Zalo

Làm sao để biết giảm mỡ hay giảm nước trong cơ thể?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có rất nhiều người vẫn lầm tưởng giảm mỡ và giảm cân là một, điều này có thể dẫn đến những sai lầm và hậu quả nặng nề trong quá trình giảm cân. Chúng ta không nên quá quan tâm đến chỉ số cân nặng mà nên tập trung vào giảm mỡ để đạt được hiệu quả giảm cân nhanh nhất. Vậy làm sao để biết giảm mỡ hay giảm nước?

1. Giảm mỡ, giảm nước trong cơ thể là gì? 

Giảm mỡ chính là phương pháp tác động trực tiếp vào lượng mỡ thừa bằng các bài tập giảm mỡ cường độ cao, giúp làm tiêu tan lượng mỡ này mà không ảnh hưởng quá nhiều đến lượng cơ. Vì mọi thứ của phương pháp giảm mỡ diễn ra tự nhiên, thông qua một chế độ tập luyện và ăn uống nên khi giảm mỡ cần một khoảng thời gian nhất định. 

Làm sao để biết giảm mỡ hay giảm nước
Giảm mỡ chính là phương pháp tác động trực tiếp vào lượng mỡ thừa bằng các bài tập giảm mỡ cường độ cao 

Nó trái ngược với các phương pháp giảm cân cấp tốc bằng cách sử dụng thuốc giảm cân, nhịn ăn, tập luyện với cường độ cao nhưng không cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể, khiến cơ thể trở nên kiệt sức… điều này có thể chỉ làm giảm lượng nước của cơ thể. Cho dù có giảm được cân do giảm nước nhưng các mô mỡ có thể vẫn còn nguyên, khiến chúng ta trở nên mệt mỏi và rất dễ tăng cân trở lại. 

Chúng ta cần hiểu rằng, bản chất của việc giảm cân chính là sự sụt giảm của rất nhiều thành phần khác nhau trong cơ thể như: giảm mỡ, giảm nước, định hình cơ bắp... Hiện nay vẫn còn rất nhiều người cho rằng cứ giảm cân sẽ giúp cơ thể thon gọn, săn chắc, tuy nhiên thực tế chúng ta cần phải giảm mỡ để đạt được điều đó.

2. Làm sao để biết giảm mỡ hay giảm nước? 

Khi chúng ta thực sự giảm cân do giảm mỡ trong cơ thể, quá trình giảm cân sẽ khá diễn ra khá đều đặn, chậm rãi và ổn định, trong khi đó giảm cân do mất nước lại khiến chỉ số cân nặng dao động rất bất thường. Điều này có nghĩa là nếu chúng ta giảm được 1kg trọng lượng nhưng thực tế chỉ là giảm nước do mất nước, số cân nặng này sẽ quay lại sau khi ta bổ sung thêm nước cho cơ thể.

Trong quá trình giảm cân chúng ta hãy tự đo trọng lượng cơ thể mình thường xuyên vào buổi sáng (trước khi ăn sáng) để kiểm soát được các yếu tố liên quan đến cân nặng được tốt hơn. Nếu bạn nhận thấy mình mất đi một khối lượng rất đáng kể, điều này có thể chỉ là giảm cân do mất nước, không phải là giảm béo, giảm mỡ.

3. Tác dụng của giảm mỡ, giảm nước có lâu dài không? 

Hầu hết các chế độ ăn kiêng giảm cân cho kết quả nhanh chóng là do giảm cân tổng thể, bao gồm giảm nước và cơ bắp. Trên thực tế, chất béo mới là nguyên nhân gây ra tất cả các vấn đề lớn cho sức khỏe. Việc duy trì một tỷ lệ cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể của bạn trông săn chắc hơn, giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính, giúp duy trì lượng đường huyết trong cơ thể, giảm nguy cơ viêm nhiễm, đái tháo đường và thậm chí còn giúp làm tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Nếu việc giảm cân chỉ đơn thuần là do giảm nước sẽ không duy trì được lâu. Do giảm khối lượng nước và cơ sẽ làm giảm khả năng đốt cháy calo của cơ thể và trọng lượng đã mất có thể quay lại dưới dạng... chất béo.

Đối với phương pháp giảm mỡ sẽ cần thời gian dài hơn, vì tác động thay đổi theo cơ chế siết cơ, tiêu mỡ, tăng chuyển hóa năng lượng một cách tuần tự, do đó tác dụng giảm cân từ việc giảm mỡ sẽ kéo dài hơn.

Làm sao để biết giảm mỡ hay giảm nước
Tập luyện phương pháp giảm mỡ cần nhiều thời gian 

4. Giảm cân quá nhanh nhiều khả năng chỉ là giảm nước

Những gì bạn ăn trong vòng 24 giờ là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến trọng lượng nước trong cơ thể. Nếu bạn ăn nhiều thực phẩm giàu carbohydrate và muối, cơ thể sẽ giữ nước; nếu bạn ít carbohydrate và muối sẽ giúp làm giảm lượng nước trong cơ thể. Do đó chúng ta có thể giảm cân đáng kể khi ăn chế độ ăn ít carbohydrate (low-carb). Khi thức dậy và nhận thấy mình đã giảm được 1 - 2kg, lúc này bạn nên kiểm tra lại xem liệu có đang giảm cân do mất nước hay không bằng cách nhớ lại các món ăn mà bản thân đã ăn tối hôm trước.

Trừ khi bạn đang tập thể thao nhiều hơn 1 giờ/ngày và có chế độ ăn kiêng lành mạnh, thông thường bạn sẽ không thể giảm từ 1 - 2kg chỉ trong 1 ngày, vì vậy khi nhận thấy mình giảm một khối lượng đáng kể trong vòng 1 ngày, rất có thể bạn đang chỉ giảm cân do giảm nước.

Tóm lại, giảm nhanh cân nặng đột ngột trong một thời gian ngắn nhiều khả năng chỉ là do giảm nước và không thể cho tác dụng kéo dài. Vì vậy, trước khi bắt đầu giảm cân, bạn nên tìm hiểu rõ nguyên nhân thừa cân, béo phì, các chỉ số của cơ thể, cũng như tình trạng bệnh lý để lựa chọn được phương pháp phù hợp, an toàn. Hiện nay, xét nghiệm máu tổng quát là 1 trong những cận lâm sàng thường quy, có thể giúp theo dõi và phát hiện nhiều bệnh lý phổ biến như: đái tháo đường, gout, mỡ máu, gan nhiễm mỡ, thừa cân béo phì, đánh giá chức năng gan, thận, tình trạng thừa hoặc thiếu vi chất...

Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Chỉ ăn rau 1 tháng giảm cân có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không?

Chỉ ăn rau 1 tháng giảm cân có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không?

Có thể giảm cân cấp tốc với trứng luộc được không?

Có thể giảm cân cấp tốc với trứng luộc được không?

Cách giảm cân nhanh trong 1 tuần cho người lười

Cách giảm cân nhanh trong 1 tuần cho người lười

Có cách giảm 3kg trong 1 tuần không?

Có cách giảm 3kg trong 1 tuần không?

257

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.