Zalo

Muốn giảm cân có nên ăn thức ăn nhiều đạm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Theo các nghiên cứu, chế độ ăn chứa thức ăn nhiều đạm thường sẽ cho hiệu quả giảm cân cao hơn so với những người tiêu thụ protein ở mức trung bình. Ngoài ra, lượng protein nạp vào cơ thể còn giúp duy trì khối lượng cơ bắp cho cơ thể. Vậy thực sự ăn nhiều đạm có béo không?

1. Vai trò của đạm đối với việc giảm cân, giảm mỡ

Các nghiên cứu đã cho thấy chế độ ăn giàu protein đem lại hiệu quả giảm cân tốt hơn so với chế độ ăn ít protein và nhiều carbohydrate. Nguyên nhân do đạm là chất dinh dưỡng quan trọng giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, giảm cảm giác thèm ăn và tác động tích cực lên một số hormone điều chỉnh cân nặng. Ngoài ra protein cũng giúp bảo vệ khối lượng cơ bắp trong quá trình giảm cân. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng chứa khoảng 1-1,5g protein mỗi kg cân nặng có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn. 

Tuy nhiên không phải chế độ tập trung thức ăn nhiều protein, có nghĩa là bạn có thể ăn bao nhiêu đạm cũng được. Việc ăn một lượng đạm lớn quá bừa bãi vẫn có thể đem lại những tác động tiêu cực cho cơ thể như gây quá tải thận, tăng nguy cơ bệnh tim mạch. Vì vậy lượng protein nên được bổ sung mỗi ngày đối với cơ thể được khuyến cáo như sau:

  • Trẻ nhỏ: 10g đạm/ngày
  • Thiếu niên: 46-52g đạm/ngày
  • Người lớn: 56-71g đạm/ngày
  • Những người thường xuyên vận động như công nhân làm việc nặng, vận động viên, người tập thể dục thể thao thì mức sử dụng đạm có thể là cao hơn.
Bổ sung đạm có vai trò quan trọng trong việc giảm cân

2. Ăn protein nhiều có béo không?

Như đã đề cập thì việc bổ sung nhiều protein có tác dụng giúp cơ thể đốt nhiều calo hơn nhưng lại tạo cảm giác no lâu hơn. Từ đó người thừa cân sẽ hạn chế được các bữa ăn phụ không cần thiết và đạt được hiệu quả giảm cân. Tuy nhiên dù là chế độ ăn tập trung vào nhóm chất dinh dưỡng nào để giảm cân thì cũng không nên ăn quá nhiều protein vì có thể gây tác dụng ngược lại so với mục tiêu giảm cân ban đầu, thậm chí là ảnh hưởng đến một số cơ quan như thận. 

3. Các thức ăn nhiều đạm có thể sử dụng để giảm cân

Có rất nhiều loại thức ăn có thể cung cấp lượng đạm cần thiết cho cơ thể trong kế hoạch giảm cân có thể kể đến như:

  • Thịt bò: thịt bò có thể cung cấp tới 36g protein/ 100g thịt nên rất phù hợp cho những người cần chế độ ăn giàu đạm, giảm mỡ. Ngoài ra trong thịt bò còn chứa một số dưỡng chất cần thiết như kali, sắt, vitamin B1, B6,…
  • Trứng: một quả trứng không chỉ cung cấp từ 6-7g đạm mà phần lòng đỏ còn có thể cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra trứng còn có giá thành tương đối rẻ, dễ tìm và được vận động viên thể hình rất ưa chuộng trong việc tăng cơ, giảm mỡ.
  • Ức gà: là thực phẩm đã quá nổi tiếng với những người tập gym hoặc đang ăn kiêng vì mặc dù chứa rất nhiều đạm với 31g protein/ 100g ức gà nhưng lượng calo lại tương đối thấp.
  • Cá biển: các nhóm cá như cá ngừ, cá hồi, cá trích,… không chỉ chứa lượng đạm dồi dào mà còn cung cấp axit béo như omega- 3 rất tốt cho sức khỏe.
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: sữa hay các thực phẩm chế biến từ sữa như phô mai, sữa chua đều có hàm lượng đạm rất cao, cùng canxi, phospho và vitamin quan trọng cho cơ thể.
  • Hạt đậu nành: là loại hạt rất giàu dinh dưỡng đặc biệt là protein, ngoài ra còn có chất xơ, axit alpha linolenic giúp cải thiện sức khỏe.
  • Bơ: quả bơ có khả năng cung cấp lượng protein lớn cho cơ thể cùng chất xơ, khoáng chất và các loại vitamin C, B, K, E,… Trong 100g bơ tươi sẽ chứa khoảng 4,1g protein phù hợp với các thực đơn tăng cơ, giảm mỡ.
  • Súp lơ xanh: không chỉ giàu đạm mà súp lơ xanh còn rất giàu chất xơ, hỗ trợ tăng cảm giác no, giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể nên có thể xem là loại thực phẩm tối ưu cho người đang theo đuổi chế độ ăn kiêng giàu protein và giảm carbohydrate
Thịt động vật luôn là nguồn đạm phổ biến để cung cấp cho cơ thể

4. Một số lưu ý khi chọn thức ăn nhiều đạm để giảm cân

  • Cân bằng lượng đạm động vật và thức ăn: chế độ dinh dưỡng giàu đạm thực vật sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ tim mạch và ung thư trong khi đạm động vật lại cung cấp các chất dinh dưỡng còn thiếu cho cơ thể người. Vì vậy việc cân bằng chế độ ăn giữa đạm động vật và đạm thực vật là cần thiết.
  • Sử dụng đạm kết hợp với các nguồn dinh dưỡng khác: cần cân bằng các nhóm dinh dưỡng trong khẩu phần ăn như chất béo, khoáng chất, vitamin và chất xơ, có thể giảm lượng carbohydrate tới mức tối thiểu nhưng không loại bỏ hoàn toàn.
  • Cung cấp đều đặn lượng đạm hàng ngày: nên cung cấp đạm cho cơ thể trong cả 3 bữa ăn trong ngày, phân bố hợp lý tuỳ thuộc vào nhu cầu giảm cân, giảm mỡ hay tăng cơ. 
  • Giảm gánh nặng cho hệ tiêu hoá: Ăn sáng đầy đủ và hạn chế tập trung quá nhiều protein vào bữa trưa hoặc tối.

Có thể thấy một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh luôn mang đến những hiệu quả tích cực trong việc cải thiện sức khỏe cũng như cân nặng. Tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp với chế độ ăn giàu đạm, do đó trong trường hợp này một lựa chọn tốt hơn mà bạn có thể tham khảo để giúp giảm cân, loại bỏ mỡ thừa hiệu quả đó là áp dụng phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng.

Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu mới có tỷ lệ tái béo thấp nhất trong tất cả các phương pháp giảm béo, quản trị cân nặng hiện nay. Trong suốt quá trình thực hiện, bạn sẽ được bác sĩ riêng đánh giá và phân tích các chỉ số sức khỏe (tỷ lệ mỡ, chỉ số BMI, các chỉ số xét nghiệm máu,..), giải thích cụ thể về liệu trình truyền, hỗ trợ về thực đơn ăn uống cũng như chế độ ăn uống… nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm. Mỗi lần truyền trung bình từ 30 - 45 phút không xâm lấn nên không cần ủ tê, gây mê.

Thành phần truyền tiêu hao năng lượng sẽ bao gồm các vitamin và khoáng chất như: Vitamin B-complex tăng cường chức năng não, gan; Vitamin C tăng chuyển hoá chất béo, đốt cháy mỡ thừa; khoáng chất Vàng Selen chống rối loạn và tăng cường chuyển hóa giúp tiêu hao mỡ ở cấp tế bào… Nên kết quả là sau khi thực hiện cơ thể người thừa cân, béo phì sẽ trở lên săn chắc hơn nhờ đào thải được lượng mỡ thừa ra khỏi cơ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Trong bánh quy bao nhiêu calo và đường?

Trong bánh quy bao nhiêu calo và đường?

Uống dưa hấu có giảm béo không?

Uống dưa hấu có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

81

Bài viết hữu ích?