Zalo

Thường xuyên tập thể dục tăng cường hệ miễn dịch không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bạn đã biết rằng một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng và kiểm soát cân nặng tốt giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Vậy tập thể dục tăng cường hệ miễn dịch không, lợi ích của tập thể thao thường xuyên đối với hệ miễn dịch là gì?

1. Thường xuyên tập thể dục tăng cường hệ miễn dịch không?

Làm thế nào để tăng cường hệ thống miễn dịch là vấn đề nhiều người quan tâm và giờ đây bạn biết rằng tập thể thao có thể giúp bạn làm điều đó. Tập thể dục thường xuyên có thể có tác động tích cực đến hệ thống miễn dịch. Tham gia tập thể dục cường độ vừa phải một cách thường xuyên đã được chứng minh là có lợi cho chức năng miễn dịch theo một số cách:

  • Tăng cường tuần hoàn: Tập thể dục làm tăng lưu lượng máu và tuần hoàn, cho phép các tế bào miễn dịch di chuyển tự do hơn khắp cơ thể. Sự tuần hoàn được cải thiện này giúp các tế bào miễn dịch tiếp cận các mô và cơ quan khác nhau hiệu quả hơn, cho phép chúng phát hiện và loại bỏ mầm bệnh hiệu quả hơn.
  • Tăng sản xuất tế bào miễn dịch: Tập thể thao nâng cao miễn dịch là vì hoạt động này có tác dụng kích thích sản xuất nhiều loại tế bào miễn dịch, bao gồm tế bào tiêu diệt tự nhiên, bạch cầu trung tính và tế bào lympho. Những tế bào này đóng vai trò quan trọng trong việc xác định và tiêu diệt mầm bệnh, tăng cường phản ứng miễn dịch tổng thể.
  • Cải thiện khả năng giám sát miễn dịch: Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường giám sát miễn dịch, nâng cao khả năng của hệ thống miễn dịch trong việc xác định và loại bỏ các tế bào bất thường hoặc bị nhiễm bệnh. Điều này có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư và giảm nguy cơ mắc một số bệnh.
  • Giảm viêm: Viêm mãn tính có thể tác động tiêu cực đến chức năng miễn dịch. Tập thể dục thường xuyên có liên quan đến việc giảm tình trạng viêm mãn tính ở mức độ thấp trong cơ thể. Bằng cách giảm viêm, tập thể dục giúp điều chỉnh phản ứng miễn dịch và hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn.
  • Giảm căng thẳng: Làm thế nào để tăng cường hệ thống miễn dịch ? Chính là hãy giảm bớt những sự lo lắng, căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày của bạn và việc tập thể dục có thể giúp bạn làm việc này. Căng thẳng mãn tính có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, khiến con người dễ bị nhiễm trùng hơn. Bằng cách giảm mức độ căng thẳng, tập thể dục gián tiếp hỗ trợ chức năng miễn dịch.
  • Tập thể dục làm tăng nhiệt độ cơ thể: Thông thường, nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ tăng lên trong hầu hết các hình thức tập thể dục và sẽ duy trì ở mức cao trong một thời gian ngắn sau khi bạn hoàn thành bài tập.

Khi nhiệt độ cơ thể tăng lên trong thời gian ngắn cả trong và sau khi tập thể dục có thể ngăn chặn vi khuẩn phát triển và giúp cơ thể bạn giải quyết tình trạng nhiễm trùng tốt hơn, tương tự như cách hoạt động của cơn sốt.

Mặc dù mức tăng nhiệt độ tạm thời này không đáng kể bằng mức tăng nhiệt độ khi bạn bị sốt nhưng nó vẫn có thể có lợi cho hệ thống miễn dịch của bạn.

Tập thể dục giúp bạn ngủ ngon hơn: Hoạt động thể chất thường xuyên có thể góp phần nâng cao số lượng và chất lượng giấc ngủ của bạn. Đây là một tin tuyệt vời vì mất ngủ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến một số bộ phận của hệ thống miễn dịch.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, bạn có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn và phát triển các rối loạn tim mạch, chuyển hóa do giảm kháng thể và sản xuất các cytokine gây viêm nếu bị mất ngủ ở mức độ vừa phải.

Điều quan trọng cần lưu ý là tập thể dục quá mức và cường độ cao, đặc biệt là không nghỉ ngơi và phục hồi đầy đủ, có thể tạm thời ức chế hệ thống miễn dịch. Tập luyện quá sức và đẩy cơ thể vượt quá giới hạn có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và suy giảm chức năng miễn dịch. Do đó, điều quan trọng là phải đạt được sự cân bằng và tập thể dục thường xuyên, cường độ vừa phải đồng thời cho phép nghỉ ngơi và phục hồi hợp lý.

Ngoài việc tập thể dục thường xuyên, việc duy trì lối sống lành mạnh bao gồm ngủ đủ giấc, chế độ ăn uống cân bằng và kiểm soát căng thẳng là điều quan trọng để hệ thống miễn dịch hoạt động tối ưu.

tập thể dục tăng cường hệ miễn dịch không
Nhiều người thắc mắc tập thể dục tăng cường hệ miễn dịch không? 

2. Bạn nên tập thể dục bao nhiêu là đủ ?

Giờ bạn đã biết câu trả lời cho vấn đề tập thể dục tăng cường hệ miễn dịch không ? Vì thế hãy lên kế hoạch tập luyện tập thể thao nâng cao miễn dịch. Lượng bài tập bạn nên thực hiện sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm tuổi tác, mức độ thể chất hiện tại, sức khỏe tổng thể và mục tiêu cá nhân. Khuyến nghị chung cho người lớn là nên dành ít nhất 150 phút hoạt động aerobic cường độ vừa phải hoặc 75 phút hoạt động aerobic cường độ mạnh mỗi tuần, cùng với các hoạt động tăng cường cơ bắp trong hai ngày trở lên mỗi tuần.

Bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau đây trong việc tập thể thao nâng cao miễn dịch:

  • Tập thể dục nhịp điệu: Đặt mục tiêu tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần thông qua các hoạt động như đi bộ nhanh, đạp xe, bơi lội, khiêu vũ hoặc chơi thể thao. Ngoài ra, bạn có thể chọn tập thể dục nhịp điệu cường độ mạnh trong 75 phút, chẳng hạn như chạy, luyện tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT) hoặc các hoạt động thể thao cường độ cao. Thông thường, bạn nên dàn trải các hoạt động này trong tuần thay vì thực hiện tất cả trong một hoặc hai ngày.
  • Rèn luyện sức mạnh: Bao gồm các hoạt động tăng cường cơ bắp trong thói quen của bạn hai ngày trở lên mỗi tuần. Các bài tập này bao gồm việc tập trung vào các nhóm cơ chính, chẳng hạn như nâng tạ, sử dụng dây kháng lực, tập các bài tập thể hình hoặc tập yoga hoặc Pilates. Hãy nhắm tới nhiều bài tập tác động lên các nhóm cơ khác nhau.
  • Tính linh hoạt và thăng bằng: Đừng quên kết hợp các bài tập giúp cải thiện tính linh hoạt và thăng bằng. Điều này có thể bao gồm các bài tập giãn cơ, yoga, thái cực quyền hoặc các hoạt động khác nhằm thúc đẩy tính linh hoạt, khả năng vận động và sự ổn định.

Cuối cùng là đừng quên lắng nghe cơ thể bạn để điều chỉnh thói quen tập thể dục cho phù hợp. Nếu bạn mới bắt đầu, bạn nên tăng dần thời lượng và cường độ tập luyện để tránh gắng sức quá mức hoặc dẫn đến chấn thương. Nếu bạn có bất kỳ mối lo ngại nào về sức khỏe hoặc tình trạng cụ thể, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc huấn luyện viên thể hình có các khuyến nghị dành riêng cho bạn.

tập thể dục tăng cường hệ miễn dịch không
Tập thể thao nâng cao miễn dịch 

3. Bạn có nên tập thể dục khi bị ốm ?

Bạn đã biết rằng tập thể dục giúp nâng cao hệ miễn dịch, vậy khi bạn bị ốm, cơ thể đang bị suy giảm miễn dịch một phần thì việc tập thể dục lúc nào có nên không?

Câu trả lời là việc có nên tập thể dục khi bị bệnh hay không tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và loại bệnh mà bạn đang gặp phải. Nói chung, bạn nên lắng nghe cơ thể mình và ưu tiên nghỉ ngơi, phục hồi khi bị ốm. 

Nếu các triệu chứng chỉ ở mức độ nhẹ, chẳng hạn như sổ mũi, ho nhẹ hoặc sốt nhẹ, bạn có thể cảm thấy đủ khỏe để tập thể dục nhẹ. Các hoạt động cường độ nhẹ đến trung bình như đi bộ hoặc giãn cơ nhẹ nhàng, thậm chí có thể giúp giảm bớt các triệu chứng và cải thiện tâm trạng của bạn. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải chú ý đến cảm giác của cơ thể và đừng ép bản thân quá sức.

Ngược lại, nếu bạn có các triệu chứng từ trung bình đến nặng, chẳng hạn như sốt cao, tức ngực, đau nhức cơ thể hoặc mệt mỏi, thông thường bạn nên tránh tập thể dục và ưu tiên nghỉ ngơi. Tập thể dục cường độ cao có thể gây thêm căng thẳng cho cơ thể và có thể khiến tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn hoặc làm chậm quá trình hồi phục.

Như vậy, làm thế nào để tăng cường hệ thống miễn dịch chính là tập thể dục thể thao một cách thường xuyên. Tập thể thao nâng cao hệ miễn dịch của bạn theo nhiều cách cũng như giúp mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời khác cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, việc tập luyện này cần được cá nhân hóa và nên được sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc các huấn luyện viên nếu cần thiết.

Ngoài tập thể dục thì việc xây dựng chế độ dinh dưỡng là vô cùng quan trọng để có được hệ miễn dịch tốt, phòng ngừa bệnh tật. Song song với đó, bạn cũng có thể thực hiện liệu trình truyền vi chất tái tạo năng lượng để giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Phương pháp này giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, đồng thời giúp trẻ hóa tế bào. Thành phần truyền tĩnh mạch vi hoạt chất bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền,... giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực, đồng thời nâng cao hệ thống miễn dịch, phòng ngừa các bệnh lý hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Những gì bạn thực sự cần làm để tăng cường khả năng miễn dịch

Những gì bạn thực sự cần làm để tăng cường khả năng miễn dịch

Bạn có thể tăng tốc độ trao đổi chất của mình nhanh như thế nào?

Bạn có thể tăng tốc độ trao đổi chất của mình nhanh như thế nào?

Nên ăn gì để tăng cường hệ miễn dịch?

Nên ăn gì để tăng cường hệ miễn dịch?

Các bệnh thường gặp vào mùa xuân nhất

Các bệnh thường gặp vào mùa xuân nhất

Các chất tăng cường hệ miễn dịch cho toàn bộ cơ thể

Các chất tăng cường hệ miễn dịch cho toàn bộ cơ thể

31

Bài viết hữu ích?