Zalo

Uống vitamin C có tăng cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin là một trong những dưỡng chất thiết yếu của cơ thể, trong đó bao gồm Vitamin C với nhiều vai trò quan trọng khác nhau. Tuy nhiên, những người đang trong giai đoạn ăn kiêng thắc mắc vấn đề uống C sủi có tăng cân không và ngần ngại khi bổ sung dưỡng chất này. Vậy uống Vitamin tổng hợp có tăng cân không, đặc biệt là vitamin C?

1. Tác dụng của vitamin C

Trước khi tìm hiểu vấn đề uống vitamin C có tăng cân không hay ngược lại uống vitamin C có giảm cân không, chúng ta cần tìm hiểu về những tác dụng của loại vitamin này với cơ thể. Theo đó, vitamin C mang đến một số lợi ích sức khỏe như sau:

1.1. Tăng cường sức đề kháng

Dù chưa biết uống C sủi có tăng cân không thì chúng ta không thể phủ nhận tác dụng tăng sức đề kháng của loại vitamin này. Vitamin C được biết đến với khả năng kích thích trao đổi chất, qua đó củng cố khả năng đề kháng và tăng cường hệ thống miễn dịch để bảo vệ cơ thể. Theo bác sĩ, uống C sủi là một giải pháp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân có hại từ môi trường bên ngoài, qua đó hạn chế tối đa nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng.

1.2. Giảm nguy cơ tai biến mạch máu não

Theo nhiều nghiên cứu, thiếu hụt vitamin C là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ tai biến mạch máu não. Cơ chế dẫn đến tình trạng này là khi cơ thể thiếu hụt vitamin C sẽ dễ dẫn đến hiện tượng tích tụ mảng xơ vữa trên thành động mạch, qua đó gây hẹp mạch máu não và dẫn đến đột quỵ. Một nghiên cứu thực hiện trên 2000 người tuổi trung niên kéo dài trong thời gian 10 năm tại Đại học Cambridge (Anh) ghi nhận 448 trường hợp bị đột quỵ và điều đáng nói là rất nhiều trường hợp trong số này bị thiếu hụt vitamin C. Cũng theo nghiên cứu này, người có hàm lượng vitamin C trong cơ thể ở mức cao có thể giảm nguy cơ đột quỵ lên đến 42%.

1.3. Cải thiện căng thẳng

Stress và căng thẳng là hiện tượng khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Kết quả nghiên cứu tại trường Đại học Alabama (Mỹ) cho thấy việc bổ sung vitamin C qua thực phẩm hoặc viên C sủi giúp giảm đáng kể nồng độ hormone Cortisol trong máu. Cortisol là nguyên nhân hàng đầu gây ra những biểu hiện dẫn đến căng thẳng như đau đầu, khó thở, mệt mỏi, rối loạn nhịp tim hay rối loạn mất ngủ.

1.4. Ngăn ngừa lão hóa da

Vấn đề uống C sủi có tăng cân không chưa xác định rõ những có thể khẳng định chắc chắn Vitamin C rất quan trọng với sức khỏe làn da do khả năng chống oxy hóa, cản trở hoạt động các gốc tự do, qua đó ngăn chặn quá trình lão hóa tự nhiên và giúp da luôn săn chắc, hồng hào. Những yếu tố gây lão hóa sớm bao gồm ánh nắng mặt trời, bụi bẩn và ô nhiễm, khi tiếp xúc sẽ khiến da xuất hiện các vết thâm, nám hay tàn nhang. Thông qua nghiên cứu, các nhà khoa học khẳng định việc bổ sung vitamin C sẽ hỗ trợ hình thành một lớp màng bảo vệ trên da để chống lại những tác nhân gây lão hóa kể trên.

Vitamin C khiến cơ thể sử dụng mỡ nhiều hơn
Vitamin C khiến cơ thể sử dụng mỡ nhiều hơn

2. Uống vitamin C có tăng cân không? Vì sao?

Với câu hỏi uống vitamin C có tăng cân không, các chuyên gia khẳng định là không và thậm chí ngược lại khi vitamin C có thể hỗ trợ giảm cân. Việc bổ sung thêm 1 hay nhiều cốc nước giàu vitamin C không đi kèm với đường, đồng nghĩa không nạp thêm một nguồn năng lượng nào vào cơ thể, sẽ là giải pháp giúp bạn cắt giảm các loại nước hoặc thực phẩm có năng lượng khác. Nhiều người có thể nghi ngờ về tác dụng giảm cân của vitamin C nhưng theo các nghiên cứu thì tác dụng này hoàn toàn khả thi. Vitamin C hỗ trợ giảm cân trông thấy thông qua những tác dụng sau:

  • Không năng lượng: Bạn có thể yên tâm sử dụng vitamin C vì mức calo của dưỡng chất này ở mức rất thấp. Bạn có thể yên tâm uống 1 ly nước ép hoa quả giàu vitamin C hay 1 cốc nước tự pha chế có vitamin C vì năng lượng nạp vào cơ thể không đáng là bao. Do đó chúng ta sẽ không bao giờ lo lắng về việc dư thừa năng lượng và dĩ nhiên sẽ không sợ tăng cân. Về mặt lý thuyết, vitamin C còn có thể kích thích quá trình chuyển hóa mỡ diễn ra nhanh hơn. Trước hết, vitamin C có khả năng làm giảm cholesterol máu khi thúc đẩy chuyển hóa cholesterol tại gan thành các chất hòa tan trong dịch mật. Theo các nghiên cứu, cơ thể thiếu hụt vitamin C có nguy cơ cao tích trữ cholesterol dư thừa tại gan và nhiều tạng khác;
  • Vitamin C đốt cháy mỡ thừa: Khi ăn dư thừa dinh dưỡng, phần thừa ra sẽ được tích trữ dưới dạng mỡ tại các cơ quan như da, gan, tim, ruột và thận, từ đó khiến cơ thể phì ra, đặc biệt là vùng da quanh bụng. Vitamin C được cho là có khả năng hỗ trợ tổng hợp ra một chất chuyển hóa chất béo, gọi là carnitine. Khi cơ thể có đủ carnitine, quá trình chuyển hóa chất béo sẽ diễn ra bình thường để tạo năng lượng, và khi thiếu hụt thì chất béo sẽ khó đốt cháy hơn;
  • Vitamin C khiến cơ thể sử dụng mỡ nhiều hơn: Vận động thể lực là một cách giảm cân hiệu quả, vì nó đòi hỏi cơ thể phải tiêu hao năng lượng. Năng lượng này ngoài lấy từ chất béo còn lấy từ các dưỡng chất khác. Việc bổ sung vitamin C sẽ giúp cơ thể ưu tiên đốt cháy chất béo để tạo năng lượng phục vụ cho các hoạt động thể chất, qua đó hỗ trợ giảm cân và mang đến thân hình săn chắc hơn.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả giảm cân như mong muốn thì bạn phải bổ sung vitamin C một cách kiên trì. Chúng ta không thể chỉ bổ sung vitamin C 3-4 ngày là có thể sụt cân ngay. Đồng thời, liều lượng dùng vitamin C để giảm cân cũng cao hơn bình thường. Liều thông thường của vitamin C theo khuyến cáo là 80-90mg/ngày, nhưng để đạt hiệu quả giảm cân thì cần ít nhất 500mg/ngày. Nguồn bổ sung Vitamin C tốt nhất vẫn là từ các loại thực phẩm với ưu điểm dễ hòa tan nên khả năng hấp thu được hoàn toàn. Tuy nhiên việc này không dễ với nhiều người bằng giải pháp uống C sủi. Một điểm cần quan tâm nữa là khi sử dụng vitamin C liều cao có nguy cơ gây ra các tác dụng phụ, phổ biến là tiêu chảy và kích ứng đường tiêu hóa.

Vitamin C có tính acid, do đó không nên uống khi bụng đói
Vitamin C có tính acid, do đó không nên uống khi bụng đói

3. Cách uống vitamin C an toàn

Câu hỏi uống vitamin C có tăng cân không đã được giải đáp. Để giảm cân với vitamin C, bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Ưu tiên thực phẩm giàu vitamin C như rau ngót, củ dền, rau đay, rau mồng tơi, diếp cá, mùi tàu, cần tây, mùi ta, kinh giới hay một số trái cây như ổi, quýt, đu đủ chín, quất chín, cam, chanh… Tuy nhiên vitamin C sẽ bị phân hủy một phần ở nhiệt độ 190 độ C và hoàn toàn ở nhiệt độ 550 độ C, do đó bạn cần phải lưu ý khi chế biến. Các món luộc sơ sẽ khiến lượng vitamin C mấy đi ít hơn so với chiên, xào, hầm hay hấp. Biện pháp bổ sung vitamin C từ thực phẩm tốt nhất là chọn lựa đồ sạch và dùng dưới dạng nước ép hoặc sinh tố. Lưu ý: Việc bảo quản lạnh cũng sẽ làm giảm hàm lượng vitamin C trong thực phẩm;
  • Vitamin C có tính acid, do đó không nên uống khi bụng đói và do có khả năng gây kích ứng nên không uống trước khi ăn. Thời điểm uống C sủi tốt nhất là sau các bữa ăn giàu chất béo. Và một lưu ý cực kỳ quan trọng để hiệu quả giảm cân như mong muốn là ngoài bổ sung vitamin C đúng cách, bạn cần áp dụng chế độ dinh dưỡng và chế độ vận động phù hợp;
  • Mỗi ngày không  dùng vitamin C quá 1000mg, vì nguy cơ tích tụ gây rối loạn tiêu hóa. Để hấp thu tốt nhất, bạn nên chia nhỏ vitamin C thành nhiều lần uống và khả năng hấp thu sẽ gần như hoàn toàn nếu mỗi lần uống với liều lượng khoảng 60-100mg;
  • Nếu bổ sung C bằng viên vitamin tổng hợp, bạn nên uống chúng vào buổi sáng và chiều hoặc uống trước khi tập thể dục 30 phút.

Qua bài viết trên bạn đã hiểu hơn về việc uống vitamin C có tăng cân không? Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn nhưng mang đến hiệu quả tối ưu thì có thể lựa chọn phương pháp Truyền tiêu hao năng lượng giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Truyền tiêu hao năng lượng được thực hiện bằng cách truyền dịch truyền tĩnh mạch các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen. Đây là tổ hợp các chất có công dụng tốt trong tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP có vai trò phục vụ cho các hoạt động hàng ngày. Lượng mỡ dư thừa trong cơ thể bao gồm cả mỡ nội tạng đều sẽ được tham gia vào chuyển hóa. Thông qua đó mà phương pháp này có công dụng không chỉ giảm mỡ bụng, giảm mỡ bắp chân một cách hiệu quả mà còn có công dụng giảm cân trên toàn cơ thể đồng đều.  Ngoài ra, phương pháp này cũng là cách giảm cân chuẩn y khoa hiện đại nhất mà bạn sẽ được bác sĩ điều trị trực tiếp thăm khám và chỉ định thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng kèm theo. Bên cạnh đó, bạn cũng được bác sĩ tư vấn về chế độ dinh dưỡng, luyện tập để nâng cao sức khỏe, quản trị cân nặng hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 0334 458 686 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Muốn tăng cơ giảm mỡ ăn bao nhiêu calo ngày là đủ cho cả nam và nữ?

Muốn tăng cơ giảm mỡ ăn bao nhiêu calo ngày là đủ cho cả nam và nữ?

Bài tập plank có tăng cơ không?

Bài tập plank có tăng cơ không?

66

Bài viết hữu ích?