Zalo

Bạn đã biết cách xây dựng thực đơn giảm cân chưa?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn uống quyết định đến 70% tỷ lệ thành công của kế hoạch giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn uống kiêng khem là có thể giảm về cân nặng hoàn hảo. Vì vậy, bạn cần hiểu rõ những nguyên tắc xây dựng thực đơn giảm cân để có chế độ ăn hợp lý mà vẫn đạt được mục tiêu cân nặng của mình.

1. Các nguyên tắc khi xây dựng thực đơn giảm cân

Hiện nay, có rất nhiều thực đơn giảm cân khác nhau mà bạn có thể tham khảo. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể biến hóa đa dạng chế độ ăn của mình để phù hợp với khẩu vị mà vẫn đạt mục tiêu cân nặng. Tuy nhiên, dù bằng cách này hay cách khác, bạn cần phải tuân thủ những nguyên tắc xây dựng thực đơn giảm cân dưới đây để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Cụ thể như sau:

Nguyên tắc 1: Hiểu rõ tình trạng cơ thể bạn

Mỗi người sở hữu một bộ DNA riêng biệt nên khả năng giảm cân cũng không giống nhau: có người dễ, có người khó. Tùy thuộc vào cơ địa của mình mà bạn hãy thiết kế chế độ ăn giảm cân thích hợp. Nhìn chung, cơ thể được chia thành 3 tạng người cơ bản, gồm:

  • Tạng người Ectomorph: Là tạng người gầy, đặc trưng với khung xương nhỏ, tích mỡ chủ yếu ở bụng và ngực. Đối với tạng người này, tỷ lệ trao đổi chất cơ thể tương đối cao nên giảm mỡ khá nhanh, nhưng lại khó tăng cơ bắp.
  • Tạng người Mesomorph: Còn gọi là tạng người cơ bắp. Người sở hữu tạng người này rất dễ tăng cân nhưng cũng dễ giảm cân. Tạng Mesomorph có khung xương trung bình, bụng phẳng, dáng người cân đối tự nhiên nhưng dễ tích mỡ thừa. Do đó, người tạng Mesomorph cần theo dõi thành phần dinh dưỡng và hàm lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày một cách nghiêm ngặt.
  • Tạng người Endomorph: Là tạng người béo, dễ tăng cân, có thể nhận biết rõ bằng mắt thường. Endomorph có xu hướng tích trữ mỡ nội tạng nên tiềm ẩn nguy cơ gây nhiều bệnh lý nguy hiểm. Tạng Endomorph có khung xương lớn, chân tay ngắn, thường tích mỡ thân dưới (mông, hông, đùi, bắp chân) và rất khó giảm cân.
Hiểu rõ tình trạng cơ thể giúp bạn xây dựng thực đơn giảm cân thích hợp
Hiểu rõ tình trạng cơ thể giúp bạn xây dựng thực đơn giảm cân thích hợp

Nguyên tắc 2: Bổ sung protein

Bạn cần bổ sung protein hàng ngày để săn chắc cơ bắp, giúp cơ thể thêm phần khỏe mạnh và dẻo dai, đặc biệt với những người muốn tăng cơ - giảm mỡ. Nên ưu tiên những thực phẩm giàu protein giảm cân như các loại đậu (đậu xanh, đậu cove, đậu hà lan,...), hạt (ngô, hạnh nhân, lúa mạch,...), rau (rau chân vịt, bông cải xanh,...), thịt (ức gà, thịt bò, thịt lợn, cá ngừ, cá thu,...). Hàm lượng protein cần nạp vào mỗi ngày trung bình từ 2,0 - 3,3 gram/kg trọng lượng cơ thể. Bên cạnh việc tăng cơ, protein còn giúp giảm hormone gây đói, tạo cảm giác no, giảm cơn thèm ăn. Do đó, protein vô cùng cần thiết trong thực đơn giảm cân cho người mới bắt đầu.

Để cơ thể săn chắc nên nạp từ 2,0 - 3,3 gram protein/kg trọng lượng cơ thể trong thực đơn giảm cân
Để cơ thể săn chắc nên nạp từ 2,0 - 3,3 gram protein/kg trọng lượng cơ thể trong thực đơn giảm cân

Nguyên tắc 3: Tính toán chính xác lượng calo cần nạp và tiêu thụ trong 1 ngày

Lượng calo là yếu tố quyết định sự thành bại của quá trình giảm cân. Do đó, việc tính toán lượng calo nạp và tiêu thụ mỗi ngày là vô cùng quan trọng. Theo đó, lượng calo nạp vào cần ít hơn lượng calo tiêu thụ trong ngày. Tùy thuộc vào cân nặng, chiều cao, thể trạng, tuổi tác và mục tiêu giảm cân mà hàm lượng calo khác nhau giữa mỗi cá thể. Trung bình, nam giới cần tiêu thụ khoảng 2500 calo/ngày để duy trì cân nặng. Con số này giảm xuống còn 2000 calo/ngày nếu người đó muốn giảm cân. Trong khi đó, phụ nữ cần tiêu thụ khoảng 2000 calo/ngày nếu muốn duy trì cân nặng, và 1500 calo/ngày để giảm 0,5 kg/tuần. Bên cạnh việc giảm calo nạp vào, bạn cần kết hợp thêm các bài tập đốt cháy năng lượng để giảm cân khỏe mạnh và giúp cơ bắp săn chắc.

Nguyên tắc 4: Chia nhỏ bữa ăn hàng ngày

Ăn ít bữa không giúp bạn giảm cân mà còn khiến cho cơ thể mệt mỏi, uể oải vì thiếu hụt chất dinh dưỡng. Theo các chuyên gia, thay vì giảm số bữa ăn, bạn nên chia nhỏ bữa ăn thành nhiều lần trong ngày. Ví dụ: từ 3 bữa chính, bạn nên chia thành 5 bữa/ngày gồm bữa sáng, bữa phụ sáng, bữa trưa, bữa phụ chiều và bữa tối. Phương pháp này giúp thu hẹp khoảng cách giữa các bữa ăn. Từ đó, cơ thể luôn trong trạng thái thỏa mãn, quá trình trao đổi chất diễn ra liên tục giúp chất béo được đốt cháy nhanh chóng. Khi chia nhỏ bữa ăn, bạn cần đảm bảo một số nguyên tắc sau:

  • Bổ sung đầy đủ protein trong mỗi bữa ăn.
  • Giãn cách giữa các bữa ăn nên là 2 - 3 giờ, nên ăn ít hơn bình thường.
  • Tăng cường trao đổi chất bằng cách uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.
  • Trước khi đi ngủ, tạng người Ectomorph nên ăn các thực phẩm nhẹ.
Nên chia nhỏ bữa ăn trong thực đơn giảm cân thành nhiều lần trong ngày
Nên chia nhỏ bữa ăn trong thực đơn giảm cân thành nhiều lần trong ngày

Nguyên tắc 5: Nắm rõ nguồn gốc calo của thực phẩm

Nắm được nguồn gốc calo của thực phẩm giúp bạn xây dựng thực đơn giảm cân một cách khoa học. Nên lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, đồ ăn tươi sống, chưa qua chế biến,... Điều này giúp đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh cho bữa ăn của bạn.

Nguyên tắc 6: Tính toán calo trong từng món ăn

Tính toán calo trong từng món ăn giúp bạn kiểm soát lượng calo nạp vào trong ngày. Cần chi tiết hóa hàm lượng calo từ thành phần dinh dưỡng protein, carbohydrate, chất béo trong thực phẩm. Theo đó, 1 gram protein hoặc 1 gram carbohydrate cho 4 calo, riêng 1 gram chất béo cung cấp đến 9 calo.

Tính toán lượng calo trong mỗi món ăn trong thực đơn giảm cân để kiểm soát lượng calo nạp vào
Tính toán lượng calo trong mỗi món ăn trong thực đơn giảm cân để kiểm soát lượng calo nạp vào

2. Hướng dẫn xây dựng thực đơn giảm cân chi tiết cho nam và nữ

Dựa vào 6 nguyên tắc xây dựng thực đơn giảm cân được đề cập ở trên, dưới đây là một số thực đơn giảm cân mẫu trong 3 ngày mà bạn có thể tham khảo:

Ngày 1Ngày 2Ngày 3
Bữa sáng1 cốc trà xanh và 2 bánh quy hạnh nhân2 lát bánh mì đen, 1 quả trứng luộc1 bắp ngô luộc, 1 ly sữa đậu nành
Bữa phụ sáng1 hộp sữa chua không đường và 1 quả táo đỏ1 ly sữa tươi không đường1 quả trứng luộc
Bữa trưa½ bát cơm gạo lứt, 1 đĩa rau luộc, ức gà luộc1 bát súp gà ngô, 2 cây xúc xích luộc½ bát cơm gạo lứt, thịt bò áp chảo, rau (tùy khẩu vị)
Bữa phụ chiều1 cốc sinh tố bơ1 củ khoai lang luộc1 quả chuối
Bữa tối100 gram thịt heo luộc, 1 quả trứng luộc, 1 quả chuối½ bát cơm gạo lứt, cá ngừ sốt cà chua150 gram cá nướng, 100gr rau muống luộc

Thực đơn Military Diet dưới đây là chế độ ăn giảm cân cấp tốc dành cho quân nhân. Chế độ ăn này vẫn đảm bảo cung cấp đủ năng lượng dù lượng thức ăn nạp vào ít hơn. Bạn chỉ nên thực hiện chế độ ăn Military Diet 3 ngày liên tiếp trong 1 tháng, mỗi tháng 1 đợt, không nên áp dụng mỗi ngày:

Ngày 1Ngày 2Ngày 3
Bữa sáng- 1 lát bánh mì bơ đậu phộng (nên ưu tiên bánh mì đen ít đường).
- 1 ly trà xanh hoặc cafe đen.
- 1 quả trứng luộc
- 1 miếng bánh mì nướng.
- 2 - 3 quả chuối
- 1 quả táo
- 5 - 7 miếng bánh mặn.
- 1 miếng phô mai
Bữa phụ sáng- 1 quả cam hoặc ½ quả bưởi- 1 hộp sữa chua không đường- 1 quả chuối
- 1 ly sữa tươi không đường
Bữa trưa- 1 miếng bánh mì nướng.
- 1 miếng cá ngừ nướng.
- 1 quả trứng luộc
- 5 - 7 miếng bánh mặn.
- 1 chén phô mai tươi
- 1 quả trứng luộc
- 1 miếng bánh mì nướng- ½ bát cơm gạo lứt
Bữa phụ chiều- 1 ly trà xanh không đường
- 1 quả táo
- 1 ly nước ép cam
- 1 quả chuối
- 1 ly sinh tố bơ
- 1 quả táo
Bữa tối- 100 gram ức gà luộc
- 3 quả chuối
- 100 gram đậu cô ve luộc.
- 2 - 3 xúc xích luộc
- 100 gram bông cải xanh và cà rốt luộc
- ½ bát cơm gạo lứt
- 1 miếng cá ngừ
- 2 - 3 quả chuối
- 1 viên kem. 

Trên đây là nguyên tắc xây dựng thực đơn giảm cân mà bạn có thể tham khảo. Bên cạnh những thực đơn mẫu, bạn hoàn toàn có thể tạo công thức giảm cân phù hợp với mục tiêu và cơ thể của mình. Đồng thời, bạn nên kết hợp tập luyện khoa học và sinh hoạt điều độ để nhanh chóng đạt hiệu quả giảm cân như mong muốn. Nếu đang gặp khó khăn trên hành trình giảm cân, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu với cơ chế truyền vào cơ thể các loại vitamin và khoáng chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên, đồng thời cân bằng dinh dưỡng để giảm mỡ đồng đều trên toàn bộ cơ thể. Đây là một phương pháp giảm cân an toàn chuẩn y khoa, giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn trên hành trình giảm cân của mình. Chúc bạn thành công!

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Nhịn ăn gián đoạn có giảm mỡ không?

Nhịn ăn gián đoạn có giảm mỡ không?

12 lý do khiến bạn không giảm cân khi nhịn ăn gián đoạn

12 lý do khiến bạn không giảm cân khi nhịn ăn gián đoạn

Tại sao giảm béo khó và mất nhiều thời gian?

Tại sao giảm béo khó và mất nhiều thời gian?

Ăn bún gạo lứt có giảm cân không?

Ăn bún gạo lứt có giảm cân không?

Người ăn chay thường thiếu chất gì?

Người ăn chay thường thiếu chất gì?

12

Bài viết hữu ích?