Zalo

Muốn giảm cân: Ăn nhiều quả bơ có tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bơ là 1 thực phẩm thường được sử dụng trong những bữa ăn hàng ngày cũng như những bữa ăn nhẹ được nhiều người yêu thích. Bơ thơm ngon và dễ chế biến nên nhiều người tự hỏi ăn nhiều bơ có tốt không ? Vậy quả bơ bao nhiêu calo và ăn nhiều quả bơ có tốt không?

1. Thành phần và dinh dưỡng của quả bơ

Quả bơ từ lâu đã là 1 trong những loại trái cây được nhiều người yêu thích vì không chỉ ngon, cách chế biến đa dạng mà còn là nguồn cung cấp đa dạng các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần. Những thành phần có thể kể ra có trong một quả bơ là: 

  • Vitamin K: 26 % RDA; 
  • Folate: 20% RDA; 
  • Vitamin C: 17% RDA; 
  • Kali: 14% RDA; 
  • Vitamin E : 10% RDA.

Trong đó, RDA là lượng khuyến nghị mỗi ngày của cơ thể.

Ngoài ra, bơ cũng rất giàu các vitamin nhóm B như vitamin B9, vitamin B2, magie, mangan, đồng… và nhiều khoáng chất cần thiết khác. Đó là lý do vì sao người ta mệnh danh là một siêu thực phẩm tốt cho sức khỏe.

ăn nhiều quả bơ có tốt không
Ăn nhiều quả bơ có tốt không?

2. Quả bơ bao nhiêu calo?

Thông tin từ Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng của USDA (Mỹ), trong 100g bơ sẽ chứa trung bình khoảng 160 calo. Tuy nhiên, bơ cũng có nhiều loại với những trọng lượng và kích thước khác nhau.

Vì thế, lượng calo có trong một quả bơ sẽ phụ thuộc vào trọng lượng và kích thước của nó. Trung bình một quả bơ sẽ nặng khoảng 200g và vì thế lượng calo mà mỗi quả bơ cung cấp là khoảng 200 - 320 calo.

3. Lợi ích của quả bơ đối với sức khỏe

Trước đây, nhiều người thường nghĩ rằng trong quả bơ giàu chất béo và thường loại chúng ra khỏi chế độ dinh dưỡng. Tuy nhiên, các chất béo có trong quả bơ đa phần là ở dạng không bão hòa đơn, chúng là những chất béo tốt có khả năng giúp giảm lượng cholesterol xấu tồn tại trong cơ thể. Nhờ đó mà có hạn chế những vấn đề về tim và mạch máu.

Quả bơ có chứa lượng chất xơ dồi dào giúp hỗ trợ cho quá trình điều hòa nhu động ruột, cải thiện chức năng tiêu hóa hiệu quả hơn. Nhờ đó, những độc tố cũng được đào thải hiệu quả hơn, giúp da dẻ hồng hào và cơ thể khỏe mạnh.

Sử dụng quả bơ giúp tốt cho mắt vì chúng có hàm lượng cao các chất chống oxy hóa như zeaxanthin và carotenoids lutein. Những chất này giúp bảo vệ thị lực, ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Ngoài ra, những chất chống oxy hóa này cũng có vai trò trong việc giúp làm chậm quá trình lão hóa trong cơ thể.

Hàm lượng kali có trong quả bơ cũng rất dồi dào có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch vì chúng có tác dụng ổn định huyết áp, giảm nguy cơ bị đột quỵ, đau tim và suy thận.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong bơ cũng đã được chứng minh là có tác dụng trong việc ngăn ngừa và làm chậm quá trình phát triển của một số loại ung thư. Trong khi đó, đối với những bệnh nhân ung thư, những chất chống oxy hóa có trong bơ còn có thể giảm tác hại của những phương pháp điều trị như hóa trị, xạ trị. Bằng cách tránh làm giảm các tế bào bạch cầu lympho, những chất chống oxy hóa giúp giảm tác dụng phụ của các phương pháp điều trị lên sức khỏe người bệnh. 

4. Ăn nhiều quả bơ có tốt không?

Sau khi đã giải đáp được thắc mắc quả bơ chứa bao nhiêu calo, không ít người vẫn còn phân vân liệu ăn quả bơ có béo không hay ăn nhiều quả bơ có tốt không. Điều này là do vị béo được cảm nhận rõ mỗi khi ăn bơ, nên nhiều người sẽ nghĩ rằng ăn bơ sẽ khiến tăng cân nhanh. Nhưng như đã nói, những chất béo có trong quả bơ là dạng tốt cho cơ thể và có nhiều tác dụng như chuyển hóa thành năng lượng, giúp hấp thụ hàm lượng lớn vitamin, bổ sung thêm khoáng chất và chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa.

ăn nhiều quả bơ có tốt không
Vậy ăn quả bơ có béo không? 

Vì thế, sau khi ăn bơ, quá trình tiêu hóa của cơ thể sẽ diễn ra nhanh chóng, tránh tích tụ mỡ thừa và gây tăng cân. Vậy ăn nhiều quả bơ có tốt không? Thực tế một điều là mặc dù chất béo trong bơ không phải là dạng xấu thì không có nghĩa là bạn ăn bao nhiêu bơ mỗi ngày cũng được. Vì theo tính toán, với 160 calo/ 100g bơ nếu bạn ăn từ 3-4 quả/ ngày thì trung bình bạn sẽ nạp đến 720 – 960 calo vào cơ thể. Đây là mức năng lượng quá mức cần thiết, và nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên, cơ thể sẽ luôn trong tình trạng thừa năng lượng và từ đó gây nên tình trạng tăng cân không kiểm soát và béo phì.

5. Cách ăn bơ để giảm cân

Quả bơ là một thực phẩm lành mạnh và tốt cho sức khỏe. Vì thế, để có thể tận dụng hết những chất dinh dưỡng có trong loại quả này đồng thời tránh tình trạng dung nạp quá mức gây tăng cân, bạn có thể tham khảo những cách sử dụng bơ sau đây.

Sử dụng bơ thay cho chất béo khác

Trong bơ có một lượng đáng kể các chất béo, đặc biệt là những chất béo ở dạng không bão hòa đơn, không chỉ tốt cho sức khỏe mà chất béo này cũng sẽ khiến bạn cảm thấy no lâu hơn và nhờ đó sẽ giúp hạn chế tình trạng đói giữa buổi hoặc nạp quá nhiều calo vào những bữa ăn tiếp theo. Vì giàu chất béo lành mạnh, bạn có thể sử dụng bơ nghiền để thay thế cho việc dùng những chất béo chế biến sẵn khác khi chế biến thức ăn. Chẳng hạn, giờ đây, mỗi khi làm salad trộn bạn có thể lấy bơ tạo độ dính, trơn, béo mà không cần dùng đến mayonnaise. Hoặc thay vì phết một lớp bơ lạt lên bánh mì mỗi sáng, những lát bơ từ quả bơ tươi ngon vừa ít béo vừa lành mạnh. Việc thay thế bơ này sẽ giúp ích rất nhiều cho những người đang muốn giảm cân trong việc hạn chế nạp các chất béo không tốt vào cơ thể. 

Ăn bơ một cách khoa học

Như đã nói, quả bơ giàu dinh dưỡng và cũng chứa nhiều calo nên nếu bạn ăn quá nhiều sẽ làm cơ thể bị dư thừa năng lượng. Vì thế, hãy ăn bơ với một lượng vừa đủ và một cách khoa học hơn để hạn chế tình trạng này. Theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, lượng bơ mà bạn nên ăn mỗi ngày là khoảng 1 quả và tốt nhất là ăn vào buổi sáng, thời điểm giúp các chất dinh dưỡng hấp thụ tối đa vào cơ thể. Nếu bạn có thói quen dùng bơ là món ăn vặt nhẹ vào giữa buổi thì bạn có thể ăn bơ trước bữa ăn chính khoảng 2 giờ và bạn nhớ là chỉ nên ăn một lượng vừa đủ.

Bạn có thể tham khảo một vài món ăn kết hợp với bơ sau đây, vừa tốt cho sức khỏe vừa hỗ trợ cho quá trình giảm cân.

  • Bơ ăn cùng với sữa chua: Bơ giúp bổ sung chất xơ, chất béo lành mạnh, hỗ trợ tiêu hóa, chống oxy hóa trong khi đó sữa chua được biết đến là nổi tiếng trong việc bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột cũng như giúp đẹp dáng, đẹp da. Vì thế, sự kết hợp của bơ và sữa chua sẽ giúp bạn tiêu hóa tốt, no lâu, hạn chế nạp calo cũng như vóc dáng bạn sẽ trở nên săn chắc hơn và làn da cũng sẽ sáng mịn hơn. Tuy nhiên, nên nhớ là sử dụng sữa chua không đường hoặc ít đường và không thêm đường hay sữa đặc vào món ăn này để tránh thừa đường và calo.
  • Salad bơ: Salad bơ có béo không? Câu trả lời chắc chắn là không mà ngược lại, món salad bơ còn là một món ăn được những người muốn giảm cân ưa chuộng. Đây thực sự là một món ăn lý tưởng cho chế độ ăn kiêng vì không chỉ ít calo mà còn giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất với sự kết hợp hài hòa của quả bơ cùng các loại rau củ quả khác. 
  • Sinh tố bơ mật ong: Thông thường, khi chế biến món sinh tố bơ thì đường, sữa tươi hoặc sữa đặc sẽ được thêm vào để làm tăng thêm vị béo và vị ngọt. Tuy nhiên, nếu chế biến cách này sẽ khiến bạn nạp rất nhiều đường và calo vào cơ thể và việc tăng cân là điều dễ dàng xảy ra. Thay vào đó, hãy sử dụng mật ong để thay thế cho sữa đặc và đường. Sinh tố bơ mật ong không chỉ làm món sinh tố trở nên ngon hơn mà còn giúp bạn kiểm soát được cân nặng của bạn một cách tốt hơn.
ăn nhiều quả bơ có tốt không
Biết được quả bơ bao nhiêu calo sẽ giúp bạn xây dựng chế độ ăn uống hợp lý 

Như vậy, quả bơ là 1 trong những thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng và thích hợp cho người đang muốn giảm cân. Vì thế, thay vì hỏi ăn nhiều bơ có tốt không hoặc ăn nhiều bơ có béo không, bạn hãy sử dụng bơ một cách hợp lý với lượng vừa đủ và chế biến lành mạnh để vừa hỗ trợ cho quá trình giảm cân vừa tốt cho sức khỏe. 

Song song với chế độ dinh dưỡng khoa học, bạn hãy cân nhắc sử dụng liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng để có thể giúp giảm cân, đào thải mỡ thừa hiệu quả và bền vững. Hiện nay, phương pháp truyền tiêu hao năng lượng được nhiều người dùng đánh giá rất cao, có thể giúp đào thải mỡ ở cấp độ tế bào, đặc biệt dành cho những ai đã từng giảm béo thất bại, đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu này không xâm lấn - không hút - không tác động sâu mà được truyền trực tiếp vào cơ thể người dùng bằng đường tĩnh mạch. Hiệu quả đạt được sau liệu trình là giảm mỡ nội tạng; Ngăn ngừa, giảm các bệnh lý do thừa cân; Bảo toàn và siết cơ, định hình vóc dáng; Tăng chuyển hoá cơ bản; Tăng khả năng trao đổi chất; Tăng cường năng lượng và hiệu suất vận động; Ngăn tái béo và tích lũy mỡ thừa… Truyền tiêu hao năng lượng có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các vi hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Sử dụng giảm cân đa trị liệu không chỉ giúp bạn giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Giảm cân ăn sữa chua có đường được không?

Giảm cân ăn sữa chua có đường được không?

Thực đơn ăn chay giàu đạm, không mất cơ bắp

Thực đơn ăn chay giàu đạm, không mất cơ bắp

Có cần bổ sung omega-3 cho người ăn chay để giảm cân?

Có cần bổ sung omega-3 cho người ăn chay để giảm cân?

Ăn cá ngừ có giảm cân không?

Ăn cá ngừ có giảm cân không?

61

Bài viết hữu ích?