Zalo

Giảm cân ăn sữa chua có đường được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sữa chua là 1 sản phẩm làm từ sữa lên men, được ưa chuộng trong các bữa ăn nhẹ hoặc ăn vặt nhờ hương vị thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Vậy người giảm cân ăn sữa chua có đường được không?

1. Thành phần dinh dưỡng của sữa chua

Sữa chua được sản xuất từ sữa động vật hoặc các loại sữa công thức tươi, được cho lên men bằng vi khuẩn có lợi cho hệ đường ruột. Trong quá trình lên men, Lactose của sữa sẽ chuyển thành đường glucose rồi thành acid pyruvic và cuối cùng là axit lactic - chất có vị chua nhẹ và hương thơm dễ chịu. 

Sữa chua chứa đầy đủ các thành phần dinh dưỡng thiết yếu như glucid, protid và lipid, các loại chất khoáng (canxi, magie, kali,...), các loại vitamin nhóm A, B và các loại lợi khuẩn đường ruột. Cụ thể:

  • Trong mỗi 245g sữa chua sẽ chứa khoảng 8,5g protein bao gồm 2 loại: Váng sữa (whey - là protein hòa tan, chiếm khoảng 20% trong sữa chua. Đạm whey thường được sử dụng để tăng cơ bắp ở các vận động viên, người tập thể, có thể làm hạ huyết áp, hỗ trợ giảm cân); Casein (là protein không tan, chiếm 80% trong sữa chua). 
  • Tùy từng loại sữa làm ra mà thành phần chất béo trong sữa chua cũng khác nhau, hàm lượng chất béo có thể từ 0,4% đến 3,3%. Phần lớn là chất béo bão hòa (70%), các loại chất béo trong sữa chua có thể cung cấp đến 400 loại acid béo khác nhau.
  • Nếu không bổ sung các loại đường, chất tạo ngọt hay hương liệu thì thành phần sữa chua nguyên chất chủ yếu ở dạng đường đơn là lactose và galactose, quá trình lên men các loại vi khuẩn sẽ chuyển hóa thành đường glucose. Lượng đường trong sữa chua thường nằm trong khoảng 4,7% đến 18,6% hoặc cao hơn tùy cách chế biến. 
  • Sữa chua chứa hàm lượng lớn vitamin B12, canxi, photpho và một số khoáng chất khác. 
  • Ngoài ra, hệ lợi khuẩn Probiotic để lên men của sữa chua (chủ yếu là axit lactic và bifidobacteria) giúp cải thiện chức năng hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, giảm Cholesterol xấu, tăng tổng hợp các loại vitamin B6, B9, B12 và vitamin K,... 
giảm cân ăn sữa chua có đường được không
Giảm cân ăn sữa chua có đường được không là băn khoăn của nhiều người 

2. Ăn sữa chua có giảm cân không? Sữa chua có đường có làm giảm cân không?

Hiệu quả giảm cân của sữa chua: 

  • Hàm lượng protein cao trong sữa chua có thể làm giảm mỡ, tăng cơ bắp, tăng quá trình trao đổi chất và giúp đốt cháy calo nhiều hơn. Ăn sữa chua giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn, có thể sử dụng trong các bữa phụ để giảm cảm giác đói. 
  • Các lợi khuẩn trong sữa chua hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, một số nghiên cứu chỉ ra canxi từ sữa chua giúp ức chế sự tích tụ chất béo. 

Vậy ăn sữa chua có đường có giảm cân không?

  • Theo nguyên lý giảm cân thì nên hạn chế lượng đường đưa vào cơ thể để giảm nguồn calo và khả năng tích tụ mỡ. Điều này không có nghĩa là phải tuyệt đối kiêng đường từ chế độ ăn, có thể sử dụng 1 lượng đường nhỏ để đảm bảo cho các hoạt động tạo năng lượng.
  • Do đó, sữa chua có đường có giảm cân không phụ thuộc vào hàm lượng đường được thêm vào từ nhà sản xuất. Nếu sử dụng các loại sữa chua ít đường hoặc tỷ lệ chất phụ gia ít thì vẫn hiệu quả trong việc giảm cân. 
  • Để giảm cân nên sử dụng sữa chua không đường, thành phần ít chất béo, kết hợp với các loại thực phẩm khác như trái cây ít ngọt, ngũ cốc, hay một số loại hạt dinh dưỡng. 
  • Một loại sữa chua Hy Lạp được chế biến theo công thức phức tạp hơn với thành phần gấp đôi lượng protein nhưng chỉ chứa ½ lượng đường so với sữa chua thông thường là lựa chọn hoàn hảo cho việc giảm cân. 

3. Một số lưu ý khi sử dụng sữa chua để giảm cân 

  • Có thể chế biến sữa chua bằng cách trộn với các loại quả mọng, các loại hạt, thêm vào sinh tố, ăn cùng yến mạch,... để tạo cảm giác ngon miệng hơn, giảm ngấy. 
  • Không dùng sữa chua có hàm lượng đường cao, hàm lượng hương liệu và chất phụ gia nhiều cho mục đích giảm cân. 
  • Không ăn sữa chua lúc bụng đói vì acid dạ dày sẽ làm ảnh hưởng đến các lợi khuẩn có trong sữa chua, làm giảm giá trị dinh dưỡng của nó.
  • Mặc dù có tác dụng giảm cân, nhưng nếu sử dụng quá nhiều sữa chua sẽ cho tác dụng ngược lại là tăng cân do hàng lượng chất béo cao, dễ gây tăng cholesterol máu, tăng tích tụ mỡ. Người trưởng thành chỉ nên ăn tối đa 3 hộp/ ngày, trẻ em trên 3 tuổi ăn 1 hộp/ ngày, trẻ em dưới 3 tuổi ăn ½ hộp/ ngày. 
  • Những người đang bị rối loạn tiêu hóa hoặc có bệnh lý dạ dày cấp tính không nên ăn sử dụng. 
  • Không kết hợp sữa chua với các loại thực phẩm nhiều đường để tạo cảm giác ngon miệng. 
  • Sữa chua chỉ là một loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân, nếu muốn cải thiện vóc dáng, duy trì cân nặng tối ưu cần phối hợp giữa chế độ ăn lành mạnh và các phương pháp vận động thích hợp. 
giảm cân ăn sữa chua có đường được không
Giảm cân ăn sữa chua có đường được không phụ thuộc vào lượng đường có trong từng loại sữa chua 

Như vậy, giảm cân ăn sữa chua có đường được không phụ thuộc vào lượng đường có trong từng loại sữa chua. Nếu lượng đường thấp ở mức cho phép thì vẫn có thể hỗ trợ quá trình giảm cân. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên sử dụng sữa chua không đường cho chế độ ăn kiêng giảm cân. 

Trong trường hợp bạn đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng đều thất bại thì cũng đừng lo lắng quá. Hiện nay, phương pháp truyền tiêu hao năng lượng được nhiều người dùng đánh giá rất cao, có thể giúp đào thải mỡ ở cấp độ tế bào, đặc biệt dành cho những ai đã từng giảm béo thất bại, đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu này không xâm lấn - không hút - không tác động sâu mà được truyền trực tiếp vào cơ thể người dùng bằng đường tĩnh mạch. Hiệu quả đạt được sau liệu trình là giảm mỡ nội tạng; Ngăn ngừa, giảm các bệnh lý do thừa cân; Bảo toàn và siết cơ, định hình vóc dáng; Tăng chuyển hoá cơ bản; Tăng khả năng trao đổi chất; Tăng cường năng lượng và hiệu suất vận động; Ngăn tái béo và tích lũy mỡ thừa… Truyền tiêu hao năng lượng có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các vi hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Những bài tập cardio đốt mỡ toàn thân

Những bài tập cardio đốt mỡ toàn thân

Thực đơn ăn chay giàu đạm, không mất cơ bắp

Thực đơn ăn chay giàu đạm, không mất cơ bắp

Có cần bổ sung omega-3 cho người ăn chay để giảm cân?

Có cần bổ sung omega-3 cho người ăn chay để giảm cân?

Ăn cá ngừ có giảm cân không?

Ăn cá ngừ có giảm cân không?

168

Bài viết hữu ích?