Zalo

Thừa cân, uống omega 3 giảm mỡ máu được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ máu cao rất phổ biến và được đánh giá có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu không điều trị kịp thời. Hiện nay có nhiều biện pháp giảm mỡ máu khác nhau, bên cạnh dùng thuốc còn có thể bổ sung omega 3. Vậy uống Omega 3 giảm mỡ máu được không và theo cơ chế như thế nào?

1. Tác dụng của omega 3 đối với sức khỏe

Trước khi tìm hiểu vấn đề uống Omega 3 có giảm mỡ máu không, chúng ta cần biết những tác dụng của loại acid béo này mang lại. Theo đó, acid béo Omega 3 là một dạng chất béo lành mạnh, không no với cấu trúc có một nối đôi. Acid béo omega 3 thường là thành phần của dầu gan cá.

Omega 3 không phải chỉ là một chất mà đây là một nhóm acid béo không bão hòa. Cụ thể, có 3 loại acid béo omega 3 liên quan đến hoạt động sinh lý của con người, bao gồm:

  • Acid linolenic (ALA) được tìm thấy chủ yếu trong các loại dầu thực vật;
  • Eicosapentaenoic acid (EPA) được tìm thấy chủ yếu trong các loại cá;
  • Docosahexaenoic acid (DHA) được tìm thấy trong cá sống ở những vùng biển lạnh và sâu.

Ngoài ra, acid béo omega 3 còn được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác với hàm lượng thấp hơn. Trong số 3 loại omega 3 thì EPA và DHA được đánh giá mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhất. Đáng chú ý, cơ thể người chỉ có thể biến đổi một lượng nhỏ ALA thành EPA và DHA và nhìn chung không thể tổng hợp được đồng thời cả 3 loại acid béo omega 3 kể trên mà phải lấy từ thực phẩm cung cấp hàng ngày.

Acid béo omega 3 mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, trong số đó nổi bật hơn cả là tác dụng tốt đối với chức năng tim mạch. Việc sử dụng Omega 3 đúng liều có thể hỗ trợ giảm cholesterol xấu trong máu và không ảnh hưởng đến cholesterol tốt. Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại omega 3 như EPA, DHA đúng liều và đúng cách còn có thể hỗ trợ làm giảm nồng độ triglyceride trong máu, qua đó giảm nguy cơ bệnh động mạch vành và đặc biệt là giảm tỷ lệ nhồi máu cơ tim.

Theo khuyến cáo, một người bình thường nên sử dụng các loại chất béo không no chứa một nối đôi với tỷ lệ khoảng 15% tổng năng lượng từ khẩu phần ăn. Thậm chí, để mang đến lợi ích lâu dài cho sức khỏe, chúng ta có thể thay thế các chất béo bão hòa và chất béo không no chứa nhiều nối đôi bằng chất béo không no chứa một nối đôi như acid béo omega 3.

Omega 3 giảm mỡ máu mang đến nhiều lợi ích sức khỏe

2. Omega 3 giảm mỡ máu được không? Vì sao?

Uống Omega 3 có giảm mỡ máu không là vấn đề rất được quan tâm. Theo bác sĩ câu trả lời là có. Các nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng Omega 3 hòa tan chất béo rất hiệu quả. Tuy nhiên, những bệnh nhân có biểu hiện nghi ngờ bị rối loạn mỡ máu không được tự điều trị tại nhà bằng cách mua dầu cá chứa Omega 3 hay uống chế phẩm chứa Omega 3, thay vào đó cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và nhận được tư vấn điều trị phù hợp. Khi đó bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng phù hợp đánh giá tình trạng và mức độ rối loạn mỡ trong máu. Việc sử dụng thuốc hạ mỡ máu hay sử dụng những chế phẩm hỗ trợ (như omega 3) hoàn toàn tùy thuộc vào chỉ định của bác sĩ điều trị.

Uống Omega 3 có giảm mỡ máu không là vấn đề rất được quan tâm

3. Cách dùng Omega 3 giảm mỡ máu hiệu quả

Theo các chuyên gia, dầu cá thông dụng hiện nay được phân ra làm 2 loại là dầu cá chứa vitamin tan trong dầu (như vitamin A, D, E, K) và dầu cá chứa acid béo omega 3. Như đã đề cập, Omega 3 bản chất là một acid béo không no chứa một nối đôi và hiện nay có 3 loại omega 3 là ALA, EPA và DHA. Cả 3 nhóm omega 3 đều có lợi, đặc biệt là EPA và DHA, cụ thể là giảm nồng độ Cholesterol xấu và Triglycerid trong máu, đồng thời không ảnh hưởng đến cholesterol tốt, qua đó giảm tỷ lệ bệnh mạch vành và nhồi máu cơ tim…

Dầu cá chứa acid béo omega 3 hiện nay được lưu hành dưới dạng thực phẩm chức năng và hiện có 2 loại là: dầu cá thiên nhiên chứa acid béo ở dạng triglycerid (acid béo kết hợp với glycerol) và dầu cá chế biến chứa acid béo ở dạng ethyl ester (acid béo kết hợp với ethanol). Có thể thấy, với chế độ ăn uống đầy đủ, đa dạng và cân bằng tỷ lệ các chất dinh dưỡng, trong đó ưu tiên những thực phẩm giàu omega 3 có thể không khác gì so với việc dùng thực phẩm chức năng, vì thực chất đa số sản phẩm bổ sung đều bắt nguồn và chế biến từ thực phẩm.

Nhiều chuyên gia khuyến cáo cách bổ sung omega 3 giảm mỡ máu tốt nhất là ăn cá, đặc biệt là cá biển, và sẽ tốt hơn dùng dầu cá. Nếu có điều kiện về tài chính có thể dùng thêm các loại thực phẩm chức năng với mục đích hỗ trợ, bồi dưỡng như viên dầu cá chứa acid béo omega 3 (với người sợ ăn uống không đủ), tuy nhiên vẫn phải có ý thức thận trọng như khi dùng thuốc chứ không dùng theo kiểu uống đại trà, không bổ bề ngang cũng bổ bề dọc.

Việc mua và sử dụng các sản phẩm chứa Omega 3 cần đảm bảo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có địa chỉ cụ thể (như nhà thuốc). Nếu đang điều trị bệnh theo chỉ định bác sĩ, bạn cần thông báo bác sĩ để có ý kiến về việc dùng thực phẩm chức năng bổ sung acid béo omega 3.

Thừa cân, béo phì là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh lý, trong đó có bệnh mỡ máu. Những người bệnh này cần phải tuân thủ một chế độ ăn nghiêm khắc để giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể mang đến một thân hình khỏe mạnh, cân đối.

Nếu bạn là người bị thừa cân béo phì đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn, giảm tỷ lệ mỡ máu trong cơ thể, có thể lựa chọn phương pháp truyền tiêu hao năng lượng. Phương pháp này chú trọng nhiều đến việc đưa vào cơ thể người thừa cân các loại vitamin, khoáng chất (Vitamin B-complex, Vitamin C, Vàng Selen…) để loại bỏ mỡ thừa giúp chuyển hóa thành các năng lượng hoạt động hàng ngày để tiêu hao. Khi cơ thể giảm cân, loại bỏ được mỡ thừa sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý đến từ việc thừa cân gây ra, trong đó điển hình nhất là mỡ máu cao và tim mạch, cao huyết áp…

Mọi quy trình giảm cân với truyền tiêu hao năng lượng đều được giám sát bởi các bác sĩ có chuyên môn, vì thế bạn hoàn toàn có thể yên tâm về hiệu quả cũng như độ an toàn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Người béo uống trà gì để giảm mỡ máu?

Người béo uống trà gì để giảm mỡ máu?

Người béo nên ăn gì để giảm mỡ máu?

Người béo nên ăn gì để giảm mỡ máu?

Khi giảm cân có giảm mỡ không?

Khi giảm cân có giảm mỡ không?

Tập dance giảm cân được không?

Tập dance giảm cân được không?

70

Bài viết hữu ích?