúng cách sẽ hỗ trợ tốt hơn cho quá trình giảm cân, giảm mỡ bụng

Khi ngủ cơ thể chúng ta cũng đốt cháy lượng calo đáng kể
Khi ngủ cơ thể chúng ta cũng đốt cháy lượng calo đáng kể

2. Ngủ nằm sấp có giảm mỡ bụng không?

Ngủ nằm sấp có giảm mỡ bụng không? Theo các chuyên gia cho biết, khi tư thế ngủ ở trạng thái nằm sấp sẽ khiến cho phần bụng áp xuống giường đồng thời toàn bộ trọng lượng của phần lưng tạo áp lực xuống phần bụng. Khi đó, sẽ làm chắn phần bụng chính là vị trí có thể tích tụ lượng mỡ dư thừa. 

Tuy nhiên, nếu áp dụng tư thế nằm sấp giảm mỡ bụng trong suốt đêm dài có thể gây ra ảnh hưởng đến các bộ phận của cơ thể như chèn ép tim và gây ra tình trạng tức ngực, khó thở, nghiêm trọng hơn là cản trở quá trình lưu thông máu và trao đổi chất trong cơ thể. Vậy kéo dài thời gian ngủ nằm sấp có giảm mỡ bụng không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết không nên nằm sấp ngủ trong thời gian quá lâu. Nên ngủ ở trạng thái nằm sấp khi cơ thể cảm thấy thoải mái, và nên đổi tư thế ngủ từ 2-4 tiếng 1 lần. Thêm vào đó, khi thực hiện ngủ nằm sấp lưu ý sử dụng gối thấp để tránh làm ảnh hưởng đến cổ và cột sống khi thực hiện tư thế ngủ này. 

Trường hợp nằm sấp ngủ không quen có thể áp dụng bài tập nằm sấp trên sàn để giảm mỡ bụng hiệu quả. Hoạt động này được thực hiện khi nằm sấp trên bàn, tay đặt song song với cơ thể. Hai chân khép lại vào nhau, thực hiện để chạm đất, hít thở nhẹ nhàng. Tiếp theo nên nâng đầu và thân người lên cao nhất và giữ vài giây ở tư thế này. Sau đó mới từ từ hạ người về tư thế ban đầu. Bài tập này nên thực hiện 15 phút mỗi ngày để đạt mục tiêu giảm mỡ bụng. 

Ngoài tư thế nằm sấp để giảm mỡ bụng thì có thể áp dụng một số tư thế khác cũng mang lại hiệu quả như: 

  • Nằm ngửa là tư thế ngủ khá dễ chịu và phù hợp với mọi người. Nằm ngửa để ngủ tuy không gây ra tác động ngăn chặn quá trình tạo mỡ bụng như nằm sấp nhưng lại cải thiện được tình trạng dạ dày không bị chèn ép. Theo tiến sĩ người Nhật Fukutsudzi đã đưa ra phương pháp nằm ngửa giúp giảm cân và đánh tan mỡ bụng hiệu quả. Phương pháp này được thực hiện bằng cách sử dụng tấm khăn lớn, cuộn thành ống đường kính khoảng 10 cm. Thực hiện nằm ngửa trên sàn và đặt ống khăn ở dưới hõm lưng sao cho khăn thẳng với hàng rốn. Mặt ngửa trên trần nhà. Hai chân duỗi thẳng và hai mũi chân chạm nhau. Hai tay duỗi thẳng trên đỉnh đầu sao cho các ngón tay út chạm nhau. 
  • Tập thở bằng bụng trước khi ngủ. Bài tập hít vào bằng bụng giúp tăng lượng oxy trong cơ thể, điều hòa thần kinh, thư giảm đồng thời giúp giảm mỡ vùng bụng mà không gây tốn nhiều sức lực. 
Ngủ nằm sấp có giảm mỡ bụng không?
Ngủ nằm sấp có giảm mỡ bụng không?

3.  Những lưu ý khi ngủ để giảm mỡ bụng hiệu quả

Áp dụng các tư thế nằm ngủ đúng có thể giúp giảm cân và giảm mỡ bụng hiệu quả. Tuy nhiên, khi thực hiện các phương pháp này cần lưu ý:

  • Ngủ đủ giấc. Mỗi ngày nên thực hiện ngủ khoảng 8 tiếng để có thể tự động đốt cháy calo ngay sau khi cơ thể được nghỉ ngơi. Bởi vì nếu thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây cản trở đến quá trình trao đổi chất dẫn đến tình trạng tích trữ mỡ thừa gây béo phì
  • Nên thay đổi tư thế ngủ thường xuyên giúp lưu thông máu và hỗ trợ trao đổi chất của cơ thể. Đồng thời không làm cho thần kinh bị chèn ép gây cảm giác khó chịu. Khi áp dụng đúng tư thế nằm để giảm cân sẽ mang lại cho cơ thể cảm giác thoải mái. 
  • Ngủ trong bóng tối sẽ giúp cơ thể sản sinh ra hormone melatonin giúp cho giấc ngủ sâu hơn và ngon hơn. Chính điều này sẽ giúp đốt cháy calo nhiều và nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn. 
  • Nên bổ sung lượng protein cần thiết cho cơ thể. Khi cơ thể được cung cấp đủ chất dinh dưỡng trong đó có protein trước khi đi ngủ sẽ giảm thiểu tình trạng thiếu hụt năng lượng trong suốt một đêm dài. Và điều này cũng giúp đốt cháy calo nhiều hơn khi được nghỉ ngơi. 
  • Ngủ trong phòng có nhiệt độ mát mẻ giúp cơ thể dễ dàng đốt cháy calo hơn. Hơn nữa, nhiệt độ phòng thấp kích thích đốt cháy mỡ nâu chính là loại mỡ tích tụ nhiều ở phần bụng. 
  • Không sử dụng các chất kích thích trước khi ngủ. Rượu, bia, hoặc các đồ uống có cồn khác sẽ làm cho giấc ngủ giảm chất lượng. Thêm vào đó, khi sử dụng những đồ uống này cơ thể phải dành thời gian để chuyển hóa cồn, và sẽ không có thời gian phân giải calo gây tích mỡ thừa ở bụng. 
  • Không sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ, bởi vì ánh sáng xanh từ điện thoại sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melatonin gây cản trở quá trình trao đổi chất của cơ thể. Ngoài ra, còn ảnh hưởng đến các cơ quan khác như mắt, hệ thần kinh…

Ngủ nằm sấp có giảm mỡ bụng không sẽ phụ thuộc vào cách thức thực hiện giấc ngủ, trong đó có tư thế nằm ngủ. Nằm sấp sẽ khiến cho vùng bụng chèn ép cùng với việc đốt cháy calo trong khi ngủ sẽ giúp giảm lượng mỡ bụng hiệu quả. Tuy nhiên, nếu hoàn toàn nằm sấp cả đêm để giảm mỡ bụng thì có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ. Vì vậy, cần thực hiện phương pháp này một cách linh hoạt, thông qua sự hướng dẫn của nhân viên y tế, đặc biệt trong đêm dài nên thay đổi tư thế ngủ để cơ thể thấy thoải mái. 

Bên cạnh những hoạt động giúp giảm mỡ bụng thông thường thì hiện nay nhiều công nghệ giảm mỡ hiện đại và tiên tiến đã ra đời như liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này giúp giảm mỡ theo cơ thể thực hiện truyền dịch gồm các loại vitamin C, khoáng chất selen… từ đó sẽ giúp cơ thể nhanh chóng đốt cháy mỡ dư thừa đem lại vóc dáng săn chắc một cách nhanh chóng và an toàn. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ dưới da: Tất cả những điều bạn cần biết

Cách giảm mỡ dưới da: Tất cả những điều bạn cần biết

Muốn giảm cân có nên ăn cá kho không?

Muốn giảm cân có nên ăn cá kho không?

Muốn giảm cân có nên ăn hạt sen nhiều?

Muốn giảm cân có nên ăn hạt sen nhiều?

Cách đốt mỡ dưới da toàn thân hiệu quả nhanh nhất

Cách đốt mỡ dưới da toàn thân hiệu quả nhanh nhất

Các yếu tố ảnh hưởng đến cơ chế hình thành mỡ trong cơ thể

Các yếu tố ảnh hưởng đến cơ chế hình thành mỡ trong cơ thể

21

Bài viết hữu ích?