Zalo

Chất béo bão hòa có trong thực phẩm nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chất béo là một thành phần quan trọng không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày của mỗi người. Chất béo bao gồm chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa. Vậy chất béo bão hòa có trong thực phẩm nào? Nó có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe con người? Cùng đọc bài viết dưới đây để có thêm thông tin về vấn đề này

1. Chất béo bão hòa là gì?

Chất béo bão hòa là một loại chất béo rắn khi ở nhiệt độ phòng. Việc sử dụng quá nhiều chất béo bão hòa trong chế độ ăn hàng ngày có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và cả những vấn đề sức khỏe khác, vì chất béo bão hòa có thể làm tăng lượng cholesterol LDL trong cơ thể. Nếu lượng cholesterol này dư thừa sẽ gây tích tụ trong động mạch, làm xơ cứng động mạch và từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Chất béo bão hòa được cung cấp chủ yếu từ chế độ ăn hàng ngày của mỗi người. Theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo, lượng chất béo bão hòa hàng ngày tiêu thụ chỉ nên khoảng 5 – 6 % lượng calo tiêu thụ tổng. Vậy muốn hạn chế sử dụng lượng chất béo này, chúng ta cần biết chất béo bão hòa có trong thực phẩm nào? Nhằm mục đích hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm này.

Chúng ta cần biết chất béo bão hòa có trong thực phẩm nào?
Chúng ta cần biết chất béo bão hòa có trong thực phẩm nào?

2. Chất béo bão hòa có trong thực phẩm nào?

Với câu hỏi chất béo bão hoà có ở đâu? Bài viết này sẽ giúp bạn liệt kê một danh sách bao gồm 10 loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa hàng đầu trong chế độ ăn hàng ngày:

  • Thịt bò: lượng chất béo bão hòa trong thịt bò thay đổi tùy thuộc vị trí của miếng thịt bò (phần sườn bò hoặc bít tết sẽ có lượng chất béo bão hòa nhiều hơn các phần khác) ngoài ra còn phụ thuộc vào thức ăn mà chúng ăn sẽ làm thay đổi lượng chất béo bão hòa có trong thịt. Ví dụ, bò ăn cỏ sẽ có lượng omega-3 nhiều hơn và chất béo bão hòa ít hơn so với bò ăn ngũ cốc.
  • Thịt lợn: những miếng thịt lợn ở vị trí như thịt vai, thịt sườn, thịt bụng sẽ chứa nhiều chất béo bão hòa hơn các phần còn lại. Tương tự như thịt bò, khi thay đổi chế độ ăn cho lợn có thể sẽ giúp thay đổi được thành phần chất béo trong thịt lợn.
  • Các loại thịt đã qua chế biến như thịt xông khói, xúc xích, thịt nguội, … nhóm thực phẩm này có chứa nhiều chất béo bão hòa, ngoài ra còn chứa nhiều natri có thể làm tăng huyết áp của người sử dụng, đây cũng là một tác nhân gây ra bệnh tim mạch.
  • Dầu dừa: dầu dừa là một loại chất béo rắn ổn định có thể dùng để chiên xào, dầu dừa có chứa một lượng chất béo bão hòa khá cao nên cần hạn chế tiêu thụ dầu dừa trong chế độ ăn hàng ngày.
  • Bơ: các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, chất béo bão hòa có trong bơ có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Nếu so sánh bơ với dầu dừa hoặc dầu oliu thì bơ gây tăng mức cholesterol LDL nhiều hơn so với hai loại dầu trên.
  • Khoai tây chiên: trong khoai tây chiên có chứa một lượng lớn các chất béo bão hòa, cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm này.
  • Các món tráng miệng và đồ ngọt: danh sách các loại thực phẩm có thể kể đến trong nhóm này là kem, bánh ngọt, bánh rán, bánh nướng, bánh quy, bánh hạnh nhân, … các loại thực phẩm này khi chế biến sẽ được thêm vào một lượng lớn một lượng lớn bơ, dầu cọ hoặc chất béo từ sữa. Chính vì vậy mà chúng có chứa một lượng lớn chất béo bão hòa khi chúng ta tiêu thụ vào cơ thể. Bạn không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn các loại thực phẩm kể trên, thay vào đó bạn có thể sử dụng một lượng nhỏ trong một lần và hạn chế sử dụng đến mức có thể.
  • Bánh pizza: bánh pizza được chế biến chủ yếu từ thịt và phomai nên cũng là loại thực phẩm cung cấp nhiều chất béo bão hòa. Bạn có thể thay thế thịt bằng một lượng rau xanh thì bánh pizza của bạn sẽ trở nên lành mạnh hơn.
  • Trứng: trứng vốn là loại thực phẩm gây ra rất nhiều tranh cãi, tuy nhiên, trứng đem lại một nguồn protein cân đối, ngon và rẻ. Trong lòng đỏ trứng có chứa nhiều chất béo, nhưng bên cạnh đó nó cũng chứa nhiều protein và các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Lòng trắng trứng cũng cung cấp lượng lớn protein, bạn có thể sử dụng mà không cần phải loại bỏ đi một trong hai thành phần này. Tuy nhiên, bạn hãy sử dụng với một lượng phù hợp, vừa đủ là được.
Trứng là thực phẩm chứa chất béo bão hòa mang lại nguồn dinh dưỡng cho cơ thể
Trứng là thực phẩm chứa chất béo bão hòa mang lại nguồn dinh dưỡng cho cơ thể

Bên cạnh việc mang lại những tác hại về tim mạch thì chất béo bão hòa cũng gây ảnh hưởng đến cân nặng nếu bạn sử dụng với một lượng dư thừa so với nhu cầu. Cho nên nếu bạn đang thừa cân hoặc béo phì, bên cạnh việc hạn chế sử dụng chất béo bão hòa thì hiện nay có liệu pháp giúp bạn có thể quản trị được cân nặng của mình đó là liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ. Truyền tiêu hao năng lượng có thể giúp bạn giảm cân một cách an toàn mà không hề có bất cứ xâm lấn hay hút mỡ trực tiếp nào lên cơ thể, từ đó bạn không cần phải lo lắng về tác dụng phụ cũng như những biến chứng sau khi thực hiện. Khác với các phương pháp giảm cân truyền thống, trước khi thực hiện liệu pháp này người bệnh sẽ được các bác sĩ thăm khám để tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng thừa cân, tiếp đến là lên một kế hoạch cùng chế độ ăn uống khoa học đảm bảo phù hợp với thể trạng từng người. Phương pháp này thực hiện truyền tổ hợp vitamin, khoáng chất thiết yếu để tiêu hao mỡ theo cơ chế tự nhiên, tạo ra nguồn năng lượng để vận động. Nhờ vậy mà tất cả các vùng mỡ thừa trên cơ thể sẽ được loại bỏ hoàn toàn chỉ sau thời gian từ 6-8 tuần áp dụng. Hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng đang là cách giảm cân chuyên sâu nhận được những đánh giá tích cực của chuyên gia và cả những người đã thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chất béo không bão hòa là gì: Tại sao bạn cần chúng trong chế độ ăn uống?

Chất béo không bão hòa là gì: Tại sao bạn cần chúng trong chế độ ăn uống?

Cách ăn ít chất béo bão hòa để kiểm soát cân nặng và sức khỏe

Cách ăn ít chất béo bão hòa để kiểm soát cân nặng và sức khỏe

Điều gì xảy ra nếu bạn không ăn chất béo?

Điều gì xảy ra nếu bạn không ăn chất béo?

Trứng có nhiều chất béo bão hòa không?

Trứng có nhiều chất béo bão hòa không?

Có thể ăn chất béo để giảm cân được không?

Có thể ăn chất béo để giảm cân được không?

115

Bài viết hữu ích?