Zalo

Có cần bổ sung omega-3 cho người ăn chay để giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Omega-3 là axit béo có nhiều lợi ích cho sức khoẻ như giảm viêm, tăng cường chức năng não bộ. Loại axit béo này thường được tìm thấy ở dầu cá, gan cá và các loại cá béo khác như cá hồi, cá thu, cá ngừ. Tuy nhiên, những người theo chế độ thuần chay không thể sử dụng các loại thực phẩm này để bổ sung omega-3. Vậy có nguồn Omega-3 cho người ăn chay nào phù hợp không?

1. Người ăn chay có cần bổ sung Omega-3?

Omega-3 là axit béo lành mạnh, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng được bổ sung chủ yếu qua việc ăn các loại cá hoặc sản phẩm từ cá như dầu cá, gan cá. Vì vậy người ăn chay không sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật có thể bị thiếu hụt Omega-3. Do đó, cần bổ sung Omega-3 cho người ăn chay để tăng cường sức khỏe toàn diện của cơ thể, cải thiện sức khỏe tim mạch và chức năng của não, cải thiện hệ miễn dịch và tăng khả năng chống viêm. 

Cần bổ sung Omega 3 cho người ăn chay để cải thiện sức khỏe 

2. Các nguồn bổ sung Omega-3 cho người ăn chay

Hiện nay, các viên uống bổ sung Omega-3 đang rất phổ biến và được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, không phải người ăn chay nào cũng có thể sử dụng loại thực phẩm chức năng này. Nguyên nhân là do viên uống Omega-3 được làm chủ yếu từ dầu cá vẫn có nguồn gốc từ động vật nên người ăn chay trường, thuần chay hoặc theo đạo không thể sử dụng. Có thể dựa vào chế độ dinh dưỡng để bổ sung Omega-3 cho người ăn chay thông qua các thực phẩm như:

  • Dầu ô liu: Có tới 75% hàm lượng chất béo trong dầu oliu là axit oleic axit béo không bão hoà. Hàm lượng dinh dưỡng của dầu oliu khá tương đồng với cá nên có thể bổ sung Omega-3 còn thiếu thông qua loại dầu này.
  • Dầu hạt cải: Cũng có hàm lượng dinh dưỡng tương tự dầu ô liu, sử dụng dầu hạt cải hàng ngày sẽ giúp tăng cường dưỡng chất, bổ sung hàm lượng Omega-3. Một muỗng canh dầu hạt cải có thể cung cấp tới 1,28g Omega-3 bên cạnh đó còn rất giàu vitamin E, K và ít chất béo bão hoà.
  • Bông cải xanh và bông cải trắng: 100g bông cải xanh hoặc bông cải trắng có chứa hàm lượng chất xơ, vitamin C, Omega-3 và các vi chất sắt, đồng rất tốt cho sức khỏe. Vì vậy có thể sử dụng bông cải xanh, bông cải trắng trong việc thay thế dinh dưỡng từ Omega-3 trong dầu cá.
  • Quả bơ: Bơ có chứa hàm lượng vitamin dồi dào, Omega-3, carotenoid và khoáng chất tự nhiên tốt cho sức khỏe. Thêm bơ vào bữa ăn hàng ngày để ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt Omega-3 cho cơ thể.
  • Quả óc chó: Là 1 loại thực phẩm lành mạnh được khuyến cáo sử dụng trong các bữa ăn nhẹ. Hơn nữa quả óc chó còn chứa một nguồn Omega-3 lớn khi 28g quả óc chó có thể cung cấp tới 2,7g Omega-3 giúp cải thiện huyết áp và sức khỏe tim mạch.
  • Đậu thận: Sử dụng đậu thận có thể cung cấp khoảng 10% nhu cầu Omega-3 hàng ngày của cơ thể nhưng bên cạnh đó còn cung cấp nhiều chất sắt, chất xơ và folate tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. 
  • Hạt lanh: Trong một muỗng canh hạt lanh có thể cung cấp gấp đôi lượng Omega-3 mà có thể cần trong 1 ngày. Khi tiêu thụ ở dạng dầu thậm chí dầu hạt lanh còn có thể cung cấp gấp 7 lần lượng Omega-3 khuyến nghị chỉ trong 1 muỗng canh. Ngoài ra, hạt lanh còn là nguồn thực phẩm giàu magie và vitamin A.
  • Hạt chia: Là loại thực phẩm lành mạnh có thể sử dụng cho người ăn chay. 28g hạt chia có thể cung cấp tới 5g Omega-3 và là nguồn cung cấp chất xơ, protein, canxi thuần chay rất tốt cho sức khỏe. 
Quả bơ là nguồn bổ sung Omega 3 cho người ăn chay phù hợp

Tóm lại, bổ sung Omega-3 cho người ăn chay là việc làm cần thiết để cải thiện sức khỏe toàn diện. Nếu bạn là người ăn chay không sử dụng được các viên uống Omega-3 có nguồn gốc từ dầu cá thì hoàn toàn có thể bổ sung thêm Omega-3 thông qua chế độ ăn với các loại thực phẩm thuần chay tốt cho sức khỏe đã được đề cập. 

Trong trường hợp bạn muốn giảm cân nhưng thực hiện rất nhiều phương pháp đều thất bại thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình truyền. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Thực đơn ăn chay giàu đạm, không mất cơ bắp

Thực đơn ăn chay giàu đạm, không mất cơ bắp

Các món ăn chay từ nấm cho người muốn giảm cân

Các món ăn chay từ nấm cho người muốn giảm cân

Ăn cá ngừ có giảm cân không?

Ăn cá ngừ có giảm cân không?

Bị tăng cân nhanh là bệnh gì?

Bị tăng cân nhanh là bệnh gì?

167

Bài viết hữu ích?