Zalo

Những gì bạn thực sự cần làm để tăng cường khả năng miễn dịch

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hệ miễn dịch là cơ quan đặc biệt quan trọng đối với cơ thể, giúp bạn chống chọi với bệnh tật để có một sức khỏe đảm bảo để có thể học tập, làm việc và sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng hoặc thậm chí gây suy yếu hệ miễn dịch. Vậy làm sao để tăng sức đề kháng và thúc đẩy hệ miễn dịch ?

1. Hệ miễn dịch

Hệ thống miễn dịch là một mạng lưới phức tạp gồm các tế bào, mô và cơ quan phối hợp với nhau để bảo vệ cơ thể chống lại các mầm bệnh có hại như vi khuẩn, vi rút, nấm và ký sinh trùng. Chức năng chính của nó là xác định và loại bỏ những tác nhân lạ xâm nhập vào cơ thể, đồng thời nhận biết và vô hiệu hóa các tế bào bất thường, chẳng hạn như tế bào ung thư.

Hệ thống miễn dịch bao gồm hai thành phần chính: hệ thống miễn dịch bẩm sinh và hệ thống miễn dịch thích ứng.

Hệ thống miễn dịch bẩm sinh: Đây là tuyến phòng thủ đầu tiên cung cấp sự bảo vệ ngay lập tức, không đặc hiệu chống lại nhiều loại mầm bệnh. Nó bao gồm các rào cản vật lý như da và màng nhầy, các tế bào như bạch cầu, đại thực bào, tế bào diệt tự nhiên (NK) và tế bào đuôi gai. Hệ thống miễn dịch bẩm sinh có khả năng phản ứng nhanh với nhiễm trùng nhưng thường không đặc hiệu và không có khả năng miễn dịch lâu dài.

Trong khi đó, hệ thống miễn dịch thích ứng là thành phần cung cấp phản ứng có mục tiêu đối với mầm bệnh. Nó cần có thời gian để phát triển nhưng có khả năng ghi nhớ cho phép phản ứng nhanh hơn và mạnh hơn khi tiếp xúc với cùng một mầm bệnh sau đó. Hệ thống miễn dịch thích ứng bao gồm các tế bào B và tế bào T. Tế bào B tạo ra kháng thể có thể nhận biết và vô hiệu hóa các mầm bệnh cụ thể, trong khi tế bào T hỗ trợ tiêu diệt trực tiếp các tế bào bị nhiễm bệnh và điều phối phản ứng miễn dịch.

Hệ thống miễn dịch hoạt động thông qua một loạt các tương tác và quá trình phức tạp gồm 4 giai đoạn chính là:

  • Nhận biết: Các tế bào miễn dịch nhận biết và phân biệt giữa tế bào hoặc chất của bản thân cơ thể và không phải của bản thân. Chúng sử dụng nhiều thụ thể khác nhau để phát hiện các phân tử cụ thể liên quan đến mầm bệnh, được gọi là kháng nguyên.
  • Kích hoạt: Sau khi phát hiện mầm bệnh, các tế bào miễn dịch sẽ được kích hoạt và bắt đầu phản ứng bằng cách giải phóng các chất truyền tin hóa học gọi là cytokine, chúng điều phối phản ứng miễn dịch và thu hút các tế bào miễn dịch khác đến vị trí nhiễm trùng.
  • Phản ứng: Các tế bào miễn dịch phối hợp với nhau để loại bỏ mầm bệnh bằng quá trình thực bào, trong đó một số tế bào miễn dịch nhất định bao vây và tiêu diệt mầm bệnh hoặc sản xuất kháng thể liên kết và vô hiệu hóa mầm bệnh. Tế bào T cũng đóng vai trò tiêu diệt trực tiếp các tế bào bị nhiễm bệnh.
  • Ghi nhớ: Sau khi loại bỏ nhiễm trùng, một số tế bào miễn dịch sẽ giữ lại ký ức về mầm bệnh. Bộ nhớ này cho phép phản ứng nhanh hơn và hiệu quả hơn khi tiếp xúc với cùng một mầm bệnh, gọi là khả năng miễn dịch.
làm sao để tăng sức đề kháng
Làm sao để thúc đẩy hệ miễn dịch là vấn đề nhiều người quan tâm

2. Điều gì khiến hệ miễn dịch của bạn bị yếu đi ?

Hệ thống miễn dịch yếu, còn được gọi là suy giảm miễn dịch, đề cập đến tình trạng hệ thống miễn dịch bị tổn hại hoặc không thể hoạt động tối ưu. Điều này có thể khiến mọi người dễ bị nhiễm trùng, bệnh tật và các biến chứng sức khỏe khác. Có nhiều yếu tố khác nhau có thể góp phần làm suy yếu hệ thống miễn dịch:

  • Suy giảm miễn dịch nguyên phát: Đây là những tình trạng di truyền hiếm gặp trong đó các cá nhân sinh ra với hệ thống miễn dịch bị suy giảm. Những rối loạn này có thể ảnh hưởng đến các thành phần khác nhau của hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như tế bào B, tế bào T hoặc thực bào, dẫn đến tăng khả năng bị nhiễm trùng.
  • Suy giảm miễn dịch thứ phát: Đây là những tình trạng mắc phải có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Chúng có thể là kết quả của các yếu tố như hóa trị, xạ trị, các bệnh mãn tính như HIV/AIDS, suy dinh dưỡng, căng thẳng hoặc sử dụng thuốc ức chế miễn dịch (ví dụ: corticosteroid).
  • Tuổi tác: Hệ thống miễn dịch có thể suy yếu theo tuổi tác, khiến người lớn tuổi dễ bị nhiễm trùng và bệnh tật hơn.
  • Căng thẳng mãn tính: Căng thẳng kéo dài có thể có tác động tiêu cực đến hệ thống miễn dịch, khiến nó kém hiệu quả hơn trong việc chống lại nhiễm trùng.
  • Dinh dưỡng kém: Việc cung cấp không đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu, chẳng hạn như vitamin, khoáng chất và protein, có thể ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch.
  • Thiếu ngủ: Thiếu ngủ hoặc giấc ngủ kém chất lượng có thể ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch và làm tăng khả năng nhiễm trùng.
  • Yếu tố môi trường: Tiếp xúc với các chất ô nhiễm môi trường, chất độc hoặc một số hóa chất có thể làm suy giảm chức năng miễn dịch.

Điều quan trọng cần lưu ý là hệ thống miễn dịch yếu không nhất thiết có nghĩa là một người sẽ liên tục bị bệnh hoặc không thể khỏi bệnh. Tuy nhiên, họ có thể dễ bị nhiễm trùng hơn, gặp các triệu chứng nghiêm trọng hơn hoặc gặp khó khăn trong việc chống lại nhiễm trùng so với những người có hệ miễn dịch khỏe mạnh.

làm sao để tăng sức đề kháng
Tập thể dục thường xuyên là cách  thúc đẩy hệ miễn dịch hiệu quả

3. Những gì bạn thực sự cần làm để tăng cường khả năng miễn dịch

Sau khi đã biết các yếu tố có thể làm hệ miễn dịch yếu đi, điều bạn cần quan tâm là làm cách nào tăng hệ miễn dịch ? Tăng cường hệ thống miễn dịch là mục tiêu của nhiều người, vì hệ thống miễn dịch mạnh có thể giúp chống lại nhiễm trùng và tăng cường sức khỏe tổng thể. Mặc dù không có giải pháp kỳ diệu cho câu hỏi làm sao để tăng sức đề kháng và thúc đẩy hệ miễn dịch, nhưng có một số yếu tố lối sống mà bạn có thể tập trung vào để hỗ trợ chức năng tối ưu của nó:

  • Áp dụng chế độ ăn uống cân bằng: Ăn một chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng là rất quan trọng đối với sức khỏe miễn dịch. Đây là một thực đơn với nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh trong bữa ăn của bạn. Những thực phẩm này cung cấp các vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất phytochemical thiết yếu hỗ trợ chức năng miễn dịch. Nhằm mục đích cung cấp nhiều chất dinh dưỡng đa dạng và tránh tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, đường bổ sung và chất béo không lành mạnh.
  • Tập thể dục thường xuyên: Tham gia vào hoạt động thể chất thường xuyên đã được chứng minh là có tác động tích cực đến chức năng miễn dịch. Hãy đặt mục tiêu tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 150 phút hoặc 75 phút tập luyện cường độ cao mỗi tuần. Tập thể dục có thể tăng cường tuần hoàn, cải thiện chức năng tế bào miễn dịch và giảm căng thẳng, tất cả đều góp phần giúp hệ thống miễn dịch mạnh mẽ hơn.
  • Ngủ đủ giấc: Hãy ưu tiên ngủ đủ giấc khi mối quan tâm của bạn là cách nào tăng hệ miễn dịch, vì nó rất cần thiết cho sức khỏe miễn dịch. Hãy đặt mục tiêu có được giấc ngủ chất lượng từ 7-9 giờ mỗi đêm. Trong khi ngủ, cơ thể sửa chữa và tái tạo tế bào, bao gồm cả những tế bào liên quan đến phản ứng miễn dịch, từ đó giúp thúc đẩy hệ miễn dịch của bạn. Thiếu ngủ mãn tính có thể làm suy giảm chức năng miễn dịch và tăng khả năng nhiễm trùng.
  • Kiểm soát căng thẳng: Căng thẳng kéo dài có thể tác động tiêu cực đến hệ thống miễn dịch. Tìm những cách lành mạnh để kiểm soát căng thẳng, chẳng hạn như thực hành hít thở sâu, thiền, yoga, tham gia vào các sở thích, dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên là những hoạt động bạn nên để thúc đẩy hệ miễn dịch. Tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc cũng có thể giúp giảm mức độ căng thẳng.
  • Uống đủ nước: Nước rất quan trọng để duy trì các chức năng cơ thể tối ưu, bao gồm cả các hoạt động của hệ thống miễn dịch.
  • Tránh hút thuốc và hạn chế uống rượu: Hút thuốc và uống quá nhiều rượu có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch và khiến bạn dễ bị nhiễm trùng hơn. Nếu bạn hút thuốc, hãy cân nhắc việc bỏ thuốc và nếu bạn uống rượu, hãy uống điều độ.
  • Thực hành vệ sinh tốt: Một trong những cách cho vấn đề làm sao để tăng sức đề kháng là thực hiện các biện pháp vệ sinh đúng cách, chẳng hạn như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước, đặc biệt là trước khi ăn hoặc chạm vào mặt. Điều này giúp ngăn ngừa sự lây lan của mầm bệnh có hại và giảm nguy cơ nhiễm trùng.
  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Béo phì có liên quan đến chức năng miễn dịch bị suy giảm. Bạn cần cố gắng duy trì cân nặng khỏe mạnh thông qua sự kết hợp giữa chế độ ăn uống cân bằng và hoạt động thể chất thường xuyên.
  • Cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất: Một số vitamin và khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chức năng miễn dịch. Tập trung vào việc tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin A, C, E và D, cũng như các khoáng chất như kẽm và selen là một trong những cách thúc đẩy hệ miễn dịch hiệu quả. Những chất dinh dưỡng này có thể được tìm thấy trong nhiều loại trái cây, rau, quả hạch, hạt, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và các sản phẩm từ sữa. 
  • Bổ sung Probiotic: Hệ vi sinh vật đường ruột đóng một vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch. Tiêu thụ thực phẩm giàu men vi sinh như sữa chua, dưa cải bắp và kim chi có thể giúp thúc đẩy sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Ngoài ra, việc bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn, chẳng hạn như trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt, có thể hỗ trợ sức khỏe đường ruột.
  • Tiêm chủng: Tiêm chủng đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách huấn luyện nó nhận biết và phản ứng với các mầm bệnh cụ thể. Vì thế, làm sao để tăng sức đề kháng đó là hãy nhớ cập nhật các loại vắc xin được khuyến nghị để thúc đẩy hệ miễn dịch và nâng cao khả năng chống lại nhiễm trùng.
  • Uống rượu điều độ: Uống rượu quá mức có thể làm suy giảm chức năng miễn dịch và tăng khả năng nhiễm trùng. Nếu bạn hay có thói quen uống rượu, hãy uống có chừng mực. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) định nghĩa uống rượu vừa phải là tối đa một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và tối đa hai ly mỗi ngày đối với nam giới.
  • Khám sức khỏe định kỳ: Khám sức khỏe thường xuyên có thể giúp xác định và quản lý những tình trạng sức khỏe tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn. Điều này đảm bảo bạn được phát hiện sớm và điều trị bệnh thích hợp trong những trường hợp cần thiết.
làm sao để tăng sức đề kháng
Cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất có thể giúp thúc đẩy hệ miễn dịch

Tóm lại, điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù các yếu tố lối sống trên có thể hỗ trợ sức khỏe miễn dịch nhưng chúng không đảm bảo khả năng miễn dịch chống lại tất cả các bệnh. Vì thế hãy luôn nhớ quan tâm đến sức khỏe tổng quát và thực hiện các biện pháp nhằm giúp thúc đẩy hệ miễn dịch trong lối sống hàng ngày của bạn.

Ngoài tập thể dục thì việc xây dựng chế độ dinh dưỡng là vô cùng quan trọng để có được hệ miễn dịch tốt, phòng ngừa bệnh tật. Song song với đó, bạn cũng có thể thực hiện liệu trình truyền vi chất tái tạo năng lượng để giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Phương pháp này giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, đồng thời giúp trẻ hóa tế bào. Thành phần truyền tĩnh mạch vi hoạt chất bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền,... giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực, đồng thời nâng cao hệ thống miễn dịch, phòng ngừa các bệnh lý hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Thường xuyên tập thể dục tăng cường hệ miễn dịch không?

Thường xuyên tập thể dục tăng cường hệ miễn dịch không?

Bạn có thể tăng tốc độ trao đổi chất của mình nhanh như thế nào?

Bạn có thể tăng tốc độ trao đổi chất của mình nhanh như thế nào?

Nên ăn gì để tăng cường hệ miễn dịch?

Nên ăn gì để tăng cường hệ miễn dịch?

Các bệnh thường gặp vào mùa xuân nhất

Các bệnh thường gặp vào mùa xuân nhất

Các chất tăng cường hệ miễn dịch cho toàn bộ cơ thể

Các chất tăng cường hệ miễn dịch cho toàn bộ cơ thể

17

Bài viết hữu ích?