Zalo

Chế độ ăn tập yoga giảm cân hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn cho người tập yoga giảm mỡ bụng hay giảm cân luôn được quan tâm. Có không ít đối tượng muốn dựa vào bài tập cùng chế độ ăn cho người tập yoga để cải thiện cân nặng lẫn vẻ đẹp cơ thể. Sau đây là chia sẻ cho bạn đọc hiểu hơn về chế độ ăn uống cho người tập yoga.

1. Hướng dẫn chế độ ăn cho người tập yoga để giảm cân

Trong chế độ ăn cho người tập yoga, bản thân người tập cần tuân thủ những nguyên tắc nhất định. Chế độ dinh dưỡng là yếu tố cuối cùng giúp chế độ ăn cho người tập yoga giảm cân đạt hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu các nguyên tắc trong chế độ ăn cho người tập yoga sau:

  • Ăn khi cơ thể cảm thấy đói: Cơ thể thường tiêu hao năng lượng sau đó mới có cảm giác đói khi không còn năng lượng. Do đó ăn khi không đói là một hình thức tích trữ năng lượng gây ra thừa cân và tích tụ mỡ bụng. Đây cũng là mấu chốt tạo nên thành công ở chế độ ăn cho người tập yoga giảm mỡ bụng.
  • Ăn chậm nhai kỹ: Do cuộc sống thói quen có nhiều người thích ăn nhanh và không nhai kỹ thực phẩm. Theo nghiên cứu dinh dưỡng nhai kỹ ăn chậm no lâu là vì cơ hàm hoạt động sẽ nghiền thức ăn nát tinh hơn giúp dinh dưỡng được hấp thụ tốt. Thêm vào đó thức ăn được nghiền nát sẽ hạn chế vận động của hệ đường ruột giúp năng lượng tiêu hao giảm đồng thời giảm nguy cơ đau dạ dày.
  • Ăn đồ ăn còn tươi: Thực phẩm là tổ hợp các dinh dưỡng khác nhau. Khi chế biến thực phẩm có thể hao hụt một lượng dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu thực phẩm không đảm bảo độ tươi thì trước khi chế biến nguồn dinh dưỡng đã không còn được đảm bảo.
  • Thư giãn khi ăn: Trong một số thói quen các gia đình có trẻ nhỏ hay người có nhiều việc thường ăn uống trong áp lực. Tâm lý khi ăn có ảnh hưởng đến khả năng chuyển hóa nếu không thoải mái sẽ gây ra cảm giác ăn không ngon và ăn không kiểm soát dẫn đến tăng cân.
  • Tạo khoảng cách giữa các bữa ăn: Mỗi ngày có 3 bữa chính. Khoảng cách giữa các bữa ăn nên được cân nhắc sao cho lượng thức ăn đủ để cơ thể sử dụng trước khi sang bữa ăn tiếp theo.
  • Uống nhiều nước: Nước là đồ uống không có calo lại tốt cho cơ thể. Không phải uống nhiều nước là bao nhiêu cũng được. Cơ thể sẽ nhận được lượng nước phù hợp theo nhu cầu. Thông người người trưởng thành cần cung cấp 1,5 - 2,5 lít nước để tránh mất nước và cung cấp oxy cho cơ thể.
  • Nên lựa chọn chế độ ăn khi luyện tập yoga.
  • Hạn chế thực phẩm có mùi hoặc có dấu hiệu bốc mùi do phân hủy hay vi khuẩn xâm nhập.
  • Có thể uống nước trà hoặc nước chanh.
  • Hạn chế các loại gia vị không tốt cho sức khỏe.
  • Những thực phẩm kém lành mạnh hay chất kích thích không nên sử dụng trong chế độ ăn tập yoga giảm cân.
  • Chỉ nên ăn 25% thể tích dạ dày còn 25% thì là nước phần còn lại sẽ chứa không khí giúp dạ dày co bóp. Đồng thời thức ăn không lấp đầy thể tích dạ dày sẽ giảm nguy cơ ợ chua nôn mửa mỗi khi dạ dày tiến hành co bóp.
  • Sau khi tập yoga nên nghỉ ngơi ít nhất 10 phút mới ăn nhẹ. Thức ăn thô nên sử dụng sau khi tập 30 phút.
  • Để giảm nguy cơ suy nhược yếu cơ khi lựa chọn chế độ ăn cho người tập yoga giảm cân nên lựa chọn thực phẩm đủ dinh dưỡng và có thể lấy từ động vật nhưng không cần sát sinh như sữa, bơ, sữa chua….
Chế độ ăn giảm cân
Chế độ ăn cho người tập yoga giảm cân nên lựa chọn thực phẩm đủ dinh dưỡng

2. Thực đơn dinh dưỡng cho người tập yoga

Chế độ ăn uống  cho người tập yoga nên được phân biệt giữa ăn trước khi tập và sau khi tập. Thông thường, ngoài các bữa chính thì bữa ăn phụ cũng có thể áp dụng trước và sau khi tập để tránh cơ thể mệt mỏi cạn năng lượng gây ra nguy hiểm.

2.1 Chế độ ăn cho người tập yoga trước khi vào bài tập

Trước khi luyện tập yoga, các huấn luyện viên ít khi khuyến khích ăn tuy nhiên bữa ăn nhẹ thì có thể. Sở dĩ nên ăn trước khi tập vì không nên tập khi cơ thể quá đói hoặc quá no. Với trường hợp ăn no xong tập sẽ gây ảnh hưởng quá trình tập. Thêm vào đó ăn no sẽ gây tích tụ mỡ thừa nếu không tiêu hao hết được năng lượng khi tập. Do đó thực phẩm dùng trước khi tập yoga cần trước ít nhất 20 phút để cơ thể hấp thụ và chuyển hóa. Thông thường 1 giờ cơ thể sẽ hấp thụ phần lớn thực phẩm nạp vào. Do đó nên chọn những loại thực phẩm mềm ít năng lượng để ăn nhẹ trước khi tập như:

  • Trái bơ;
  • Quả chuối;
  • Sinh tố;
  • Quả táo;
  • Sữa chua;
  • Nho khô;
  • Hạnh nhân;
  • Yến mạch;
  • Việt quất.

Các thực phẩm trên thường là hoa quả và ngũ cốc có hàm lượng khoáng chất cùng chất xơ cao. Do đó nên hạn chế thực phẩm có chất béo và chất đạm cao trước khi tập yoga để cơ thể dễ dàng chuyển hóa hơn và giúp cho chế độ ăn tập yoga giảm cân đạt hiệu quả như đúng với mong muốn.

2.2 Chế độ ăn sau khi kết thúc bài tập yoga

Sau khi tập yoga, cơ thể cần được bổ sung nước để tăng chuyển hóa. Sau đó cần ít nhất 10 phút để có thể tiếp tục nạp thực phẩm vào. Ngoài nước lọc có thể dùng sau khi nghỉ ngơi kết thúc bài tập thì một số thực phẩm khác cũng nên dùng sau khi tập yoga là:

  • Nước ép hoa quả;
  • Súp rau củ;
  • Bánh mì nướng với hạt dinh dưỡng;
  • Sa lát rau củ;
  • Cá ngừ.
Chế độ ăn giảm cân
Chế độ ăn cho người tập yoga giảm cân nên dựa theo nhu cầu giảm cân thực sự mỗi người và áp dụng

3. Thực đơn chế độ ăn yoga tập yoga giảm cân

Bất kể là yoga hay các thực đơn nào thì thực đơn đảm bảo dinh dưỡng khoa học cũng cần thiết. Nguồn dinh dưỡng cho người tập yoga hay người bình thường là tương đương nhau. Họ lươn cần đảm bảo chất xơ, chất đạm, chất béo, khoáng chất và vitamin. Để xây dựng thực đơn khoa học, người tập yoga nên xác định rõ mục tiêu để có thực đơn cho chế độ ăn tập yoga giảm cân hay chế độ ăn cho người tập yoga giảm mỡ bụng. Thực đơn cần phần chia theo năng lượng vào 3 bữa chính và sử dụng nước lọc khi không ăn để đảm bảo đủ nguồn nước theo nhu cầu cơ thể đồng thời giúp cơ thể chuyển hóa thực phẩm trong bữa chính tốt hơn. Với một thực đơn khoa học sử dụng trong chế độ ăn tập yoga giảm cân hoặc cải thiện vóc dáng có thể tham khảo thực đơn 3 bữa trong ngày như sau:

  • Ăn sáng một bát bún hoặc phở kèm hoa quả và sữa
  • Ăn trưa một bát cơm, sa lát, thịt ít mỡ và canh rau củ
  • Ăn tối một bát cơm, trứng luộc, thịt xào rau và canh rau

Không thể phủ nhận thực đơn khoa học có ảnh hưởng lớn hơn với mọi phương pháp. Do đó, giảm cân từ chế độ ăn yoga cần đảm bảo luyện tập và dinh dưỡng để đủ sức cho cơ thể chuyển hóa thức ăn cùng lượng mỡ thừa tích tụ lâu ngày. Chế độ ăn cho người tập yoga giảm cân nên dựa theo nhu cầu giảm cân thực sự mỗi người và áp dụng. Bản thân người tập yoga có thể tìm hiểu thêm các thực phẩm bổ trợ giảm cân hiện nay để tăng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ thừa của cơ thể. Trong trường hợp bạn đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng đều thất bại thì cũng đừng lo lắng quá. Hiện nay, phương pháp tiêu hao năng lượng được nhiều người dùng đánh giá rất cao, có thể giúp đào thải mỡ ở cấp độ tế bào, đặc biệt dành cho những ai đã từng giảm béo thất bại, đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu này không xâm lấn - không hút - không tác động sâu mà được truyền trực tiếp vào cơ thể người dùng bằng đường tĩnh mạch. Hiệu quả đạt được sau liệu trình là giảm mỡ nội tạng; Ngăn ngừa, giảm các bệnh lý do thừa cân; Bảo toàn và siết cơ, định hình vóc dáng;  Tăng chuyển hoá cơ bản; Tăng khả năng trao đổi chất; Tăng cường năng lượng và hiệu suất vận động; Ngăn tái béo và tích lũy mỡ thừa… Tiêu hao năng lượng có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các vi hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Sử dụng giảm cân đa trị liệu không chỉ giúp bạn giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

43

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Có thể giảm cân 6kg - 7kg trong 1 tuần được không?

Có thể giảm cân 6kg - 7kg trong 1 tuần được không?

Cách giảm cân 1 tuần với chuối

Cách giảm cân 1 tuần với chuối

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

43

Bài viết hữu ích?