Zalo

Bảng nhu cầu vitamin và khoáng chất hàng ngày

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin và khoáng chất là những vi chất dinh dưỡng chịu trách nhiệm cho nhiều quá trình sinh học duy trì sự sống. Hầu hết chúng ta có thể nhận đủ từ chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng. Tuy nhiên bạn cần trang bị cho mình kiến thức về lượng vitamin và khoáng chất cần thiết mỗi ngày để kịp thời bổ sung nếu thiếu hụt.

1. Vitamin và khoáng chất rất cần thiết đối với cơ thể

Mỗi loại vitamin và khoáng chất đóng một vai trò khác nhau trong các quá trình sống của cơ thể. Ví dụ, natri và kali rất quan trọng cho chức năng của hệ thống thần kinh trung ương. Do đó, việc tiêu thụ đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết là một phần thiết yếu của chế độ ăn uống cân bằng.

Mặc dù chế độ ăn uống đa dạng thường cung cấp đầy đủ các vi chất dinh dưỡng mà một người cần, nhưng một số người có chế độ ăn kiêng hạn chế như người ăn chay, người mắc một số bệnh lý nhất định và người lớn tuổi… có thể cần dùng thực phẩm bổ sung. Vậy mỗi người nên tiêu thụ bao nhiêu vitamin và khoáng chất?

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đưa ra các hướng dẫn về lượng vitamin và khoáng chất cần thiết mỗi ngày mà một cá nhân nên tiêu thụ. Theo đó sử dụng giá trị hàng ngày (DV) được đề xuất áp dụng cho hầu hết nhu cầu vitamin và khoáng chất hàng ngày của những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, nhu cầu dinh dưỡng cá nhân còn thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm tuổi, trọng lượng cơ thể, sức khỏe tổng thể, họ có đang mang thai, đang cho con bú hay không… Do đó, chúng ta có thể tham khảo bảng nhu cầu vitamin và khoáng chất hàng ngày cho những người khỏe mạnh bình thường, nhưng với đối tượng đặc biệt cần phải hỏi thêm ý kiến của bác sĩ.

bảng nhu cầu vitamin và khoáng chất hàng ngày
Bạn có thể tham khảo bảng nhu cầu vitamin và khoáng chất hàng ngày để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể 

2. Bảng nhu cầu vitamin và khoáng chất hàng ngày

FDA khuyến cáo rằng hầu hết những người khỏe mạnh nên tiêu thụ lượng vitamin sau:

VitaminDV
Vitamin H30 micrograms (mcg)
Choline550 mcg
Vitamin B9400 mcg
Vitamin B316 mg
Vitamin B55 mg
Vitamin B21.3 mg
Vitamin B11.2 mg
Vitamin A900 mcg
Vitamin B61.7 mg
Vitamin B122.4 mcg
Vitamin C90 mg
Vitamin D20 mcg
Vitamin E15 mg tính theo alpha-tocopherol
Vitamin K120 mcg

FDA khuyến cáo rằng hầu hết những người khỏe mạnh nên tiêu thụ lượng khoáng chất sau:

Khoáng chấtDV
Canxi 1,300 mcg
Clor2,300 mg
Crom35 mcg
Đồng0.9 mg
Iot150 mg
Sắt18 mg
Magie420 mg
Mangan2.3 mg
Molypden45 mcg
Phospho1,250 mg
Kali4,700 mg
Selen55 mcg
Natri2,300 mg
Kẽm11 mg
bảng nhu cầu vitamin và khoáng chất hàng ngày
Theo đó sử dụng giá trị hàng ngày (DV) được đề xuất áp dụng cho hầu hết nhu cầu vitamin và khoáng chất hàng ngàycủa những người khỏe mạnh 

3. Tiêu thụ vượt quá lượng vitamin và khoáng chất cần thiết mỗi ngày

Chúng ta thường rất khó tiêu thụ quá liều một loại vitamin hoặc khoáng chất cụ thể, đặc biệt là nếu chỉ hấp thụ từ thực phẩm. Việc tiêu thụ quá mức thường chỉ xảy ra khi một cá nhân dùng các chế phẩm bổ sung dinh dưỡng.

Các vitamin tan trong nước nếu tiêu thụ quá nhiều thì cơ thể vẫn có khả năng đào thải lượng dư thừa qua nước tiểu. Ví dụ vitamin C và vitamin B đều tan trong nước. Tuy nhiên, các vitamin tan trong chất béo thường sẽ hòa tan trong chất béo và dầu. Điều này có nghĩa là các mô mỡ và gan sẽ lưu trữ chúng và tích tụ theo thời gian. Trong một số trường hợp, chúng có thể đạt đến mức độc hại. Do đó quá liều vitamin và khoáng chất đặc biệt phổ biến ở những người tiêu thụ các vitamin tan trong chất béo. Theo đó các vitamin tan trong chất béo bao gồm:

Không phải tất cả các vitamin tan trong chất béo đều có hại khi tiêu thụ với số lượng lớn. Nhưng dù vậy mọi người vẫn nên tránh tiêu thụ quá liều các loại vitamin này trong thời gian dài. Ngoài ra, việc tiêu thụ quá nhiều khoáng chất như canxi, magiê, kẽm và selen cũng có thể gây ra tác dụng phụ.

Trong trường hợp nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Gợi ý thực đơn giảm cân cho người trung niên

Gợi ý thực đơn giảm cân cho người trung niên

Trong kim chi chứa bao nhiêu calo? Có nên ăn nếu muốn giảm cân?

Trong kim chi chứa bao nhiêu calo? Có nên ăn nếu muốn giảm cân?

Chế độ ăn giảm cân trong 1 tuần nên gồm những gì?

Chế độ ăn giảm cân trong 1 tuần nên gồm những gì?

Ăn rau cần có giảm béo không?

Ăn rau cần có giảm béo không?

Ăn 2 trứng gà bao nhiêu calo?

Ăn 2 trứng gà bao nhiêu calo?

563

Bài viết hữu ích?