Zalo

Tại sao stress gây tăng cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tăng cân do stress là vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là ở các bạn trẻ. Việc gặp căng thẳng quá mức do công việc, học tập hay gia đình có thể khiến việc duy trì cân nặng và vóc dáng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Vậy tại sao stress gây tăng cân?

1. Tại sao stress gây tăng cân?

Có nhiều cơ chế dẫn tới tăng cân do stress có thể kể đến như:

Gia tăng hormon cortisol

  • Việc căng thẳng có thể khiến tuyến thượng thận giải phóng adrenalin và cortisol, kết quả là glucose được giải phóng vào máu. Đây là cơ chế bảo vệ khi cơ thể gặp phải các tác nhân xấu (stress).
  • Vì đường cung cấp năng lượng nhanh chóng cho cơ thể khi cần nên thường được nhắm tới đầu tiên khi cơ thể stress dẫn tới sự thèm ngọt.
  • Dù bạn có vượt qua được việc ăn nhiều khi stress thì cortisol tăng quá cao cũng khiến quá trình trao đổi chất chậm hơn gây khó khăn trong việc giảm cân.
  • Việc nồng độ cortisol tăng quá cao cũng khiến cho mức insulin cao hơn, lượng đường trong máu giảm xuống khiến bạn trở nên thèm các chất ngọt và chất béo.
Tại sao stress gây tăng cân
Stress - khởi phát những thói quen không lành mạnh 

Khởi phát những thói quen không lành mạnh

Việc stress kéo dài cũng khiến bạn có xu hướng tìm các thói quen tiện lợi nhưng kém lành mạnh để giải tỏa cảm xúc như:

  • Ăn uống theo cảm xúc: Nồng độ cortisol tăng lên khiến bạn ăn nhiều hơn bình thường, dần trở thành thói quen ăn uống không được kiểm soát và cân nặng cũng tăng dần.
  • Ăn thức ăn nhanh: Khi căng thẳng, chúng ta thường tìm đến những món ăn nhanh, dễ tiếp cận và tiện lợi nhưng chắc chắn là những món ăn này không hề tốt cho sức khoẻ và không đủ các thành phần dinh dưỡng. Do đó việc ăn thiếu chất khiến cơ thể không đủ thỏa mãn và ăn nhiều hơn gây ra tình trạng tăng cân.
  • Ít vận động: Việc stress tác động tới tâm lý khiến con người trở nên ít vận động hơn, hoặc không có thời gian để vận động cũng góp phần làm gia tăng cân nặng.
  • Ngủ ít hơn: Việc khó ngủ và căng thẳng cũng dễ khiến quá trình trao đổi chất chậm chạp hơn dẫn tới tăng cân.

2. Triệu chứng tăng cân trong quá trình stress

Một số triệu chứng tăng cân trong khi căng thẳng gồm có:

  • Tăng cân mất kiểm soát.
  • Huyết áp cao hơn bình thường: Do tác động tiêu cực của cả tăng cân và stress khiến cho việc kiểm soát huyết áp trở nên khó khăn.
  • Bệnh tim mạch: Cân nặng tăng lên cũng liên quan trực tiếp tới béo phì và các nguy cơ tim mạch khác.
  • Đột quỵ.
Tại sao stress gây tăng cân
Tăng cân mất kiểm soát 

3. Cách kiểm soát tăng cân khi căng thẳng

Khi gặp phải các vấn đề căng thẳng kéo dài trong cuộc sống, bạn có thể cải thiện việc ăn uống và tập thể dục thường xuyên hơn để làm giảm các thói quen không tốt, chống lại sự stress trong thời gian dài. Các phương pháp phá vỡ việc stress gây tăng cân gồm có:

  • Tập thể dục: Là 1 phần quan trọng trong việc giảm căng thẳng và quản lý cân nặng. Dù chỉ đơn giản là đi dạo trong giờ nghỉ trưa hoặc tập thể dục sau giờ làm việc đều có thể giúp giảm thiểu căng thẳng, vừa kết hợp giảm cân. Tuy nhiên, cũng không nên lạm dụng việc tập thể dục vì cũng có thể có tác dụng ngược làm tăng cortisol trong cơ thể.
  • Tập thiền, yoga hoặc thái cực quyền: Là các bài tập giải toả tâm trí, kiềm chế những hoạt động tiêu cực đến cân nặng như ăn uống không kiểm soát.
  • Theo dõi lượng thực phẩm nạp vào cơ thể: Việc theo dõi thói quen ăn uống như việc viết nhật ký có thể giúp kiểm soát lượng thức ăn hàng ngày tiêu thụ và quản lý cân nặng hiệu quả hơn.
  • Uống nhiều nước: Giúp cơ thể đỡ cảm thấy đói và hạn chế ăn uống những thức ăn không lành mạnh.
  • Tìm phương pháp giải tỏa căng thẳng: Căn nguyên của vấn đề tăng cân do stress vẫn là do căng thẳng cuộc sống. Bạn có thể nghe nhạc, đọc sách, đi dạo để tâm trí thoải mái hơn cũng giúp kiểm soát việc ăn uống, cân nặng tốt hơn.
  • Ngủ đủ giấc.

Nhìn chung, tăng cân do stress không phải là 1 vấn đề dễ giải quyết vì cơ thể đang trong trạng thái không tốt về mặt tinh thần khó có thể kiểm soát những vấn đề ăn uống hay tập luyện. Do đó, trước khi quá trình giảm cân, bạn cần lên kế hoạch cụ thể. Nếu có thể, hãy tìm đến các bác sĩ để được thăm khám, xét nghiệm béo phì và từ đó được tư vấn chế độ dinh dưỡng, giảm cân phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Đau lưng ở người béo phì: Tại sao lại xảy ra?

Đau lưng ở người béo phì: Tại sao lại xảy ra?

Đi bộ giảm cân của người Nhật có tốt không?

Đi bộ giảm cân của người Nhật có tốt không?

Tại sao giấc ngủ quan trọng trong việc giảm cân?

Tại sao giấc ngủ quan trọng trong việc giảm cân?

Muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều đạm thực vật có tốt không?

Muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều đạm thực vật có tốt không?

91

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.