Zalo

Muốn giảm cân có nên ăn cá kho không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cá luôn được khuyến cáo sử dụng hàng tuần vì là loại thực phẩm cung cấp chất đạm tốt cho sức khỏe, ít calo và có lượng axit béo rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên việc chế biến cá kho để sử dụng lại được nhiều người khuyến cáo không nên vì có thể gây nguy cơ tăng cân. Vậy muốn giảm cân có nên ăn cá kho không?

1. Cá kho có thể cung cấp bao nhiêu calo?

Trước khi tìm hiểu xem tiêu thụ cá kho có khiến cơ thể bị mất kiểm soát về cân nặng không thì chúng ta cần biết về lượng calo mà các món cá kho có thể đem lại. Nhìn chung mỗi loại cá đều cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như protein, omega-3, acid amin, muối khoáng và vô vàn nguyên tố vi lượng nhưng khi đã chế biến thành món kho thì hàm lượng calo sẽ có sự chênh lệch, cụ thể như sau:

  • Cá nục kho: 100g cá nục chưa chế biến sẽ cung cấp khoảng 111 calo nhưng khi đã kho cùng các nguyên liệu khác có thể cung cấp tới 180 calo
  • Cá basa kho: Mặc dù là một món kho nổi tiếng nhưng cá basa kho cũng đem lại mức năng lượng tương đối cao vào khoảng 170 calo.
  •  Cá lóc khó: Cá lóc kho cung cấp lượng calo thấp hơn nhiều so với các loại cá khác với khoảng 97 calo, bên cạnh đó còn chứa các thành phần dinh dưỡng như 18g đạm, 90 mg canxi và 2,7g chất béo, 2,3 g vitamin. Ngoài ra theo các chuyên gia dinh dưỡng, cá lóc còn chứa nhiều albumin giúp dự trữ năng lượng, duy trì cân bằng chất lỏng trong cơ thể, khắc phục và chữa lành các vết thương nhanh chóng
  • Cá ngừ kho: Trong 100g thịt cá ngừ chưa chế biến có thể cung cấp khoảng 130 calo nhưng sau khi kho cùng các nguyên liệu khác có thể cung cấp tới khoảng 176 calo.
  • Cá trắm kho: 100g cá trắm kho có thể cung cấp khoảng 165 calo
  • Cá hú kho: 100g cá hú chưa qua chế biến có thể cung cấp khoảng 151 calo nhưng sau khi trải qua tẩm ướp và kho cùng các nguyên liệu khác lại có mức năng lượng khá cao là 184 calo
Các loại cá kho khác nhau có thể cung cấp lượng calo khác nhau

2. Giảm cân có nên ăn cá kho không?

Có thể thấy mặc dù việc tẩm ướp và kho cùng các nguyên liệu làm tăng lượng calo mà các loại cá cung cấp, nhưng trong mỗi 100g cá kho đều chỉ cung cấp dưới 200 calo là chỉ số dinh dưỡng trung bình, không làm tăng nguy cơ béo phì nếu ăn với lượng thích hợp. Vì vậy đối với câu hỏi ăn cá kho có tăng cân không thì hoàn toàn là không nếu bạn ăn một cách vừa phải. Ngược lại, ăn cá kho còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả nhờ các chất béo không no tốt cho cơ thể, giúp hạ cholesterol và tạo cảm giác no lâu hơn. 

Ngoài ra, trong các loại cá còn chứa omega-3 dồi dào giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn, ngăn ngừa xơ cứng động mạch và bệnh mạch vành, từ đó tăng cường sức khỏe, đẩy nhanh hoạt động của hệ tiêu hoá. Đặc biệt, hàm lượng vitamin trong cá còn kích thích quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, giảm tình trạng tích tụ mỡ thừa. 

Sử dụng cá kho vẫn có thể giúp giảm cân nếu ăn lượng vừa đủ

3. Một số lưu ý khi ăn cá kho để giảm cân

Thực tế, vẫn có một số cách ăn cá kho để giảm cân nhưng bạn cần kiểm soát lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể. Bạn không nên ăn cá khi kết hợp với nhiều món ăn chứa dầu mỡ khác, từ đó làm tăng nguy cơ béo phì. Ngoài ra, có một số đối tượng cũng cần hạn chế ăn cá kho để đảm bảo sức khoẻ như:

  • Bệnh nhân gout: cần cân nhắc lựa chọn các loại cá ít purin như cá chép, cá tuyết, cà chình để hạn chế nguy cơ tăng acid uric
  • Người bị dị ứng với hải sản: để tránh trường hợp dị ứng chéo cần hạn chế tối đa việc sử dụng các loại cá kho trong việc giảm cân
  • Người rối loạn đông cầm máu hoặc suy giảm chức năng gan thận cần thận trọng khi ăn cá kho.

Vậy là thắc mắc giảm cân có nên ăn cá kho không đã có đáp án trả lời. Thực tế, cá vẫn là thực phẩm được khuyến khích trong chế độ ăn hàng tuần. Vì thế, nếu bạn đang lựa chọn chế độ ăn kiêng giảm cân thì nên cân đối ăn với lượng vừa đủ.

Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn nhưng mang đến hiệu quả tối ưu thì có thể lựa chọn phương pháp Truyền tiêu hao năng lượng giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào.

Truyền tiêu hao năng lượng được thực hiện bằng cách truyền dịch truyền tĩnh mạch các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen. Đây là tổ hợp các chất có công dụng tốt trong tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP có vai trò phục vụ cho các hoạt động hàng ngày. Lượng mỡ dư thừa trong cơ thể bao gồm cả mỡ nội tạng đều sẽ được tham gia vào chuyển hóa. Thông qua đó mà phương pháp này có công dụng không chỉ giảm mỡ bụng, giảm mỡ bắp chân một cách hiệu quả mà còn có công dụng giảm cân trên toàn cơ thể đồng đều. 

Ngoài ra, phương pháp này cũng là cách giảm cân chuẩn y khoa hiện đại nhất mà bạn sẽ được bác sĩ điều trị trực tiếp thăm khám và chỉ định thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng kèm theo. Tác dụng nhằm đánh giá sau đó mới được đưa ra chỉ định truyền dịch phù hợp với thể trạng sức khỏe và nhu cầu của từng người cụ thể. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Lượng mỡ trong cơ thể nữ giới mức nào là hợp lý?

Lượng mỡ trong cơ thể nữ giới mức nào là hợp lý?

Mỡ bụng nhiều có nguy hiểm không?

Mỡ bụng nhiều có nguy hiểm không?

Nhịn ăn gián đoạn có được uống cà phê không?

Nhịn ăn gián đoạn có được uống cà phê không?

Tập dance giảm cân được không?

Tập dance giảm cân được không?

176

Bài viết hữu ích?