Zalo

Các chất tăng cường hệ miễn dịch cho toàn bộ cơ thể

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hệ miễn dịch giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật và nhiễm trùng. Tăng cường hệ miễn dịch là ưu tiên hàng đầu nếu bạn muốn có một tình trạng sức khoẻ tốt. Có rất nhiều cách giúp cải thiện hệ miễn dịch như ngủ đủ giấc, thực hành vệ sinh tốt, kiểm soát căng thẳng, tập thể dục và đặc biệt là ăn uống lành mạnh. Thực tế, trong chế độ ăn thì có các chất tăng cường hệ miễn dịch mà bạn nên ưu tiên tiêu thụ. Vậy các chất dinh dưỡng đó là gì?

1. Có dưỡng chất ảnh hưởng tới hệ miễn dịch 

Trước hết, chúng ta cần nói về tác động của chế độ ăn đối với hệ miễn dịch. Mặc dù một chế độ ăn uống lành mạnh có thể hỗ trợ sức khỏe của hệ miễn dịch, nhưng ý kiến về việc 'tăng cường' hệ miễn dịch thông qua chế độ ăn có vẻ không chính xác. Thay vào đó, mục tiêu của một chế độ ăn là duy trì hệ miễn dịch ở trạng thái bình thường và tránh tình trạng suy giảm do thiếu dinh dưỡng.

Để hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ hơn, chế độ ăn cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, bao gồm cả vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, có những trường hợp, đặc biệt là ở người lớn tuổi, mà chế độ ăn không cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Điều này đặc biệt quan trọng vì họ là nhóm dễ bị suy giảm miễn dịch nhất. Việc đảm bảo cung cấp đủ các chất tăng cường hệ miễn dịch là quan trọng. 

Các vi chất giúp tăng miễn dịch đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe miễn dịch bao gồm:

  • Protein
  • Vitamin A, C, D, E
  • Sắt
  • Kẽm
  • Selen.
Ảnh 1: Vitamin C là một trong những chất chống oxy hoá cần thiết giúp cải thiện hệ miễn dịch
Vitamin C là một trong những chất chống oxy hoá cần thiết giúp cải thiện hệ miễn dịch

2. Vai trò của các dưỡng chất này với hệ miễn dịch

Các vi chất giúp tăng miễn dịch cơ thể theo những cách khác nhau, cụ thể như sau:

  • Sắt: Là thành phần tham gia vào việc cấu trúc nên các enzyme quan trọng cần thiết đối với chức năng tế bào miễn dịch.
  • Vitamin A: Giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ nhiễm trùng bằng cách giữ cho da và các mô trong miệng, dạ dày, ruột và hệ hô hấp khỏe mạnh.
  • Vitamin C: Giúp kích thích sự hình thành kháng thể cũng như sự sản xuất, chức năng và khả năng di chuyển của các tế bào bạch cầu. Vitamin C còn là một chất chống oxy hoá mạnh giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây hại cho hệ miễn dịch.
  • Vitamin D: Giúp điều chỉnh các protein kháng khuẩn có thể trực tiếp tiêu diệt mầm bệnh.
  • Vitamin E: Hoạt động như một chất chống oxy hoá tan trong chất béo để bảo vệ tính toàn vẹn của màng tế bào khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra. Các tế bào miễn dịch cần nồng độ vitamin E cao vì khi cơ thể tiếp xúc với stress oxy hoá và hàm lượng axit béo cao sẽ dễ bị tổn thương bởi các gốc tự do.
  • Kẽm: Là yếu tố cần thiết để chữa lành vết thương, hỗ trợ đáp ứng miễn dịch. Nguyên nhân là do kẽm là khoáng chất thiết yếu, quan trọng cho sự phát triển và hoạt động của tế bào miễn dịch, đặc biệt là tế bào T giúp tìm kiếm và tiêu diệt các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể. Kẽm cũng cần thiết cho con đường mà các tế bào miễn dịch sử dụng để giao tiếp.
  • Selen: Là một chất chống oxy hoá hỗ trợ các phản ứng miễn dịch trong cơ thể, giúp chống lại các tác hại của stress oxy hóa. Bên cạnh đó selen cũng giống như kẽm giúp hỗ trợ hoạt động của tế bào T cũng như các tế bào khác của hệ miễn dịch.
  • Chất đạm: Protein giúp cung cấp các axit amin mà cơ thể sử dụng để xây dựng và sửa chữa mô cơ thể, cũng như hình thành nên kháng thể, đóng vai trò quan trọng trong phản ứng miễn dịch. Protein cũng rất quan trọng để cơ thể phục hồi sau khi bị bệnh.

 3. Làm sao để bổ sung các dưỡng chất ảnh hưởng tới hệ miễn dịch?

Các chất tăng cường hệ miễn dịch tốt nhất nên bổ sung thông qua chế độ ăn hàng ngày, chỉ sử dụng các loại thực phẩm chức năng theo ý kiến của bác sĩ nếu chế độ ăn không thể đáp ứng được nhu cầu vi chất dinh dưỡng cần thiết cho hệ miễn dịch. Cách bổ sung các dưỡng chất ảnh hưởng tới hệ miễn dịch như sau:

  • Sắt: Các nguồn thực phẩm giàu sắt gồm thịt đỏ, đậu, các loại hạt và ngũ cốc ăn sáng tăng cường vitamin.
  • Vitamin A: Các nguồn thực phẩm giàu vitamin A gồm trái cây màu cam và đỏ, các loại rau như cà rốt, quả mơ, ớt chuông, rau bina, bông cải xanh.
  • Vitamin C: Có thể bổ sung thông qua các loại trái cây họ cam quýt như cam, bưởi, dâu tây và cà chua hoặc các loại rau cải, bông cải xanh.
  • Vitamin D: Có thể bổ sung thông qua việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc tiêu thụ các loại cá béo như cá hồi, lòng đỏ trứng, các loại sữa bổ sung vitamin.
  • Vitamin E: Có thể bổ sung thông qua các loại hạt, quả hạch, dầu thực vật và bơ đậu phộng, các loại rau lá xanh.
  • Kẽm: Có thể bổ sung thông qua các nguồn thịt bò, thịt gia cầm, hàu, đậu ngũ cốc nguyên hạt, sữa và quả hạch.
  • Selen: Có thể bổ sung thông qua hải sản như cá ngừ, cá bơn, ngũ cốc nguyên hạt, thịt gia cầm, trứng và sữa.
  • Chất đạm: Có thể bổ sung thông qua sữa, sữa chua, trứng, thịt gà, thịt bò nạc và các sản phẩm từ sữa đậu nành.
Ảnh 2: Bổ sung dưỡng chất tăng cường hệ miễn dịch thông qua chế độ ăn là cần thiết
Bổ sung dưỡng chất tăng cường hệ miễn dịch thông qua chế độ ăn là cần thiết 

Tóm lại, áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng, bao gồm nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein có thể giúp cung cấp các chất tăng cường hệ miễn dịch. Nếu bạn không thể nhận đủ dinh dưỡng thông qua chế độ ăn thì hoàn toàn có thể bổ sung vitamin các loại, chất đạm và khoáng chất thông qua các chất bổ sung hoặc thực phẩm chức năng nhưng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Trong trường hợp không biết nên bổ sung như thế nào thì hãy áp dụng liệu pháp truyền phục hồi sức khỏe - nâng cao miễn dịch đang được nhiều người lựa chọn hiện nay. Đây là liệu pháp giúp chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào. Sự kết hợp theo công thức đặc biệt chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền giúp tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, chống lão hoá da cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Liệu trình truyền sẽ được cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe cụ thể của khách hàng.Tài liệu tham khảo: hiv.va.gov, edgewoodhealthnetwork.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các bệnh thường gặp vào mùa xuân nhất

Các bệnh thường gặp vào mùa xuân nhất

Sống cô đơn buồn tẻ có làm suy yếu hệ thống miễn dịch không?

Sống cô đơn buồn tẻ có làm suy yếu hệ thống miễn dịch không?

Cơ thể thiếu vitamin B2 nên ăn gì để bù đắp?

Cơ thể thiếu vitamin B2 nên ăn gì để bù đắp?

Hướng dẫn cách khắc phục kiệt sức

Hướng dẫn cách khắc phục kiệt sức

Lời khuyên để tự mình chống lại sự mệt mỏi kéo dài

Lời khuyên để tự mình chống lại sự mệt mỏi kéo dài

9

Bài viết hữu ích?